สตรัสมีระบบสไลด์กระบอกครับ ไม่งั้นค่า k สปริงเปลี่ยน
โช้คสตรัท มีตั้งแบบสไลด์กระบอกได้ และ ไม่ได้
โช้คสตรัท มีทั้งสปริงแบบ linear และ progressive
โช้คสตรัทหลัง ส่วนมาก preload จะอยู่ฐานปริง ไม่ใช่ที่โช้ค
สตรัสมีระบบสไลด์กระบอกครับ ไม่งั้นค่า k สปริงเปลี่ยน
เท่าที่ผมเข้าใจ ตามทฤษฎี บีบสปริงแล้วค่าเคน่าจะไม่ได้เปลี่ยนครับแต่ที่เรารู้สึกว่าสปริงเหมือนมันแข็งขึ้นเพราะจังหวะยุบมันยุบน้อยลงจริงๆเนื่องจาก
(1) การ peload - ถ้า preload น้อยๆ ตกหลุม โช๊คยืดแล้วกลับมายุบมาก จะรู้สึกสะเทือนน้อย แต่หาก preload มาก ตกหลุมเดียวกัน โช๊คยืดเท่าเดิมแต่ตอนกลับมายุบกลับยุบน้อย ทำให้รู้สึกแข็งกระด้างสะเทือนมากขึ้นครับ นอกจากนี้การ preload ยิ่งมากสปริงยิ่งเครียดมาก ความเครียดของสปริงก็มีผลต่อความกระด้างด้วยเช่นกัน แม้จะเคเท่ากัน
(2) สปริงมันไม่ได้ดีเท่าตามทฤษฎี - ดูจากที่หลายๆเว็บเอาสปริงไปไดโน่ จะเห็นว่ามีน้อยยี่ห้อมากๆ เช่นสวิฟท์ ที่ค่าเคในแต่ละช่วงการยุบค่อนข้างที่จะคงที่ คือใช้แรงเท่าเดิมกดลงไป แต่ละ ซม. ที่ยุบลงไปจะใช้แรงกดเพิ่มเกือบจะเท่าๆกัน แต่สปริงตลาดๆทั่วๆไป การยุบลงแต่ละ ซม. ใช้แรงกดไม่เท่ากัน สมมติให้เห็นภาพคือ ยุบซม.แรก อาจจะใช้แรงกด 100 นิวตัน ยุบซมที่ 2 ใช้แรงกด 150 นิวตัน ยุบ ซม. ที่ 3 ใช้แรงกด 200 นิวตัน เป้นต้นครับ อาการนี้ทำให้ รถตอนช่วงที่ยุบน้่อยๆจะนุ่มกว่าแต่ยุบเยอะๆจะแข็งกว่า และยุบเยอะๆอาการดีดคืนมักจะดีดเร็วกว่าช่วงยุบน้อยครับ
เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัย เจตนาเพียงเพื่อจะแชร์แบ่งปันข้อมูลกันเท่านั้นครับ
โช้คสตรัทปกติ วัดตามความยาว แบบเกาะกล่อง มันจะยาว xx เซ็นติเมตร หรือ นิ้ว หรือ มิล แล้วแต่จะใช้หน่วยไหน
ถ้าโช้คใส่ปริง 10k คือ 10kg ยุบ 1 mm แล้วใส่กับรถ หนัก 2 ตัน (หาร 4 ล้อ) จะเฉลี่ยตกตัวละ 500kg
ก็คือ 500kg นั้น จะทำให้โช้คยุบลงมา 50 มิล (หรือ 5 เซ็น หรือ 2 นิ้ว โดยประมาณ)
ถ้าเราหมุน preload ขึ้น รถก็จะสูงขึ้น(สปริงมันยังไม่ยุบ เพราะโช้คยังยืดขึ้นอีกได้) จนสุด 5 เซ็น หรือ 2 นิ้ว นั้น เกินกว่านั้น สปริงจะถูกบีบละ เพราะโช้คยึดไม่ได้แล้ว
เช่นเดียวกับตอนโหลด ยุบลงมา ตามที่เราหมุน preload ลง ก็ในแง่เดียวกัน
ร้าน หรือ ช่าง หรือ spec ของโช้คเอง เขาจะระบุมาว่า ยก หรือ โหลด ได้มากสุด ไม่ควรเกิน xx มิลลิเมตร เพราะมันจะทำให้สปริงโดนบีบ จนเสียค่า K และ ระยะการทำงานของโช้ค มันผิดเพี้ยนไป
เช่น โช้คเอามาปรับ preload เพื่อยกสูง รถมันสูงได้ แต่โช้คมันจะไม่มีระยะยึดเหลือแล้ว(เวลารถเด้ง ล้อมันลอยจากพื้น เพราะโช้คยึดสุดแล้ว) มีแต่ระยะยุบที่เยอะ
เช่นเดียวกัน เราหมุน preload ลง เพื่อโหล้เตี้ย โช้คมันจะเหลือระยะยุบน้อย โช้คมันก็จะยันเร็ว เวลารถยุบ เช่นกัน
มันเลยมีกลุ่ม โช้คแกนสั้น (เพื่อโหลดเตี้ย เก๋งยุโรปสายนิยิม bil เขารู้จักกันดี) และ โช้คแกนยาว(เพื่อยกสูง) โดยเฉพาะ
แต่การแต่งที่ง่าย จ่ายถูก คือ เอาสปริงโหลดมาใส่กับโช้คเดิม ตามที่เราเห็นๆ กัน มันง่ายดี(ผมก็เคยทำ)
สุดท้าย เลยต้องมีสิ่งที่เรารู้ๆ กัน คือ การสไลค์ กระบอก นั้นละครับ เพื่อไม่ให้ระยะการทำงานของโช้ค และ สปริง ผิดเพี้ยนจากค่าโรงงานไป (ช่างบางคนจะเรียกว่า การหลงฟิลลิ่ง)
ผมก็เพ้อมากไปหน่อย ถือว่าแชร์กันครับ