Benz c250 coupe ซื้อต่อมามือสอง ปรึกษาอาการ engine brake เยอะผิดปกติตอนเกียร์ลง

suweegung

ผมเพิ่งซื้อ C250 coupe w205 ประกอบไทย ตัวเกียร์ 9g tronic มา รถออกห้าง 2018 ผมเพิ่งซื้อมือสองมาเมื่อเดือนก่อน ไมล์ 45k ไมล์ปัจจุบัน 47k
อาการที่พบคือ เวลาที่เกียร์ลงจาก 4>3>2 มีอาการจึ้งๆ หน่วงๆ เหมือนมี engine brake เยอะหน่อย ช่วงปล่อยไหลช้าๆติดไฟแดงอาการออกชัดมาก แบบที่รู้สึกได้ว่าไม่เรียบเนียน แต่จังหวะขับแล้วเกียร์เปลี่ยนขึ้นเรียบเนียนปกติ ไม่มีอาการกระตุกหรือสะดุดครับ รู้สึกพอเบาๆว่าเกียร์เปลี่ยน
ลองทุกโหมดการขับขี่ eco comfort sport เจออาการทุกโหมด
ประวัติเดิมจากที่เช็คมา ช่วงปี 21-23 เจ้าของขับตกปีละ 4พันกิโล แต่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนเดือน 7ปี20(ก่อนหมด waranty) ไมล์จากข้อมูลศูนย์คือ 35k แล้วก็มาเปลี่ยนอีกที อู่นอก ต้นเดือน 10ปี23 เลย มีเปลี่ยนหัวฉีดที่ 4 ไป 1 ตัวตอนเดือน 10ปี23 ประวัติน้ำมันเกียร์ยังไม่เคยเปลี่ยน
เลยไม่แน่ใจว่า เพราะขับมาน้อย รถมันงง ยังชิฟเกียร์เอ๋อๆหรือเปล่า หรือระบบเกียร์มีปัญหา
ตอนออกรถมาไปเช็คกับอู่ น้ำมันเกียร์ยังใสครับ อู่ไม่แนะนำให้เปลี่ยน แต่ยังไม่ได้เข้าไปเช็คอีกรอบ เพราะอาการเพิ่งมาช่วงต้นพฤศจิกายน
ท่านใดเคยเจออาการแบบเดียวกัน รบกวนให้คำแนะนำด้วยครับ



Smith686

          ควรเอารถไปให้ศูนย์เบนซ์ตรวจเช็กอย่างละเอียด  ใช้บริการอู่นอกยังไงก็สู้ศูนย์เบนซ์ไม่ได้



Stp

ลองรีเซตซอฟต์แวร์เกียร์ซักรอบ แต่เกียร์ 9G ช่วงเกียร์ 1-2 จังหวะรถติดถ้าเลียคันเร่งไม่เนียนจะมีความกระตุกรู้สึกได้ รถหยุดมันก็ลงเกียร์ 1 รถวิ่งออกไปแป๊บก็ขึ้นเกียร์ 2 รถติดหนักๆ มันก็สลับอยู่แค่นี้ ถ้ารถไหลๆ พยายามเลี้ยงเกียร์ 2 ไว้จะไม่กระตุก ต้องจนกว่าเกียร์ 3+ ขึ้นไปถึงจะต่อเกียร์ได้เนียน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



belkw202

เบื้องต้นลองเปิดอ่างถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนกรอง + รีเซตสมองเกียร์ใหม่ซักรอบ น่าจะดีขึ้นครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



tom46

ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



CookiE

ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ

ผมเคยไปใช้บริการที่นี่ ไม่ประทับใจมากครับ

เมื่อ 10 ปีก่อน ผมใช้ BMW 525iSe E60 อยู่ 2 คัน

คันแรกเกียร์กระตุกครับ - โดยปกติเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์แล้วจะหาย

