ผู้เขียน หัวข้อ: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?  (อ่าน 2400 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,036
    • อีเมล์
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 10:32:03 »
เค้าพูดมาก็เห็นภาพนะ .. รถยนต์มันก็จะมีชิ้นส่วนเดิมๆแหละ เช่นประตู ปีกนก ดิสเบรค ทุกชิ้นที่เป็นเหล็ก และพลาสติกเยอะมาก

รถ EV ก็แค่ยกเครื่องยนต์ออก ใส่มอเตอร์ใส่แบตเข้าไปแทน แค่นั้นเอง งานผลิตชิ้นส่วนอื่นๆก็ยังคงต้องมีอยู่ต่อไป

ปรับตัวแค่เทคโนโลยีการผลิตแค่นั้นเอง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 13:49:09 »
เคยมีคนมาขู่ช่างผม บอกว่า เดี๋ยวเค้าซื้อรถใหม่ EV ทั้งหมด แล้วขายรถ NGV เก่าออก รับรอง พวกคุณตกงานหมด แถม ยังมาบอกว่า ให้รับแต่ช่างอิเลก อย่างเดียว บ้าบอมาก

ช่วงล่าง / ลม / เบรค / แอร์ .. มันยังต้องใช้ ช่างยนต์ อยู่นี่หว่า ??? เค้าเข้าใจอะไรผิดไหมนะ ???

แล้วเอาเข้าจริงนะ รถ EV (หัวลาก) ที่เข้ามา ช่วงล่างพังก่อนเลย สุดท้าย ก็ลูกน้องผมนี่แหละ นั่งซ่อม 55+

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,655
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 16:37:22 »
 มันมีทั้งทันและไม่ทัน  เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเร็วมาก  ค่ายญี่ปุ่นและโรงงานผลิตชิ้นส่วนปรับตัวตามไม่ทัน
   อย่างอนาคตรถ EV ไม่มีท่อไอเสีย โรงงานอย่างพวกยานภัณฑ์ที่ผลิตท่อ งานม้วน รีด ดัด เชื่อม หายไปหมดเลย 
   อย่างไม่มีเครื่องยนต์   โรงงานผลิตเครื่องยนต์อย่าง STM หรือพวก  ISUZU Engine  ก็หายไปทั้งโรง   รวมถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำต่อเนื่องอีกมากมายที่หายไป 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2024, 16:50:51 โดย Auto »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 17:49:34 »
มันมีทั้งทันและไม่ทัน  เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเร็วมาก  ค่ายญี่ปุ่นและโรงงานผลิตชิ้นส่วนปรับตัวตามไม่ทัน
   อย่างอนาคตรถ EV ไม่มีท่อไอเสีย โรงงานอย่างพวกยานภัณฑ์ที่ผลิตท่อ งานม้วน รีด ดัด เชื่อม หายไปหมดเลย 
   อย่างไม่มีเครื่องยนต์   โรงงานผลิตเครื่องยนต์อย่าง STM หรือพวก  ISUZU Engine  ก็หายไปทั้งโรง   รวมถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำต่อเนื่องอีกมากมายที่หายไป

เจาะลงไปจริงๆ โรงงานเครื่องยนต์คืองาน Casting, Machining, Assembling

มันก็แค่เปลี่ยนการ Cast Engine Block etc เป็น Cast Motor case etc.
ประมาณนั้นแหละครับ ไม่ได้หาย แต่ต้องลงทุนใหม่ หรือลงทุนเพิ่มในช่วงเวลา
เปลี่ยนผ่านที่ยังคงต้องผลิต ICE และเริ่มงาน Electric motor แหละครับ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,549
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 18:49:27 »
ถามจริงๆ ถึงใช้อุตสาหกรรมในประเทศ เงินเข้านะเป๋านายทุน คนรวยหมด เอาเงินออกนอกประเทศไปเยอะแยะ เหลือเศษเงินให้คนงาน และมาบีบบังคับให้คนไทยได้อุปกรณ์ เกรดห่วยๆ

