ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนทั่วโลกส่วนใหญ่ ถึงเชื่อว่า รถเยอรมัน คือรถพรีเมียมที่คุ้มค่า  (อ่าน 6663 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
เพราะรถเยอรมันมีความปลอดภัย หรือฟังชั่นเยอะ หรือนิ่มกว่ารถพรีเมียมญี่ปุ่น อยากสอบถามคนใช้รถแบรนด์เยอรมัน และคนที่ใช้แบรนด์พรีเมียมญี่ปุ่น (lexus etc..)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,253
    • อีเมล์
ไม่มั้งครับ คุณมองในมุมคุณมากกว่า

ผมว่าที่ไหน ประเทศใด เขาก็มีความคิดของเขาเอง

ผมอยู่อิตาลี เขาไม่ได้มองรถเยอรมันเป็นรถพรีเมียม แต่อย่างใด แต่ถ้ามองเฉพาะรุ่น เช่น S-Class, 7 Series อะใช่ แต่ C-E, 3-5 Series ยังเป็น Taxi ที่โรม อยู่เลย

ในอเมกาเอง เขาก็มีอย่าง Lincoln Cadillac กลุ่มนี้ไป

ผมว่าการนิยาม หรู หรือ พรีเมี่ยม มันมีนิยามของมันเอง ซึ่งโดยทั่วไปคือ ราคา และ วัสดุ เป็นตัวกำหนดเลย ไม่ใช่ทั้งแบรนด์ครับ มันจะเฉพาะบางรุ่น บาง Lineup เท่านั้น

แต่สำหรับคนไทย จะบางกลุ่ม หรือ ส่วนใหญ่ อาจจะมองว่า ยุโรปเป็นรถหรูหมด เพราะด้วยราคาที่สูง ทั้งที่รถราคา 2 ล้าน กระจกมือหมุน ออฟชั่นไม่ดี ภายในพลาสติก หาความหรูหราไม่ได้เลย คนยังมองว่าหรูเลย เพราะมองที่ที่แบรนด์เป็นหลัก

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
ไม่มั้งครับ คุณมองในมุมคุณมากกว่า

ผมว่าที่ไหน ประเทศใด เขาก็มีความคิดของเขาเอง

ผมอยู่อิตาลี เขาไม่ได้มองรถเยอรมันเป็นรถพรีเมียม แต่อย่างใด แต่ถ้ามองเฉพาะรุ่น เช่น S-Class, 7 Series อะใช่ แต่ C-E, 3-5 Series ยังเป็น Taxi ที่โรม อยู่เลย

ในอเมกาเอง เขาก็มีอย่าง Lincoln Cadillac กลุ่มนี้ไป

ผมว่าการนิยาม หรู หรือ พรีเมี่ยม มันมีนิยามของมันเอง ซึ่งโดยทั่วไปคือ ราคา และ วัสดุ เป็นตัวกำหนดเลย ไม่ใช่ทั้งแบรนด์ครับ มันจะเฉพาะบางรุ่น บาง Lineup เท่านั้น

แต่สำหรับคนไทย จะบางกลุ่ม หรือ ส่วนใหญ่ อาจจะมองว่า ยุโรปเป็นรถหรูหมด เพราะด้วยราคาที่สูง ทั้งที่รถราคา 2 ล้าน กระจกมือหมุน ออฟชั่นไม่ดี ภายในพลาสติก หาความหรูหราไม่ได้เลย คนยังมองว่าหรูเลย เพราะมองที่ที่แบรนด์เป็นหลัก

ก็จริงด้วยแฮ่ะ ขอบคุณครับ มีมุมองของรถรถพรีเมี่ยมญี่ปุ่นในราคาพอกันมั้ยครับ เช่น lexus ในไทย

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,192
    • อีเมล์
Lexus ในไทยคนยังรู้จักน้อยครับแต่ถ้าขับในเมืองย่านพร้อมพงษ์อะไรแบบนี้ รปภ ก็โบกให้จอดเหมือนเบนซ์หรือ BMW ครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ถ้าเมืองไทย  brand benz BMW audi. แค่ตัวเริ่มต้น ราคามันก็เหนือกว่า
พวก accord camry ไปแล้ว 
เลยจัดพวกแบรนด์ดังกล่าว ให้ถือว่าหรู

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,253
    • อีเมล์
ไม่มั้งครับ คุณมองในมุมคุณมากกว่า

ผมว่าที่ไหน ประเทศใด เขาก็มีความคิดของเขาเอง

ผมอยู่อิตาลี เขาไม่ได้มองรถเยอรมันเป็นรถพรีเมียม แต่อย่างใด แต่ถ้ามองเฉพาะรุ่น เช่น S-Class, 7 Series อะใช่ แต่ C-E, 3-5 Series ยังเป็น Taxi ที่โรม อยู่เลย

ในอเมกาเอง เขาก็มีอย่าง Lincoln Cadillac กลุ่มนี้ไป

ผมว่าการนิยาม หรู หรือ พรีเมี่ยม มันมีนิยามของมันเอง ซึ่งโดยทั่วไปคือ ราคา และ วัสดุ เป็นตัวกำหนดเลย ไม่ใช่ทั้งแบรนด์ครับ มันจะเฉพาะบางรุ่น บาง Lineup เท่านั้น

แต่สำหรับคนไทย จะบางกลุ่ม หรือ ส่วนใหญ่ อาจจะมองว่า ยุโรปเป็นรถหรูหมด เพราะด้วยราคาที่สูง ทั้งที่รถราคา 2 ล้าน กระจกมือหมุน ออฟชั่นไม่ดี ภายในพลาสติก หาความหรูหราไม่ได้เลย คนยังมองว่าหรูเลย เพราะมองที่ที่แบรนด์เป็นหลัก

ก็จริงด้วยแฮ่ะ ขอบคุณครับ มีมุมองของรถรถพรีเมี่ยมญี่ปุ่นในราคาพอกันมั้ยครับ เช่น lexus ในไทย

