ผู้เขียน หัวข้อ: Benz c250 coupe ซื้อต่อมามือสอง ปรึกษาอาการ engine brake เยอะผิดปกติตอนเกียร์ลง  (อ่าน 2502 ครั้ง)

ออฟไลน์ suweegung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ผมเพิ่งซื้อ C250 coupe w205 ประกอบไทย ตัวเกียร์ 9g tronic มา รถออกห้าง 2018 ผมเพิ่งซื้อมือสองมาเมื่อเดือนก่อน ไมล์ 45k ไมล์ปัจจุบัน 47k
อาการที่พบคือ เวลาที่เกียร์ลงจาก 4>3>2 มีอาการจึ้งๆ หน่วงๆ เหมือนมี engine brake เยอะหน่อย ช่วงปล่อยไหลช้าๆติดไฟแดงอาการออกชัดมาก แบบที่รู้สึกได้ว่าไม่เรียบเนียน แต่จังหวะขับแล้วเกียร์เปลี่ยนขึ้นเรียบเนียนปกติ ไม่มีอาการกระตุกหรือสะดุดครับ รู้สึกพอเบาๆว่าเกียร์เปลี่ยน
ลองทุกโหมดการขับขี่ eco comfort sport เจออาการทุกโหมด
ประวัติเดิมจากที่เช็คมา ช่วงปี 21-23 เจ้าของขับตกปีละ 4พันกิโล แต่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนเดือน 7ปี20(ก่อนหมด waranty) ไมล์จากข้อมูลศูนย์คือ 35k แล้วก็มาเปลี่ยนอีกที อู่นอก ต้นเดือน 10ปี23 เลย มีเปลี่ยนหัวฉีดที่ 4 ไป 1 ตัวตอนเดือน 10ปี23 ประวัติน้ำมันเกียร์ยังไม่เคยเปลี่ยน
เลยไม่แน่ใจว่า เพราะขับมาน้อย รถมันงง ยังชิฟเกียร์เอ๋อๆหรือเปล่า หรือระบบเกียร์มีปัญหา
ตอนออกรถมาไปเช็คกับอู่ น้ำมันเกียร์ยังใสครับ อู่ไม่แนะนำให้เปลี่ยน แต่ยังไม่ได้เข้าไปเช็คอีกรอบ เพราะอาการเพิ่งมาช่วงต้นพฤศจิกายน
ท่านใดเคยเจออาการแบบเดียวกัน รบกวนให้คำแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
          ควรเอารถไปให้ศูนย์เบนซ์ตรวจเช็กอย่างละเอียด  ใช้บริการอู่นอกยังไงก็สู้ศูนย์เบนซ์ไม่ได้

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ลองรีเซตซอฟต์แวร์เกียร์ซักรอบ แต่เกียร์ 9G ช่วงเกียร์ 1-2 จังหวะรถติดถ้าเลียคันเร่งไม่เนียนจะมีความกระตุกรู้สึกได้ รถหยุดมันก็ลงเกียร์ 1 รถวิ่งออกไปแป๊บก็ขึ้นเกียร์ 2 รถติดหนักๆ มันก็สลับอยู่แค่นี้ ถ้ารถไหลๆ พยายามเลี้ยงเกียร์ 2 ไว้จะไม่กระตุก ต้องจนกว่าเกียร์ 3+ ขึ้นไปถึงจะต่อเกียร์ได้เนียน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
เบื้องต้นลองเปิดอ่างถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนกรอง + รีเซตสมองเกียร์ใหม่ซักรอบ น่าจะดีขึ้นครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 874
ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ

ผมเคยไปใช้บริการที่นี่ ไม่ประทับใจมากครับ

เมื่อ 10 ปีก่อน ผมใช้ BMW 525iSe E60 อยู่ 2 คัน

คันแรกเกียร์กระตุกครับ - โดยปกติเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์แล้วจะหาย

ผมก็หาข้อมูลแล้วไปทำที่อู่นี้แหล่ะ เสียไปแสนนิดๆ รับแต่เงินสดด้วย บัตรเครดิตไม่รับ

ทำออกมา ปรากฎว่าไม่หายครับ

ผมแจ้งไปที่อู่ เขาบอกว่า เค้าซ่อมหมดแล้ว ลองเทสต์ก็ปกติดีแล้ว แต่ให้ผมลองเอาเข้าไปให้ดูก็ได้

