พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?

Chicken Wings




สุดท้ายก็กลืนเลือด! อ่านเกม โตโยต้า หลังลงทุน 2 แสนล้านบาทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน

หลายครั้งที่บริษัทญี่ปุ่นมั่นใจในตัวเองมากไป จนสุดท้ายความเชื่อนั้นก็ทำให้ธุรกิจมีปัญหา
ซึ่ง โตโยต้า ก็กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ เพราะเชื่อมั่นใจรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด
และเดินหน้าลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Fuel-Cell ต่อเนื่อง

แต่เหมือน โตโยต้า จะไม่ยอมพ่ายแพ้เหมือนธุรกิจอื่น เพราะล่าสุดประกาศลงทุนกว่า 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
หรือราว 2 แสนล้านบาท เพื่อยกระดับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปลายเดือน ส.ค. 2022

งานนี้จะเรียกว่ากลืนเลือดตัวเองก็คงไม่ผิด เพราะ อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โตโยต้า
เคยปรามาสรถยนต์ไฟฟ้าล้วนไว้หลายครั้ง และสุดท้ายก็ต้องยอมลดความมั่นใจตัวเองเพื่อตามความต้องการตลาดให้ทัน

อนาคตของการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ โตโยต้า จะเป็นอย่างไร รถยนตไฟฟ้าแบบไฮบริดที่สุดแสนภูมิใจจะหายไปหรือไม่



https://brandinside.asia/toyota-ev-battery-200b-thb-invest/



Niti

จริงๆ เขาก็คงคาดว่าต้องมา แต่ infra ตัวเองยังไม่พร้อม R&D เดิมลงไปแล้ว ยังไม่คุ้ม

ดีแล้วครับ กลับลำแบบนี้ ตลาดสนุกดี โลกสะอาดขึ้นด้วย
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



Weetting

มารอดูกันต่อไปครับ

ล่าสุด toyoda ขับ gr yaris. Hydrogen.  :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



เนื้อน่องไม่หนัง

อ่านแล้วงงๆ
ส่วนตัวที่คิดว่าพลาด น่าจะเป็น Fuel-Cell มากกว่า Hybrid
ที่ Hybrid เกิด อาจเพราะมีหลายๆแบรนด์ลงมาเล่นด้วย ไม่เหมือน Fuel-Cell ที่มีออกมาขายแค่ไม่กี่รุ่น
และการตื่นตัวของรถไฟฟ้าล้วน รวมกับราคาน้ำมันถีบตัวทำให้รถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คาด
ผมยังคิดว่าค่อนข้าง ในช่วงแรกๆ รถไฟฟ้า มีปัญหาเรื่องการชาร์จแน่ๆ มันไม่ได้เติมแบบ5 นาทีเต็มถังเหมือนน้ำมัน ถ้ารถใช้ไฟฟ้าล้วนเยอะ ช่วงเทศกาลมีปัญหาแน่นอน
หวังว่าการที่ Toyota ประกาศปุก BEV เต็มตัว น่าจะกระตุ้นเรื่องจุดชาร์จได้อีกเยอะ

สำหรับผม ถ้ามีสองคันคง EV 1คัน Range 200-400 KM วิ่งใช้งานทุกวัน ถ้าวิ่งไกลหน่อยก็เที่ยววันเดียวได้
กับอีกคัน ICE/Hybrid ไว้ยิงยาว ไปต่างจังหวัดไกลๆ



Fragile

ต้องตามกระแสโลก เรื่อง Infra ที่ Toyota ชอบเอามาอ้าง ที่จริงแล้วไม่เป็นประเด็นขนาดนั้น

เพราะรถไฟฟ้ามันก็ชาร์จไฟที่บ้านได้



Ty ESC

เค้ารู้อยู่แล้วแหละว่า ต้องไป ev

ที่พูดออกมาก่อนหน้านี้ ภายนอกก็แค่ยังต้องขายของเก่า กับซัพพลายเชนเดิมจะได้ไม่โวยวาย

ส่วนประกาสแล้วจะมาจริงทำจริงระดับไหน เขื่อว่า พี่โต ทำได้แหละ ยังไงคงได้ส่วนแบ่งไป แต่อาจจะไม่ใช่หัวแถวกินนิ่มแบบยุคก่อน

แต่แบรนด ญป อื่นๆ นี่ไม่แน่ ถ้าพี่ใหญ่ไม่ช่วย ไม่รวมตัวแบ่งปัน อาจจะมีล้ม

อนาคต ส่วนแบ่งตลาดรถ คงมีการปรับฐานกัน ผู้เล่นใหม่เข้ามามากมาย จะยืนระยะกันได้จริงแค่ไหน รอดูกัน



apinui

ลงทุนรถไฟฟ้า และถ้าต่อจากนี้ใน 5 ปี น้ำมันถูกลง .. .

