รถมีเสียงที่ด้านหลังเวลาจั๊มคอสะพาน เหมือนเหล็กสีกัน คลิป:
https://drive.google.com/file/d/1e_OK-4a8BZ0nnkBKN6fCfpAu9X7Njg7L/view?usp=sharing เลยกะว่าจะเปลี่ยนโช๊คคู่หลัง คู่หน้าพึ่งให้อู่เปลี่ยนไป จากที่ตั้งกระทู้ถามไปว่าควรจะเปลี่ยนเองดีไหม สรุปเปลี่ยนเองนะครับ ถามว่าทำไมต้องเปลี่ยนเองเพราะเรื่องราคาอะไหล่ครับ ผมไม่ได้กลัวค่าแรงอะไรหรอก อู่แรกที่ซ่อมประจำเสนอมาต้นละ 5,500 บาท คู่ละ 11,000 บาท เลยไว้ก่อน เลยไปถามร้านยางที่ปะยางฟรีที่ทุกคนรู้จักกันดี ต้นละ 3,490 บาท เปลี่ยนคู่ก็ตก 7,000 บาท ยังไม่รวมพวกยางกันกระแทก ยางกันฝุ่น เบ้าโช๊คหลังล่างอีกนะครับ โดยผมสำรวจราคาอะไหล่มาแล้วคู่นึงอยู่ที่ 4,400 -5,500 บาท บวกนิดหน่อยรับได้ก็โอเคกับร้านยาง พอเอารถเข้าไปทำอยู่ดีๆ ราคาขยับจากต้นละ 3,490 เป็นต้นละ 7,500 แพงกว่า 2 เท่า แพงกว่าอู่แรกซะอีก เลยไม่ตกลงซ่อม เสียเวลานั่งรอรถห้อยอยู่เป็น 3 ชั่วโมง แต่ก็เห็นแล้วล่ะว่าสภาพเน่าแล้ว ขับกลับบ้านตัวเปล่าครับ ไปถามอู่หลายๆ ที่ก็ไม่รับของหิ้วเข้าไปต้องเบิกจากเค้าซึ่งราคาก็บวกโคตรแพง ไม่อยากโดนฟันเยอะเลยสั่งอะไหล่มาทำเองครับ
อะไหล่ ประมาณ 8000 กว่าบาท (อะไหล่ OEM ครับ Sachs, LEMFÖRDER)
-โช๊ค (คู่) Sachs 4,400
-พวกส่วนประกอบอีก 4,000 กว่า เบ้าโช๊ค กันฝุ่น กันกระแทก ยางหุ้ม บลาๆ
เครื่องมือซื้อผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์เอาครับ ประมาณ 4-5,000 บาท
-แม่แรง 2.5 ตัน สามขา 2 ชิ้น
-ก๊อกแกร๊ก
-เบ้าน็อตเฉพาะ E, T
-ประแจปอนด์
-เบ้าถอดน็อตล้อแบบ 17mm ผลิตเยอรมัน ไม่ทำล้อเป็นรอย
-ด้ามขันแข็ง
-บล็อคไร้สาย
วิธีการก็ดู youtube เอาครับ ดูหลายๆ เจ้า ดูซ้ำๆ จนท่องขั้นตอนที่ 1,2,3,... ได้เลย พวกเครื่องมือต่างๆ ก็ดูวิธีใช้ใน youtube เหมือนกัน พอเครื่องมือกับอะไหล่มาถึงก็จัดการครับ มีอุปสรรคนิดหน่อยแต่ก็ไม่ยากเย็นครับ เพราะทุกปัญหาที่เจอผ่านตาในวิดิโอมาหมดแล้ว
ใช้เวลาเปลี่ยนอะไหล่ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ มันช้าเพราะผมแรงไม่พอ ต้องแก้ปัญหาหน้างาน ถอดพวกโช๊คออกจากเบ้า ต้องเอาค้อนตอกออก ประกอบพรมพื้นที่เก็บสัมภาระ ซึ่งมันประกอบใส่ที่เดิมยากมากๆ ถ้าไม่ลงร่อง มีที่ยึดสัมภาระท้าย ใส่ยากมากๆ ทำเสียเวลา แต่เปลี่ยนโช๊คอย่างเดียวไม่นานครับ พวกประกอบกลับเนี่ยเสียเวลามาก
สรุปครับคุ้มค่าเหนื่อย โคตรมันส์ ได้ประสบการณ์และคิดไม่ผิดเลยที่ตัดสินใจทำด้วยตัวเอง จ่ายถูกกว่าเกือบหมื่นและได้เครื่องมือเป็นของตัวเอง แต่ต้องมั่นใจในวิธีการ รู้ว่าอะไรเริ่มก่อนหลัง รู้ว่าเครื่องมือใช้อะไรยังไง แต่ทำแล้วเหนื่อยมาก ปวดหลัง นั่งใส่พรมท้ายรถต้องอยู่ในซอกแคบๆ บางทีตะคริวกิน แล้วก็สุดท้ายเซฟตี้ต้องมาก่อนครับ ต้องขึ้นแม่แรงตรงไหน สามขาวางตรงไหน เครื่องมือต้องลองใช้ก่อนลุยนะครับ ถ้ามั่นใจในตัวเองคิดว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้ครับ แค่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ต้องระวังตรงไหนก็พอครับ ที่สำคัญอาการเสียงดังเวลาจั๊มคอสะพานหายปลิดทิ้งเลยครับ เหินมาไวๆ ก็ไม่มีดัง รถตอนนี้นุ่ม แน่น หนึบเลยครับ ไม่ตึกตัก เด้งเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ตัวรถสูงขึ้นนิดนึงประมาณ 1-2 นิ้วมือ ซุ้มก็จะพอดีกับยางเลยครับ ก่อนหน้านี้มันซุ้มมันอมยางไปพอควรเลย สูงขึ้นแบบไม่น่าเกลียด ไม่มีช่องโหวงๆ ให้ดูครับ