พอผมเข้าไปให้ดู ช่างก็เอารถไปเทสต์แล้วบอกว่า ปกติ เป็นที่รถของผมเอง อาจจะมีอะไหล่ส่วนอื่นเสีย เลยทำให้เกียร์ยังกระตุกช่วงเกียร์ 2 จะลงเกียร์ 1 ก่อนรถจะหยุดนิ่ง

แล้วตอนนั้นผมจะขายรถคันแรกนี้พอดี ผมเลยเอารถไปที่อู่ BMW ที่ซ่อมประจำ ให้ลองสลับเกียร์ 2 คันดู

ผลปรากฎว่า พอเกียร์ที่ซ่อมมา มาอยู่กับรถคันที่ 2 มันก็กระตุกเหมือนเดิม โดยรถคันที่ 1 ที่ถูกสลับเกียร์ กลายเป็นอาการกระตุกหายไป (เกียร์คันที่ 2 ยังไม่กระตุกครับ ปกติดี)

เท่ากับว่าตอนนั้นผมเสียเงินฟรีๆ ไปแสนนึงเลยครับ แถมอู่ไม่สนใจใยดีด้วย

ต้องกราบขออภัย หากความเห็นไม่ถูกใจนะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ลองไปร้านเกียร์ใหญ่ๆดูครับ อย่างพวก พรหมประสิทธิ์ พระราม 9 ดูครับ

เรื่องเกียร์ออโต เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าศุนย์เขาจะทำกันยังไง ถ้าถึงขั้นต้องรื้อเกียร์ออกเป็นชิ้นๆ สมัยก่อนเขาจะไม่รื้อแต่ใช้วิธีเปลี่ยนยกลูกกัน ถ้ายังเป็นแบบเดิมอยู่ อู่ข้างนอกที่ชำนาญเรื่องเกียร์จะดีกว่าครับ บางทีมันไม่ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้นก็ได้ครับ

ผมเคยไปใช้บริการที่นี่ ไม่ประทับใจมากครับ

เมื่อ 10 ปีก่อน ผมใช้ BMW 525iSe E60 อยู่ 2 คัน

คันแรกเกียร์กระตุกครับ - โดยปกติเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์แล้วจะหาย

ผมก็หาข้อมูลแล้วไปทำที่อู่นี้แหล่ะ เสียไปแสนนิดๆ รับแต่เงินสดด้วย บัตรเครดิตไม่รับ

ทำออกมา ปรากฎว่าไม่หายครับ

ผมแจ้งไปที่อู่ เขาบอกว่า เค้าซ่อมหมดแล้ว ลองเทสต์ก็ปกติดีแล้ว แต่ให้ผมลองเอาเข้าไปให้ดูก็ได้

พอผมเข้าไปให้ดู ช่างก็เอารถไปเทสต์แล้วบอกว่า ปกติ เป็นที่รถของผมเอง อาจจะมีอะไหล่ส่วนอื่นเสีย เลยทำให้เกียร์ยังกระตุกช่วงเกียร์ 2 จะลงเกียร์ 1 ก่อนรถจะหยุดนิ่ง

แล้วตอนนั้นผมจะขายรถคันแรกนี้พอดี ผมเลยเอารถไปที่อู่ BMW ที่ซ่อมประจำ ให้ลองสลับเกียร์ 2 คันดู

ผลปรากฎว่า พอเกียร์ที่ซ่อมมา มาอยู่กับรถคันที่ 2 มันก็กระตุกเหมือนเดิม โดยรถคันที่ 1 ที่ถูกสลับเกียร์ กลายเป็นอาการกระตุกหายไป (เกียร์คันที่ 2 ยังไม่กระตุกครับ ปกติดี)

เท่ากับว่าตอนนั้นผมเสียเงินฟรีๆ ไปแสนนึงเลยครับ แถมอู่ไม่สนใจใยดีด้วย

ต้องกราบขออภัย หากความเห็นไม่ถูกใจนะครับ

ก็คงจะแล้วแต่จังหวะด้วยละครับ เรื่องซ่อมรถ ส่วนตัวผมจะไม่ค่อยอะไรมากหรอกครับ ผมว่าช่างไม่ได้เก่งทุกคน และทุกคนก็ไม่ได้เก่งไปซะทุกเรื่องละครับ ก็ค่อยๆทำกันไป

