« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2024, 08:57:29 »
เวลาดูละครคุณธรรม ก็มีแอบคิดนะว่า ในสังคมจะมีลูกค้าจิตตกที่คิดว่ามีแต่คนดูถูกเขาตลอดเวลาหรือเปล่า
มันก็มีจริงๆแหละ เคสนี้ก็หนึ่งตัวอย่าง
ที่ผ่านๆมาก็เช่น มีตังค์แต่เลือกแต่งตัวไม่ดี แล้วก็ขึ้น bc แล้วก็ทึกทักไปเองว่าโดนแอร์ดูถูก มีหลายเคสเลย คนดังๆทั้งนั้น
แล้วก็ประเภทแต่งตัวไม่ดี มากินอาหารเช้าในโรงแรม แล้วก็ไปมีเรื่องกับบริกร
คนพวกนี้เข้าข่ายเหมือนมีปมด้อยนิดๆนะ
คิดเหมือนผมเลย
ผมว่าการแต่งตัวเป็นการให้เกียรติสถานที่
เมื่อก่อนบางร้านอาหารถ้าแต่งตัวไม่ดี
ไม่ให้เข้าร้านเลย (ไม่รู้เดี๋ยวนี้ยังมีไหม)
ผมเคยคิดนะแค่เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ดูดีขึ้นมันยากมาก
หรือไม่มีเวลาขนาดนั้น ได้อาบน้ำมั่งหรือเปล่า
หรือไม่งั้นไม่ต้องใส่เสื้อก็ได้ ใส่แต่กางเกงก็พอ
รองเท้าก็ไม่ต้องใส่หรอก เดินเท้าเปล่าไปเลย
🤣🤣🤣
ผมมองว่างานบรืการกับเซล อาจเทียบกันไม่ได้ครับ
เซลอาจต้องใช้ resource เวลาของตัวเอง เข้าไปคุยเพื่อปิดการขาย การที่เทคแคร์1คน อาจเสียโอกาศในการขายให้อีกคนไป การเลือกก็อาจเป็นสิทธิของเขา ซึ่งบางค่าย ถ้าจำไม่ผิดเคยเป็นนโยบายของ BMW ที่พยายามให้เซลเทคแคร์ลูกค้าทุกคน ถึงไม่ได้มีแพลนจะซื้อถ้าทำให้เขารู้สึกดีได้อนาคตเมื่อเขาพร้อมอาจกลับมา ผมเองไม่เคยซื้อรถหรู แต่จากที่ไปเดินดู Mercedes / BMW / Volvo รู้สึกได้ว่า เซล BMW ทำให้ผมสนใจรถเขาได้
เคสของงานบริการ ผมเองเชื่อให้การให้เกรียติกันครับ แต่ไม่เชื่อในการ DressUp/ SuitUp เท่าไหร่ อาจเพราะตังผมเองไม่มีเทส และแต่งตัวไม่ค่อยขึ้น เบ้าหน้าไม่ได้ เลยขอแค่สะอาดและเป็นชุดที่เหมาะสมก็พอ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกฏของแต่ละสถานที่ด้วย และเราก็คาดหวังการบริการที่ทัดเทียมเท่ากับลูกค้าท่านอื่นๆเช่นดัส
เคยเจอดราม่าเรื่องเสื้อกล้ามของโรงแรมที่มีกฏห้ามใส้เสื้อกล้ามเข้าไปใช้ห้องอาหาร แต่มีต่างชาติใส่เสื้อกล้ามเข้าไปทานอาหารเช้าอยู่ แต่พอเป็นคนไทยจะเข้าไปแล้วจนทไม่อนุญาติให้เข้าไป เลยกลายเป็นประเด็นเรื่องการเลือกปฎิบัติไป ลึกๆผมมองว่าเป็นปัญหาเรื่องการสื่อสารมากกว่า จนทที่มีอำนาจและสามารถสื่อสารกับ ต่างชาติให้เข้าใจอาจไม่อยู่
และจะไปดึงเขาออกมา น่าจะเป็นเนื่องใหญ่ด้วย
ส่วนเรื่อง BC ผมคิดว่าคนไทยเองยังติดเรื่อง Seniority รูปร่างและการแต่งกายอยู่ ผมชอบใส่ชุดธรรมดาๆ เสื้อยืด กางเกงขายาว รองเท้าผ้าใบ ขึ้นเครื่อง เพร่ะบินยาวๆ ใส่สูทเสื่อเชิตมันร้อนและไม่สบายตัว ถ้าบินกับสายการบินของไทยเรารู้สึกว่าเราไม่ได้รับการบริการดีเทียบเท่ากับท่านอื่นๆที่แต่งตัวมาเต็ม พยายามมองเราอาจได้รับบริการแบบ standard ที่ควรจะเป็นแล้ว แต่เขาอาจเลือกที่ใส่ใจบางคนมากเป็นพิเศษเองมากกว่า แต่เวลาบินกับสายการบินอื่นเราไม่รู้สึกอะไรแบบนี้