ล้ออย่าง bbs ri-d vs ล้อ forged เเท้ลายri-d ต่างกันมากเเค่ไหนครับ คุ้มราคาที่เสี

NarongritL

Bbs ri-d ราคา 300k
Vs
กับปัจจุบันผมเห็นผู้ใช้งานหลายคนจะออกเป็นล้อ forged เเท้ลายสั่งทำได้กันเยอะเเยะครับ
เท่าที่เช็คมา ราคาจะห่างกันเยอะมาก เเบบนี้จะอยู่ช่วงหลายหมื่นถึงเกือบเเสน
เรื่อง นน ถ้าเสปคเดียวกันต่างกัน 7vs9โลครับ (ต่าง 1.5-2 โล)

สมัยก่อนผมเห็นมีข่าวล้อเทียบ ล้อดุ้งบ้างเเตกบ้างคดบ้างเยอะเเยะเลยเล่นล้อเเท้มาตลอด ราคาระดับ te37 เเต่พอมารุ่นนี้ราคาสูงมากเเละเห็นคนออกกันมากขึ้น เลยไม่เเน่ใจว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีอาจทำให้ล้อพวกนี้ใช้งานได้ดีเเล้วรึเปล่า

จริงๆผมค่อนข้างซีเรียสเรื่อง performance ครับ ถ้าได้ดีก็ดี เเต่ถ้าราคาต่างกันระดับนี้อยากทราบว่าคุ้มไหมครับ หรือเอาเงอนไปลงอย่างอื่นดีกว่า

ขอบคุณมากๆครับ



albacore

ถ้าเน้นสมรรถนะ ถ้าเป็นผม จะแบ่งไว้หาเบรคceramic ในebayมาใส่ น้ำหนักที่ลดได้ต่อราคาคุ้มกว่าจะไปเพิ่มเงินเพื่อรีดนน.จากล้อครับ



XMSL

ถามว่าคุ้มก็ต้องตอบว่าเอามูลค่าอะไรมาวัดครับ เช่น แข่งขันได้เงินรางวัล สปอนเซอร์เข้า ได้ต่อสัญญากับทีม ฯลฯ อันนี้บวกลบคูณหารวัดได้แน่นอน แต่ถ้าไม่ใช่มันก็เริ่มวัดยาก เช่น ลงแทรคทำเวลาดีขึ้นชนะเพื่อนได้ คุยได้โม้ได้ หรือรู้สึกขับดีขึ้น มีค่าความพอใจส่วนตัวมาเกี่ยว ที่สำคัญเงินทองตัวเองไม่ต้องลำบากหาหยิบยืมใคร สรุปว่าแต่ละคนก็คุ้มไม่เหมือนกัน และผมเดาว่าเกินครึ่งหาข้อมูลเปรียบเทียบแหละแต่สุดท้ายใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินใจ



Kanarath

ส่วนตัวผมก็เคยสงสัยพวกล้อ custom ครับ เคยตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้เหมือนกันเพราะมองว่ามันคือล้อก็อปทึ่เลี่ยงคำมาใช้ว่า custom แทน ถึงจะ forged แต่ไม่ได้กดออกมาเป็นลายแบบ BBS

ถัาไหวผมว่าไป RI-D สบายใจกว่าครับ หล่อและเบา



oryor

ซื้อแท้มือสองดีกว่าครับ
ขายต่อก็ขาดทุนนิดหน่อย

ส่วนล้อ Custom มือสองมันไม่มีตลาดครับ คนไม่ให้ราคา



DiKiBoyZ

เอาแบบเข้าใจง่ายๆ นะครับ

เมื่อก่อน คนที่จะมีเครื่อง CNC แบบ หลายๆ แกนเนี่ยะ มันไม่ใช่มีกันได้ง่ายๆ นะครับ แค่เครื่องมิลลิ่ง ยังต้องโรงกลึงเลยถึงจะมี

