โจทย์นี้ผมโฟกัสไปที่ maintenance เดือนละ 10,000 บาท
เช็คระยะทุก 6 เดือน งบ 60,000 แบ่งมาซัก 10,000 ก็เพียงพอ ที่เหลือเก็บไว้ต่อประกันหรือรอเปลี่ยนอะไหล่ใหญ่ๆ ก็ยัง
แต่พอเป็นรถเซลล์ การใช้ครบ 10,000 km ก็จะไวกว่า 6 เดือนอยู่ อาจจะเหลือเงินเก็บรอเปลี่ยนอะไหล่ใหญ่น้อยลง
แต่ถ้าใช้แค่ 5 ปีก็อาจจะไม่หนะกอย่างที่คิดมาก
Almera ต้องเช็คระยะถี่มาก 7,000 km รอบละ 2,000+ บาท อะไหล่ใหญ่ๆ หลังแสนโลก็กลางๆ ไม่มากไม่น้อย wastgate เทอร์โบ (ต้องยกลูก) , ปีกนกฉีก (โชคดีขาดไวก็เคลมก่อนหมดประกัน) ฯลฯ
ที่ดังๆ ซีลฝาวาล์วอันนี้เคชมได้ถ้ายังเข้า 0 หลังหมดประกัน , พูเล่ปั๊มน้ำแก้แล้ว
อันนี้อาจต้องเผื่อ คชจ. เยอะหน่อย และควรไปลองขับว่ารับได้กับนิสัยเกียร์เย่อในเมืองหนักๆ และเบาะที่นั่งนานๆ ก็เมื่อยง่ายได้มั้ย ถ้ารับได้เหล่านี้ รถดีครับ handling อัตราเร่ง ออพชั่น ทุกอย่างมากลางๆ ไม่เด่นไม่ดรอป
City เช็คระยะถ้าไม่ใช้ในเมืองรถติดๆ หรือชอบจอดเดินเบานานๆ เก็บข้อมูลมาเช็คช้ากว่า Almera แน่ๆ ครับ ยังพอมี 9,000-10,000 km ให้เห็นบ่อยๆ
ค่าบำรุงตอนนี้ก็มีหนักๆ ก็เรื่องสายพานจุ่มอ่าง นมค. ต้องไปหาข้อมูลเพิ่ม เพราะคนเป็นไม่แต่งรถก็เป็นแล้วก็มี คนใช้เกินแสนโลไม่เป็นก็มี
และตอนนี้ที่อยากเชียร์เพราะออพชั่นก็ไม่ได้แพ้ Almera แล้ว ช่วงล่างทางตรงและเบาะนั่งสบายกว่า
Ativ เข้าโจทย์ทุกอย่างทุกความต้องการ แต่อยากให้ลองขับว่าหลัง 60 km/h มันแรงพอมั้ย
เพราะถ้าไม่พอมันเหนื่อยเอาเรื่องอยู่ ยิ่งมาจาก HS ด้วยจะเห็นความต่าง
Mazda 2 จริงๆ ก็อยากเชียร์นะถ้าใช้แค่ 5 ปี
เพราะ handling มันก็ดี เบาะก็พอไหวตามขนาดรถ Maintenance ในระยะแค่นี้ก็หนักแค่ค่าแรงและถ้าใช้รถเยอะก็มีแค่อะไหล่ช่วงล่างที่ทยอยเสียไล่กันมา
แต่ก็ยังติดที่ช่วงล่างมันติดแข็ง ถ้าใช้เกิน 2 คนก็พื้นที่น้อยไป และ 1.3 ก็ไม่ได้แรงไปกว่า Ativ ส่วน 1.5D ก็ไม่มีความจำเป็นเพราะเบิกค่าน้ำมันได้บุฟเฟต์