มันเป็นความคิดที่ดั่งเดิมสะสมมาแต่นมนาน40-50ปี สมัย40ปีก่อนรถญี่ปุ่นไม่มีรุ่นไหนเทียบได้กับรถยุโรป รถญี่ปุ่นคือรถกระป๋อง เพราะความคิดแบบนี้ที่สะสมมาจนถึงปัจจุบัน เลยทำให้รถยุโรปดูมีค่าไปโดยปริยาย ยากที่จะลบความคิดแบบนี้ออกไปจากหัวคนไทย ต่อให้รถญี่ปุ่นตอนนี้ทำรถได้ดีแค่ไหน หรือดีกว่าขนาดไหน ก็ยากที่จะลบความคิดของคนไทยออกไปได้. แต่สำหรับผมคิดว่ารถญี่ปุ่นคลาสสูงๆ แบนด์หรูๆ ในตอนนี้ สามารถต่อกรกับรถเยอรมันได้เลย อาจจะไม่เหนือกว่า แต่อาจเทียบเท่าได้.ความพรีเมียมของรถเยอรมัน ใช้ได้แค่กับเฉพาะคนไทยเท่านั้นครับ.ผมว่าประเทศอื่นเขาคงไม่ได้คิดแบบนี้เสมอไปครับ
สมัยก่อน (จนถึงราวๆ กลางยุค 1970) เอเชียเคยใช้รถยุโรปทั่วไป ที่ไม่ใช่รถหรู (เช่น Austin, Morris, Hillman, Ford Europe, Opel, Volkswagen, Renault, Citroen, Peugeot) จนกระทั่งค่ายญีุ่ปุ่นตีตลาดด้วยความคุ้มค่ากับเงิน แล้วค่ายยุโรปก็ม้วนเสื่อกลับไป เพราะไม่สามารถสู้กับค่ายญี่ปุ่นในด้านความคุ้มค้าได้ (แถมประวัติศาสตร์ให้)
นอกจากนี้ ความพรีเมี่ยมของรถยุโรป ไม่ได้ใช้แค่กับเฉพาะไทยเท่านั้น เพราะความคิดนี้ก็พบเจอได้ในประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น อินเดีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย (นิยามสังกะสีไมโล, Milo Tin ยังมีใช้ในรถญี่ปุ่นอยู่ในปัจจุบัน), สิงคโปร์, อินโดนีเซีย หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เอง (ตามปกติแล้วญี่ปุ่นมีความชาตินิยมสูง แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อย ที่มองความพรีเมี่ยมของรถยุโรปว่าดีกว่า Lexus กับ Genesis) เช่นกันครับ
แถมเนื้อหาให้ครับ
https://www.quora.com/Why-do-Indians-tend-to-buy-Japanese-cars-than-that-of-American-and-European-cars (ทำไม่ชาวอินเดียถึงนิยมซื้อรถญี่ปุ่นบ่อยกว่ารถยุโรป หรือรถอเมริกัน, อินเดีย)
https://philkotse.com/car-buying-and-selling/why-car-brands-from-germany-are-respected-as-they-are-5965 (ทำไมค่ายรถจากเยอรมนีถึงได้รับการยอมรับอย่างที่เป็น, ฟิลิปปินส์)
https://forum.lowyat.net/topic/4097706/all (กระทู้ Lowyat เปรียบเทียบระหว่างรถยุโรป กับรถญี่ปุ่น, มาเลเซีย)*
https://www.mycarforum.com/forums/topic/37-continental-makes-why-unpopular/ (ค่ายรถยุโรป - ทำไมไม่นิยม?, สิงคโปร์)*
https://www.ft.com/content/f83119c2-42db-11e4-847d-00144feabdc0 (ค่ายรถอเมริกัน และยุโรป ประสบความยากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, มาเลเซีย, ประเทศไทย และอินโดนีเซีย)
*ปล. รถยุโรปในมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเรียกว่า Continental Cars หรือ Conti Cars เพราะในสมัยอาณานิคมมาลายาและอาณานิคมช่องแคบ รถส่วนใหญ่มาจากสหราชอาณาจักร ซึ่งประเทศหมู่เกาะ ทำให้เกิดนิยามว่า Continental Cars ซึ่งหมายถึงรถยุโรป ที่มาจากภาคพื้นยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และสวีเดน