มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ

รถย้าย..ย้ายไปไหน

มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 10:03:55 »
เครื่องยนต์ที่เขาเรียกๆกันว่า 4 สูบ 16 วาล์ว มันคืออะไรแล้วจำนวนวาล์วที่ว่านี้มีผลอะไรต่อการขับขี่หรือสมรรถนะเครื่องยนต์หรือไม่ (ขอแบบคร่าวๆพอเข้าใจภาพรวมไม่ต้องลงลึกก็ได้ครับ)
และอีกคำถามรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง diesel กับ gasoline ทำไมถึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่แตกต่างกัน และเครื่องยนต์ทั้ง 2 ชนิดนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ซึ่งเท่าที่ผมทราบมาโดยส่วนใหญ่แล้ว diesel จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า (ไม่นับรวมรถกระบะ) รวมถึงแรงบิดของรถที่ใช้เชื้อเพลิง diesel จะมาในรอบที่ต่ำกว่า



samaklen

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 10:41:41 »
ตอบคร่าวๆ วาวล์ต่อสูบ ถ้ามีมาก ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพ
การประจุ ไอดีและคายไอเสีย
แต่ถ้ามากไป ก็มีปัญหาในการจัดวางตำแหน่ง และประสิทธิภาพที่รอบต่ำ

ดีเซลมีประสิทธิภาพทางเทอโมไดนามิค ดีกว่าครับ
แต่ไม่สามารถเร่งรอบมากได้ เพราะวิธีการจุดระเบิดต่างกัน

แนะนำให้หาดูช่อง Sandwich media ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2024, 11:39:16 โดย samaklen »



albacore

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 11:09:26 »
ต้องลองหาวิดีโอดูครับเรื่องการทำงานของวาล์วจะเข้าใจง่ายกว่า
วาล์เยอะ เส้นรอบวงที่ไอดีไอเสีย ไหลเข้าออกโดยรวมก็จะเยอะกว่า รอบสูงๆ การประจุไอดีก็จะดีกว่า
วาล์วเยอะกว่า วาล์ก็จะเล็กกว่า เวลาวาล์วทำงานรอบสูงๆก็จะดีดกลับมาปิดเร็วกว่า อาการวาล์วลอยน้อยกว่า
แต่รอบต่ำแรงบิดก็อาจจะไม่ดีเท่าวล์วน้อย ก็เลยต้องมีวาล์วแปรผัน ท่อไอดีแปรผันมาช่วย

ส่วนเครื่องเบนซินกับดีเซล โดยธรรมชาติของเชื้อเพลิงจะมีสถาวะที่เหมาะสมต่อการจุดระเบิดต่างกันพอสมควร

ดีเซลให้ความร้อนน้อยกว่าต้องการกำลังอัดสูงกว่าถึงจะจุดระเบิดได้ดี และออกแบบมาให้จุดระเบิดจากความร้อนในห้องเผาใหม้ใช้การฉีดน้ำมันเป็นตัวกำหนดองศาจุดระเบิดโดยไม่มีหัวเทียน
 ส่วนเครื่องเบนซินใช้กำลังอัดต่ำกว่าใช้ประกายไฟในการกำหนดองศาการจุดระเบิด(แต่มีเครื่องสกายแอคทีฟที่กำลังอัดเท่ากันเลยทั้งเบนซิน ดีเซล)
ความเร็วในการเผาใหม้ก็ไม่เท่ากัน ทำให้ดีเซลเผาใหม้ในรอบสูงๆไม่ดีเท่าเบนซิน
ส่วนประหยัดกว่าอันนี้ไม่ค่อยแม่น น่าจะเรื่องค่าประสิทธิภาพของแต่ละเชื้อเพลิงครับ



kiwiwi

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 13:22:44 »
ขอเสริมให้ครับ แต่เรื่องมันนานมาแล้ว อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง

พอวาล์วเยอะ ก็ทำให้ต้องใช้แคมคู่(ก้านที่เอาไว้เปิดปิดวาล์ว)​ หรือที่เรียกว่า twin cam 16 วาล์ว​ หรือ Double over head cam shaft(dohc) โดยที่ ก้านเดี่ยวจะเป็น single(sohc)
ยุคนึง สมัย civic 3drs. ฮิตๆ ทาง Honda มีการทะเลาะกับตัวเอง มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่าง sohc กับ dohc

โดยบางช่วง honda ก็ใช้แคมเดี่ยวแต่มีการใช้ตัวยกแคม เพื่อให้วาล์วเปิดได้มากขึ้น โดยให้เหตุผลว่า เครื่องเบากว่า ทำแรงม้ารอบสูงได้เยอะกว่า หลังจากที่ใช้แคมคู่แล้วรถไม่แรงแต่ประหยัดน้ำมัน

ยุคนั้นไม่มีอินเตอร์​เน็ต​ แต่ก็จะมีการถกกันใน ถาม-ตอบ ในหนังสือรถ ว่าจริงๆแล้ว แบบไหนดีกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2024, 20:19:04 โดย kiwiwi »



PaPaMan

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 16:39:51 »
ขอเสริมให้ครับ แต่เรื่องมันนานมาแล้ว อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง

พอวาล์วเยอะ ก็ทำให้ต้องใช้แคมคู่(ก้านที่เอาไว้เปิดปิดวาล์ว)​ หรือที่เรียกว่า twin cam 16 วาล์ว​ หรือ Double over head cam shafy(dohc) โดยที่ ก้านเดี่ยวจะเป็น single(sohc)
ยุคนึง สมัย civic 3drs. ฮิตๆ ทาง Honda มีการทะเลาะกับตัวเอง มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่าง sohc กับ dohc

โดยบางช่วง honda ก็ใช้แคมเดี่ยวแต่มีการใช้ตัวยกแคม เพื่อให้วาล์วเปิดได้มากขึ้น โดยให้เหตุผลว่า เครื่องเบากว่า ทำแรงม้ารอบสูงได้เยอะกว่า หลังจากที่ใช้แคมคู่แล้วรถไม่แรงแต่ประหบัดน้ำมัน

ยุคนั้นไม่มีอินเตอร์​เน็ต​ แต่ก็จะมีการถกกันใน ถาม-ตอบ ในหนังสือรถ ว่าจริงๆแล้ว แบบไหนดีกว่ากัน


เก่ากว่านั้นก็ต้องพูดถึงเครื่องโอเวอร์เฮดวาล์ว OHV หรือที่เรียกกันว่าเครื่องตะเกียบหรือเครื่องวาล์วกระทุ้ง ที่มีแคมอยู่ในห้องแคร้งค์ไปปัดตะเกียบกระทุ้งวาล์ว ทุกวันนี้ยังมีใช้อยู่ในเครื่องปั่นไฟ หรือเครื่องยนต์ทางการเกษตรขนาดเล็ก


ต่อมาเครื่องพวกโอเวอร์เฮดแคม (OHC) ก็เข้ามาแทนที่ โดยการย้ายแคมขึ้นมาเหนือเครื่อง ทำให้สามารถออกแบบห้องเผาไหม้ให้เป็นทรงโดมได้เพื่อเพิ่มประสิทธิถาพ


พวก single cam (SOHC) จะมีแคมแท่งเดียวควบคุมการเปิดปิดทั้งวาล์วไอดีและไอเสียครับ ส่วนพวกทวินแคม (DOHC) ก็แยกกันทำงาน แท่งนึงคุมไอดี อีกแท่งคุมไอเสีย ทำให้การควบคุมทำได้ละเอียดขึ้น



kiwiwi

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2024, 20:21:43 »
ขอเสริมให้ครับ แต่เรื่องมันนานมาแล้ว อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง

พอวาล์วเยอะ ก็ทำให้ต้องใช้แคมคู่(ก้านที่เอาไว้เปิดปิดวาล์ว)​ หรือที่เรียกว่า twin cam 16 วาล์ว​ หรือ Double over head cam shafy(dohc) โดยที่ ก้านเดี่ยวจะเป็น single(sohc)
ยุคนึง สมัย civic 3drs. ฮิตๆ ทาง Honda มีการทะเลาะกับตัวเอง มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่าง sohc กับ dohc

