« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 09:32:15 »
ดีลเลอร์ไทยวิกฤต! แบรนด์รถ EV จีนบางรายล่าช้าคืนเงินส่วนลด ค้างค่าประกันภัย-ค่าซ่อมบำรุง กระทบสภาพคล่องหนัก
ดีลเลอร์ไทยเผชิญปัญหา: คืนเงินส่วนลดล่าช้านานถึง 8 เดือน กระทบหนักถึงสภาพคล่อง
อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสำคัญ เมื่อแบรนด์รถยนต์จีนบางรายล่าช้าในการคืนเงินส่วนลดให้กับดีลเลอร์ที่สำรองจ่ายให้ลูกค้าล่วงหน้า จากเดิมที่ควรได้รับคืนภายใน 1-2 เดือน แต่ปัจจุบันกลับล่าช้ายาวนาน ถึง 8 เดือน ส่งผลให้ดีลเลอร์ต้องแบกรับภาระสำรองเงินหลายสิบล้านบาท ซึ่ง กระทบสภาพคล่องทางการเงินและการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง
📌 ทำไมดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้าก่อน?
ในระบบจำหน่ายรถยนต์ของไทย ดีลเลอร์ต้องซื้อรถจากบริษัทจัดจำหน่ายเข้าสต็อกก่อน และเมื่อมีแคมเปญลดราคาหรือเงินคืนส่วนลด ดีลเลอร์ต้องสำรองจ่ายเงินส่วนนั้นให้ลูกค้าไปก่อน แล้วจึงตั้งเบิกคืนจากแบรนด์
แต่ปัจจุบัน แบรนด์จีนบางรายล่าช้าจนเกินไป ทำให้ดีลเลอร์ที่มียอดขายสูงต้องสำรองเงินจำนวนมหาศาล ยิ่งขายดี ยิ่งต้องสำรองเงินเยอะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ดีลเลอร์หลายแห่งต้องเผชิญความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง
📌 ตัวอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นกับดีลเลอร์:
หากแบรนด์ให้ส่วนลด 100,000 บาท/คัน และดีลเลอร์ขายได้ 50 คัน/เดือน
ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้า 5 ล้านบาท/เดือน
หากแบรนด์คืนเงินช้า 8 เดือน ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินไปถึง 40 ล้านบาท
สถานการณ์นี้ส่งผลให้ ดีลเลอร์บางรายต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูงกว่าปกติ และอาจเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องหยุดขยายธุรกิจหรือชะลอการลงทุน
ปัญหาล่าช้าไม่ได้หยุดแค่เงินส่วนลด ยังลามไปถึงค่าประกันภัยและค่าซ่อมบำรุง
นอกจากปัญหาการคืนเงินส่วนลดที่ล่าช้า ยังพบว่าบางแบรนด์ค้างจ่ายค่าประกันภัยกับบริษัทประกัน และค่าซ่อมบำรุงหรือเคลมอะไหล่ที่ต้องจ่ายให้ดีลเลอร์ ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง
📌 ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้า:
✅ ไม่ได้รับประกันภัยตามที่โฆษณา
ลูกค้าบางรายที่ซื้อรถพร้อมแพ็กเกจประกันภัยชั้นหนึ่ง กลับพบว่าประกันภัยยังไม่ถูกเปิดใช้งาน เนื่องจากแบรนด์รถจีนบางรายยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับบริษัทประกัน ทำให้ลูกค้าต้องออกเงินเองหรือได้รับกรมธรรม์ล่าช้า
✅ ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรับบริการหลังการขาย
ลูกค้าบางรายที่ควรได้รับบริการซ่อมฟรีตามเงื่อนไขการรับประกัน กลับถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม เพราะศูนย์บริการยังไม่ได้รับค่าชดเชยจากแบรนด์
✅ การเคลมอะไหล่และซ่อมบำรุงล่าช้า
เนื่องจากค่าซ่อมบำรุงและค่าเคลมอะไหล่ยังไม่ได้รับการชำระจากแบรนด์ ดีลเลอร์บางแห่งต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเอง ทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการซ่อมแซม
📌 ตัวอย่างปัญหาค่าประกันภัย:
ลูกค้าซื้อรถพร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงินจากแบรนด์รถยนต์ ทำให้ลูกค้าต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมเอง
บางกรณีลูกค้าได้รับการเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ จากบริษัทประกันที่ประกาศไว้เป็นบริษัทอื่นที่ไม่ได้ระบุในโปรโมชั่น
ลูกค้าที่ต้องการเข้ารับบริการเคลมในศูนย์บริการ ถูกแจ้งว่าต้องรอการอนุมัติจากแบรนด์ ซึ่งใช้เวลานานกว่าปกติ
ผลที่ตามมาคือ ลูกค้าหลายรายเสียความมั่นใจในแบรนด์รถจีน และทำให้ตลาดรถยนต์จีนในไทยอาจได้รับผลกระทบในระยะยาว
ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องรับรถยนต์แทนเงินสด
เนื่องจากปัญหาการคืนเงินที่ล่าช้า ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องเลือกรับรถยนต์แทนเงินสด ซึ่งแม้ว่าจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนจากเงินที่ค้างชำระ แต่กลับสร้างภาระใหม่ในการจัดการสต็อกและการขายต่อ
📌 ภาระที่ดีลเลอร์ต้องเผชิญ:
ต้องหาทางขายรถที่ได้รับมา ซึ่งอาจต้องลดราคาขายทำให้กำไรลดลง
แบกรับต้นทุนการจัดเก็บและดูแลรถยนต์
มีปัญหาสภาพคล่องต่อเนื่อง เนื่องจากการขายรถที่ได้มาแทนเงินสดอาจใช้เวลานาน
การเลือกรับรถแทนเงินคืนเป็นเพียง ทางออกชั่วคราว ที่ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องยอมรับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย
📌 ดีลเลอร์หลายแห่งเริ่มตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์จีน ว่าการทำธุรกิจร่วมกับแบรนด์เหล่านี้ มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด
📌 ผู้บริโภคที่สนใจซื้อรถยนต์จีนอาจต้องคิดให้รอบคอบ
หากแบรนด์ไม่มีความโปร่งใสในการคืนเงินและจ่ายค่าบริการหลังการขาย
อาจเกิดปัญหาเมื่อต้องเข้ารับบริการในอนาคต เช่น ศูนย์บริการไม่สามารถเคลมอะไหล่ได้ หรือค่าซ่อมสูงขึ้น
📌 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนอาจได้รับผลกระทบ
ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีน เป็นผู้นำตลาด EV ในไทย แต่หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาจลดลง
บทสรุป
📌 ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินนับสิบล้านบาท กระทบสภาพคล่องทางการเงิน และอาจส่งผลให้บางรายต้องออกจากธุรกิจ
📌 ลูกค้าหลายรายไม่ได้รับประกันภัยตามที่ควรได้รับ หรือถูกเรียกเก็บค่าซ่อมเพิ่มเติม
📌 ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้ลุกลาม
📌 หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข อาจส่งผลเสียหายต่อแบรนด์จีนในระยะยาว