ผมก็หาข้อมูลแล้วไปทำที่อู่นี้แหล่ะ เสียไปแสนนิดๆ รับแต่เงินสดด้วย บัตรเครดิตไม่รับ

ทำออกมา ปรากฎว่าไม่หายครับ

ผมแจ้งไปที่อู่ เขาบอกว่า เค้าซ่อมหมดแล้ว ลองเทสต์ก็ปกติดีแล้ว แต่ให้ผมลองเอาเข้าไปให้ดูก็ได้

พอผมเข้าไปให้ดู ช่างก็เอารถไปเทสต์แล้วบอกว่า ปกติ เป็นที่รถของผมเอง อาจจะมีอะไหล่ส่วนอื่นเสีย เลยทำให้เกียร์ยังกระตุกช่วงเกียร์ 2 จะลงเกียร์ 1 ก่อนรถจะหยุดนิ่ง

แล้วตอนนั้นผมจะขายรถคันแรกนี้พอดี ผมเลยเอารถไปที่อู่ BMW ที่ซ่อมประจำ ให้ลองสลับเกียร์ 2 คันดู

ผลปรากฎว่า พอเกียร์ที่ซ่อมมา มาอยู่กับรถคันที่ 2 มันก็กระตุกเหมือนเดิม โดยรถคันที่ 1 ที่ถูกสลับเกียร์ กลายเป็นอาการกระตุกหายไป (เกียร์คันที่ 2 ยังไม่กระตุกครับ ปกติดี)

เท่ากับว่าตอนนั้นผมเสียเงินฟรีๆ ไปแสนนึงเลยครับ แถมอู่ไม่สนใจใยดีด้วย

ต้องกราบขออภัย หากความเห็นไม่ถูกใจนะครับ



tom46

ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ

ผมเคยไปใช้บริการที่นี่ ไม่ประทับใจมากครับ

เมื่อ 10 ปีก่อน ผมใช้ BMW 525iSe E60 อยู่ 2 คัน

คันแรกเกียร์กระตุกครับ - โดยปกติเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์แล้วจะหาย

ผมก็หาข้อมูลแล้วไปทำที่อู่นี้แหล่ะ เสียไปแสนนิดๆ รับแต่เงินสดด้วย บัตรเครดิตไม่รับ

ทำออกมา ปรากฎว่าไม่หายครับ

ผมแจ้งไปที่อู่ เขาบอกว่า เค้าซ่อมหมดแล้ว ลองเทสต์ก็ปกติดีแล้ว แต่ให้ผมลองเอาเข้าไปให้ดูก็ได้

พอผมเข้าไปให้ดู ช่างก็เอารถไปเทสต์แล้วบอกว่า ปกติ เป็นที่รถของผมเอง อาจจะมีอะไหล่ส่วนอื่นเสีย เลยทำให้เกียร์ยังกระตุกช่วงเกียร์ 2 จะลงเกียร์ 1 ก่อนรถจะหยุดนิ่ง

แล้วตอนนั้นผมจะขายรถคันแรกนี้พอดี ผมเลยเอารถไปที่อู่ BMW ที่ซ่อมประจำ ให้ลองสลับเกียร์ 2 คันดู

ผลปรากฎว่า พอเกียร์ที่ซ่อมมา มาอยู่กับรถคันที่ 2 มันก็กระตุกเหมือนเดิม โดยรถคันที่ 1 ที่ถูกสลับเกียร์ กลายเป็นอาการกระตุกหายไป (เกียร์คันที่ 2 ยังไม่กระตุกครับ ปกติดี)

เท่ากับว่าตอนนั้นผมเสียเงินฟรีๆ ไปแสนนึงเลยครับ แถมอู่ไม่สนใจใยดีด้วย

ต้องกราบขออภัย หากความเห็นไม่ถูกใจนะครับ

ก็คงจะแล้วแต่จังหวะด้วยละครับ เรื่องซ่อมรถ ส่วนตัวผมจะไม่ค่อยอะไรมากหรอกครับ ผมว่าช่างไม่ได้เก่งทุกคน และทุกคนก็ไม่ได้เก่งไปซะทุกเรื่องละครับ ก็ค่อยๆทำกันไป

