ช่วยดูหน่อยครับ ถ้าผมเปลี่ยนแคมฯเป็นอันนี้ จะให้ผลลัพธ์ยังไง?

new36

ผมต้องการจะเพิ่มกำลังช่วงรอบต้น แต่ยอมลดแรงปลายลงได้ เลยคิดว่าถ้าจะเปลี่ยนแคมไอดี สเปคของเดิมนั้นเป็นอย่างนี้

Intake: 240º (9.7mm); open: 24º, close: 36º
Exhaust: 228º (8.8mm); open: 38º, close: 10º

ถ้าผมนำแคมไอเสียมาใส่แคมไอดี จะได้ไหมครับ? ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? (คือจะลดองศาแคมน่ะครับ)

ปล. เครื่อง BMW M50B20



tom46

เคยเจอแต่เพิ่มนะครับ อย่างของผมเองก็เพิ่มมาเป็น 248/248 แค็มแต่ง ถ้าเอาแรงโดยส่วนมาก ฝั่งไอดี มักจะมากกว่านะครับ

เล่นกับแค็มองศาน้อยๆ ได้กำลังมาไม่มากเท่าไรนะครับ ช่วงต้นๆ ส่วนตัวผมก็ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก มันไปได้ช่วงรอบกลาง รอบปลาย มากกว่าครับ อย่างของผมจะเริ่มรู้สึกก็ช่วง 4 -6500 รอบ ที่จะดูดีหน่อยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



sukhontha

คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร



new36

คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร

ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้

ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration



Mr. Coffee

อืม ปกติถ้าอยากได้รอบต้นๆ ผมเห็นมีอุปกรณ์พวกแหวนลดขนาดปากท่อไอดีนะครับ

รถผม Subaru XV เขามีทำขาย พอมาลองใช้รอบต้นๆดีขึ้น รอบปลายเหี่ยว

ลองหาหรือกลึงมาลองเล่นเองดูก่อนไหมครับ ก่อนจะไปเปลี่ยนแคม



spacialcan

คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร

ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้

ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration

ผมขออนุญาต แสดงความเห็น ในเชิงทฤษฎี ที่ว่า ไม่ได้ เนี่ย จะเป็น ในเรื่องของการยกเอามาใส่โดยไม่มีการดัดแปลงอะไรเลยเนี่ย อันนี้ ไม่ได้แน่นอน เพราะองศาของไอดีกับไอเสียเนี่ยมันทำงานกันคนล่ะ ช่วงการทำงานของเครื่องยนต์

แต่หากต้องการจะใส่ ก็ในเชิงทฤษฎีที่จะใส่ได้ ก็ต้องทำการ Shift phase เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย -180 degree ของเพลาข้อเหวี่ยง นั่นคือ ใส่เพลาลูกเบี้ยวให้ มาร์คถอยหลังจากความเป็นจริง 90องศา  (แต่คนใส่จะงงมั้ย) ถึงจะใส่ได้ เพราะเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เพลาลูกเบี้ยวหมุน 1 รอบเลยเหลือ 90 องศา

ส่วนใส่แล้วผลจะเป็นอย่างไร กำลังเครื่องยนต์จะหายมั้ย กินน้ำมันมากขึ้น ได้แรงรอบต้น อันนี้ผมไม่ทราบนะคร้าบบ