แต่เดี๋ยวนี้ ร้าน หรือ อู่ ขนาดร้านขายยาง ขายของแต่ง ยังมีล้อ Force เป็นของตัวเองแล้ว แถม ยังมีเครื่อง CNC เป็นของตัวเองแล้ว หรือ ต่อให้ไม่มี เขาก็มีแหล่ง หรือ คนรับทำเยอะแยะครับ

ตัว BBS แต่ก่อนก็จ้างเขาทำครับ จนมาเปิดบริษัทในญี่ปุ่น ทำในญี่ปุ่น เลย (บางคนยังคิดว่าผลิตในเยอรมันอยู่เลย) แต่เข้าแข็งแกร่งทั้งแบรนด์ ชื่อเสียง และ เทคโนโลยี อันนี้ต้องยอม

ส่วนล้อ CNC เรื่องคุณภาพ พวกล้อ Force หรือ CNC ทั้งหลาย ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพพอสมควร เจ้าใหญ่ๆ ที่เราเห็นขายในบ้านเราคือ BC, HRE แถมสั่ง custom ได้หมด

ที่ต่างกันคือ เกรดมีเนียม กับ การออกแบบ(การรับน้ำหนัก ก้าน จุดเปราะบาง ต่างๆ) ไม่ใช่แค่ก๊อปเอาเหมือน แต่มันมีรายละเอียด อยู่นะ (บริษัทดังๆ เขาคงไม่ได้ขายแบบหรอกมั้ง แต่คนก็อปก็คง scan แล้วก็ก๊อปมากกว่า)

ส่วนถ้าล้อ Force แบบ ล้อรีด อย่างพวก ค่ายญี่ปุ่นดังๆ ที่เขาทำ อันนี้ ค่อนข้างทำยากกว่า CNC นะ เพราะมันมีทั้งเรื่องการบีบอัด อุณหภูมิ การเอ็กเรย์รอยแคร็กในเนื้อ ฟองอาการ และ อื่นๆ มันก๊อปค่อนข้างยาก

สุดท้าย อยู่ที่เจ้าของครับ ว่า มั่นใจแบรนด์ไหน ชอบลายไหนเป็นพิเศษไหม หรือ ต้องการ Custom ไหม (เพราะเจ้าใหญ่ แทบจะสั่งไม่ได้) หรือ มีออฟชั่นสีพิเศษ หรือ อะไรพวกนี้ มันเริ่มออกจากกรอบที่ล้อวางขาย แบรนด์ดังให้ไม่ได้แล้ว



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้างบถึง ผมไปของแท้ครับ แต่อาจหามือสองแทนครับ ถ้าหาไม่ได้ก็เบิกใหม่เลยครับ

แถม m240i น่าจะใช้ยางบาง ล้อน่าจะมีความเสี่ยงมากขึ้นด้วย ถ้าเป็น PPV ยากหนาๆ ผมรับได้อยู๋ครับ
ถึงจะเคลมวาโรงงานเดียวกัน สุดท้ายแล้วเราไม่รุว่าวิธิการผลิต และวัสดุที่เขาให้ คุณภาพดีแค่ไหน ราคา ที่ต่างกัน 3-4 เท่า ไม่น่าจะต่างกันแค่ branding ครับ



frame@kk

ต้องดูว่าเอาไปใส่รถอะไรครับ ถ้ารถใช้งานทั่วไปรถบ้านขับทุกวันไป-กลับออฟฟิสผมก็หาล้อแบรนด์ไทยใส่ราคาไม่แพง
แต่ถ้าคันนั้นเป็น sunday drive cars ผมก็ต้องใส่ล้อแท้ครับ บางครั้งได้เอาไปลงแทร็กเล่นมันต้องเอาที่ไว้ใจได้ไว้ก่อนครับ
ถนนบ้านเรา ฟุตบาทบ้านเรา เอารถใช้งานไปใส่ล้อแบรนด์แท้ๆขูดมาทำใจไม่ได้จริงๆครับ



oryor

เอาแบบเข้าใจง่ายๆ นะครับ

เมื่อก่อน คนที่จะมีเครื่อง CNC แบบ หลายๆ แกนเนี่ยะ มันไม่ใช่มีกันได้ง่ายๆ นะครับ แค่เครื่องมิลลิ่ง ยังต้องโรงกลึงเลยถึงจะมี