สำหรับผม การที่จะเรียก หรือ มองว่า รถคันไหน พรีเมี่ยม มันต้องดูที่รายละเอียด (แต่มันก็จะมาพร้อมราคา) ครับ

เช่น

1. สิ่งที่มองเห็นด้วยตาชัดเจน คือ วัสดุ ที่ตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ภายใน(ส่วนใหญ่) และ ภายนอก รถทั่วไป ก็ใช้วัสดุทั่วไปยันวัสดุรีไซเคิล(เดี๋ยวนี้รถยุโรปก็ใช้วัสดุรีไซเคิลกันเยอะแล้วนะ) แต่รถพรีเมียมมันต้องเป็นอะไรที่ดูดี ทั้งใสมุมมองและสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น
- หนังต้องดี มีที่มา คุณภาพได้
- ไม้(จริง) หรือลายไม้ต้องมีสตอรี่ของมัน
- พลาสติกผิวมัน เงา เปียโนแบล็ค อะไรก็ว่าไป ที่ดูดีกว่าพลาสติกสากๆ ทั่วไป
- การตกแต่งด้วยเครฟร่าหรือโลหะ
- รวมไปถึงไฟแสงสีต่างๆ

2. การจัดวาง ดีไซต์ ไม่ว่าจะภายใน ต้องตั้งใจจัดวาง ตั้งใจทำ มองหลายๆ มุม เขาจะมองมุมการจัดวาง ความสวยงาม มากกว่า การใช้งาน(บางทีทำมาดี ที่ใช้งานโครตลำบาก ก็มี) ภายในมีรายละเอียด

3. ภายใน ต้องมีดีเทล มีจุดขาย ในหน้าตา จุดขาย จุดเด่น

4. ออฟชั่น ลูกเล่น ต้องมี สังเกตุได้ก่อนหน้านี้ค่ายยุโรปบางค่ายให้ของน้อยมาก(ไปเน้นเรื่องอื่น) แต่

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มันแลกมากับ ราคา ที่สูงขึ้น เช่นกัน

ซึ่งแบรนด์ญี่ปุ่นเอง อย่าง Lexus ที่เอ่ยมา ถ้าเทียบกับ Seg ต่อ Seg กับรถยี่ปุ่นด้วยกันเอง ราคาที่แพงกว่า 2-3 เท่าตัว มันมีความพรีเมี่ยมไหม ผมกลับเฉยๆ ครับ (ถ้าไม่นับว่าราครที่แพง เป็นเพราะประกอบญี่ปุ่น แล้วนำเข้าไทย เจอภาษีเลยทำให้แพง) เพราะผมว่ามันไม่ได้มีอะไรที่มากกว่ารถที่ถูกกว่า 2-3 เท่าตัวมี(แค่ความเงียบ ความนุ่มกว่า ผมไม่ได้นิยามว่าเป็นพรีเมี่ยมนะ)

แต่ถ้ามองตัว LS, LX กลุ่มนั้น ผมว่ามันพรีเมียมจริง ด้วยเหตุผลข้างต้น และ รถทั่วไปให้ไม่ได้

ปล.ช่วงล่าง และ การขับขี่ สำหรับผมไม่นับว่า ช่างล่างดีหรือขับขี่ดี แล้วต้องพรีเมี่ยมครับ เพราะรถทั่วไปทำให้ขับดีหรือดีกว่ายังได้เหมือนกัน แล้วมันจะกลายเป็นพรีเมี่ยมไหม ก็ไม่ใช่ ถูกไหมครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ก็รถมันถูกจัดอยู่ในกลุ่มพรีเมี่ยมไง แต่มันก็มีรถที่ขั้นกว่าไปอีก maybach rolls-royce ดังนั้นมันเป็นเรื่องปกติ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,203
ไม่น่าใช่ทั่วโลกครับ perception คนในไทยส่วนมาก มากกว่ามั้งครับ

เพราะแบรนด์ยุโรปไม่ได้มาทำตลาด mass + กับการนิยมของนอกเลยทำให้คนรู้สึกว่ามันหรูอะครับ ถ้าเทียบ segment ต้องแบ่ง mass / premium bmw/benz เค้าเป็น premium เค้าก็ดีกว่า toyota สิครับ

skoda, vw เป็น mass แต่ไม่มาทำตลาดในไทย พอเกรย์เอาเข้ามามันราคาสูง เลยถูกยกชั้นว่าเป็นรถแพง ทั้งที่คุณภาพคือรถ mass ครับ

ส่วนตัวใช้ lexus มา 3 คันแล้ว คุณภาพไม่ได้แพ้ยุโรป หลายๆอย่างดีกว่า หลายๆอย่างด้อยกว่าตาม character ของแบรนด์ไปครับ แต่ lexus ในไทยไม่เกิดเพราะราคาแพงกว่ารถยุโรป ด้วยภาษีนำเข้า แต่ benz bmw ประกอบใน เลยดูคุ้มค่ากว่าครับ

ถ้าเทียบจริงๆแล้วกับตัว CBU หรือ audi เอง lexus ไม่ได้แพงเว่อขนาดนั้น ยกตัวอย่าง nx ใหม่ใส่มาครบๆ ตั้งแต่ grandlux ราคาแค่ 3.4 ไม่ต่างจาก x3 ประกอบในเลย เทียบกับ audi ราคาไล่ๆกันแต่ได้รถโล้นๆ

แต่ว่ากันค่านิยมคนไทยแหละครับ ของยุโรปปุ้บจะดูแพงขึ้นมาเลย รถญี่ปุ่นเลยถูกจัด class ว่าไม่หรู

benz bmw audi สามใบเถานี้เค้าไม่ต้องพูดเยอะอะครับ ต่อให้เป็นซากก็เป็นซากรถหรู แต่ lexus นิอาจจะต้องขยิบตาหน่อย toyota แต่งปะรถไม่คุ้น

