มันมีทั้งทันและไม่ทัน เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเร็วมาก ค่ายญี่ปุ่นและโรงงานผลิตชิ้นส่วนปรับตัวตามไม่ทัน
อย่างอนาคตรถ EV ไม่มีท่อไอเสีย โรงงานอย่างพวกยานภัณฑ์ที่ผลิตท่อ งานม้วน รีด ดัด เชื่อม หายไปหมดเลย
อย่างไม่มีเครื่องยนต์ โรงงานผลิตเครื่องยนต์อย่าง STM หรือพวก ISUZU Engine ก็หายไปทั้งโรง รวมถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำต่อเนื่องอีกมากมายที่หายไป
เจาะลงไปจริงๆ โรงงานเครื่องยนต์คืองาน Casting, Machining, Assembling
มันก็แค่เปลี่ยนการ Cast Engine Block etc เป็น Cast Motor case etc.
ประมาณนั้นแหละครับ ไม่ได้หาย แต่ต้องลงทุนใหม่ หรือลงทุนเพิ่มในช่วงเวลา
เปลี่ยนผ่านที่ยังคงต้องผลิต ICE และเริ่มงาน Electric motor แหละครับ
ถูกเลยครับ โรงงานผลิตชิ้นส่วน เค้าก็อัดขึ้นรูปชิ้นส่วน อย่างเครื่องยนต์ เค้าก็ปั๊มฝาสูบเสื้อสูบส่งโรงงานประกอบเครื่อง ถ้าเครื่องยนต์หายไป เค้าก็ปั้มเสื้อมอเตอร์ หรือเคสแบ็ตหรือชิ้นส่วนอื่นๆได้
ชิ้นส่วนรถยนต์ส่วนใหญ่มันงานปั๊ม งานหล่อ เปลี่ยนแค่แม่พิมพ์ เค้าก็ปั๊มชิ้นส่วนนั้นได้แล้ว ดังนั้นโรงงานเค้าไม่ตายหรอก อยู่ที่เทคโนโลยีการผลิตนั่นแหละว่าสามารถออกแบบได้ตามสเป็กเค้าได้ไหม
ในคลิป เค้าก็บอกอยู่ว่า ไทยซัมมิท ไปเติบโตที่จีน เพราะลูกค้ารถ EV มากมายเป็นลูกค้าเค้า เพราะชิ้นส่วนหลักๆใหญ่ๆก็ยังเป็นชิ้นส่วนที่เค้าเคยผลิตอยู่แล้ว
จากรูปนี้ จะเห็นว่า อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ยังไงก็ยังต้องมี