ไม่มั้งครับ คุณมองในมุมคุณมากกว่า
ผมว่าที่ไหน ประเทศใด เขาก็มีความคิดของเขาเอง
ผมอยู่อิตาลี เขาไม่ได้มองรถเยอรมันเป็นรถพรีเมียม แต่อย่างใด แต่ถ้ามองเฉพาะรุ่น เช่น S-Class, 7 Series อะใช่ แต่ C-E, 3-5 Series ยังเป็น Taxi ที่โรม อยู่เลย
ในอเมกาเอง เขาก็มีอย่าง Lincoln Cadillac กลุ่มนี้ไป
ผมว่าการนิยาม หรู หรือ พรีเมี่ยม มันมีนิยามของมันเอง ซึ่งโดยทั่วไปคือ ราคา และ วัสดุ เป็นตัวกำหนดเลย ไม่ใช่ทั้งแบรนด์ครับ มันจะเฉพาะบางรุ่น บาง Lineup เท่านั้น
แต่สำหรับคนไทย จะบางกลุ่ม หรือ ส่วนใหญ่ อาจจะมองว่า ยุโรปเป็นรถหรูหมด เพราะด้วยราคาที่สูง ทั้งที่รถราคา 2 ล้าน กระจกมือหมุน ออฟชั่นไม่ดี ภายในพลาสติก หาความหรูหราไม่ได้เลย คนยังมองว่าหรูเลย เพราะมองที่ที่แบรนด์เป็นหลัก
ก็จริงด้วยแฮ่ะ ขอบคุณครับ มีมุมองของรถรถพรีเมี่ยมญี่ปุ่นในราคาพอกันมั้ยครับ เช่น lexus ในไทย
สำหรับผม การที่จะเรียก หรือ มองว่า รถคันไหน พรีเมี่ยม มันต้องดูที่รายละเอียด (แต่มันก็จะมาพร้อมราคา) ครับ
เช่น
1. สิ่งที่มองเห็นด้วยตาชัดเจน คือ วัสดุ ที่ตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ภายใน(ส่วนใหญ่) และ ภายนอก รถทั่วไป ก็ใช้วัสดุทั่วไปยันวัสดุรีไซเคิล(เดี๋ยวนี้รถยุโรปก็ใช้วัสดุรีไซเคิลกันเยอะแล้วนะ) แต่รถพรีเมียมมันต้องเป็นอะไรที่ดูดี ทั้งใสมุมมองและสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น
- หนังต้องดี มีที่มา คุณภาพได้
- ไม้(จริง) หรือลายไม้ต้องมีสตอรี่ของมัน
- พลาสติกผิวมัน เงา เปียโนแบล็ค อะไรก็ว่าไป ที่ดูดีกว่าพลาสติกสากๆ ทั่วไป
- การตกแต่งด้วยเครฟร่าหรือโลหะ
- รวมไปถึงไฟแสงสีต่างๆ
2. การจัดวาง ดีไซต์ ไม่ว่าจะภายใน ต้องตั้งใจจัดวาง ตั้งใจทำ มองหลายๆ มุม เขาจะมองมุมการจัดวาง ความสวยงาม มากกว่า การใช้งาน(บางทีทำมาดี ที่ใช้งานโครตลำบาก ก็มี) ภายในมีรายละเอียด
3. ภายใน ต้องมีดีเทล มีจุดขาย ในหน้าตา จุดขาย จุดเด่น
4. ออฟชั่น ลูกเล่น ต้องมี สังเกตุได้ก่อนหน้านี้ค่ายยุโรปบางค่ายให้ของน้อยมาก(ไปเน้นเรื่องอื่น) แต่
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มันแลกมากับ ราคา ที่สูงขึ้น เช่นกัน
ซึ่งแบรนด์ญี่ปุ่นเอง อย่าง Lexus ที่เอ่ยมา ถ้าเทียบกับ Seg ต่อ Seg กับรถยี่ปุ่นด้วยกันเอง ราคาที่แพงกว่า 2-3 เท่าตัว มันมีความพรีเมี่ยมไหม ผมกลับเฉยๆ ครับ (ถ้าไม่นับว่าราครที่แพง เป็นเพราะประกอบญี่ปุ่น แล้วนำเข้าไทย เจอภาษีเลยทำให้แพง) เพราะผมว่ามันไม่ได้มีอะไรที่มากกว่ารถที่ถูกกว่า 2-3 เท่าตัวมี(แค่ความเงียบ ความนุ่มกว่า ผมไม่ได้นิยามว่าเป็นพรีเมี่ยมนะ)
แต่ถ้ามองตัว LS, LX กลุ่มนั้น ผมว่ามันพรีเมียมจริง ด้วยเหตุผลข้างต้น และ รถทั่วไปให้ไม่ได้
ปล.ช่วงล่าง และ การขับขี่ สำหรับผมไม่นับว่า ช่างล่างดีหรือขับขี่ดี แล้วต้องพรีเมี่ยมครับ เพราะรถทั่วไปทำให้ขับดีหรือดีกว่ายังได้เหมือนกัน แล้วมันจะกลายเป็นพรีเมี่ยมไหม ก็ไม่ใช่ ถูกไหมครับ