ทำไม Toyota ราคาถูก ยุคใหม่ ในไทย ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu หรือครับ

Bornplanet

แม้ว่า Toyota Veloz ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu เพราะว่า ถ้าราคารถต่ำกว่า 1 ล้านบาทหรือต้นทุนถูก ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu แล้ว Toyota Yaris ในไทยละ จะได้ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu หรือไม่



Symphonic

จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ



Sympho

Daihatsu = Toyota

ครับ

Toyota Motor Asia Pacific Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TMAP-EM) >>>>> Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)



Altima

Daihatsu อ่ะใช้รถ Toyota แปะตรา Daihatsu ไม่ใช่ Toyota เอารถ Daihatsu มาแปะตรา Toyota



PetchPP

เพราะโตโยต้าซื้อไดฮัทสึไปแล้วครับ
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)



KTN88

DNGA = TNGA นั่นแหละ เอามาแปะตรา Daihatsu เพื่อที่จะได้มีชื่อไว้ทำมาหากิน โดยเฉพาะในรถเล็ก



Floppy-T

เรียกว่า Toyota เลยก็ว่าได้ แต่รถใหม่จะออกมา แบรนด์ Toyota นะ (คิดว่า)

ส่วนตัวมองว่า ออกมา Daihatsu หลายคนนอกวงการรถคงจะไม่คุ้นหู



MyName

การใช้ Daihatsu พัฒนารถขนาดเล็กราคาถูก นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนแล้ว

รถที่ออกมาก็อาจจะทำได้ตรงความต้องการตลาดภูมิภาคอาเซียนด้วยนะ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Bornplanet

จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ

แต่ส่วนใหญ่ Daihatsu เน้นผลิตรถ Kei Car เป็นหลัก แถมขายดีในญี่ปุ่น



Bornplanet

Daihatsu = Toyota

ครับ

Toyota Motor Asia Pacific Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TMAP-EM) >>>>> Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)

Daihatsu ก็เคยจำหน่ายรถที่ใช้รุ่นร่วมกับ Toyota

Toyota Camry = Daihatsu Altis
Toyota Prius+ = Daihatsu Mebius
Toyota Raize = Daihatsu Rocky



Bornplanet

Daihatsu อ่ะใช้รถ Toyota แปะตรา Daihatsu ไม่ใช่ Toyota เอารถ Daihatsu มาแปะตรา Toyota

เป็นไปได้ครับ Daihatsu ส่วนใหญ่เอา Toyota มาแปะตรา Daihatsu

ตัวอย่าง











Bornplanet

เพราะโตโยต้าซื้อไดฮัทสึไปแล้วครับ

ใช่ครับ Daihatsu เอารถ Toyota แปะตรา Daihatsu ส่วนใหญ่เป็นรถขนาดเล็ก แต่มีน้อยมากที่เอารถ Toyota ขนาดใหญ่หรูหรามาแปะตรา Daihatsu



bobsan


ปัญหาคือคุณภาพของรถที่ถูกพัฒนาภายใต้แบรนด์ daihatsu = toyota หรือไม่

ใครถือหุ้นใคร ซื้อกิจการกันเมื่อไหร่ เอารถคันไหนมาแปะตราเนี่ยมันไม่น่าสนใจเท่าครับ





Symphonic


ปัญหาคือคุณภาพของรถที่ถูกพัฒนาภายใต้แบรนด์ daihatsu = toyota หรือไม่

ใครถือหุ้นใคร ซื้อกิจการกันเมื่อไหร่ เอารถคันไหนมาแปะตราเนี่ยมันไม่น่าสนใจเท่าครับ

Toyota เขาก็ต้อง approve project ที่ ให้ Daihatsu เขาทำนั่นแหละครับ
ถ้าคุณภาพมันไม่เป็นไปตามที่ Toyota ต้องการ เขาคงไม่ยอมให้แปะป้ายง่ายๆ
หรอกครับ มันเป็นการรักษา brand value น่ะ



Symphonic

จริงๆ แล้วต้องบอกว่าในตอนนี้ Daihatsu ก็คือ Toyota แล้วล่ะ
เพราะ Toyota ได้ถือหุ้นใน Daihatsu ไป 100% มาหลายปีแล้ว

ทีนี้ในแง่การสร้างรถ ทาง Daihatsu จะมีแนวทางในการสร้างรถเล็ก
ได้เก่งกว่าทาง Toyota  อันนี้คือหมายความว่าทาง Daihatsu เขามี
แนวทาง มี standard มีข้อมูลรถเล็กมากกว่าทาง Toyota
ซึ่งทาง Toyota คิดว่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันทำได้ดีกว่าน่ะครับ

แต่ส่วนใหญ่ Daihatsu เน้นผลิตรถ Kei Car เป็นหลัก แถมขายดีในญี่ปุ่น

ตลาดรถในญี่ปุ่นจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่ม Kei car ป้ายเหลือง
กับรถป้ายขาวที่ใหญ่กว่านั้น  ซึ่ง Toyota จะไม่ได้ Develop และ ผลิต
รถ Kei เลย เพราะถือให้เป็นหน้าที่ของ Daihatsu ไป ส่วนรถที่ใหญ่ขึ้นมา
เป็นกลุ่มป้ายขาวก็เป็นทาง Toyota ทำ  เขาแบ่งกันไว้แล้ว และชำนาญ
กันคนละส่วนครับ



Lammerison

fighting brand ในตลาดกลุ่มนึง

ส่วน Toyota ก็เอาไว้อีกตลาดกลุ่มนึง



U9WS

ง่ายๆตรงๆ โครงสร้างเกรดB เพื่อเพิ่มออฟชั่น​ และทำราคาแข่งขันในอาเซียนได้

เพราะเอาโครง​สร้างเกรดA มาแล้วมีแต่คนชมว่าขับดี แต่ยอดขายไม่ดี คนจะซื้อจริงๆบ่นว่ากักออฟชั่น​ บริษัท​ก็กำไรน้อยแข่งขันราคายาก


Yaris ใหม่​ 4และ5ประตู สร้างบน DNGA เชื่อว่าขายดีแน่นอน
และถ้าเป็นตามข่าวต่างประเทศ​ Mazda2 ใหม่จะสร้างบน TNGA ผ่าม....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2022, 13:24:55 โดย U9WS »



bobsan

ง่ายๆตรงๆ โครงสร้างเกรดB เพื่อเพิ่มออฟชั่น​ และทำราคาแข่งขันในอาเซียนได้

เพราะเอาโครง​สร้างเกรดA มาแล้วมีแต่คนชมว่าขับดี แต่ยอดขายไม่ดี คนจะซื้อจริงๆบ่นว่ากักออฟชั่น​ บริษัท​ก็กำไรน้อยแข่งขันราคายาก


Yaris ใหม่​ 4และ5ประตู สร้างบน DNGA เชื่อว่าขายดีแน่นอน
และถ้าเป็นตามข่าวต่างประเทศ​ Mazda2 ใหม่จะสร้างบน TNGA ผ่าม....

จริงๆก็แอบคิดแบบนี้เหมือนกัน
แต่มันพิสูจน์ไม่ได้ครับ

ไม่ว่าจะน้อยกว่าหรือเท่ากัน เอาจริงๆแล้วก็พิสูจน์ยากนะครับ




SM.

ก็แยกกันทำงานแหละครับ แล้วมา share อะไรต่างๆ รวมกันอีกที ซึ่ง ไดฮัทซึ ก็เด่นด้านรถเล็กมานานแล้ว ฉะนั้นพอแบ่งหน้าที่กัน ก็เลยเป็นแบบนั้นแหละครับ