การ overhaul เครื่องยนต์รถเก๋งเบนซิน มันคือการเปลี่ยนอะไรบ้างหรอครับ

Good9

ท่อนบน ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

ท่อนล่างต้องทำอะไรบ้านหรอครับ





albacore

ท่อนบนถ้าเครื่องหลวมน่าจะมี บดวาล์ว ไกด์วาล์ว ยางตีนวาล์ว แผ่นชิม(ถ้ามี) ยางฝาครอบว่ล์ว ส่วนถ้ามาจากเครื่องฮีตก็อาจจมีปาดฝา

ท่อนล่าง น่าจะมีชาฟท์อก ชาฟท์ก้าน ถ้าหลวมเบาะๆก็แหวน แต่ถ้าหลวมหนักๆหรือฮีตมาก็เปลี่ยนลูกสูบ กว๊านเสื้อหรือเปลี่ยนปลอกสูบ
ไม่แน่ใจว่าครบมั้ยนะครับ



ion.cnx

การโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ ก็คือ การรื้อถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์มาล้างทำความสะอาด เปลี่ยนจุดที่ชำรุด แล้วประกอบกลับ ให้เครื่องทำงานได้เสมือนเครื่องใหม่
จะเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ก็ดูว่าชิ้นส่วนไหนที่เสื่อมสภาพ ชำรุดเสียหาย จนไม่ควรใช้ต่อแล้ว
หรือจะเอาแบบปลอดภัยไว้ก่อน ก็เปลี่ยนทุกชิ้นที่ครบอายุการใช้งานตามที่บริษัทระบุไว้แล้ว (ถ้ามี)

ส่วนมากการโอเวร์ฮอลสำหรับรถบ้านทั่วไป จะทำกันก็ต่อเมื่อใช้งานรถมานานจนรู้สึกได้ว่าเครื่องกำลังตกลง กำลังอัดลดลง กินน้ำมันเครื่อง กินน้ำมันมากขึ้น มีควันขาว ควันดำมากขึ้น ซึ่งถ้าเครื่องยนต์มีอาการพวกนี้ อย่างน้อยก็ต้องเปลี่ยนแหวน บดวาล์ว ถ้าฝาสูบโก่งก็ต้องไสฝาสูบด้วยครับ



Weetting

อยู่ที่อะไหล่​ ความเสื่อมของเครื่องด้วยครับ

แต่ส่วนใหญ่คือซีลยางทั้งหมด​   แหวน​  ปะเก็น

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



sukhontha

อยู่ที่ความเสียหายที่พบ  ส่วนใหญ่ช่างมักจะทำให้ครบป้องกันการต้องรื้อใหม่(ทำแล้วไม่สมบูรณ์)

รายละเอียดตามข้างบนครับ



DiKiBoyZ

ผมว่า การ overhaul มันค่อนข้างชัดเจนนะครับ

และบางที มันก็ก้ำกึ่งกัน ว่า การ overhaul คือ ต้องใส่ชิ้นส่วนเดิม แบบเดิม หรือ ใส่ของแต่ง ของซิ่ง ด้วยหรือป่าว มันจะไปคาบเกี่ยวกับคำว่า โมติฟาย อีก

แต่ทุกวันนี้ แค่เปิดฝา หรือ ถอดท่อนล่าง เปลี่ยนลูก เขาก็เรียกกว่า overhaul กันแล้ว ทั้งที่เปลี่ยนแค่ชิ้นสองชิ้น

สำหรับผมสมัยทำเครื่อง B ถ้าเรียก overhaul คือ ต้องเครื่องหลวม ต้องปลอกลูกสูบใหม่ เปลี่ยนลูก เปลี่ยนแหวน ก้านเดิม(ถ้าไม่คดไม่เปลี่ยน) เปลี่ยนชาร์ป ฝาเดิม(ไม่คดไม่ต้องปาด) วาล์ว รีเทินเนอร์เดิม

อย่างเพื่อนผม 2zz ลูกสูบทะลุ ต้องยกใส้ใหม่ แทบทั้งหมด เพราะเศษซาก มันไปโดนหลายๆ จุด จนต้องยกใหม่แทบทั้งหมด อันนี้ก็เรียกว่า overhaul  ครับ



kbank

ขอบคุณสำหรับคำถามนี้

เกียร์กระตุก รอบเครื่องแปลกๆ ค้างๆ
ช่างบอก ต้อง overhaul เคาะราคามา 4 หมื่น
ทำแล้วมันจะหายไหม ก็ตอบไม่ได้
ไอ้เราก็ไม่เข้าใจ มันคือทำอะไร เลยยังไม่ได้ทำสักที



tom46

ถ้าเอาจริงๆเยอะเลยละครับ  แหวน ลูกสูบ กระบอกสูบ ชาร์ป ไกด์วาล์ว ซีลโอริงต่างๆ

ยังไม่รวมถึงเรื่อง เสื้อเครื่อง พวกที่เป็นบล็อคอลูมิเนียม ที่มักจะเจอปัญหา รูเกลียวเสื้อ ที่ชอบจะรูดเวลาถอดประกอบกันอีกครับ ถ้าเครื่องไม่ได้เป็นอะไรมาก ไม่ต้องไปแตะละดีสุดครับ หรือ ถ้าเป็นเยอะแล้วพอมีอะไหล่เซียงกง ก็หาพวกท่อนตรงมาสลับใส่เอาครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



DiKiBoyZ

ขอบคุณสำหรับคำถามนี้

เกียร์กระตุก รอบเครื่องแปลกๆ ค้างๆ
ช่างบอก ต้อง overhaul เคาะราคามา 4 หมื่น
ทำแล้วมันจะหายไหม ก็ตอบไม่ได้
ไอ้เราก็ไม่เข้าใจ มันคือทำอะไร เลยยังไม่ได้ทำสักที

ต้องระบุรุ่นรถครับ

เพราะอาการกระตุก ถ้ากระตุกอย่างเดียว รอบเครื่องปกติ ก็มุ่งเป้าไปที่เกียร์ก่อน

แต่ถ้ากระตุกที่รอบเเครื่องยนต์ แล้วรู้สึกว่าเกียร์กระตุก อันนี้เคยขับรถเกียร์ธรรมดา ตอนที่ไม่เชนเกียร์ลง แล้วเหมือนรถจะดับไหม? มันก็กระตุกทั้งคัน ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์

ดังนั้น ก่อนอื่น ลองสังเกตุ 2 ข้อนี้ก่อน ว่าอาการมันเป็นยังไง เพราะจะได้เสียเงินแก้ถูกจุด จะแก้ที่เครื่อง หรือ ที่เกียร์

เพราะเดี๋ยวนี้ เกียร์ AT ทั้ง Torque และ CVT มันจะมีอาการกระตุก หรือ วิ๊ดๆ ได้ ตอนที่น้ำมันเกียร์เริ่มเสื่อมสภาพ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไปจนถึงหนักสุดสมองเกียร์มีปัญหา

ปล.สมัยก่อนเพื่อนผม รถเกียร์พัง ซ่อมก็หลายบาทไม่รู้จะจบหรือป่าวด้วย เบิกเกียร์ใหม่หลายหมื่นอีก ไปจบที่ยกเกียร์เซียงกงมาลง จบที่หมื่นกว่าบาท ทุกวันนี้ยังใช้งานอยู่เลย



albacore

ก่อนจะฮอล อย่างน้อยต้องวัดกำลังอัดดูว่ามีปัญหาจริงๆ ถ้ากำลังอัดยังดี ต้องลองดูอย่าอื่นก่อน