จริงๆแล้ว ระบบช่วยเหลือการขับขี่ในรถรุ่นใหม่ๆ มันใช้ได้จริง หรือแค่โฆษณาชวนเชื่อ

nimnim_thailand

 รถ ppv ทั้งเจ้าตลาด ทั้งเจ้าระบบ ไม่ว่าจะช่วยเหลือการขับขี่ ออโต้ต่างๆนานๆ ไม่ว่าจะออโต้เบรค ดึงพวงมาลัยกลับเข้าเลนส์

แต่ผมก็ยังเห็นมีข่าว วิ่งเสยตูดรถติดไฟแดง เบรคไม่ทัน คนขับตายคาที่ หรือเมื่อเร็วๆนี้ ขับชนร้านขายหมูย่าง เสียชีวิต 2 ศพ
ตอนผมดูรีวิวรถ ผมก็เข้าใจว่า ไอ้ระบบที่โชว์พวกนี้ มันจะช่วยให้เรื่องพวกนี้ไม่เกิดขึ้น  แต่ไหงเห็นการเหล่านี้ยังเกิดขึ้น และความเสียหายเยอะ ชนิดที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ตกลงระบบที่โฆษณา เมื่ออยู่ในสถานะการณ์จริง มันใช้ไม่ได้เลยใช่ไหมครับ






lexus

มันก็ไม่ใช่รถทุกคันที่จะมีระบบพวกนี้นะครับ
ส่วนใหญ่ไปกองกับรุ่นท้อป จะมาเหมารวมหมดว่ารุ่นใหม่ รถppv มีระบบแล้วไม่ช่วยอะไรก็ไม่ได้

แต่ถ้าถามว่ารถที่มีระบบพวกนี้ช่วยได้100%ไหม ก็ไม่อีกเช่นกัน มันก็เซฟได้ระดับนึง ตามcondition ตามlimitที่ตั้งไว้ สำหรับผมpjsที่บ้านเคยได้ใช้ระบบนี้และมันเบรคให้จริงและไม่เกิดการชนครับ




I'm Ti


ระบบช่วยเหลือดีหมดครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นคนขับก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย



kiwiwi

Hyundai Staria
ของพ่อครับ weekend ที่ผ่านมาได้อยู่กับเขาเต็มๆ

ระบบขับตามคันหน้าอัติโนมัติ​และระบบช่วยเบรค ถือว่าดีครับ ระบบดึงกลับเวลาจะแซงก็พอใช้ได้

แต่มีลองระบบอยู่ในเลน จากเขาใหญ่มาแดรี่โฮมที่โค้งเยอะๆ ผมจำลองว่าหลับใน รถมันหลุดโค้งเฉยเลย

โค้งกว้างๆเหมือนรถขับเองเลย แต่พอโค้งแคบๆ ระบบไปไม่เป็นเลยครับ ไว้ใจไม่ได้



MyName

ชื่อบอกตรงตัวเลยครับ ระบบช่วยเหลือ
มันก็คือระบบที่ช่วยคนขับอีกที ระบบที่ผ่อนหนักให้เป็นเบา
แต่พื้นฐานสำคัญคือคนขับครับ เพราะปัจจัยในการควบคุมรถ 99% คนบุคคลควบคุม
เคสชนร้านหมูปิ้งนั่นก็คนขับเมาไม่มีสติ ต่อให้มีระบบช่วย ก็สามารถเกิดเหตุได้
หรือเคสอื่นๆ เหตุที่ยกตัวอย่างมา
ถ้าคิดกลับกัน ถ้าไม่มีระบบช่วย มันอาจจะมีความเสียหายร้ายแรงกว่านี้ก็ได้ครับ
ยังไงมันไม่ใช่ระบบป้องกัน เพราะระบบมันมีข้อจำกัดอยู่ครับ

ในฐานะที่พึ่งจะมีรถที่มีระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรก FCW / AEB
บอกเลยว่า มีดีกว่าไม่มีแน่นอนครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Symphonic

ระบบต่างๆ มันมีลิมิตอยู่นะ ในคู่มือรถจะมีเตือนมีบอกอย่างละเอียดครับ



johnlee

ผมว่ามันทำงนได้จริงนะ

ผ่อนหนักเป็นเบาได้จริงแหละ

ทั้งนี้สำหรับคนขับที่มีสติครบเท่านั้น

พวกขี้เมาไม่นับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Akrachai

มันมีทั้งแบบพอใช้ แบบดี แบบดีมากๆ ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของค่ายๆนั้นครับ ผมว่าญี่ปุ่นที่เชื่อถือได้น่าจะมี mazda subaru toyota honda นี้ละแต่ไม่ทุกรุ่น (เฉพาะที่ได้ครบๆ)