จากปสกใช้ lexus มา รปภ ไม่โบกเลยครับ ในเมืองก็ไม่โบก เทียบกับขับ 3series แมสบ้านๆ ไปเซ็นลาดคือได้จอดริมตั้งกรวยตลอด สมัยที่ the1ex ยังไม่มาแบ่งโซน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
คงเริ่มมาจากรถสมัยก่อนที่เหล็กแข็งหนากว่ารถญี่ปุ่น ตั้งแต่โครงสร้างตัวถัง ไปถึงช่วงล่าง ยังไม่นับระบบช่วยเหลือต่างๆในตอนนั้น  พอชนมาก็รู้ว่ารถใครแข็งแรงกว่า ขับนิ่มนวลกว่าเพราะต้นทุนที่ใช้สูงกว่า รถญี่ปุ่นต้องการให้ราคาถูกให้คนซื้อได้ง่ายๆหลังสงครามโลกจึงผลิตรถที่เบากว่าประหยัดน้ำมันกว่า ราคาถูกคนจึงนิยม ถ้าไม่เปรียบกับการเสียหายตอนชน ก็นับว่ารถญี่ปุ่นใช้ดีเหมือนกัน มาถึงสมัยนี้รถฝั่งโน้นเขาก็พัฒนาไปสุดขีดจริงๆเรื่องความมั่นใจและปลอดภัย ฝั่งทางนี้ก็พัฒนาสุดๆเหมือนกันแต่เน้นลูกค้าที่ต่างกัน เรื่องราคานั่นเป็นหลัก  ผมคิดแบบนี้..........

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
ในอดีตที่ผ่านมา ผู้คนยกย่องรถเยอรมันเพราะ
ผสมผสานความลงตัวได้อย่างเหมาะเจาะครับ
รถฝรั่งเศสหลายรุ่นก็เกาะถนนดีกว่า
รถอิตาลีหลายรุ่นก็แรงกว่าที่ความจุเท่ากัน
แต่เยอรมันผสมผสานทั้งหมดรวมกัน
เช่น ความไว้วางใจในการใช้งาน ความคงทน
วัสดุคุณภาพดี คุณภาพการขับขี่
ทำให้มีชื่อเสียงในยุคที่ยังใช้ รูปแบบรถต้องตอบสนองการใช้งานมาก่อน (Form follow function)
จึงสร้างชื่อเสียงมาได้
ส่วนในปัจจุบัน ตัวใครตัวมันครับ หรูได้แต่เสียทั้งชาติ
ก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 688
    • อีเมล์
เป็นที่ภาพลักษณ์มากกว่าครับ แต่ก็ยังไม่สุด ถ้าเทียบกับพวก rolls royce ฯลฯ

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
หรูต้องแบบ series 7 ที่พึ่งเปิดตัว

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์
เท่าที่เคยฟังจากคนแก่ ๆ เล่า มันน่าจะมาจากยุคเมื่อหลายสิบปีก่อนละมั้งคับ  งานวิศวกรรมทั้งหลายนี่ต้องเยอรมันกันเลย  เมกันมาไล่เรื่องเทคโนโลยีตามมาทีหลัง รถเมกันเครื่องใหญ่โต ยุค oil crisis นี่แทบตาย รถอิตาลีนี่เหล็กห่วย สนิมกิน  รถฝรั่งเศสเครื่องเกียร์เปราะ ....  รถยนต์ฝั่งเยอรมัน คือสุดยอดเทคโนโลยีในยุค boomer   สมัยนั้นรถญี่ปุ่นคืองานก็อปเกรดรอง (เหมือนที่เรามองรถจีนตอนนี้อะคับ)

เวลาผ่านไป ค่านิยมพวกนี้บางส่วนก็หายไป แต่บางส่วนก็ยังเหลืออยู่
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,015
    • อีเมล์
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...



ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
น่าจะเป็นเฉพาะประเทศทุนนิยมแถวๆนี้แหละครับ เป็นค่านิยมฝังหัวไปแล้ว
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
premium แปลได้หลายความหมาย
แต่ก่อนนิยมใช้ในวงการเงิน
พอพวกการตลาดนำมาใช้ แปลว่า พิเศษ,เป็นที่ต้องการ

เริ่มชัดช่วง อังกฤษตั้งพรีเมียร์ลีก ให้เหนือชั้นว่าดิวิชั่น1

รถเย ที่ชาวโลกเข้าใจกัน คือรถ luxury แปลว่า รถหรูหรา
ยุ่นใช้ saloon แปลว่า รถเก๋งขนาดใหญ่ มาจากฝรั่งเศส แปลว่า ห้องโถง
ส่วน limousine ลีมูซีน แปลว่า รถหรูขนาดใหญ่ ที่มีฉากกั้นห้องโดยสารกับห้องคนขับ มาจากรถม้า

premium ฝรั่งเศส มาจาก praemium ละติน แปลว่า รางวัล กำไร
luxury มาจาก luxus ละติน แปลว่า ส่วนเกิน ฟุ้มเฟือย
limousine ฝรั่งเศสแผลงจาก Limoges(ลิโมฌ) มาจาก Lemovices‎ ละติน แปลว่า ชื่อชนเผ่ากอล บรรพชนฝรั่งเศส เยอรมันโบราณ

รถpremium จึงมีระดับต่ำกว่า รถหรู luxury
รถหรู luxury จึงมีระดับต่ำกว่า รถลีมูซีน

เดี๋ยวนี้รถตู้หรูลูกศรก็เป็นลีมูซีน ขายไม่ถึงเจ็ดล้าน ถูกกว่าเอสคลาสที่เป็นรถหรู

ฉะนั้นระดับของชนิดรถ ไม่สัมพันธ์กับราคาเสมอไปเพราะผลิตคนละประเทศ

รถเล็ก เยไม่เหนือกว่าเศส ลี่ ในการขับ แต่ตอนซ่อมง่ายกว่า ทนกว่า
รถกลาง เยก็เหมือนรถเล็ก
รถใหญ่ ขนาดอีคลาส คัมรี่ขึ้นไป เศส ลี่ ทำน้อยมาก นานๆทำที ลากขายสิบปีขึ้น จนตอนนี้เหมือนเลิกทำ

