Dealer รถจีนกุมขมับ

solo

Dealer รถจีนกุมขมับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 18:56:36 »



PREM

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 19:15:45 »
 :-X :-X :-X :-X
อ่านแล้วนึกถึงค่ายที่ NCAP 0 ดาว กับค่ายยอดขายดีหัวหอก price war เลย
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



apinui

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 20:09:06 »
ไม่แน่ใจ เหมือนเนื้อข่าวถูกลบไปแล้วป่าว กดอ่านไม่ได้ แต่ได้อ่านจากในเพจแล้ว ประมาณว่า ดีลเลอร์เบิกเงินจากบริษัทแม่ไม่ได้ ทั้งอะไหล่ และอื่นๆ

ปล.เรื่องธุรกิจของคนจีน วงการ IT เคยโดนมาก่อนกับเคสของ IPASON ซึ่งรถยนต์ค่ายจีนออกอาการคล้ายกันมากเลยตอนนี้ ... .ใครอยากทราบว่าเป็นไง ลองค้นหา ipasonล้มละลาย ใน youtube ดูครับ ผมว่า เหมือนเปี๊ยบเลย



Tien.W

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 20:32:26 »
ที่เคย ทำธุรกิจรถยนต์กับจีนเนี่ย จะบอกว่า สุดๆนะ คือ ไม่ได้เจอแค่ รายเดียว แต่ มันเหมือนกันหมด เป็นสิบเจ้า น่ะครับ

แรกๆ อะไรก็ดี ได้หมด ได้ทุกอย่าง ลดแลกแจกแถม .. สักพัก เริ่มลักไก่ เอาของเทียม ของตกเกรดส่ง เริ่มเคลมยาก เริ่มงอแง ส่งของช้า เลื่อนแล้วเลื่อนอีก สารพัดล่ะครับ



helloweentz

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 20:51:18 »
ดูเนื้อข่าวไม่ได้แล้ว  :(
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



apinui

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2025, 21:34:47 »
ดูเนื้อข่าวไม่ได้แล้ว  :(

อยากดูไหมอะ ผมแค๊ปไว้ทันนะ เป็นเนือหาจากเพจเค้าเลย  ;D ;D

ว่าแค่ยุคนี้ ยังมีการปิดปากสื่ออยู่อีกหรอครับเนี่ย



I'm Ti

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 06:58:31 »
ไม่มีข่าวให้อ่านแล้ว อ่านได้ที่ไหนบ้างครับ ไม่ทัน



solo

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 09:32:15 »
ดีลเลอร์ไทยวิกฤต! แบรนด์รถ EV จีนบางรายล่าช้าคืนเงินส่วนลด ค้างค่าประกันภัย-ค่าซ่อมบำรุง กระทบสภาพคล่องหนัก

ดีลเลอร์ไทยเผชิญปัญหา: คืนเงินส่วนลดล่าช้านานถึง 8 เดือน กระทบหนักถึงสภาพคล่อง

อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสำคัญ เมื่อแบรนด์รถยนต์จีนบางรายล่าช้าในการคืนเงินส่วนลดให้กับดีลเลอร์ที่สำรองจ่ายให้ลูกค้าล่วงหน้า จากเดิมที่ควรได้รับคืนภายใน 1-2 เดือน แต่ปัจจุบันกลับล่าช้ายาวนาน ถึง 8 เดือน ส่งผลให้ดีลเลอร์ต้องแบกรับภาระสำรองเงินหลายสิบล้านบาท ซึ่ง กระทบสภาพคล่องทางการเงินและการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง

📌 ทำไมดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้าก่อน?
ในระบบจำหน่ายรถยนต์ของไทย ดีลเลอร์ต้องซื้อรถจากบริษัทจัดจำหน่ายเข้าสต็อกก่อน และเมื่อมีแคมเปญลดราคาหรือเงินคืนส่วนลด ดีลเลอร์ต้องสำรองจ่ายเงินส่วนนั้นให้ลูกค้าไปก่อน แล้วจึงตั้งเบิกคืนจากแบรนด์

แต่ปัจจุบัน แบรนด์จีนบางรายล่าช้าจนเกินไป ทำให้ดีลเลอร์ที่มียอดขายสูงต้องสำรองเงินจำนวนมหาศาล ยิ่งขายดี ยิ่งต้องสำรองเงินเยอะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ดีลเลอร์หลายแห่งต้องเผชิญความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

