« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2024, 10:39:00 »
อาจจะไม่ตรงเรื่อง แต่ส่วนตัวผมว่าการที่รถญี่ปุ่น require ให้เข้าศูนย์ทุก 6 เดือนค่อนข้างถี่ไปหน่อย
สำหรับรถใช้น้อยจะยิ่งรู้สึกเป็นภาระ ส่วนตัวคิดว่าทุก 1 ปี หรือ 1-1.5 หมื่นกิโล กำลังดี
ที่งงกว่าคือรถไฟฟ้าบางยี่ห้อเช่น Xpeng ให้เข้าศูนย์ทุก 6 เดือนเหมือนกัน ซึ่งเอาจริงดูตารางแล้วก็ไม่ได้มีอะไรต้องทำ เหมือนไปเสียเงินให้ศูนย์ทีละพันเล่นๆ
มันต้องดูหลายๆ ครับ
อย่างแรกเลย ที่สำคัญสุด คือ เกรดน้ำมันเครื่อง มันเป็นเกรด 10,000 กิโลเมตร ไม่ใช่เกรด 15,000 กิโลเมตร ครับ
รถผมเข้าศูนย์ที่ 15,000 ผมยังอยากเข้าศูนย์ที่ 7,500-10,000 กิโลเมตรแทนเลย เพราะ 15,000-20,000 กิโลเมตร มันยาวเกินไปครับ
และ การใช้งานของแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย บางคนใช้งาน กิโลเมตรน้อย แต่ใช้งานหนัก บางคนใช้งานกิโลเมตรเยอะ แต่วิ่งลอยๆ ออกต่างจังหวัดก็มี
ผมว่าเขาตีกลางๆ ไว้ก่อน vs ชิ้นส่วนสิ้นเปลือง ที่ควรจะเปลี่ยน ในรอบ 10,000 นั้น ตามด้วย เช่น กรองน้ำมันเครื่อง เป็นต้น (ถ้าตัน มันจะ by pass = ไม่กรองใดๆ เลย)