จะหงายเอานะ ...



imvile

ไม่ห่วงพี่โต ห่วงพี่มาสมากกว่า ต่อไปเป็นเบี้ยล่างพี่โตแน่ ถ้าจับมือกับพี่โต แต่ไม่พัฒนาของตนเองซักที
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



Ex_machina

ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid



boost

hybrid ให้ MAZDA ทำไปไงครับจะเป็นROTARYด้วยนะ   ตัวเองก็กินเค้กก้อนใหญ่กว่าไป
2020 CIVIC fc RS 1.5
2018 CX3 XDL 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T



KTN88

เค้าไม่ได้กลับลำหรอกครับ แต่รถน้ำมันของเค้ากับไฮบริดยังขายได้รวมๆตั้งหลายล้านคัน อยู่ๆจะให้เค้าเลิกขายรถน้ำมันมาเน้น BEV มันก็ใช่เรื่อง

อ่านแล้วงงๆ
ส่วนตัวที่คิดว่าพลาด น่าจะเป็น Fuel-Cell มากกว่า Hybrid
ที่ Hybrid เกิด อาจเพราะมีหลายๆแบรนด์ลงมาเล่นด้วย ไม่เหมือน Fuel-Cell ที่มีออกมาขายแค่ไม่กี่รุ่น
และการตื่นตัวของรถไฟฟ้าล้วน รวมกับราคาน้ำมันถีบตัวทำให้รถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คาด
ผมยังคิดว่าค่อนข้าง ในช่วงแรกๆ รถไฟฟ้า มีปัญหาเรื่องการชาร์จแน่ๆ มันไม่ได้เติมแบบ5 นาทีเต็มถังเหมือนน้ำมัน ถ้ารถใช้ไฟฟ้าล้วนเยอะ ช่วงเทศกาลมีปัญหาแน่นอน
หวังว่าการที่ Toyota ประกาศปุก BEV เต็มตัว น่าจะกระตุ้นเรื่องจุดชาร์จได้อีกเยอะ

สำหรับผม ถ้ามีสองคันคง EV 1คัน Range 200-400 KM วิ่งใช้งานทุกวัน ถ้าวิ่งไกลหน่อยก็เที่ยววันเดียวได้
กับอีกคัน ICE/Hybrid ไว้ยิงยาว ไปต่างจังหวัดไกลๆ

ไฮบริดกว่าจะเกิดนี่โตโยต้าประเคนสิทธิบัตรไฮบริดของตัวเองให้แบรนด์อื่นๆหนักอยู่นะครับ เหมือน FCEV ที่เอาสิทธิบัตรของตัวเองให้ BMW ใช้



spn

ลงทุนรถไฟฟ้า และถ้าต่อจากนี้ใน 5 ปี น้ำมันถูกลง .. .

จะหงายเอานะ ...
+1
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



TeslaX

เพราะหลายประเทศในอนาคตจะแบนรถที่ปล่อยมลพิษนะสิ ทางเลือกเดียวก็คือต้องไป EV สถานเดียว ว่าแต่ก่อนจะถึงเวลานั้น เมื่อไหร่จะพัฒนาเอาแบต lithium ion มาใส่ในรถสักที ค่ายอื่นเค้าไปแบตนี้กันหมดแล้ว



lay

ผมว่าเรื่องรถbevตามจีนไม่ทันดอกครับ....รอดูอีก 5 ปีอะไรๆจะชัดเจนขึ้นครับ



MyName

พี่โตเค้าปรับตัวไวครับ scale เค้าใหญ่ ใหญ่กว่าที่เราคิดกันเยอะครับ

ใครบอกจะตาม Nokia ไป คงรู้จักพี่โตน้อยไป น้อยไปมากด้วย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