แต่เดี๋ยวนี้ ร้าน หรือ อู่ ขนาดร้านขายยาง ขายของแต่ง ยังมีล้อ Force เป็นของตัวเองแล้ว แถม ยังมีเครื่อง CNC เป็นของตัวเองแล้ว หรือ ต่อให้ไม่มี เขาก็มีแหล่ง หรือ คนรับทำเยอะแยะครับ

ตัว BBS แต่ก่อนก็จ้างเขาทำครับ จนมาเปิดบริษัทในญี่ปุ่น ทำในญี่ปุ่น เลย (บางคนยังคิดว่าผลิตในเยอรมันอยู่เลย) แต่เข้าแข็งแกร่งทั้งแบรนด์ ชื่อเสียง และ เทคโนโลยี อันนี้ต้องยอม

ส่วนล้อ CNC เรื่องคุณภาพ พวกล้อ Force หรือ CNC ทั้งหลาย ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพพอสมควร เจ้าใหญ่ๆ ที่เราเห็นขายในบ้านเราคือ BC, HRE แถมสั่ง custom ได้หมด

ที่ต่างกันคือ เกรดมีเนียม กับ การออกแบบ(การรับน้ำหนัก ก้าน จุดเปราะบาง ต่างๆ) ไม่ใช่แค่ก๊อปเอาเหมือน แต่มันมีรายละเอียด อยู่นะ (บริษัทดังๆ เขาคงไม่ได้ขายแบบหรอกมั้ง แต่คนก็อปก็คง scan แล้วก็ก๊อปมากกว่า)

ส่วนถ้าล้อ Force แบบ ล้อรีด อย่างพวก ค่ายญี่ปุ่นดังๆ ที่เขาทำ อันนี้ ค่อนข้างทำยากกว่า CNC นะ เพราะมันมีทั้งเรื่องการบีบอัด อุณหภูมิ การเอ็กเรย์รอยแคร็กในเนื้อ ฟองอาการ และ อื่นๆ มันก๊อปค่อนข้างยาก

สุดท้าย อยู่ที่เจ้าของครับ ว่า มั่นใจแบรนด์ไหน ชอบลายไหนเป็นพิเศษไหม หรือ ต้องการ Custom ไหม (เพราะเจ้าใหญ่ แทบจะสั่งไม่ได้) หรือ มีออฟชั่นสีพิเศษ หรือ อะไรพวกนี้ มันเริ่มออกจากกรอบที่ล้อวางขาย แบรนด์ดังให้ไม่ได้แล้ว

ไหนๆก็พูดถึงร้านยางที่มีล้อ Forged เป็นยี่ห้อตัวเองแล้ว
ผมขอเสริมหน่อยแล้วกันนะครับ
ส่วนตัวเคยเจอล้อยี่ห้อร้านดังนี่หล่ะ บอกว่า Forged แต่พอชนมาล้อมีรอยฉีกขาดแบบล้อ Cast เลย
ปกติล้อ Forged เนื้อจะเนียวมาก ชนจนขอบล้อพับก็ยังไม่ฉีกขาดออกจากกัน
ไม่รู้ว่าย้อมแมวหรือเปล่านะ ล้อ Cast ปกติแต่บอก Forged แถมลายก้านอะไรพวกนี้ก็ไม่คมเหลี่ยมสันไม่ได้เลย
ย้อมแมวขายแต่ของแบบนี้หรือเปล่านะ ถึงรวยเอาๆซื้อบ้านเป็นร้อยล้าน