Sit: )

รถผมไม่มี แต่คนที่มีเล่าว่าระบบเบรคอัตโนมัตอช่วยได้จริง  เพราะเคยเหนื่อยๆจากรถติด เผลอๆ รถไหลเพราะไม่ได้เหยียบเบรคสุด รถไหลเข้าหาคันหน้า  รถเบรคเอง(แบบค่อนข้างแรง) จนเขาสะดุ้งรู้สึกตัว

สำหรับผมเวลาวิ่งเข้าหารถที่มี blind spot ปล้วเห็นกระจกเขามีไฟสีส้มสีแดง  ก็รู้สึกดีนะครับ   อย่างน้อยระบบของรถเขา มองเห็นเราละ โอกาสที่คนขับจะเบียดมาชนเราโดยไม่สน blind spot ก็น่าจะน้อยลง



Slow But Sure

ช่วยได้จริงครับ เคยมีเวลาเผลอกดจอไม่ได้ดูถนน รถก็หักกลับเข้าเลนให้
เวลาไปเชียงใหม่ช่วยอยุธยา นครสวรรค์ ผมใช่ ACC + LKA เป็นประจำ ขับแล้วไม่เหนื่อย
แต่จะมีบางจังหวะที่ทำให้ตกใจบ้าง ที่เจอบ่อยๆคือ รถเลนข้างๆขับเบียดเลนมาถึงจะยังไม่ข้ามเลนแต่บางทีระบบมันเบรคให้เองหัวทิ่ม



panupong508

ใช้ได้จริงครับ แต่เอาเข้าจริงๆ แทบไม่ได้ใช้เลยครับ เชื่อสายตาและสติของตัวเองล้วนๆ ระบบพวกนี้เปิดใช้งานเฉพาะตอนที่เดินทางไกลหรือเวลากลางคืน เช่นมองไม่ถนัด เมื่อยสายตา การที่มีระบบพวกนี้ คือมี ดีกว่าไม่มี ช่วยได้เยอะจริงครับ



pladaek

ส่วนตัวชอบระบบ lane keep นะ
แต่ไม่ชอบระบบเบรคอัตโนมัติอ่ะ
ยังมีจุดบอดเวลารถคันอื่นขับชิดเรามากๆบริเวณด้านหน้า
มันเซนซิทีฟเกินไปจนน่ารำคาญ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



mongolias

รถผมไม่มีระบบ ACC หรือระบบเบรคอัตโนมติ
เอาแค่มี Blind spot นี่ก็เห็นประโยชน์ได้แล้ว ดังนั้นมีดีกว่าไม่มีแน่ครับ
แต่ระบบช่วยเหลือ ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุรวมถึงผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ระดับหนึ่งครับ



porasit33

ปาเจโร่รุ่น 2018 ใช้ได้จริงครับสำหรับกันชนพร้อมช่วยเบรก
เพราะมันครืดด ตอนคันหน้าของคันหน้าเบรกกระทันหัน ก่อนผมจะเบรกอีก
มันช่วยได้จริงๆ อย่างน้อยก็อุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ



apinui

มันมีเงื่อนไขการทำงานนะ

อย่าง lane keep เนี่ยถ้าขับทางไกล แล้วหลับใน และถ้ารถออกนอกเส้น นี่ตื่นเลยนะ มันจะกระตุกพวงมาลัยและสั่นๆ ...แต่ถ้าเรายังไม่ตื่นอีก ก็ตัวใครตัวมัน

เบรคออโต้ มันมีเงื่อนไขการทำงาน ว่าต้องตรวจจับวัตถุด้านหน้าได้ เช่น รถยนต์ แต่ถ้าเป็นมอไซด์ เสาไฟฟ้า บางทีมันตรวจไม่เจอ

ผมที่ชอบเหม่อมองข้างทาง ก็ได้เบรคออโต้นี่ช่วยจากการไปทิ่มตูดชาวบ้านไว้หลายครั้งเลย



Devil13

ระบบบางอย่าง มันช่วยแค่เตือนครับ
อย่างพวกเซ้นเชอร์รอบคัน 6 จุด 8 จุด มันก็แต่ร้องเตือน ไม่ได้หยุดรถให้ และมันก็กดปิดได้ด้วย
ตราบใดที่คนเป็นคนขับ ผมโทษคน ไม่โทษรถหรือระบบช่วยเหลือ