📌 ตัวอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นกับดีลเลอร์:
 • หากแบรนด์ให้ส่วนลด 100,000 บาท/คัน และดีลเลอร์ขายได้ 50 คัน/เดือน
 • ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้า 5 ล้านบาท/เดือน
 • หากแบรนด์คืนเงินช้า 8 เดือน ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินไปถึง 40 ล้านบาท

สถานการณ์นี้ส่งผลให้ ดีลเลอร์บางรายต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูงกว่าปกติ และอาจเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องหยุดขยายธุรกิจหรือชะลอการลงทุน

ปัญหาล่าช้าไม่ได้หยุดแค่เงินส่วนลด ยังลามไปถึงค่าประกันภัยและค่าซ่อมบำรุง

นอกจากปัญหาการคืนเงินส่วนลดที่ล่าช้า ยังพบว่าบางแบรนด์ค้างจ่ายค่าประกันภัยกับบริษัทประกัน และค่าซ่อมบำรุงหรือเคลมอะไหล่ที่ต้องจ่ายให้ดีลเลอร์ ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง

📌 ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้า:

✅ ไม่ได้รับประกันภัยตามที่โฆษณา
ลูกค้าบางรายที่ซื้อรถพร้อมแพ็กเกจประกันภัยชั้นหนึ่ง กลับพบว่าประกันภัยยังไม่ถูกเปิดใช้งาน เนื่องจากแบรนด์รถจีนบางรายยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับบริษัทประกัน ทำให้ลูกค้าต้องออกเงินเองหรือได้รับกรมธรรม์ล่าช้า

✅ ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรับบริการหลังการขาย
ลูกค้าบางรายที่ควรได้รับบริการซ่อมฟรีตามเงื่อนไขการรับประกัน กลับถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม เพราะศูนย์บริการยังไม่ได้รับค่าชดเชยจากแบรนด์

✅ การเคลมอะไหล่และซ่อมบำรุงล่าช้า
เนื่องจากค่าซ่อมบำรุงและค่าเคลมอะไหล่ยังไม่ได้รับการชำระจากแบรนด์ ดีลเลอร์บางแห่งต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเอง ทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการซ่อมแซม

📌 ตัวอย่างปัญหาค่าประกันภัย:
 • ลูกค้าซื้อรถพร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงินจากแบรนด์รถยนต์ ทำให้ลูกค้าต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมเอง
 • บางกรณีลูกค้าได้รับการเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ จากบริษัทประกันที่ประกาศไว้เป็นบริษัทอื่นที่ไม่ได้ระบุในโปรโมชั่น
 • ลูกค้าที่ต้องการเข้ารับบริการเคลมในศูนย์บริการ ถูกแจ้งว่าต้องรอการอนุมัติจากแบรนด์ ซึ่งใช้เวลานานกว่าปกติ
ผลที่ตามมาคือ ลูกค้าหลายรายเสียความมั่นใจในแบรนด์รถจีน และทำให้ตลาดรถยนต์จีนในไทยอาจได้รับผลกระทบในระยะยาว
ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องรับรถยนต์แทนเงินสด

เนื่องจากปัญหาการคืนเงินที่ล่าช้า ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องเลือกรับรถยนต์แทนเงินสด ซึ่งแม้ว่าจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนจากเงินที่ค้างชำระ แต่กลับสร้างภาระใหม่ในการจัดการสต็อกและการขายต่อ

📌 ภาระที่ดีลเลอร์ต้องเผชิญ:
 • ต้องหาทางขายรถที่ได้รับมา ซึ่งอาจต้องลดราคาขายทำให้กำไรลดลง
 • แบกรับต้นทุนการจัดเก็บและดูแลรถยนต์
 • มีปัญหาสภาพคล่องต่อเนื่อง เนื่องจากการขายรถที่ได้มาแทนเงินสดอาจใช้เวลานาน

การเลือกรับรถแทนเงินคืนเป็นเพียง “ทางออกชั่วคราว” ที่ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องยอมรับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง


ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย

📌 ดีลเลอร์หลายแห่งเริ่มตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์จีน ว่าการทำธุรกิจร่วมกับแบรนด์เหล่านี้ มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด
📌 ผู้บริโภคที่สนใจซื้อรถยนต์จีนอาจต้องคิดให้รอบคอบ
 • หากแบรนด์ไม่มีความโปร่งใสในการคืนเงินและจ่ายค่าบริการหลังการขาย
 • อาจเกิดปัญหาเมื่อต้องเข้ารับบริการในอนาคต เช่น ศูนย์บริการไม่สามารถเคลมอะไหล่ได้ หรือค่าซ่อมสูงขึ้น

📌 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนอาจได้รับผลกระทบ
ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีน เป็นผู้นำตลาด EV ในไทย แต่หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาจลดลง

บทสรุป
📌 ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินนับสิบล้านบาท กระทบสภาพคล่องทางการเงิน และอาจส่งผลให้บางรายต้องออกจากธุรกิจ
📌 ลูกค้าหลายรายไม่ได้รับประกันภัยตามที่ควรได้รับ หรือถูกเรียกเก็บค่าซ่อมเพิ่มเติม
📌 ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้ลุกลาม
📌 หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข อาจส่งผลเสียหายต่อแบรนด์จีนในระยะยาว



DiKiBoyZ

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 09:52:09 »
รถยนต์ 0 เหรียญ ?



Sacrifice

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 11:20:08 »
อ่านดูแล้วมีแต่คนที่เจ็บ



axister

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 11:41:32 »
โดนซื้อไปแล้วครับคอนเท้นนี้

ค่ายที่เป็นประเด็นคือช้างแอ่น ตอนจัดโปรปลายปี เค้าจ่ายคืนไม่ตรงดีลครับ ดีลเลอร์ก็ปวดหัวเม้ากันเยอะ อย่างที่เรารุ้กันช่องนี้ซื้อได้ ช้างแอ่นเค้ายังหา PR director เก่งๆมาสู้กับสื่ออยู่นะ

แต่ทะยอยได้เงินคืนกันแล้วครับ ยังไม่ครบและไม่ตามดีล แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร



PaPaMan

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2025, 13:22:10 »
โดนซื้อไปแล้วครับคอนเท้นนี้

ค่ายที่เป็นประเด็นคือช้างแอ่น ตอนจัดโปรปลายปี เค้าจ่ายคืนไม่ตรงดีลครับ ดีลเลอร์ก็ปวดหัวเม้ากันเยอะ อย่างที่เรารุ้กันช่องนี้ซื้อได้ ช้างแอ่นเค้ายังหา PR director เก่งๆมาสู้กับสื่ออยู่นะ

แต่ทะยอยได้เงินคืนกันแล้วครับ ยังไม่ครบและไม่ตามดีล แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


โห... ช้างแอ่น ผมนึกอยู่ตั้งนาน
ที่แท้ก็เมือง "กรุงเก่า" ของจีนนี่เอง (เอ้า..งงไปอีก :D :D )



Weetting

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2025, 08:31:37 »
ค่าย ช้างแอ่น นี่พอมาสด้าเปิดตัว EV

สภาพจะเป็นไงบ้างไม่รู้   อย่างน้อยชื่อ Mazda ก็ยังขายได้มากกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



SM.

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2025, 21:27:55 »
จีนก็มีวิธีการบริหารของเค้านะครับ แต่ถ้าบริหารแบบให้ดีลเลอร์แบกมากเกินไป คงไม่ดีแน่ๆ

หลายๆ ค่ายก็ทำแบบนี้ คือให้ดีลเลอร์ออกเงินไปก่อน ในค่าใช้จ่ายย้างประเภท แล้วค่อยทำคืนได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าเกิน 2 เดือนไปแล้ว ยังไม่เบิกจ่ายให้ ดีลเลอร์ที่สภาพคล่องไม่ดี จะรับไม่ไหว

อีกวิธีคือให้ดีลเลอร์แบก stock อันนี้ก็เอาเปรียบดีลเลอร์เกินไป



XMSL

Re: Dealer รถจีนกุมขมับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2025, 13:26:31 »
ที่เป็นดราม่าข่าวต้นฉบับน่าจะเป็นเพราะมีจั่วหัวข่าวออกตัวว่า แบรนด์ที่เป็นปัญหาไม่ใช่ M_ กับ G__ มันเลยกลายเป็นเหมือนเป็นข่าวโจมตีบางแบรนด์ และละเว้นอีกบางแบรนด์น่ะครับ