เปิดฝาสูบเพื่อเปลี่ยนปะเก็นแล้ว--ช่วยดูสภาพเครื่องจากรูปหน่อยครับ

lonely

สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 15 ปี ไมล์ประมาณ 120,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

วันนี้ได้ฤกษ์นำรถไปเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบที่ศูนย์ Honda แล้ว
ใช้เวลาซ่อมประมาณ 10 วัน

นี่เป็นรูปถ่ายที่เริ่มถอดแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ออกมา

สภาพเครื่องจากรูป = มีอะไรผิดปกติบ้างไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

1.  เขม่าดำ ๆ ในรูปที่วงไว้ เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างต้องทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ




2.



3.



4.



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



a601970

รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น



lonely

รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น


เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79266.0
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



tom46

ปะเก็นแลบ ปะเก็นผุ เรื่องปกติครับ ตามอายุการใช้งาน ก็มีบ้างครับ

แต่อยากให้ดูเรื่อง รูเกลียวเสื้อสูบ มากกว่านะครับว่าช่างเขาทำยังไง ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม เกลียวที่เสื้อสูบ เวลาไขเข้าไขออกจะมีการรูดต่อไปได้ ที่เขาทำๆกันก็จะมีการ สวมเกลียวแบบสปริง ปลอกทองเหลือง หรือ ปลอกเหล็ก เข้าไป

ผมเคยพลาดเรื่อง รูเกลียวเสื้อมาแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่า จะเป็นอะไรมาก ไม่ได้ทำแรงอะไรมากมาย คงไม่น่าต้องทำ แค่เปลี่ยนน็อตใหม่ไป ลงท้ายเสื้อผมมันเก่ามากเนื้อมีเนียมมันกรอบหมดแล้ว เกลียวที่เสื้อมันรูดติดตามน็อต มาเลยครับ

ยังไงก็ลองสอบถามช่างให้ดีนะครับ ว่าเครื่องแบบนี้เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบจะต้องทำยังไง

ส่วนลักษณะที่จะทำกับรูเกลียวเสื้อ ลองดูตาม link ดูครับ

https://timesert.com.au/time-sert-vs-helicoil-what-s-best-for-your-job/

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



tom46

อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ยางซีลวาล์ว พอนานๆเข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



lonely

อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



sukhontha

ตามภาพที่เห็น  (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ   ให้ดูหัวเทียนประกอบ  ถ้าออกสีดำด้วย  ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ)  ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน  ก็น่าจะปกติ  น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...

ส่วนปะเก็นผุ  ปกติครับ  เก่าแล้ว  ทำตามข้างบนครับ



lonely

ตามภาพที่เห็น  (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ   ให้ดูหัวเทียนประกอบ  ถ้าออกสีดำด้วย  ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ)  ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน  ก็น่าจะปกติ  น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...

ส่วนปะเก็นผุ  ปกติครับ  เก่าแล้ว  ทำตามข้างบนครับ

จากภาพ = ทางช่างพึ่งรื้อเครื่องออกครับ จะส่งฝาสูบไปโรงกลึง

เขม่าบนตัวลูกสูบ = เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างจะทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ

หัวเทียน = พึ่งเปลี่ยนไปไม่นาน คงต้องรอดูสภาพอีกทีครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



apinui

โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย



lonely

โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย

เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??

เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน  อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี  3 อัน )
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



apinui

โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย

เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??

เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน  อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี  3 อัน )

ถ้าตามเทคนิค เค้าก็จะเปลี่ยนแค่แหวนก่อนได้ครับ บางทีแหวนมันสึกหมดแล้วก็เป็นได้ แต่ถ้าแหวนเอาไม่อยู่คือ กระบอกสุบมันขยายตัวหรือสึกมาก ก็คงต้องคว้าน แล้วตีปลอกสวมลงไปใหม่ประมาณนี้ครับ



panjap

ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้



lonely

ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้

ไมล์ประมาณ 120,000 โล

แต่อายุรถ = 15 ปีพอดีในวันนี้ครับ (24 ก.ย. 65)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



tom46

อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??

ถ้าเป็นเหล็ก ไม่มีปัญหาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



madboy

อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??

