ผู้เขียน หัวข้อ: การ overhaul เครื่องยนต์รถเก๋งเบนซิน มันคือการเปลี่ยนอะไรบ้างหรอครับ  (อ่าน 2720 ครั้ง)

ออฟไลน์ Good9

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
ท่อนบน ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง

ท่อนล่างต้องทำอะไรบ้านหรอครับ



ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
ท่อนบนถ้าเครื่องหลวมน่าจะมี บดวาล์ว ไกด์วาล์ว ยางตีนวาล์ว แผ่นชิม(ถ้ามี) ยางฝาครอบว่ล์ว ส่วนถ้ามาจากเครื่องฮีตก็อาจจมีปาดฝา

ท่อนล่าง น่าจะมีชาฟท์อก ชาฟท์ก้าน ถ้าหลวมเบาะๆก็แหวน แต่ถ้าหลวมหนักๆหรือฮีตมาก็เปลี่ยนลูกสูบ กว๊านเสื้อหรือเปลี่ยนปลอกสูบ
ไม่แน่ใจว่าครบมั้ยนะครับ

ออฟไลน์ ion.cnx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
การโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ ก็คือ การรื้อถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์มาล้างทำความสะอาด เปลี่ยนจุดที่ชำรุด แล้วประกอบกลับ ให้เครื่องทำงานได้เสมือนเครื่องใหม่
จะเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ก็ดูว่าชิ้นส่วนไหนที่เสื่อมสภาพ ชำรุดเสียหาย จนไม่ควรใช้ต่อแล้ว
หรือจะเอาแบบปลอดภัยไว้ก่อน ก็เปลี่ยนทุกชิ้นที่ครบอายุการใช้งานตามที่บริษัทระบุไว้แล้ว (ถ้ามี)

ส่วนมากการโอเวร์ฮอลสำหรับรถบ้านทั่วไป จะทำกันก็ต่อเมื่อใช้งานรถมานานจนรู้สึกได้ว่าเครื่องกำลังตกลง กำลังอัดลดลง กินน้ำมันเครื่อง กินน้ำมันมากขึ้น มีควันขาว ควันดำมากขึ้น ซึ่งถ้าเครื่องยนต์มีอาการพวกนี้ อย่างน้อยก็ต้องเปลี่ยนแหวน บดวาล์ว ถ้าฝาสูบโก่งก็ต้องไสฝาสูบด้วยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
อยู่ที่อะไหล่​ ความเสื่อมของเครื่องด้วยครับ

แต่ส่วนใหญ่คือซีลยางทั้งหมด​   แหวน​  ปะเก็น

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
อยู่ที่ความเสียหายที่พบ  ส่วนใหญ่ช่างมักจะทำให้ครบป้องกันการต้องรื้อใหม่(ทำแล้วไม่สมบูรณ์)

รายละเอียดตามข้างบนครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ผมว่า การ overhaul มันค่อนข้างชัดเจนนะครับ

และบางที มันก็ก้ำกึ่งกัน ว่า การ overhaul คือ ต้องใส่ชิ้นส่วนเดิม แบบเดิม หรือ ใส่ของแต่ง ของซิ่ง ด้วยหรือป่าว มันจะไปคาบเกี่ยวกับคำว่า โมติฟาย อีก

แต่ทุกวันนี้ แค่เปิดฝา หรือ ถอดท่อนล่าง เปลี่ยนลูก เขาก็เรียกกว่า overhaul กันแล้ว ทั้งที่เปลี่ยนแค่ชิ้นสองชิ้น

สำหรับผมสมัยทำเครื่อง B ถ้าเรียก overhaul คือ ต้องเครื่องหลวม ต้องปลอกลูกสูบใหม่ เปลี่ยนลูก เปลี่ยนแหวน ก้านเดิม(ถ้าไม่คดไม่เปลี่ยน) เปลี่ยนชาร์ป ฝาเดิม(ไม่คดไม่ต้องปาด) วาล์ว รีเทินเนอร์เดิม

อย่างเพื่อนผม 2zz ลูกสูบทะลุ ต้องยกใส้ใหม่ แทบทั้งหมด เพราะเศษซาก มันไปโดนหลายๆ จุด จนต้องยกใหม่แทบทั้งหมด อันนี้ก็เรียกว่า overhaul  ครับ

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
ขอบคุณสำหรับคำถามนี้

เกียร์กระตุก รอบเครื่องแปลกๆ ค้างๆ
ช่างบอก ต้อง overhaul เคาะราคามา 4 หมื่น
ทำแล้วมันจะหายไหม ก็ตอบไม่ได้
ไอ้เราก็ไม่เข้าใจ มันคือทำอะไร เลยยังไม่ได้ทำสักที

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
ถ้าเอาจริงๆเยอะเลยละครับ  แหวน ลูกสูบ กระบอกสูบ ชาร์ป ไกด์วาล์ว ซีลโอริงต่างๆ

ยังไม่รวมถึงเรื่อง เสื้อเครื่อง พวกที่เป็นบล็อคอลูมิเนียม ที่มักจะเจอปัญหา รูเกลียวเสื้อ ที่ชอบจะรูดเวลาถอดประกอบกันอีกครับ ถ้าเครื่องไม่ได้เป็นอะไรมาก ไม่ต้องไปแตะละดีสุดครับ หรือ ถ้าเป็นเยอะแล้วพอมีอะไหล่เซียงกง ก็หาพวกท่อนตรงมาสลับใส่เอาครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับคำถามนี้

เกียร์กระตุก รอบเครื่องแปลกๆ ค้างๆ
ช่างบอก ต้อง overhaul เคาะราคามา 4 หมื่น
ทำแล้วมันจะหายไหม ก็ตอบไม่ได้
ไอ้เราก็ไม่เข้าใจ มันคือทำอะไร เลยยังไม่ได้ทำสักที

ต้องระบุรุ่นรถครับ

เพราะอาการกระตุก ถ้ากระตุกอย่างเดียว รอบเครื่องปกติ ก็มุ่งเป้าไปที่เกียร์ก่อน

แต่ถ้ากระตุกที่รอบเเครื่องยนต์ แล้วรู้สึกว่าเกียร์กระตุก อันนี้เคยขับรถเกียร์ธรรมดา ตอนที่ไม่เชนเกียร์ลง แล้วเหมือนรถจะดับไหม? มันก็กระตุกทั้งคัน ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์

ดังนั้น ก่อนอื่น ลองสังเกตุ 2 ข้อนี้ก่อน ว่าอาการมันเป็นยังไง เพราะจะได้เสียเงินแก้ถูกจุด จะแก้ที่เครื่อง หรือ ที่เกียร์

เพราะเดี๋ยวนี้ เกียร์ AT ทั้ง Torque และ CVT มันจะมีอาการกระตุก หรือ วิ๊ดๆ ได้ ตอนที่น้ำมันเกียร์เริ่มเสื่อมสภาพ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไปจนถึงหนักสุดสมองเกียร์มีปัญหา

ปล.สมัยก่อนเพื่อนผม รถเกียร์พัง ซ่อมก็หลายบาทไม่รู้จะจบหรือป่าวด้วย เบิกเกียร์ใหม่หลายหมื่นอีก ไปจบที่ยกเกียร์เซียงกงมาลง จบที่หมื่นกว่าบาท ทุกวันนี้ยังใช้งานอยู่เลย

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
ก่อนจะฮอล อย่างน้อยต้องวัดกำลังอัดดูว่ามีปัญหาจริงๆ ถ้ากำลังอัดยังดี ต้องลองดูอย่าอื่นก่อน