จะใช้นโบายภาษีกีดกันการค้าทำไม เปิดเสรีแบบนี้ดีแล้ว อ่อนแอก็แพ้ไป ไม่ต้องเอาคำว่าคนไทยมาหากิน

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,036
    • อีเมล์
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 08, 2024, 22:05:20 »
มันมีทั้งทันและไม่ทัน  เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเร็วมาก  ค่ายญี่ปุ่นและโรงงานผลิตชิ้นส่วนปรับตัวตามไม่ทัน
   อย่างอนาคตรถ EV ไม่มีท่อไอเสีย โรงงานอย่างพวกยานภัณฑ์ที่ผลิตท่อ งานม้วน รีด ดัด เชื่อม หายไปหมดเลย 
   อย่างไม่มีเครื่องยนต์   โรงงานผลิตเครื่องยนต์อย่าง STM หรือพวก  ISUZU Engine  ก็หายไปทั้งโรง   รวมถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำต่อเนื่องอีกมากมายที่หายไป

เจาะลงไปจริงๆ โรงงานเครื่องยนต์คืองาน Casting, Machining, Assembling

มันก็แค่เปลี่ยนการ Cast Engine Block etc เป็น Cast Motor case etc.
ประมาณนั้นแหละครับ ไม่ได้หาย แต่ต้องลงทุนใหม่ หรือลงทุนเพิ่มในช่วงเวลา
เปลี่ยนผ่านที่ยังคงต้องผลิต ICE และเริ่มงาน Electric motor แหละครับ

ถูกเลยครับ โรงงานผลิตชิ้นส่วน เค้าก็อัดขึ้นรูปชิ้นส่วน อย่างเครื่องยนต์ เค้าก็ปั๊มฝาสูบเสื้อสูบส่งโรงงานประกอบเครื่อง ถ้าเครื่องยนต์หายไป เค้าก็ปั้มเสื้อมอเตอร์ หรือเคสแบ็ตหรือชิ้นส่วนอื่นๆได้

ชิ้นส่วนรถยนต์ส่วนใหญ่มันงานปั๊ม งานหล่อ เปลี่ยนแค่แม่พิมพ์ เค้าก็ปั๊มชิ้นส่วนนั้นได้แล้ว ดังนั้นโรงงานเค้าไม่ตายหรอก อยู่ที่เทคโนโลยีการผลิตนั่นแหละว่าสามารถออกแบบได้ตามสเป็กเค้าได้ไหม

ในคลิป เค้าก็บอกอยู่ว่า ไทยซัมมิท ไปเติบโตที่จีน เพราะลูกค้ารถ EV มากมายเป็นลูกค้าเค้า เพราะชิ้นส่วนหลักๆใหญ่ๆก็ยังเป็นชิ้นส่วนที่เค้าเคยผลิตอยู่แล้ว

จากรูปนี้ จะเห็นว่า อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ยังไงก็ยังต้องมี


ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 09:38:32 »
แต่ EV จากจีนมันภาษีไม่เสียอะสิครับ
แล้วเค้าจะมาตั้งโรงงานในไทยทำไมให้เปลืองงบเล่น
นอกเสียจากว่าจะเอาไทยเป็นฐานผลิตแล้วส่งออกไปประเทศแทบ SEA เพราะว่ามีผลประโยชน์ทางด้านภาษี

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 12:29:35 »
แต่ EV จากจีนมันภาษีไม่เสียอะสิครับ
แล้วเค้าจะมาตั้งโรงงานในไทยทำไมให้เปลืองงบเล่น
นอกเสียจากว่าจะเอาไทยเป็นฐานผลิตแล้วส่งออกไปประเทศแทบ SEA เพราะว่ามีผลประโยชน์ทางด้านภาษี