ของผมเองก็เป็น ครั้งแรก ไม่จบ มาจบที่รอบสอง แต่จังหวะรอบสองเป็นไม่เยอะแล้ว เลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากละครับ







M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter

ออฟไลน์ suweegung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter

ขับเกียร์เฟืองมาตลอดเลยครับ mazda3 ปี2015> e class w212 ตัว 7g tronic
ผมย้ายจาก w212 มาตัวนี้ เลยรู้สึกความต่างช่วงชะลอติดไฟแดง ตัว c250 มันดึงแบบแปลกๆ แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์เองที่ paddle shift รู้สึกจะนิ่มกว่าให้เกียร์มันรันเอง

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
น่าจะปกตินะครับยิ่งถ้าเคยขับรถญีปุ่นมาเกียร์เรียบๆไร้รอยต่อมาเจออาการชิพดาวน์เร็วก็จะรู้สึกได้ bmw ใช้เกียร์ zf 8สปีดก็เป็นครับทั้ง f10 f30 ผมใช้ใหม่ๆแทบอยากจะขายทิ้งตั้งแต่เดือนแรกเลย ขับเองเวียนหัวเอง เด็กคนแก่บ่นอุบเห็นคนบ่นกันอยู่กับอาการนี้เรื่อยๆครับ เอาเข้าศุนย์อัพซอฟแวร์เกียร์ก็เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรช่างบอกคืออาการปกติ ชิพดาวน์เร็วเพื่ออัตราเร่งที่ดี ขับไปนานๆก็เริ่มชินเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2023, 16:05:14 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติแล้วเคยขับรถที่เป็น Turbo และเป็น เกียร์ torque converter มาก่อนไหมครับ เพราะถ้ามาจากรถ CVT จะไม่ชินกับอาการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง บ่อยๆ ตอนที่ขับช้าๆนะครับ

ยิ่งเป็นรถ Turbo ที่มีทอร์คสูงและมาในรอบต่ำแบบรถยุคใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงแรงดึงแบบชักเย่อแบบนี้แหละครับ

ปล. รถบ้านผมยุโรป 4 คัน ซื้อมาป้ายแดงก็เป็นอาการนี้ทุกคันครับ เป็นอาการธรรมชาติของรถ Turbo ทอร์คสูงในรอบต่ำสำหรับรถที่ใช้เกียร์แบบ torque converter

ขับเกียร์เฟืองมาตลอดเลยครับ mazda3 ปี2015> e class w212 ตัว 7g tronic
ผมย้ายจาก w212 มาตัวนี้ เลยรู้สึกความต่างช่วงชะลอติดไฟแดง ตัว c250 มันดึงแบบแปลกๆ แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์เองที่ paddle shift รู้สึกจะนิ่มกว่าให้เกียร์มันรันเอง

ถ้ามาจาก w212 7g แล้วรู้สึกว่ามันกระชาก อันนี้อาจจะต้องเอาเข้าเช็คเบื้องต้นแล้วครับ เพราะตัว 7g มันกระชากมากกว่า 9g อีกครับ

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505

รถยุโรปสมัยใหม่ lock-up clutches ทำงานไว เพื่อประสิทธิภาพ จนแทบรู้สึกเหมือนเกียร์ธรรมดา
มีคนนึงมาขับ zf8 รถผม ขับดีดอย่างกับม้าเลย เหลือเชื่อ เท้าขวาขาดความละเอียดอ่อน

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
รถที่บ้าน cls c218 7G ตัว final edition เอาไปจูนเกียร์มา ขับสมูธกว่าเดิมเยอะมากครับ
ตอน engine brake ก้อเชนลงแบบเนียนๆ พอจะเร่งก้อเปลี่ยนแบบนุ่มนวล ในสภาพรถติดสลับขยับ
แนะนำลองหาอู่จูนเกียร์ ดูนะครับ
หมายเหตุุ - ก่อนเอาไปทำเกียร์ผมสภาพสมบูรณ์
               แต่อยากทำเกียร์ให้เปลี่ยนสมูธขึ้น ไม่งั้นรถติดๆ ขับแล้วเวียนหัวมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2023, 09:04:20 โดย BrownCony »