เยจึงเป็นเจ้าพ่อเก๋งหรูขนาดใหญ่ยาวนาน ขายไม่แพงเวอร์ หรูสมราคา ไม่อ้อนช่างแบบอัง
ไม่ยาวเป็นไส้กรอกแบบเมกัน หลังๆเสียบ่อย กินดุ ขับลำบาก

อะไหล่เทียบแท้รถเยมีเยอะ มีชุดซ่อม อะไหล่แก้ก็ทำดีกว่าของติดรถ จอแอนดรอยยังมีคนทำใส่แทนของติดรถ
ส่วนยุ่นหรูเบิกห้างหมด เทียบแทบไม่มี แพงกว่าเทียบแท้เยด้วย

นางฟ้าเดิมๆสมัยอังกฤษทำหมด
เจอw126 w140 special klass ตีตายเจ๊งสนิท ดีกว่าถูกกว่า ทันสมัยกว่า ทนทานกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า จ่ายเงินแทบจะถอยรถวันนั้น ไม่ต้องรอเป็นชาติกว่าจะได้รถ

บรรดาคุณนายนิยมขับรถหรูเองได้ยุคนี้ เพราะอะไรๆเบาพอจะขับ ไม่ต้องขับไปเล่นกล้ามไป ใส่กระโปรงขับได้ แถวนี้w123 w124จำปา ขายดีมากจึงเกิดวลีเด็ดว่า
"เมียหลวงขับเบนซ์ เมียน้อยขับบีเอ็ม(พอร์ช)
ขุนแผนเยอรมัน"

รถขับส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ใช้หน้าห่วงคูเป้
ราชวงศ์วินเซอร์ แต่เดิมชื่อ แซกซ์โคบวร์กโกธา เจ้าชายอัลแบร์ทชาวดอยช์ ย้ายประเทศมาปกครองอังกฤษ เพราะเสกสมรส ควีนวิดตอเรีย พอเกิดสงครามโลกครั้งที่1 จึงเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ ชื่อแต่ละองค์เป็นอังกฤษ กันเสียงครหา

ยิ่งเทียบกับ w100 รุ่น600 ตำนานสุดหรูของสามแฉก ก่อนจะมีเอสคลาส ปลุกผีเมบัค เทคโนนางฟ้าสู้ไม่ได้ เป็นรถประมุขของอินเดียและอีกหลายประเทศ

แท็กซี่เป็นรถรับจ้างไม่ประจำทาง ให้เช่าพร้อมคนขับคิดเงินตามระยะทาง ไม่เหมาวันแบบรถเช่าทั่วไป
รถหรู รถตลาด เป็นแท็กซี่ได้หมด ที่เอามาวิ่งกันเพราะทนทานคืนทุนแน่นอน วิ่งทั้งวันทั้งคืนรถไม่พัง ฝาสูบไม่โก่ง
ยี่ห้อที่ไม่เอามาทำส่วนใหญ่ไม่ทน วิ่งควบกะไม่ถึงเดือนเครื่องพัง
คนที่ดูแคลนว่าเป็นรถแท็กซี่ เคยผ่อนรถแบบแท็กซี่รึยัง คนจนผ่อนดอกโหดขนาดนั้นไม่ไหวดอก ซื้อคันผ่อนสองคัน

ตอนทัมป์อยู่ ไปประชุมg7 ถามนายกเยว่า ทำไมคนเมกันใช่แต่รถเย ไม่รักชาติ ต้องแก้ยังไง

นายกเย ตอบว่า แล้วทำไมคนเมกันไม่ใช้รถเมกันล่ะ เพราะรถเยแค่ทนทาน หรูหรา ขับดีไว้ใจได้
เฮนรี่ ฟอร์ด เป็นผู้นำวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ก่อนเย พูดไปเหมือนสอนหนังสือสังฆราช

ทัมป์จึงไม่ถามอะไรอีก เพราะรู้คำตอบจากคำถามแล้ว

เหมือนถามว่าสามห่วงตอนนี้ขับดีขึ้น
แต่หน้าตา ห้องโดยสาร ไม่ดีเหมือนรุ่นประธานคนก่อน แก้ยังไง
ก็ประธานคนก่อนๆไม่ใช่โตโยดะไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2022, 21:31:01 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Tak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ทั่วโลกเค้าก็เห็นเป็นแบบนั้นอยู่นะครับ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย สำหรับ brand พวก MB BMW Audi Porsche ฯลฯ รวมถึง Lexus ด้วยเค้าก็ให้เป็น JP Premium cars
เพียงแต่บาง "รุ่น" เช่น รุ่นเริ่มต้นของบาง brand ไม่ได้พรีเมียมไปตาม brand
แต่ถ้าว่ากันแค่ brand ก็ตามนั้นแหล่ะครับ หลักที่เค้าใช้พิจารณาก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง วัสดุ คุณภาพ ภาพลักษณ์

ทั้งนี้มุมมองส่วนตัวแต่ละคนอาจแตกต่างกันได้

ส่วนที่บางประเทศถูกใช้เป็น taxi นั้น ก็แค่ประเทศเค้ามี taxi ที่พรีเมี่ยมละมังครับ หรือว่า brand พรีเมี่ยมเอามาทำ taxi ไม่ได้ครับ ?


รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ผมว่าได้บางรุ่นน่ะครับ
ที่บ้านก็ใช้ BMW มาตั้งแต่ยุค E30 - E38 แล้ว
ล่าสุดที่ผมเอาราคาเป็นตัวตั้งแล้วลองเทียบ Mazda CX8 กับ X1 - GLA
ผมยังไม่เห็นว่าจุดไหนฝั่งญี่ปุ่นตัวนี้จะด้อยกว่ายุโรปเริ่มต้นพวกนี้มากมายเลย
สุดท้ายก็ซื้อมาสด้ามาลองใช้เป็นคันแรกของบ้านดู บอกตรงๆว่าสิ่งที่ได้มามันประทับใจกว่ายุโรปเริ่มต้นซะอีก

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ที่อื่นไม่รู้ แต่แถวบ้านผมหรือแม้เพื่อนภรรยาของผมทั้งหมดใครขับคุ้กกี้เสี่ยงทายนี่คือรวยครับ หรูขึ้นมาทันที่ต่อให้เป็นตัวล่างสุด
หรือตราbenz  bmw นี่โคตรรวย ไม่ว่าจะขับรุ่นไหนปีไหนถือว่ารวยหมดครับ
รถอื่นไม่รู้จัก lexus audi volvo นี่ไม่รู้จักครับ camry accordนี่ไปไกลๆเลยไม่รู้จัก civicยังดูหรูกว่าเลย
ขำๆนะครับ แต่เจ็บและจี๊ดมาก 5555

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ผมว่าตำถามเจ้าของกระทู้มี2ประเด็นรวมกันอยู่นะครับ
แต่ทุกเมนท์จะพูดแต่เรื่อง premium
แต่มันมีคำว่าคุ้มค่าในตำถามของเจ้าของกระทู้ด้วยครับ

ถ้าพูดถึงทั้ง premium และคุ้มค่า
ผมยกให้ volvo ครับ
ดู premium ระดับนึง
ได้ของครบใช้งานได้ดี
ในราคาเหมาะสมไม่แพง

แต่ประเด็นเรื่อง premium ผมว่ามันเกินจุดคำว่าคุ้มค่าไปแล้วครับ
คนซื้อรถด้วยเหตุผลแตกต่างกัน งบประมาณเป็นปัจจัยหลักอันนึง

ถ้ามีเงินซื้อรถ premium (ขอสมมุติจำนวนเงินให้เป็นรูปธรรม เช่น 3ล ++)
ประเด็นเรื่องความคุ้มค่าก็จะลดลง เพราะเงินที่เพิ่มขึ้นทุกๆ1ล้าน มันอาจจะแค่มาตอบสนองความต้องการส่วตัว
ไม่ว่าจะความหรู ความแรง ความหายาก สุดแต่กิเลสและเงินจะพาไปครับ

แบบนี้พอจะตอบคำถามเจ้าของกระทู้ได้มั๊ยครับ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ที่อื่นไม่รู้ แต่แถวบ้านผมหรือแม้เพื่อนภรรยาของผมทั้งหมดใครขับคุ้กกี้เสี่ยงทายนี่คือรวยครับ หรูขึ้นมาทันที่ต่อให้เป็นตัวล่างสุด
หรือตราbenz  bmw นี่โคตรรวย ไม่ว่าจะขับรุ่นไหนปีไหนถือว่ารวยหมดครับ
รถอื่นไม่รู้จัก lexus audi volvo นี่ไม่รู้จักครับ camry accordนี่ไปไกลๆเลยไม่รู้จัก civicยังดูหรูกว่าเลย
ขำๆนะครับ แต่เจ็บและจี๊ดมาก 5555

แต่อันนี้ผมงงจริงๆนะครับ ทำไมคนถึงมองว่าฟอร์จูนเนอร์หรูและแรงครับ
ไม่เข้าใจจริงๆว่าหรูและแรงยังไง ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,393
มีลึงค์ข้อมูลที่ว่า"...คนทั่วโลกส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารถเยอรมันมันพรีเมียม&คุ้มค่า"ไหมหละครับ
เราอยากเข้าไปอ่านเฉยๆว่าเก็บผลสำรวจอย่างไร เอาเกณฑ์อะไรวัด  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,253
    • อีเมล์
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ถ้าคิดแบบนั้น ผมเทียบ Accord G9 กับ 525d ละกัน เดี๋ยวหาว่าคนไม่เคยใช้มาพูดกัน

ใช่ครับ 525d ทั้งภายนอก ภายใน ดีกว่า ทุกอย่าง ตามที่คุณพูดมาเลย แต่ลองดูราคาด้วยนะครับ ราคาต่างกันมากเช่นกัน

อย่างที่ผมอธิบายข้างต้น ผมว่า การสร้างให้มันดูแพง ดูหรู มันก็ทำได้หมดครับ เช่น ACURA, LEXUS และยี่ห้ออื่นๆ ผมว่าเขาก็ทำได้ (ยกเว้นความเชื่อของคน ที่ต้องสะสมและมีแนวความคิดให้เชื่อ) แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นเหมือนกัน

ซึ่งผมเองก็ยังไม่คิดว่า 525d มันพรีเมี่ยมนะครับ แต่ที่มันแพงกว่า ก็เพราะตัวรถ ออฟชั่น สมรรถณะ การตกแต่ง วัสดุ และ อื่นๆ ให้มาดีกว่า เช่นกัน ซึ่งในสายตาผม ความพรีเมี่ยม มันต้อง 7 Series / S-Class ไปเลยครับ

ถ้าจะเทียบ อย่างเจ้าของกระทู้เขายกมา เช่น LEXUS แบบนี้ ผมว่าควรจะเอารุ่นที่มันราคาไกล้ๆ แต่ต่างยี่ห้อ(ที่ไม่ใช่เยอรมัน) มาเทียบกัน มัน make sense กว่าครับ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ถ้าผมบอกว่าวัสดุ งานประกอบ Benz bmw เเพ้เลกซัสคุณจะเชื่อผมไหม ถ้าคุณได้นั่งหรือใข้เลกซัส
คุณจะรู้ว่าวัสดุหนังเบาะ หรือตามประตูของ benz bmw audi volvo ไม่มีค่ายไหนดีเท่าเลกซัส ครับ
เเต่ในเเง่ของการขับขี่เเน่นอน รถเยอรมันอาจมีภาษีดีกว่าในด้านอัตราเร่งเเละช่วงล่างที่สปอร์ต
เทียบต้องเทียบราคาเท่ากันครับ
ยิ่ง Gla ไปเทียบ Camry accord รถยุโรปรุ่นเริ่มต้นผมว่าห่วยกว่าอีกครับ พูดตามตรง ย้ำในด้านวัสดุที่ใช้

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ทำไมไม่เทียบกับ lexus ละครับ เทียบกับ honda, toyota มันข้ามพิกัดกัน

เอาที่คนรู้จักซื้อพรีเมี่ยมเยอรมัน ไม่ใช่เพราะคุ้มค่า แต่มัน reliability กว่ารถอิตาลี อเมริกา อังกฤษ
คนรู้จักจะสอย levante แต่ไปจบ G class แทน

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
รถเยอรมัน ถ้าเทียบรถญี่ปุ่น มันก็พรีเมี่ยมต่างกันจริงๆนะ ..