ฝากไว้ให้คิดครับ ล้อพวกนี้ได้ผ่านมาตราฐานอะไรบ้างมั้ย ผ่านการทดสอบหรือเปล่า



DiKiBoyZ

เอาแบบเข้าใจง่ายๆ นะครับ

เมื่อก่อน คนที่จะมีเครื่อง CNC แบบ หลายๆ แกนเนี่ยะ มันไม่ใช่มีกันได้ง่ายๆ นะครับ แค่เครื่องมิลลิ่ง ยังต้องโรงกลึงเลยถึงจะมี

แต่เดี๋ยวนี้ ร้าน หรือ อู่ ขนาดร้านขายยาง ขายของแต่ง ยังมีล้อ Force เป็นของตัวเองแล้ว แถม ยังมีเครื่อง CNC เป็นของตัวเองแล้ว หรือ ต่อให้ไม่มี เขาก็มีแหล่ง หรือ คนรับทำเยอะแยะครับ

ตัว BBS แต่ก่อนก็จ้างเขาทำครับ จนมาเปิดบริษัทในญี่ปุ่น ทำในญี่ปุ่น เลย (บางคนยังคิดว่าผลิตในเยอรมันอยู่เลย) แต่เข้าแข็งแกร่งทั้งแบรนด์ ชื่อเสียง และ เทคโนโลยี อันนี้ต้องยอม

ส่วนล้อ CNC เรื่องคุณภาพ พวกล้อ Force หรือ CNC ทั้งหลาย ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพพอสมควร เจ้าใหญ่ๆ ที่เราเห็นขายในบ้านเราคือ BC, HRE แถมสั่ง custom ได้หมด

ที่ต่างกันคือ เกรดมีเนียม กับ การออกแบบ(การรับน้ำหนัก ก้าน จุดเปราะบาง ต่างๆ) ไม่ใช่แค่ก๊อปเอาเหมือน แต่มันมีรายละเอียด อยู่นะ (บริษัทดังๆ เขาคงไม่ได้ขายแบบหรอกมั้ง แต่คนก็อปก็คง scan แล้วก็ก๊อปมากกว่า)

ส่วนถ้าล้อ Force แบบ ล้อรีด อย่างพวก ค่ายญี่ปุ่นดังๆ ที่เขาทำ อันนี้ ค่อนข้างทำยากกว่า CNC นะ เพราะมันมีทั้งเรื่องการบีบอัด อุณหภูมิ การเอ็กเรย์รอยแคร็กในเนื้อ ฟองอาการ และ อื่นๆ มันก๊อปค่อนข้างยาก

สุดท้าย อยู่ที่เจ้าของครับ ว่า มั่นใจแบรนด์ไหน ชอบลายไหนเป็นพิเศษไหม หรือ ต้องการ Custom ไหม (เพราะเจ้าใหญ่ แทบจะสั่งไม่ได้) หรือ มีออฟชั่นสีพิเศษ หรือ อะไรพวกนี้ มันเริ่มออกจากกรอบที่ล้อวางขาย แบรนด์ดังให้ไม่ได้แล้ว

ไหนๆก็พูดถึงร้านยางที่มีล้อ Forged เป็นยี่ห้อตัวเองแล้ว
ผมขอเสริมหน่อยแล้วกันนะครับ
ส่วนตัวเคยเจอล้อยี่ห้อร้านดังนี่หล่ะ บอกว่า Forged แต่พอชนมาล้อมีรอยฉีกขาดแบบล้อ Cast เลย
ปกติล้อ Forged เนื้อจะเนียวมาก ชนจนขอบล้อพับก็ยังไม่ฉีกขาดออกจากกัน
ไม่รู้ว่าย้อมแมวหรือเปล่านะ ล้อ Cast ปกติแต่บอก Forged แถมลายก้านอะไรพวกนี้ก็ไม่คมเหลี่ยมสันไม่ได้เลย
ย้อมแมวขายแต่ของแบบนี้หรือเปล่านะ ถึงรวยเอาๆซื้อบ้านเป็นร้อยล้าน