ของผมเองก็เป็น ครั้งแรก ไม่จบ มาจบที่รอบสอง แต่จังหวะรอบสองเป็นไม่เยอะแล้ว เลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากละครับ







M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



WASADM

สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter



suweegung

สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter

ขับเกียร์เฟืองมาตลอดเลยครับ mazda3 ปี2015> e class w212 ตัว 7g tronic
ผมย้ายจาก w212 มาตัวนี้ เลยรู้สึกความต่างช่วงชะลอติดไฟแดง ตัว c250 มันดึงแบบแปลกๆ แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์เองที่ paddle shift รู้สึกจะนิ่มกว่าให้เกียร์มันรันเอง



chaithawat

น่าจะปกตินะครับยิ่งถ้าเคยขับรถญีปุ่นมาเกียร์เรียบๆไร้รอยต่อมาเจออาการชิพดาวน์เร็วก็จะรู้สึกได้ bmw ใช้เกียร์ zf 8สปีดก็เป็นครับทั้ง f10 f30 ผมใช้ใหม่ๆแทบอยากจะขายทิ้งตั้งแต่เดือนแรกเลย ขับเองเวียนหัวเอง เด็กคนแก่บ่นอุบเห็นคนบ่นกันอยู่กับอาการนี้เรื่อยๆครับ เอาเข้าศุนย์อัพซอฟแวร์เกียร์ก็เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรช่างบอกคืออาการปกติ ชิพดาวน์เร็วเพื่ออัตราเร่งที่ดี ขับไปนานๆก็เริ่มชินเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2023, 16:05:14 โดย chaithawat »



WASADM

สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter

ขับเกียร์เฟืองมาตลอดเลยครับ mazda3 ปี2015> e class w212 ตัว 7g tronic
ผมย้ายจาก w212 มาตัวนี้ เลยรู้สึกความต่างช่วงชะลอติดไฟแดง ตัว c250 มันดึงแบบแปลกๆ แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์เองที่ paddle shift รู้สึกจะนิ่มกว่าให้เกียร์มันรันเอง

ถ้ามาจาก w212 7g แล้วรู้สึกว่ามันกระชาก อันนี้อาจจะต้องเอาเข้าเช็คเบื้องต้นแล้วครับ เพราะตัว 7g มันกระชากมากกว่า 9g อีกครับ



voyager


รถยุโรปสมัยใหม่ lock-up clutches ทำงานไว เพื่อประสิทธิภาพ จนแทบรู้สึกเหมือนเกียร์ธรรมดา
มีคนนึงมาขับ zf8 รถผม ขับดีดอย่างกับม้าเลย เหลือเชื่อ เท้าขวาขาดความละเอียดอ่อน



qooboy

รถที่บ้าน cls c218 7G ตัว final edition เอาไปจูนเกียร์มา ขับสมูธกว่าเดิมเยอะมากครับ
ตอน engine brake ก้อเชนลงแบบเนียนๆ พอจะเร่งก้อเปลี่ยนแบบนุ่มนวล ในสภาพรถติดสลับขยับ
แนะนำลองหาอู่จูนเกียร์ ดูนะครับ
หมายเหตุุ - ก่อนเอาไปทำเกียร์ผมสภาพสมบูรณ์
               แต่อยากทำเกียร์ให้เปลี่ยนสมูธขึ้น ไม่งั้นรถติดๆ ขับแล้วเวียนหัวมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2023, 09:04:20 โดย BrownCony »



shando

ผมเคยใช้ทั้ง  C250 coupe w205 เกียร์7G กับ c220d w205 เกียร์9G นี่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเวลาเกียร์ลงนี่กระชากอะไรนะครับ