เขาก็ตั้งโรงงานกันอยู่นะครับตอนนี้ ทั้ง BYD Changan Neta GWM

สองรายหลังนี่มีรถออกจากสายการผลิตในไทยแล้วด้วย ยังไม่นับ MG เจ้าเก่าอีก

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 12:33:06 »
แต่ EV จากจีนมันภาษีไม่เสียอะสิครับ
แล้วเค้าจะมาตั้งโรงงานในไทยทำไมให้เปลืองงบเล่น
นอกเสียจากว่าจะเอาไทยเป็นฐานผลิตแล้วส่งออกไปประเทศแทบ SEA เพราะว่ามีผลประโยชน์ทางด้านภาษี

รู้ไหมครับ ว่าเจ้าของโรงงานในจีน มาลงทุนใน asean เท่าไหร่แล้ว
ที่ดินในจีนไม่มีขาย มีแต่ให้เช่า
สินค้าส่งออกง่าย ส่งเข้าจีน(ไปซ่อม)ยังยาก
เงินเข้าได้ แต่ออกยาก ตรวจสอบเข้ม

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 12:38:13 »
คนไม่น้อยคิดว่า EV เป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์
แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปกติ มีใครเอาไปวิ่งตากแดด ท้าลมท้้าฝน ตกหลุม จอดติดนานๆ ลุยน้ำไหมหนอ

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 14:21:25 »
ทันกระแสแน่นอน เพราะนายกฯต้องการเชียร์ให้ Tesla ผลิตในไทย
2019 Mercedes-Benz CLS300d AMG Premium
2024 ORA Good Cat GT

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 15:40:48 »
อุตสาหกรรมรถไทยก็คงโทนดาวลงเรื่อยๆ แหละครับ ก็เจอเข้าไปแบบนี้นี่นะ ผมไม่คิดว่า ev จะก้าวขึ้นมาเป็นยอดส่งออกแทนรถสันดาบแบบในปัจจุบันได้ ถึงขึ้นมาได้ก็จะเป็นแค่ first mover เท่านั้น สักพักก็จะแข่งขันไม่ได้ เพราะไทยไม่ได้มี rare earth แล้วประเทศอื่นได้เปรียบมากกว่า สมัยรถสันดาบค่าแรงเราถูก เราประกอบรถได้ดี มี supply chain ที่แข็งแกร่ง เรามีข้อได้เปรียบอยู่มาก แต่ ev ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว เราเสียเปรียบอินโดนีเซียในเรื่อง rare earth และค่าแรงถูก

สำคัญมากกว่าคือ เมื่อคุณทำลาย ส่งออกรถแล้ว แทนที่จะป้องกัน ลดผลกระทบให้น้อยที่สุด แล้วค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพัฒนาให้ตามกระแส ev ทัน แต่อยากที่จะทำลายทิ้งอย่างรวดเร็ว มันคงทำอะไรไม่ได้แล้วนอกจากหาของใหม่มาแทน แทนที่จะมองอุตสาหกรรมเดิมที่ไม่ได้มีความได้เปรียบอะไรเลย สู้ไปอุตสาหกรรมบริการ หรือของที่สำคัญต่อโลกมากๆ อย่าง semiconductor ดีกว่า

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
Re: อุตสาหกรรมไทย | ปรับตัวตามกระแสรถไฟฟ้าทันไหม?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 09, 2024, 17:15:18 »
ถามจริงๆ ถึงใช้อุตสาหกรรมในประเทศ เงินเข้านะเป๋านายทุน คนรวยหมด เอาเงินออกนอกประเทศไปเยอะแยะ เหลือเศษเงินให้คนงาน และมาบีบบังคับให้คนไทยได้อุปกรณ์ เกรดห่วยๆ

จะใช้นโบายภาษีกีดกันการค้าทำไม เปิดเสรีแบบนี้ดีแล้ว อ่อนแอก็แพ้ไป ไม่ต้องเอาคำว่าคนไทยมาหากิน

      คนไทยที่ทำงานในอุตสาหรรมยานยนต์มีหลายแสนคนนะครับ  ถ้าไม่มีงานพวกนี้จะมีคนตกงานหลายแสนคน  บางคนอาจจะหางานใหม่ไม่ได้ด้วย  ครอบครัวของเขาจะเดือดร้อนกันเยอะ  ปัญหาตามมามากมาย