ฝากไว้ให้คิดครับ ล้อพวกนี้ได้ผ่านมาตราฐานอะไรบ้างมั้ย ผ่านการทดสอบหรือเปล่า

ผมไม่แน่ใจว่า ท่านเจอแบบไหนมา โดนย้อมแมวอย่างที่กล่าว หรือ อาจจะเกิดตัวล้อแม็กเอง หรือ เกิดจากอุบัติเหตุ เอง

เพราะล้อแต่ละล้อ หรือ แต่ละรุ่น หรือ แต่ละยี่ห้อ มันก็ไม่ได้เหมือนกันนะครับ

ยังไม่รวมเกรดอลูมีเนียมที่เอามาทำด้วย อย่างเกรด 5xxx, 6xxx , 7xxx (บางรุ่น เป็นแม็กนีเซียม ด้วย)

บ้านเราทำขาย อย่างน้อยๆ ก็คงมี มอก. ถึงแม้จะไม่มี JWL หรือ VIA เหมือนล้อญี่ปุ่น

แต่ต่อให้มี JWL หรือ VIA มันก็ไม่ได้บอกอะไร เพราะมันมาตฐานความปลอดภ้ยเท่านั้นแหละ แต่ไม่ได้บ่งบอกว่า แข็งแรงแค่ไหน? ถูกไหมครับ

อันนี้ก็ต้องดูเป็นยี่ห้อ เป็นรุ่น ไป เพราะสุดท้าย มันก็หมายถึง ความน่าเชื่อถือด้วย ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวล้อ หรือ ร้าน นั้นๆ ด้วย

ที่สำคัญ ราคา มันก็ต่างกันเยอะด้วยครับ จะให้ล้อ ชุด 3 หมื่น คุณภาพเท่าชุด 3 แสน ผมว่า มันก็ได้ไม่เท่านั้นหรอก

ปล.ผมก็ใส่ขอบ 20" ยี่ห้อนอก เช่นกัน ยังไม่มั่นใจที่จะใส่แบรนด์ไทย



albacore

  นึกถึงในแง่มูลค่าล้อแล้วถ้าถ้าขับเล่นแล้วเจอหลุมที่ไม่คุ้นเคยแล้วดุ้งทีนึงนี่ใจหายเลย
 
 จะซ่อมยังไงให้มั่นใจเหมือนเดิม

 ถ้าจะไปล้อถูกลงผมก็คงไม่ไปล้อสั่งตัดเหมือนกัน คงไปล้อforgedญี่ปุ่น ปั๊มเป็นลายขึ้นมาเลย ทดสอบที่ลวดลายนั้นมาแล้ว
 เนื้องานจริงๆก็คุณภาพกว่ามาตรฐานที่ทดสอบ 
 ขับเร็วขับรูด ดุ้งขึ้นมาก็ยังไม่เดือดร้อนมาก
 ถ้าขับเร็วขับบ่อย ไปถนนที่ไม่ได้ไปประจำ ผมว่ายังไงก็ต้องเจอซักวันครับล้อดุ้งเนี่ย
  ถ้าขับหล่อๆไปมีตติ้ง อันนั้น ไปตัวแพงเลยก็ได้



Sleepy Boy

เคยใช้ BBS ลาย LM ของแท้ ตกหลุมแรงๆทีเดียวก็ดุ้งครับ ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ล้อก็อปแบรนด์ไทย ตกหลุมไม่ดุ้ง แต่มันค่อยๆร้าว กว่าจะรู้ตัวก็ตอนเปลี่ยนยาง
ตอนนี้ผมใช้ BC กับ Rays แท้อยู่ ยังไม่เจอปัญหาอะไร นอกจากเบียดฟุตปาท