หืม เสื้อเป็นเหล็กหรือครับ ดูเหมือนอะลูมิเนียมมากกว่านะครับ



samaklen

สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ



lonely

สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ

จากนิตยสารมอเตอร์มาร์ต เล่ม 778 ปี 2018

หัวข้อ ตรวจสอบ Honda Freed 1.5 I-Vtec ใช้งานมา 174,000 กม.
หน้า 40 - 45 เขียนโดย คุณสุภัทร ทิสาพงศ์ (ช่างทิ)

ผมสรุปแบบสั้น ๆ คือ

Freed นำเครื่องยนต์เจ้าประจำ I-DSI มาแก้ไขฝาสูบเป็น SOHC
เสื้อสูบเป็นแบบ "อัลลอย"
ชนิดแยกกระบอกสูบเป็นปลอกเหล็กแต่ถอดไม่ได้ สามารถคว้านขยายลูกสูบได้

เพราะใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็กแผ่น เวลาเปิดฝา = ต้องเช็คความเรียบของหน้าเสื้อสูบและฝาสูบด้วย (แม้จะไม่ผุ)
เพราะปะเก็นเหล็ก บางและแข็ง จึง "ให้ตัว" น้อยกว่าแบบไฟเบอร์ ทั้งนี้อาศัยความแนบเป็นสำคัญ
บางครั้งก็นิยมเคลือบพื้นด้วยกาวปะเก็นทองแดง เพิ่มการซีลขอบผิวและการยึดเกาะ รวมทั้งลดการเคลื่อนของปะเก็นและกันน้ำหล่อเย็นซึมด้วย

ส่วยเวลาขั้นน๊อตทั้ง 10 ตัวนั้น ให้ขันวอร์มแบบเรียงสลับฟันปลาจากสูบ 1 ไปหา 4 หรือ 4 ไปหา 1 ก็ได้
ส่วนตอนขันจริง ให้เริ่มจากตรงกลางสูบ 2 - 3 แบบวน พยายามไล่ความตึงทีละน้อยสัก 10 ครั้งก่อนจบยิ่งดี
เพื่อลดการบิดตัวของฝาสูบและเสื้อสูบ เหมือนกับการขันที่โรงงานที่ใช้เครื่องจักรขันพร้อมกันทั้ง 10 ตัวแล้วค่อยใช้คนไล่สุดท้าย


***อนึ่ง เวลาถอดน๊อตฝาสูบควรเช็คความตึงของน๊อตตัวเดิม ด้วยการขันเข้าหาค่าด้วย (หมายถึงขันทอร์ค ?? )
จะได้ไม่เจอปัญหาเกลียวรูดภายหลัง เพราะเสื้อสูบเป็น "อัลลอย"
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



shikimaru

ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร  ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก

คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ ไหนๆก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย

ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้



lonely

ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร  ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก

คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ
ไหนๆ ก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย

ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ
แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้

1. ปะเก็นแลบตามอายุ + แถมด้วยโซ่ราวลิ้นยืด & ตัวประคองโซ่สึกมาก = ผมเลยสั่งเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น & ตัวประคองโซ่ไปพร้อมกันเลยครับ
ใจจริงอยากเปลี่ยน ปั๊มน้ำมันเครื่อง & ฝักบัว ด้วย แต่ศูนย์แจ้งว่า ได้ทำการประกอบเครื่องแล้ว

2. คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ = ต้องแก้ไขอย่างไรดีครับ

ปี 2564 เกือบทั้งปี = เติม V Power Sohol ของ Shell ครับ

ปี 2565 ส่วนใหญ่เติมเบนซิน 95 ของปั๊ม Caltex ครับ

ส่วน นมค. ปี 2564 ใช้ Unixx 5W-40, บางจาก F1 0W-40

ส่วน นมค. ปี 2565 ใช้ Shell HX-7 5W-40 ครับ

3. เห็นศูนย์บอกว่า เจียร์บ่า & เจียร์วาล์วให้แล้ว

4. จากที่คุณสุภัทร ทิศาพงศ์ เขียนไว้ ถ้าช่างศูนย์ ขันน็อตฝาสูบด้วยวิธีการที่ถูกต้อง = ไม่น่าเกิดปัญหา (ซึงผมก็ภาวนาให้เป็นเช่นนั้นครับ)

และถ้าเกิดช่างขันน็อตฝาสูบแรงเกินไป

รถจะเกิดอาการอะไรบ้างครับ  & มีวิธีแก้ไขไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??