อย่างระบบเตือนมุมอับ ก็แต่มีไฟโชว์ หรือมีเสียงถ้าเปิดไฟเลี้ยว
แต่คนขับหักพวงมาลัยไป มันก็ชนอยู่ได้



r0u0g0e0k

คนขับ80% รถ 10%  ดวง10%ครับ
ครับ ระบบพวกนี้เทพให้ตายยังไง ก็ช่วยไรไม่ได้ถ้าคุณประมาท หรือดวงซวยเจอคนอื่นมาชน



thdeann

ผมไม่ชอบความรู้สึกของ Adaptive Cruise Control
เวลามันชะลอบางทีก็แรงเกิน
และเวลาเร่ง ก็เร่งเอาเป็นเอาตาย ก็เลยไม่ใช้เลยครับ
ของ Mazda 3 ผมก็ปิดระบบเรด้า และใช้คู่กับเกียร์ M ครับ



panjap

ช่วยได้จริง และ ช่วยได้มากด้วย  ทำให้เบรคจากรถคันหน้าตัดหน้าได้ และเบรคด้านหลัง ทำให้ไม่ชนเสาได้
ส่วนขับตามคันหน้าคือดีมาก ทำให้เหนื่อยลดน้อยลง



AKh

ใช้ ACC บ่อยครับ ทั้งในเมืองและนอกเมือง (ยกเว้นถ้ามอเตอร์ไซค์้เยอะมากๆ) Lane Keep Assist ก็ใช้บ้าง แต่เฉพาะทางด่วนที่เส้นชัดจริงๆ CMBS ก็เคยมีโอกาสช่วยผมไว้ 2-3 ครั้งครับ แต่มีครั้งนึงโดนชนท้ายเพราะเราเบรคทัน แต่คันหลังเบรคไม่ทัน



no7749

แค่ cruise control ผมก็ใช้แทบทุกวันล่ะในระหว่าง การเดินทางจาก นนทุบุรีไปบางนา

ออกคันใหม่มามี Acc แล้วก็มี ICC อีก ตอนแรกไปใช้แต่ Acc ก็โอเคในระดับนึ่งล่ะ กลับไปอ่านคู่มือมาใช้ ICC ฉลาดเอาเรื่อง กว่า Acc ตามได้ดีกว่าแล้วก็ จังหวะการเบรคเป็นมนุษย์มากขึ้น รถเข้าแทรก ก็ไม่เบรค ถ้าขับเร็วกว่าเรา แต่ถ้าช้า ก็จะ ชะลอความเร็วให้แบบมนุษย์ ไม่ได้เบรคแบบหัวทิ้มเท่าไร

แต่ระบบพวกนี้ เราต้องขยันใช้ไฟเลี้ยวพอควร แล้วผู้ขับก็ต้องประคองด้วย เพราะว่ายังไม่ได้เป็น auto pilot เป็นแค่ช่วยในการขับรถ

ปล. เคยเข้ามาตั้งแต่ด่านบางนาจนถึงแยกพระรามสี่ โดยไม่ได้เหยียบคันเร่งและไฟเบรค เลยช่วงเวลา 6 โมงเย็น ประจำ



no7749

ผมไม่ชอบความรู้สึกของ Adaptive Cruise Control
เวลามันชะลอบางทีก็แรงเกิน
และเวลาเร่ง ก็เร่งเอาเป็นเอาตาย ก็เลยไม่ใช้เลยครับ
ของ Mazda 3 ผมก็ปิดระบบเรด้า และใช้คู่กับเกียร์ M ครับ

ACC ส่วนมากจะเป็นแบบนั้น ลองรถ Gen ต่อไป เร่งได้เนี้ยนมากขึ้นกว่าไม่ได้หลังติดเบาะ เบรคไม่ได้หัวทิ้มมาก หลังจากเคยลองทั้ง Toyota Camry, Honda civic, M3 Gen(เก่า), Pajero Gen นี้

ตอนนี้ผมมี่โอกาสเป็นเจ้าของ Ora เลยทำให้รู้ว่า Acc ต่างกับ ICC พอควร พอมาเป็น ACC เป็นแบบที่ท่านพูดเลย เร่งอย่างเดียว พอมาเป็น ICC แล้วเร่งเหมือนมนุษย์หน่อย เบรคเหมือนมนุษย์ ด้วย เวลารถติดๆเคลื่อนตัว 20 km/h นี้ระบบนี้เบรคและเร่ง ค่อนข้างโอเคเลย เสียอย่างเดียว ช่องว่างระหว่างคันหน้า มันน่าจะทำให้รถมาแทรกอย่างมาก 5555



tvm

รถ ppv ทั้งเจ้าตลาด ทั้งเจ้าระบบ ไม่ว่าจะช่วยเหลือการขับขี่ ออโต้ต่างๆนานๆ ไม่ว่าจะออโต้เบรค ดึงพวงมาลัยกลับเข้าเลนส์