Steve_Davis

ล้อขอบ 18-19” นน 7.5 กก พวก wed sport แท้ก็ได้ครับ หรือถ้าไม่เกี่ยงหน้าตาก็ enkei rpf1 อันนี้ไม่ forged แต่เบามากๆ เบิกใหม่แค่ ห้าหมื่นกว่าๆ
ล้อเบาวิ่งดี เบรคดีขึ้นครับ ซื่ง bbs รุ่นทั่วๆไปไม่ได้เน้นเบานะครับ ถ้าอยากได้ performance จริงๆไปยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ
ที่แน่ๆอย่าใช้ล้อจากผู้ผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานครับ



tom46

RID สวยจริงเบาจริง แต่ราคาก็ดุเดือดไปหน่อย ลองๆดูพวก รุ่นรองๆลงมาอย่าง RIS หรือพวก RGR ของเขาเอาก็ได้ครับ

หรือจะข้ามไปพวกล้อ apex ที่มาจาก usa อันนี้ก็น่าสนใจครับ มีร้านในบ้านเราสั่งเข้ามาขายกันอยู่ ไม่ถึง custom มาเฉพาะ แต่ก็มีสเป็คให้เลือกได้เยอะอยู่ แถมยี่ห้อเขาเน้นเรื่องการเล่นในแทร็ค ล้อเขาจะใส่เบรกใหญ่ได้เลย จากดีไซน์ท้องล้อเขาไม่ต้องไปดัดแปลงอะไรเพิ่ม ล้อ 18 เขานี่ใส่ เบรก 6 pot จาน 380 ได้เลยละครับ ตอนนี้ก็เห็นมีถึงขอบ 20 กันละ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Darkedge

ถ้างบถึง เชียร์ BBS ครับ  ผมใส่ล้อมาหลายแบรนด์ แต่ล้อ bbs ri-s ตัวผลิตญี่ปุ่นงานสวยสุดที่เคยใส่มาเลยครับ  ไม่ผิดหวังกับเงินที่จ่ายไป ทั้งๆที่รู้ว่า ตกหลุมแรงๆ ก็ดุ้ง ไหนจะเสียวเบียดฟุตบาทอีก แต่พอนั่งมองรถ มองล้อ แล้วมีความสุขกว่าครับ  :-*
2010  Honda Civic (fd) 1.8
2012  Isuzu all new D-max 4d. 2.5
2016  Toyota Fortuner 2.8
2019  Bmw 520d (G30)



oryor

เอาแบบเข้าใจง่ายๆ นะครับ

เมื่อก่อน คนที่จะมีเครื่อง CNC แบบ หลายๆ แกนเนี่ยะ มันไม่ใช่มีกันได้ง่ายๆ นะครับ แค่เครื่องมิลลิ่ง ยังต้องโรงกลึงเลยถึงจะมี

แต่เดี๋ยวนี้ ร้าน หรือ อู่ ขนาดร้านขายยาง ขายของแต่ง ยังมีล้อ Force เป็นของตัวเองแล้ว แถม ยังมีเครื่อง CNC เป็นของตัวเองแล้ว หรือ ต่อให้ไม่มี เขาก็มีแหล่ง หรือ คนรับทำเยอะแยะครับ

ตัว BBS แต่ก่อนก็จ้างเขาทำครับ จนมาเปิดบริษัทในญี่ปุ่น ทำในญี่ปุ่น เลย (บางคนยังคิดว่าผลิตในเยอรมันอยู่เลย) แต่เข้าแข็งแกร่งทั้งแบรนด์ ชื่อเสียง และ เทคโนโลยี อันนี้ต้องยอม

ส่วนล้อ CNC เรื่องคุณภาพ พวกล้อ Force หรือ CNC ทั้งหลาย ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพพอสมควร เจ้าใหญ่ๆ ที่เราเห็นขายในบ้านเราคือ BC, HRE แถมสั่ง custom ได้หมด