ยิ่ง9Gนี่ยิ่งsmoothแบบไม่รู้สึกเลยว่าเปลี่ยนเกียร์(c220d 9Gนี่วื่งน้อยกว่ารถคุณอีก รถปี2019วิ่งไปไม่ถึงหมื่นโล เรื่องวิ่งน้อยนี่ไม่น่าเกี่ยว) ลองไปให้อู่เช็กก็ดีครับ



panjap

9G นี่ต้องยิ่งนิ่มนวลครับ ผมใช้ 7g เกียร์เปลี่ยนดี นิ่มนวล ทั้ง ขาเร่งขึ้นและตอนเบรค เอาจริง แทบไม่รู้สึกเลยว่า เกียร์เปลี่ยน

อีกอย่างเกียร์เบนซ์ ออกตัวด้วย เกียร์ 2 นะครับ ไม่มีการลดเกียร์ลงไปถึงเกียร์ 1 เวลาเบรคแน่นอนครับ

สาเหตุที่เกียร์กระตุก ไม่เรียบ อยากให้ดู solinoid มันอาจสกปรกก็ได้ ควรถอดออกมาล้างครับ และ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ด้วย แม้ว่า จะแค่ สี่หมื่นโลก็ตาม มันอาจมีเศษผ้าคลัชไปติดตาม solinoid ก็ได้



Bear

ปัญหาโลกแตก MB BMW Turbo ยุคใหม่ครับ โดยเฉพาะ BMW zf8 บางคนบอก ลื่นๆ บางคนบอกหัวทิ่ม
ทุกวันนี้ผมยังสงสัย จนวิ่งมา2แสนโล จนช่างมันละ ว่ารถผมปกติไหม 555
เพราะนอกจากอาการหัวทิ่ม มันก็ไม่เคยพังอะไรเลย ขับปรกติมาก
แต่รถผม service0 bmw มาตลอด +เปลี่ยนอ่างถ่ายน้ำมันเกียร์อู่นอกทุก 6-80,000km
หัวทิ่มทุกครั้งที่รถติดหนักๆครับ เบาบ้างหนักบ้าง ช่วงต่อเกียร์สลับเร็วๆ 1>2>1
ปล.ครึ่งปีหลังมานี้ เข้าถ่ายน้ำมันเครื่อง0 ไม่รู้เขาทำไรให้ อาการหัวทิ่มหายไปเยอะเฉยเลย แฮปปี้ครับ



Bear

น่าจะปกตินะครับยิ่งถ้าเคยขับรถญีปุ่นมาเกียร์เรียบๆไร้รอยต่อมาเจออาการชิพดาวน์เร็วก็จะรู้สึกได้ bmw ใช้เกียร์ zf 8สปีดก็เป็นครับทั้ง f10 f30 ผมใช้ใหม่ๆแทบอยากจะขายทิ้งตั้งแต่เดือนแรกเลย ขับเองเวียนหัวเอง เด็กคนแก่บ่นอุบเห็นคนบ่นกันอยู่กับอาการนี้เรื่อยๆครับ เอาเข้าศุนย์อัพซอฟแวร์เกียร์ก็เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรช่างบอกคืออาการปกติ ชิพดาวน์เร็วเพื่ออัตราเร่งที่ดี ขับไปนานๆก็เริ่มชินเองครับ

จริงครับ แรกๆแทบอยากขายทิ้ง



2k

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่าลืมเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยครับ สำคัญไม่แพ้กัน ลองดูว่ารุ่นที่ใช้มีกรองกี่ตัวเปลี่ยนได้ไหมหรือต้องทำทีเดียวตอนเปืดเกียร์ซ่อมเท่านั้น
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




DiKiBoyZ

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ และ ที่สำคัญ ต้องน้ำมันศูนย์ด้วยครับ(จะเปลี่ยนที่อู่ก็ได้ แต่ใช้ยี่ห้อของมันเท่านั้น)

เพราะน้ำมันเครื่อง ยังไม่เท่าไหร่ แต่น้ำมันเกียร์นี่ sensitive มากๆ