ไม่รู้แต่ละท่านได้เคยจับรถยุโรปกันบ้างหรือเปล่า ... ภายใน วัสดุต่างๆเช่น แผงประตู คอนโซล รวมถึงปุ่มกดต่างๆ มันพรีเมี่ยมกว่าตัว TOP ญี่ปุ่นมากมายนะ ...

ไปแกะดูเถอะมันพรีเมี่ยมกว่าในทุกๆจุดจริงๆแม้จะเป็นยุโรปตัวเริ่มต้นอย่าง A คลาส C คลาส หรือซีรี่ 3 แค่จับแผงประตู ขอบยางประตู ขอบยางฝากระโปรงท้าย มันก็ต่างกันฟ้ากับเหวแล้ว ...




ถ้าผมบอกว่าวัสดุ งานประกอบ Benz bmw เเพ้เลกซัสคุณจะเชื่อผมไหม ถ้าคุณได้นั่งหรือใข้เลกซัส
คุณจะรู้ว่าวัสดุหนังเบาะ หรือตามประตูของ benz bmw audi volvo ไม่มีค่ายไหนดีเท่าเลกซัส ครับ
เเต่ในเเง่ของการขับขี่เเน่นอน รถเยอรมันอาจมีภาษีดีกว่าในด้านอัตราเร่งเเละช่วงล่างที่สปอร์ต
เทียบต้องเทียบราคาเท่ากันครับ
ยิ่ง Gla ไปเทียบ Camry accord รถยุโรปรุ่นเริ่มต้นผมว่าห่วยกว่าอีกครับ พูดตามตรง ย้ำในด้านวัสดุที่ใช้

แต่ที่ผมเคยไปลองนั่ง RX (ไม่เคยใช้ lexus นะครับ) ผมกลับรู้สึกไม่ชอบภายในเลยครับ อารมณ์บรรยากาศรวมถึงพวกปุ่ม ผมก็ยังชอบยุโรปมากกว่าอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
premium แปลได้หลายความหมาย
แต่ก่อนนิยมใช้ในวงการเงิน
พอพวกการตลาดนำมาใช้ แปลว่า พิเศษ,เป็นที่ต้องการ

เริ่มชัดช่วง อังกฤษตั้งพรีเมียร์ลีก ให้เหนือชั้นว่าดิวิชั่น1

รถเย ที่ชาวโลกเข้าใจกัน คือรถ luxury แปลว่า รถหรูหรา
ยุ่นใช้ saloon แปลว่า รถเก๋งขนาดใหญ่
มาจากคำว่า limousine ลีมูซีน แปลว่า รถหรูขนาดใหญ่ ที่มีฉากกั้นห้องโดยสารกับห้องคนขับ มาจากรถม้า

premium ฝรั่งเศส มาจาก praemium ละติน แปลว่า รางวัล กำไร
luxury มาจาก luxus ละติน แปลว่า ส่วนเกิน
limousine ฝรั่งเศสแผลงจาก Limoges(ลิโมฌ) มาจาก Lemovices‎ ละติน แปลว่า ชื่อชนเผ่ากอล บรรพชนฝรั่งเศส เยอรมันโบราณ

รถpremium จึงมีระดับต่ำกว่า รถหรู luxury
รถหรู luxury จึงมีระดับต่ำกว่า รถลีมูซีน

เดี๋ยวนี้รถตู้หรูลูกศรก็เป็นลีมูซีน ขายไม่ถึงเจ็ดล้าน ถูกกว่าเอสคลาสที่เป็นรถหรู

ฉะนั้นระดับของชนิดรถ ไม่สัมพันธ์กับราคาเสมอไปเพราะผลิตคนละประเทศ

รถเล็ก เยไม่เหนือกว่าเศส ลี่ ในการขับ แต่ตอนซ่อมง่ายกว่า ทนกว่า
รถกลาง เยก็เหมือนรถเล็ก
รถใหญ่ ขนาดอีคลาส คัมรี่ขึ้นไป เศส ลี่ ทำน้อยมาก นานๆทำที ลากขายสิบปีขึ้น จนตอนนี้เหมือนเลิกทำ

เยจึงเป็นเจ้าพ่อเก๋งหรูขนาดใหญ่ยาวนาน ขายไม่แพงเวอร์ หรูสมราคา ไม่อ้อนช่างแบบอัง
ไม่ยาวเป็นไส้กรอกแบบเมกัน หลังๆเสียบ่อย กินดุ ขับลำบาก

อะไหล่เทียบแท้รถเยมีเยอะ มีชุดซ่อม อะไหล่แก้ก็ทำดีกว่าของติดรถ จอแอนดรอยยังมีคนทำใส่แทนของติดรถ
ส่วนยุ่นหรูเบิกห้างหมด เทียบแทบไม่มี แพงกว่าเทียบแท้เยด้วย

นางฟ้าเดิมๆสมัยอังกฤษทำหมด
เจอw126 w140 special klass ตีตายเจ๊งสนิท ดีกว่าถูกกว่า ทันสมัยกว่า ทนทานกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า จ่ายเงินแทบจะถอยรถวันนั้น ไม่ต้องรอเป็นชาติกว่าจะได้รถ