ที่ต่างกันคือ เกรดมีเนียม กับ การออกแบบ(การรับน้ำหนัก ก้าน จุดเปราะบาง ต่างๆ) ไม่ใช่แค่ก๊อปเอาเหมือน แต่มันมีรายละเอียด อยู่นะ (บริษัทดังๆ เขาคงไม่ได้ขายแบบหรอกมั้ง แต่คนก็อปก็คง scan แล้วก็ก๊อปมากกว่า)

ส่วนถ้าล้อ Force แบบ ล้อรีด อย่างพวก ค่ายญี่ปุ่นดังๆ ที่เขาทำ อันนี้ ค่อนข้างทำยากกว่า CNC นะ เพราะมันมีทั้งเรื่องการบีบอัด อุณหภูมิ การเอ็กเรย์รอยแคร็กในเนื้อ ฟองอาการ และ อื่นๆ มันก๊อปค่อนข้างยาก

สุดท้าย อยู่ที่เจ้าของครับ ว่า มั่นใจแบรนด์ไหน ชอบลายไหนเป็นพิเศษไหม หรือ ต้องการ Custom ไหม (เพราะเจ้าใหญ่ แทบจะสั่งไม่ได้) หรือ มีออฟชั่นสีพิเศษ หรือ อะไรพวกนี้ มันเริ่มออกจากกรอบที่ล้อวางขาย แบรนด์ดังให้ไม่ได้แล้ว

ไหนๆก็พูดถึงร้านยางที่มีล้อ Forged เป็นยี่ห้อตัวเองแล้ว
ผมขอเสริมหน่อยแล้วกันนะครับ
ส่วนตัวเคยเจอล้อยี่ห้อร้านดังนี่หล่ะ บอกว่า Forged แต่พอชนมาล้อมีรอยฉีกขาดแบบล้อ Cast เลย
ปกติล้อ Forged เนื้อจะเนียวมาก ชนจนขอบล้อพับก็ยังไม่ฉีกขาดออกจากกัน
ไม่รู้ว่าย้อมแมวหรือเปล่านะ ล้อ Cast ปกติแต่บอก Forged แถมลายก้านอะไรพวกนี้ก็ไม่คมเหลี่ยมสันไม่ได้เลย
ย้อมแมวขายแต่ของแบบนี้หรือเปล่านะ ถึงรวยเอาๆซื้อบ้านเป็นร้อยล้าน

ฝากไว้ให้คิดครับ ล้อพวกนี้ได้ผ่านมาตราฐานอะไรบ้างมั้ย ผ่านการทดสอบหรือเปล่า

ผมไม่แน่ใจว่า ท่านเจอแบบไหนมา โดนย้อมแมวอย่างที่กล่าว หรือ อาจจะเกิดตัวล้อแม็กเอง หรือ เกิดจากอุบัติเหตุ เอง

เพราะล้อแต่ละล้อ หรือ แต่ละรุ่น หรือ แต่ละยี่ห้อ มันก็ไม่ได้เหมือนกันนะครับ

ยังไม่รวมเกรดอลูมีเนียมที่เอามาทำด้วย อย่างเกรด 5xxx, 6xxx , 7xxx (บางรุ่น เป็นแม็กนีเซียม ด้วย)

บ้านเราทำขาย อย่างน้อยๆ ก็คงมี มอก. ถึงแม้จะไม่มี JWL หรือ VIA เหมือนล้อญี่ปุ่น

แต่ต่อให้มี JWL หรือ VIA มันก็ไม่ได้บอกอะไร เพราะมันมาตฐานความปลอดภ้ยเท่านั้นแหละ แต่ไม่ได้บ่งบอกว่า แข็งแรงแค่ไหน? ถูกไหมครับ

อันนี้ก็ต้องดูเป็นยี่ห้อ เป็นรุ่น ไป เพราะสุดท้าย มันก็หมายถึง ความน่าเชื่อถือด้วย ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวล้อ หรือ ร้าน นั้นๆ ด้วย