โดยบางช่วง honda ก็ใช้แคมเดี่ยวแต่มีการใช้ตัวยกแคม เพื่อให้วาล์วเปิดได้มากขึ้น โดยให้เหตุผลว่า เครื่องเบากว่า ทำแรงม้ารอบสูงได้เยอะกว่า หลังจากที่ใช้แคมคู่แล้วรถไม่แรงแต่ประหบัดน้ำมัน

ยุคนั้นไม่มีอินเตอร์​เน็ต​ แต่ก็จะมีการถกกันใน ถาม-ตอบ ในหนังสือรถ ว่าจริงๆแล้ว แบบไหนดีกว่ากัน


เก่ากว่านั้นก็ต้องพูดถึงเครื่องโอเวอร์เฮดวาล์ว OHV หรือที่เรียกกันว่าเครื่องตะเกียบหรือเครื่องวาล์วกระทุ้ง ที่มีแคมอยู่ในห้องแคร้งค์ไปปัดตะเกียบกระทุ้งวาล์ว ทุกวันนี้ยังมีใช้อยู่ในเครื่องปั่นไฟ หรือเครื่องยนต์ทางการเกษตรขนาดเล็ก


ต่อมาเครื่องพวกโอเวอร์เฮดแคม (OHC) ก็เข้ามาแทนที่ โดยการย้ายแคมขึ้นมาเหนือเครื่อง ทำให้สามารถออกแบบห้องเผาไหม้ให้เป็นทรงโดมได้เพื่อเพิ่มประสิทธิถาพ


พวก single cam (SOHC) จะมีแคมแท่งเดียวควบคุมการเปิดปิดทั้งวาล์วไอดีและไอเสียครับ ส่วนพวกทวินแคม (DOHC) ก็แยกกันทำงาน แท่งนึงคุมไอดี อีกแท่งคุมไอเสีย ทำให้การควบคุมทำได้ละเอียดขึ้น
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล



รถย้าย..ย้ายไปไหน

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2024, 08:07:53 »
ขอบคุณครับพี่ๆ ได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะเลย แต่ก็ยังงงอยู่เดี๋ยวผมไปหา youtube ดูอีกทีถ้าไม่เข้าใจตรงไหนจะขออนุญาติมาถามใหม่ครับ



madboy

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2024, 13:51:09 »
เครื่องดีเซล มันเป็นเครื่องที่เผาไหม้ได้ที่ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศน้อยๆโดยนิสัยมันอยู่แล้วครับ



DiKiBoyZ

Re: มาขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2024, 08:58:23 »
ง่ายๆ สั้นๆ เอาแบบเข้าใจ ใน 3 บรรทัด

ตอบข้อ 1. จำนวนวาล์วต่อสูบ ไม่ใช่ เยอะยิ่งดี แต่ด้วยข้อจำกัดที่ 1 วาล์ว(ไอดี) มันใหญ่ได้สูงสุด xx มิล จะขยายเพิ่มไม่ได้ ทำให้เพิ่มจำนวนเป็น 2 วาล์ว(ไอดี) มันได้ปริมาณไอดีมากกว่า 1 วาล์ว ไอเสียก็หลักการเดียวกัน

ตอบข้อ 2. ดีเซล กับ เบนซิน แตกต่างกันอะใช่ แต่ก็ต้องเทียบเทคโนโลยี กับ ปี ที่่มันไกล้เคียงกันด้วย ถึงจะแฟร์ๆ เช่น ดีเซล ไดเรค(ฉีดตรง) vs เบนซิน ไดเรค(ฉีดตรง) นี่ตัวเลขการกินน้ำมันแทบไม่ต่างกันเลยนะ ไม่ใช่ เอาดีเซล ไดเรค ไปเทียบกับ เบนซิน ฉีดพอร์ต หรือ ยันคาบู ก็ไม่ใช่นะ แต่ที่แน่ๆ ดีเซล แรงบิดเยอะกว่า(ข้อเหวี่ยงโตกว่า)