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
ผมเคยใช้ทั้ง  C250 coupe w205 เกียร์7G กับ c220d w205 เกียร์9G นี่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเวลาเกียร์ลงนี่กระชากอะไรนะครับ

ยิ่ง9Gนี่ยิ่งsmoothแบบไม่รู้สึกเลยว่าเปลี่ยนเกียร์(c220d 9Gนี่วื่งน้อยกว่ารถคุณอีก รถปี2019วิ่งไปไม่ถึงหมื่นโล เรื่องวิ่งน้อยนี่ไม่น่าเกี่ยว) ลองไปให้อู่เช็กก็ดีครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
9G นี่ต้องยิ่งนิ่มนวลครับ ผมใช้ 7g เกียร์เปลี่ยนดี นิ่มนวล ทั้ง ขาเร่งขึ้นและตอนเบรค เอาจริง แทบไม่รู้สึกเลยว่า เกียร์เปลี่ยน

อีกอย่างเกียร์เบนซ์ ออกตัวด้วย เกียร์ 2 นะครับ ไม่มีการลดเกียร์ลงไปถึงเกียร์ 1 เวลาเบรคแน่นอนครับ

สาเหตุที่เกียร์กระตุก ไม่เรียบ อยากให้ดู solinoid มันอาจสกปรกก็ได้ ควรถอดออกมาล้างครับ และ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ด้วย แม้ว่า จะแค่ สี่หมื่นโลก็ตาม มันอาจมีเศษผ้าคลัชไปติดตาม solinoid ก็ได้

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
ปัญหาโลกแตก MB BMW Turbo ยุคใหม่ครับ โดยเฉพาะ BMW zf8 บางคนบอก ลื่นๆ บางคนบอกหัวทิ่ม
ทุกวันนี้ผมยังสงสัย จนวิ่งมา2แสนโล จนช่างมันละ ว่ารถผมปกติไหม 555
เพราะนอกจากอาการหัวทิ่ม มันก็ไม่เคยพังอะไรเลย ขับปรกติมาก
แต่รถผม service0 bmw มาตลอด +เปลี่ยนอ่างถ่ายน้ำมันเกียร์อู่นอกทุก 6-80,000km
หัวทิ่มทุกครั้งที่รถติดหนักๆครับ เบาบ้างหนักบ้าง ช่วงต่อเกียร์สลับเร็วๆ 1>2>1
ปล.ครึ่งปีหลังมานี้ เข้าถ่ายน้ำมันเครื่อง0 ไม่รู้เขาทำไรให้ อาการหัวทิ่มหายไปเยอะเฉยเลย แฮปปี้ครับ

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
น่าจะปกตินะครับยิ่งถ้าเคยขับรถญีปุ่นมาเกียร์เรียบๆไร้รอยต่อมาเจออาการชิพดาวน์เร็วก็จะรู้สึกได้ bmw ใช้เกียร์ zf 8สปีดก็เป็นครับทั้ง f10 f30 ผมใช้ใหม่ๆแทบอยากจะขายทิ้งตั้งแต่เดือนแรกเลย ขับเองเวียนหัวเอง เด็กคนแก่บ่นอุบเห็นคนบ่นกันอยู่กับอาการนี้เรื่อยๆครับ เอาเข้าศุนย์อัพซอฟแวร์เกียร์ก็เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรช่างบอกคืออาการปกติ ชิพดาวน์เร็วเพื่ออัตราเร่งที่ดี ขับไปนานๆก็เริ่มชินเองครับ

จริงครับ แรกๆแทบอยากขายทิ้ง

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่าลืมเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยครับ สำคัญไม่แพ้กัน ลองดูว่ารุ่นที่ใช้มีกรองกี่ตัวเปลี่ยนได้ไหมหรือต้องทำทีเดียวตอนเปืดเกียร์ซ่อมเท่านั้น
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ และ ที่สำคัญ ต้องน้ำมันศูนย์ด้วยครับ(จะเปลี่ยนที่อู่ก็ได้ แต่ใช้ยี่ห้อของมันเท่านั้น)

เพราะน้ำมันเครื่อง ยังไม่เท่าไหร่ แต่น้ำมันเกียร์นี่ sensitive มากๆ