« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 16:39:51 »
ขอเสริมให้ครับ แต่เรื่องมันนานมาแล้ว อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง
พอวาล์วเยอะ ก็ทำให้ต้องใช้แคมคู่(ก้านที่เอาไว้เปิดปิดวาล์ว) หรือที่เรียกว่า twin cam 16 วาล์ว หรือ Double over head cam shafy(dohc) โดยที่ ก้านเดี่ยวจะเป็น single(sohc)
ยุคนึง สมัย civic 3drs. ฮิตๆ ทาง Honda มีการทะเลาะกับตัวเอง มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่าง sohc กับ dohc
โดยบางช่วง honda ก็ใช้แคมเดี่ยวแต่มีการใช้ตัวยกแคม เพื่อให้วาล์วเปิดได้มากขึ้น โดยให้เหตุผลว่า เครื่องเบากว่า ทำแรงม้ารอบสูงได้เยอะกว่า หลังจากที่ใช้แคมคู่แล้วรถไม่แรงแต่ประหบัดน้ำมัน
ยุคนั้นไม่มีอินเตอร์เน็ต แต่ก็จะมีการถกกันใน ถาม-ตอบ ในหนังสือรถ ว่าจริงๆแล้ว แบบไหนดีกว่ากัน
เก่ากว่านั้นก็ต้องพูดถึงเครื่องโอเวอร์เฮดวาล์ว OHV หรือที่เรียกกันว่าเครื่องตะเกียบหรือเครื่องวาล์วกระทุ้ง ที่มีแคมอยู่ในห้องแคร้งค์ไปปัดตะเกียบกระทุ้งวาล์ว ทุกวันนี้ยังมีใช้อยู่ในเครื่องปั่นไฟ หรือเครื่องยนต์ทางการเกษตรขนาดเล็ก
ต่อมาเครื่องพวกโอเวอร์เฮดแคม (OHC) ก็เข้ามาแทนที่ โดยการย้ายแคมขึ้นมาเหนือเครื่อง ทำให้สามารถออกแบบห้องเผาไหม้ให้เป็นทรงโดมได้เพื่อเพิ่มประสิทธิถาพ
พวก single cam (SOHC) จะมีแคมแท่งเดียวควบคุมการเปิดปิดทั้งวาล์วไอดีและไอเสียครับ ส่วนพวกทวินแคม (DOHC) ก็แยกกันทำงาน แท่งนึงคุมไอดี อีกแท่งคุมไอเสีย ทำให้การควบคุมทำได้ละเอียดขึ้น