บรรดาคุณนายนิยมขับรถหรูเองได้ยุคนี้ เพราะอะไรๆเบาพอจะขับ ไม่ต้องขับไปเล่นกล้ามไป ใส่กระโปรงขับได้ แถวนี้w123 w124จำปา ขายดีมากจึงเกิดวลีเด็ดว่า
"เมียหลวงขับเบนซ์ เมียน้อยขับบีเอ็ม(พอร์ช)
ขุนแผนเยอรมัน"

รถขับส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ใช้หน้าห่วงคูเป้
ราชวงศ์วินเซอร์ แต่เดิมชื่อ แซกซ์โคบวร์กโกธา เจ้าชายอัลแบร์ทชาวดอยช์ ย้ายประเทศมาปกครองอังกฤษ เพราะเสกสมรส ควีนวิดตอเรีย พอเกิดสงครามโลกครั้งที่1 จึงเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ ชื่อแต่ละองค์เป็นอังกฤษ กันเสียงครหา

ยิ่งเทียบกับ w100 รุ่น600 ตำนานสุดหรูของสามแฉก ก่อนจะมีเอสคลาส ปลุกผีเมบัค เทคโนนางฟ้าสู้ไม่ได้ เป็นรถประมุขของอินเดียและอีกหลายประเทศ

แท็กซี่เป็นรถรับจ้างไม่ประจำทาง ให้เช่าพร้อมคนขับคิดเงินตามระยะทาง ไม่เหมาวันแบบรถเช่าทั่วไป
รถหรู รถตลาด เป็นแท็กซี่ได้หมด ที่เอามาวิ่งกันเพราะทนทานคืนทุนแน่นอน วิ่งทั้งวันทั้งคืนรถไม่พัง ฝาสูบไม่โก่ง
ยี่ห้อที่ไม่เอามาทำส่วนใหญ่ไม่ทน วิ่งควบกะไม่ถึงเดือนเครื่องพัง
คนที่ดูแคลนว่าเป็นรถแท็กซี่ เคยผ่อนรถแบบแท็กซี่รึยัง คนจนผ่อนดอกโหดขนาดนั้นไม่ไหวดอก ซื้อคันผ่อนสองคัน

ตอนทัมป์อยู่ ไปประชุมg7 ถามนายกเยว่า ทำไมคนเมกันใช่แต่รถเย ไม่รักชาติ ต้องแก้ยังไง

นายกเย ตอบว่า แล้วทำไมคนเมกันไม่ใช้รถเมกันล่ะ เพราะรถเยแค่ทนทาน หรูหรา ขับดีไว้ใจได้
เฮนรี่ ฟอร์ด เป็นผู้นำวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ก่อนเย พูดไปเหมือนสอนหนังสือสังฆราช

ทัมป์จึงไม่ถามอะไรอีก เพราะรู้คำตอบจากคำถามแล้ว

เหมือนถามว่าสามห่วงตอนนี้ขับดีขึ้น
แต่หน้าตา ห้องโดยสาร ไม่ดีเหมือนรุ่นประธานคนก่อน แก้ยังไง
ก็ประธานคนก่อนๆไม่ใช่โตโยดะไง

รถเย….. ผมว่าอย่าไปย่อเลยครับ อ่านแล้วดูทะแม่งๆ Germany จะอ่านด้วยสำเนียงชาติไหนมันก็ไม่ได้อ่านว่าเยนำหน้านะครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ไม่เกี่ยวว่ามาจากประเทศไหนนะครับ

มันคือ เยอรมันมีแบรนด์ที่สร้างรถที่ดูดี กว่าค่ายอื่นจากชาติอื่น ในเกรดราคาเดียวกัน

Porche Bmw mb Audi ตัวเด่นๆมันเยอะ ได้รับความนิยม

ดังนั้นคนทั่วโลก มองว่า เยอรมันมีหลากหลายรุ่น และตัวที่โดดเด่น มักหรุหรากว่าใครใน budget เดียวกัน

สำหรับผม…การได้มีรถที่ชอบ มีความสุขที่ได้ขับ มันคือความหรูหราทางใจอะ
ตอบคำถามคือ เห็นด้วยครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
บางคนไม่ได้ซื้อรถ 5 ล้านเพื่อขับรถดีๆแค่นั้น
เพราะบางคนจ่าย 5 ล้านเพื่อขับรถที่มีแต่คนมอง 😎

ส่วน Lexus ต้องยอมรับว่ามันออกแบบเส้นสายญี่ปุ่น มนๆ เป็นคลื่นๆ ศิลปะตะวันออก
มันไม่ได้ดู เท่ห์ คมๆ แบบรถยุโรปจริงๆนะครับ อันนี้มันอาจจะด้วย DNA รถจริงๆ

ออฟไลน์ yamadaisdead

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
premium แปลได้หลายความหมาย
แต่ก่อนนิยมใช้ในวงการเงิน
พอพวกการตลาดนำมาใช้ แปลว่า พิเศษ,เป็นที่ต้องการ

เริ่มชัดช่วง อังกฤษตั้งพรีเมียร์ลีก ให้เหนือชั้นว่าดิวิชั่น1

รถเย ที่ชาวโลกเข้าใจกัน คือรถ luxury แปลว่า รถหรูหรา
ยุ่นใช้ saloon แปลว่า รถเก๋งขนาดใหญ่ มาจากฝรั่งเศส แปลว่า ห้องโถง
ส่วน limousine ลีมูซีน แปลว่า รถหรูขนาดใหญ่ ที่มีฉากกั้นห้องโดยสารกับห้องคนขับ มาจากรถม้า

premium ฝรั่งเศส มาจาก praemium ละติน แปลว่า รางวัล กำไร
luxury มาจาก luxus ละติน แปลว่า ส่วนเกิน ฟุ้มเฟือย
limousine ฝรั่งเศสแผลงจาก Limoges(ลิโมฌ) มาจาก Lemovices‎ ละติน แปลว่า ชื่อชนเผ่ากอล บรรพชนฝรั่งเศส เยอรมันโบราณ