rtong

พี่โตเค้าปรับตัวไวครับ scale เค้าใหญ่ ใหญ่กว่าที่เราคิดกันเยอะครับ

ใครบอกจะตาม Nokia ไป คงรู้จักพี่โตน้อยไป น้อยไปมากด้วย

ใช่ครับ เพราะรถยนต์มันการการบริการหลังขาย คุณภาพ และความปลอดภัย รวมถึงราคาขายต่อ ที่คนซื้อต้องคิดมากกว่าซื้อมือถือ
  Toyota รวมถึงค่ายรถยนต์อื่นๆ ไม่ล้มง่ายๆหรอก เดี๋ยวเขากับจับมือ แชร์งานวิศวกรรมกัน



Fly to dream

เค้ามี Lexus ไฟฟ้าขายมาเป็นปีๆแล้วนะ จะกลัวอะไรที่ปรับตัวไม่ทัน แล้ว Hybrid นั่นซับซ้อนกว่าไฟฟ้าล้วนซะอีก เอามาตัดระบบน้ำมันทิ้งเปลี่ยนมอเตอร์มันก็ต่อยอดได้เลยนะปรับปรุงได้อีกด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



PKS8

ทางไหนก็ได้ครับ ขอให้แบตถูกหน่อย ณ วันนี้ ประหยัดแค่ค่าน้ำมัน พอแบตเสื่อมโดนเอาคืนหมดแล้ว แล้วเหมือนมัดมือชก ไม่เปลี่ยนก็ต้องขาย พอจะขายก็ราคาตก ใช้ยาวๆจริงๆยังไม่ตอบโจทย์เรืองความประหยัด ความคุ้มค่าเท่ารถน้ำมัน

ถ้าพี่โตทำ ไม่ต้องกลัวตามจีนไม่ทันหรอก ถ้าจะทำเร็วๆลวกๆ ไม่ QC เยอะๆ ทดลองหลายๆสภาวะการใช้งาน แล้วมีปัญหาเยอะแบบรถจีน ค่อยๆทำค่อยๆทดลองก็ได้ คงคุณภาพมาตราฐานแบบญี่ปุ่นไว้ดีแล้ว



arya

ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid


ใช่คับ จขกท จับประเด็นในการอ่านผิดไปเยอะ

บทความนี้มีมาสักพักแล้ว ไม่ใช่บทความใหม่อะไร



pladaek

ไม่เห็นจะน่าตกใจอะไร เหมือนมันจะทำควบคู่กันไปนะครับ
เพราะลงทุนโรงงานแบตมันก็ใช้กับรถ HEV หรือ PHEV เหมือนกัน
และเมื่อลงทุนแล้วจะส่ง BEV ลงตลาดด้วยก็ไม่แปลก
ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งไฮบริดซะทีเดียว
เผื่อทางหนีทีไล่ไว้พอสมควร และเดินธุรกิจค่อนข้างยืดหยุ่น
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



delete

ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid


แต่ไทม์ไลน์นี้ปัจจุบันน่าจะเปลี่ยนไปเยอะแล้วนะคนับ อยากเห็นไทม์ไลน์ปัจจุบันมากกว่า



DiKiBoyZ

ผมว่าเขาแค่รอเวลา

เพราะสิ่งที่เขาพัฒนามา อย่าง HEV เขาน่าจะคืนทุน คืนกำไรไปหมดแล้ว บางค่ายยังไปซื้อ knowhow มาทำอยู่เลย เพราะไม่อยากลงทุน R&D เยอะ

ถ้า Toyota เขาไม่ทำ BEV หรือ เมิน BEV ผมว่าไม่จริง เพราะเขาพัฒนารถ BEV ในญี่ปุ่นมานานแล้ว

แค่ยังไม่ถึงเวลา เท่านั้น



SM.

จากยอดขาย Toyota ไม่มีความจำเป็นต้องรีบเลยนะครับ ผมเชื่อว่าเค้าพัฒนาอยู่แหละ และคอยตามข่าวที่เกิดขึ้นกับค่ายอื่นๆด้วย สุดท้ายออกมาทีหลัง ก็ตามกวาดยอดขายได้อยู่ดี