ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยดูหน่อยครับ ถ้าผมเปลี่ยนแคมฯเป็นอันนี้ จะให้ผลลัพธ์ยังไง?  (อ่าน 1650 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ผมต้องการจะเพิ่มกำลังช่วงรอบต้น แต่ยอมลดแรงปลายลงได้ เลยคิดว่าถ้าจะเปลี่ยนแคมไอดี สเปคของเดิมนั้นเป็นอย่างนี้

Intake: 240º (9.7mm); open: 24º, close: 36º
Exhaust: 228º (8.8mm); open: 38º, close: 10º

ถ้าผมนำแคมไอเสียมาใส่แคมไอดี จะได้ไหมครับ? ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? (คือจะลดองศาแคมน่ะครับ)

ปล. เครื่อง BMW M50B20

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
เคยเจอแต่เพิ่มนะครับ อย่างของผมเองก็เพิ่มมาเป็น 248/248 แค็มแต่ง ถ้าเอาแรงโดยส่วนมาก ฝั่งไอดี มักจะมากกว่านะครับ

เล่นกับแค็มองศาน้อยๆ ได้กำลังมาไม่มากเท่าไรนะครับ ช่วงต้นๆ ส่วนตัวผมก็ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก มันไปได้ช่วงรอบกลาง รอบปลาย มากกว่าครับ อย่างของผมจะเริ่มรู้สึกก็ช่วง 4 -6500 รอบ ที่จะดูดีหน่อยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร

ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้

ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
อืม ปกติถ้าอยากได้รอบต้นๆ ผมเห็นมีอุปกรณ์พวกแหวนลดขนาดปากท่อไอดีนะครับ

รถผม Subaru XV เขามีทำขาย พอมาลองใช้รอบต้นๆดีขึ้น รอบปลายเหี่ยว

ลองหาหรือกลึงมาลองเล่นเองดูก่อนไหมครับ ก่อนจะไปเปลี่ยนแคม

ออฟไลน์ spacialcan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
คำตอบ  ไม่ได้ครับ  อย่าลอง

เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน  ได้  แต่ให้ยกมาทั้งชุด  เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m  ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว  หัวฉีดก็ยกมาด้วย  แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย  จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ  เพื่อไม่ให้ชิงจุด  ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม

ซึ่งไม่ง่าย  และหมดทรัพย์พอควร

ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้

ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration

ผมขออนุญาต แสดงความเห็น ในเชิงทฤษฎี ที่ว่า ไม่ได้ เนี่ย จะเป็น ในเรื่องของการยกเอามาใส่โดยไม่มีการดัดแปลงอะไรเลยเนี่ย อันนี้ ไม่ได้แน่นอน เพราะองศาของไอดีกับไอเสียเนี่ยมันทำงานกันคนล่ะ ช่วงการทำงานของเครื่องยนต์

แต่หากต้องการจะใส่ ก็ในเชิงทฤษฎีที่จะใส่ได้ ก็ต้องทำการ Shift phase เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย -180 degree ของเพลาข้อเหวี่ยง นั่นคือ ใส่เพลาลูกเบี้ยวให้ มาร์คถอยหลังจากความเป็นจริง 90องศา  (แต่คนใส่จะงงมั้ย) ถึงจะใส่ได้ เพราะเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เพลาลูกเบี้ยวหมุน 1 รอบเลยเหลือ 90 องศา

ส่วนใส่แล้วผลจะเป็นอย่างไร กำลังเครื่องยนต์จะหายมั้ย กินน้ำมันมากขึ้น ได้แรงรอบต้น อันนี้ผมไม่ทราบนะคร้าบบ