รถpremium จึงมีระดับต่ำกว่า รถหรู luxury
รถหรู luxury จึงมีระดับต่ำกว่า รถลีมูซีน

เดี๋ยวนี้รถตู้หรูลูกศรก็เป็นลีมูซีน ขายไม่ถึงเจ็ดล้าน ถูกกว่าเอสคลาสที่เป็นรถหรู

ฉะนั้นระดับของชนิดรถ ไม่สัมพันธ์กับราคาเสมอไปเพราะผลิตคนละประเทศ

รถเล็ก เยไม่เหนือกว่าเศส ลี่ ในการขับ แต่ตอนซ่อมง่ายกว่า ทนกว่า
รถกลาง เยก็เหมือนรถเล็ก
รถใหญ่ ขนาดอีคลาส คัมรี่ขึ้นไป เศส ลี่ ทำน้อยมาก นานๆทำที ลากขายสิบปีขึ้น จนตอนนี้เหมือนเลิกทำ

เยจึงเป็นเจ้าพ่อเก๋งหรูขนาดใหญ่ยาวนาน ขายไม่แพงเวอร์ หรูสมราคา ไม่อ้อนช่างแบบอัง
ไม่ยาวเป็นไส้กรอกแบบเมกัน หลังๆเสียบ่อย กินดุ ขับลำบาก

อะไหล่เทียบแท้รถเยมีเยอะ มีชุดซ่อม อะไหล่แก้ก็ทำดีกว่าของติดรถ จอแอนดรอยยังมีคนทำใส่แทนของติดรถ
ส่วนยุ่นหรูเบิกห้างหมด เทียบแทบไม่มี แพงกว่าเทียบแท้เยด้วย

นางฟ้าเดิมๆสมัยอังกฤษทำหมด
เจอw126 w140 special klass ตีตายเจ๊งสนิท ดีกว่าถูกกว่า ทันสมัยกว่า ทนทานกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า จ่ายเงินแทบจะถอยรถวันนั้น ไม่ต้องรอเป็นชาติกว่าจะได้รถ

บรรดาคุณนายนิยมขับรถหรูเองได้ยุคนี้ เพราะอะไรๆเบาพอจะขับ ไม่ต้องขับไปเล่นกล้ามไป ใส่กระโปรงขับได้ แถวนี้w123 w124จำปา ขายดีมากจึงเกิดวลีเด็ดว่า
"เมียหลวงขับเบนซ์ เมียน้อยขับบีเอ็ม(พอร์ช)
ขุนแผนเยอรมัน"

รถขับส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ใช้หน้าห่วงคูเป้
ราชวงศ์วินเซอร์ แต่เดิมชื่อ แซกซ์โคบวร์กโกธา เจ้าชายอัลแบร์ทชาวดอยช์ ย้ายประเทศมาปกครองอังกฤษ เพราะเสกสมรส ควีนวิดตอเรีย พอเกิดสงครามโลกครั้งที่1 จึงเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ ชื่อแต่ละองค์เป็นอังกฤษ กันเสียงครหา

ยิ่งเทียบกับ w100 รุ่น600 ตำนานสุดหรูของสามแฉก ก่อนจะมีเอสคลาส ปลุกผีเมบัค เทคโนนางฟ้าสู้ไม่ได้ เป็นรถประมุขของอินเดียและอีกหลายประเทศ

แท็กซี่เป็นรถรับจ้างไม่ประจำทาง ให้เช่าพร้อมคนขับคิดเงินตามระยะทาง ไม่เหมาวันแบบรถเช่าทั่วไป
รถหรู รถตลาด เป็นแท็กซี่ได้หมด ที่เอามาวิ่งกันเพราะทนทานคืนทุนแน่นอน วิ่งทั้งวันทั้งคืนรถไม่พัง ฝาสูบไม่โก่ง
ยี่ห้อที่ไม่เอามาทำส่วนใหญ่ไม่ทน วิ่งควบกะไม่ถึงเดือนเครื่องพัง
คนที่ดูแคลนว่าเป็นรถแท็กซี่ เคยผ่อนรถแบบแท็กซี่รึยัง คนจนผ่อนดอกโหดขนาดนั้นไม่ไหวดอก ซื้อคันผ่อนสองคัน

ตอนทัมป์อยู่ ไปประชุมg7 ถามนายกเยว่า ทำไมคนเมกันใช่แต่รถเย ไม่รักชาติ ต้องแก้ยังไง

นายกเย ตอบว่า แล้วทำไมคนเมกันไม่ใช้รถเมกันล่ะ เพราะรถเยแค่ทนทาน หรูหรา ขับดีไว้ใจได้
เฮนรี่ ฟอร์ด เป็นผู้นำวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ก่อนเย พูดไปเหมือนสอนหนังสือสังฆราช

ทัมป์จึงไม่ถามอะไรอีก เพราะรู้คำตอบจากคำถามแล้ว

เหมือนถามว่าสามห่วงตอนนี้ขับดีขึ้น
แต่หน้าตา ห้องโดยสาร ไม่ดีเหมือนรุ่นประธานคนก่อน แก้ยังไง
ก็ประธานคนก่อนๆไม่ใช่โตโยดะไง

ญี่ปุ่นไม่ได้ใช้คำว่าSaloonในการเรียกรถหรูนะครับ ถ้าจะเอา Crown ที่มี Trim ตัว Super Saloon มันก็ไม่ใช่เพราะ อันนั้นมันคือการใช้termในเชิงMarketingครับ

แล้วส่วนพวกรถเยอรมันพวก BMW Benz หรือ Audi เค้าก็ไม่ได้ก็ไม่ได้เรียกว่าLuxury car แต่เป็น Executive Carไม่ใช่หรือครับ

ถ้าจะเป็นLuxury carซึ่งตำแหน่งการตลาดเหนือกว่าExecutive carมันต้องถึงระดับพวก RR หรือไม่ก็เบนท์ลีย์ รึเปล่าครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2022, 00:21:51 โดย yamadaisdead »