ที่สำคัญ ราคา มันก็ต่างกันเยอะด้วยครับ จะให้ล้อ ชุด 3 หมื่น คุณภาพเท่าชุด 3 แสน ผมว่า มันก็ได้ไม่เท่านั้นหรอก

ปล.ผมก็ใส่ขอบ 20" ยี่ห้อนอก เช่นกัน ยังไม่มั่นใจที่จะใส่แบรนด์ไทย

ผมหมายถึงล้อ Forged ยี่ห้อร้านครับ
แล้วราคาที่ขายไม่ก็ไม่ใช่ 3 หมื่น
ชุดเป็นแสน ไม่ก็เกือบแสน

คือจะบอกว่ามันอาจไม่ใช่ล้อ Forged จริงๆ
เหลี่ยมสันไม่คม ชนแล้วล้อฉีกขาดทั้งที่ไม่ได้กระแทกแรงเลย

สาเหตุหลักๆที่แนะนำให้เลี่ยง
1 Forged จริงมั้ย?
2 ราคาแพงเกินไปมั้ย
3 ขายต่อมือสองไม่ได้ราคา ขาดทุนยับๆ
4 มันคุ้มค่าจริงๆหรอที่จ่ายเงินขนาดนี้แต่ได้ล้อไม่ Forged?



IS2000

ล้อมีหลายเกรดมากครับ ต่อให้เป็น forged แต่ละเจ้าคุณภาพก็ห่างกันเยอะมาก
พวกล้อสั่งตัดทั้งหลายเห็นโรงงานแล้วก็แอบงงกับราคาที่ตั้งขายครับ ผมเคยไปดูโรงงานล้อดังในอเมริกาแล้วส่วนตัวไม่กล้าซื้อมาใช้เลย
ส่วนล้อ forged หลายๆเจ้าที่ผลิตในญี่ปุ่นรวมถึง BBS ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพมากครับ แต่ล้อที่ไล่เบามากๆต้องระวังว่าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับสภาพถนนบ้านเรา ถึงจะแข็งแรงแต่ในที่นี้หมายถึงแข็งแรงในกรณีใช้งานในสนามครับ ล้อพวกนี้วิ่งสนามบ่อยๆปีน curb ก็คดได้เหมือนกัน ล้อ forged ดีๆก็จะทนทานกว่าล้อเกรดรองลงมาครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



equinox

custom แต่ลายเหมือน ถ้าถามผม = ก๊อป เลี่ยงบาลี เนี่ยล่ะครับ

ล้อแท้เวลาถอดยังมีราคา คัสตอมเนี่ยผมไม่แน่ใจ



gunwate

ตอบจากประสบการณ์ ทำล้อฟอจจีนคัสต้อมลายใส่ x7 ขอบ22  มันวิ่งล้อชุดนี้เกือบแสนละครับ วิ่งทั่วไทย ปีนึงมันวิ่งเฉลี่ย 50,000 โล ยังไม่พบปัญหาร้าว คด ดุ้ง เพราะมันเน้น Max Load ให้เยอะๆ น้ำหนักเบาเป็นเรื่องรอง


ผมบอกงี้ก่อน สิ่งบ้านเราลืมคิดคือ Max load ครับ ล้อฟอจในตลาดบ้านเรา พวกชอบโฆษณาว่าเบาๆ แต่ถ้าล้อฟอจออกแบบมารับ Max Load ระดับ 800+ ผมยังเคยเห็นมันเบาแบบเลขตัวเดียวได้เลยครับ เพราะความหนาของก้านรับน้ำหนักมันหาย

เพราะฉะนั้น Max Load สำคัญครับ มันจะคดง่ายหรือดุ้งง่าย อยู่ที่จุดนี้เลย ดูให้ดี ให้เหมาะสมกับน้ำหนักรถและการใช้งานครับ ส่วนเรื่องความเนี๊ยบความคมของก้าน สี อันนี้แล้วแต่ครับ