แต่ผมก็ยังเห็นมีข่าว วิ่งเสยตูดรถติดไฟแดง เบรคไม่ทัน คนขับตายคาที่ หรือเมื่อเร็วๆนี้ ขับชนร้านขายหมูย่าง เสียชีวิต 2 ศพ
ตอนผมดูรีวิวรถ ผมก็เข้าใจว่า ไอ้ระบบที่โชว์พวกนี้ มันจะช่วยให้เรื่องพวกนี้ไม่เกิดขึ้น  แต่ไหงเห็นการเหล่านี้ยังเกิดขึ้น และความเสียหายเยอะ ชนิดที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ตกลงระบบที่โฆษณา เมื่ออยู่ในสถานะการณ์จริง มันใช้ไม่ได้เลยใช่ไหมครับ
แล้วแต่รุ่น ยี่ห้อ
แต่แบบ มันแค่ช่วยเหลือ สนับสนุน ไม่ได้ขับให้ไหมครับ อุบัติเหตุก็มีหลายปัจจัย สรุปง่ายๆ ว่าไม่ช่วยหรือช่วยก็คงยากไหมคัรบ หึหึ



SM.

พวกดึงรถให้อยู่ในเลน ผมไม่ค่อยชอบ แต่เข้าใจว่าระบบพยายามจะช่วย จริงๆ ขอแค่เตือนก็พอ บางครั้งระบบก็ไม่ได้รู้ความตั้งใจของคนขับ



NANAT

Blind Spot ดีจริงครับ ทั้งบนรถที่ขับเอง และ เวลาขับมอไซค์จังหวะที่บางครั้งอยู่ตรงจุดบอดแล้วเรามองเห็นไฟขึ้นที่กระจกคันข้างหน้า อุ่นใจดีครับ
และเดี๋ยวนี้รู้สึกเจอรถกด acc ตั้ง 90-100 แช่ขวาเยอะมาก



Fly to dream

ช่วยได้จริง แต่มีเงื่อนไข


คันที่ชนคนขายหมูปิ้งนั่น Everest ตัวก่อน MC ไม่มีระบบช่วยเบรก มีเตือนและคนขับต้องแตะเบรก แต่นั่นเมา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



เนื้อน่องไม่หนัง

จากที่เคยใช้รถที่มีระบบพวกนี้ คิดว่าช่วยผมรอดจากอุบัติเหตุ หลายครั้งแล้ว
โดยเฉพาะ ช่วงที่ยังไม่ชินระยะเบรคของรถ
ระบบช่วยเบรค เตือนก่อนชน ชอบเวลาที่วิ่งมาเรื่อยๆชิลๆ 80-100 แล้วเจอรถติดต้องเบรคจนหยุด หลายๆครั้งกะแรงเบรคไม่ถูกกดน้อยไป ระบบจะส่งเสียงเตือนเลยว่า ใกล้แล้ว ก็กดเพิ่ม ถ้าไม่พอ มันคงช่วยเบรคหัวทิ่มให้(ไม่งั้นเราต้องเบรคหัวทิ่มเอง)
พวก Blind Spot ก็ช่วยได้เยอะ บางจังหวะมองแล้วไม่มีรถ เปิดไฟเลี้ยวมันก็ร้องเตือนว่ามีรถนะ(แต่เราเชคแล้วไม่เจอ เพราะเปนจุดอับพอดี)
AdaptieCruise อันนี้ไม่ได้ใช้ ไม่ค่อยชอบ CruiseControl เท่าไร่ นอกจากขับทางตรงไกลๆ หรือ ต่างประเทศที่มีกล้องจับความเร็วเยอะๆ
LaneKeep ช่วยได้เยอะเวลาฝนตกหนักจนมองทางลำบาง(ถ้าถนนดี เส้นถนนชัดนะ)



nimnim_thailand

ขอบคุณทุกๆคำตอบและความเห็น  ได้ความรู้เพิ่มและมีประโยชน์มากๆครับ



Niti

ผมเพิ่งได้ alphard มา ก็รู้สึกว่าพวกนี้ทำงานได้ดีนะครับ น่าจะช่วยได้ในกรณีฉุกเฉิน
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------