สงสัยเรื่องหลักการทำงานของ dual-motor หรือ tri-motor ของ BEV ครับ

Odrecranon

ช่วงนี้ผมชอบศึกษาข้อมูลของรถ เพราะอยากคุยกับช่างรู้เรื่อง เพราะบางครั้งผมตามที่ช่างพูดไม่ทัน

มีข้อสงสัยเรื่องระบบส่งกำลังของ BEV

ICE หรือ HEV ผมพอเข้าในการทำงานคร่าว ๆ เนื่องจากแหล่งกำเนิดพลังงานมันส่งต่อเพลาขับจุดเดียว

แต่ BEV ที่เป็น dual-motor หรือ tri-motor ถ้า power output ที่มอเตอร์ส่งกำลังคู่หน้าและหลังไม่เท่ากัน

ความเร่งที่ล้อตอน maximum output ย่อมไม่เท่ากันใช่ไหมครับ ระบบรถมันมีการจัดการอย่างไร ตอนที่เราต้องการ AWD ผมคิดเอาเองว่า
มอเตอร์ที่ให้กำลังมากว่าจะทำงานต่อ ส่วนตัวหลังน่าจะตัดไปแล้วปล่อยไหลตาม พอไม่มีความเร่ง มันถึงกลับมาทำความเร็วให้ แต่ถ้าแบบนี้มันก็ไม่ใช่ fulltime

ลองพยายามหาข้อมูลแล้ว ยังไม่เจอครับ




kiwiwi

เคยดูในคลิปตปท.นานมาแล้ว ตอนที่ hyundai เขาเสนอ มอเตอร์ 4 ตัวขับทุกล้อ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ
มอเตอร์มันไม่ได้ส่งกำลังตรงเป๊ะไปที่ล้อครับ เพราะถ้าตรงเป๊ะ หายนะเกิดขึ้นแน่นอน

มอเตอร์มันผ่านเกียร์ planetary หรือ เกียร์แบบคล้ายๆเฟืองท้าย ซึ่งแต่ละตัวถ้ารอบเท่ากันก็จะไม่ส่งผลต้อล้อข้างแื่นน่ะครับ

ผิดถูกต้องขออภัยด้วยครับ



albacore

น่าจะเซตความเร็วแต่ละล้อให้เร็วได้เท่าๆกัน แค่แรงบิดแต่ละตัวไม่เท่ากัน ตัวไหนแรงก็ช่วยเยอะหน่อย



XMSL

มอเตอร์พวกนี้มีคอนโทรลเล่อร์ควบคุม ผมเข้าใจว่าคุมและรับ feedback โดยสามารถโปรแกรมได้ละเอียดมากครับ ระบบไฟฟ้ามันคุมโวลท์/แอมป์ได้ง่ายกว่าคุมการฉีดน้ำมันเยอะครับ



sukhontha

มอเตอร์พวกนี้มีคอนโทรลเล่อร์ควบคุม ผมเข้าใจว่าคุมและรับ feedback โดยสามารถโปรแกรมได้ละเอียดมากครับ ระบบไฟฟ้ามันคุมโวลท์/แอมป์ได้ง่ายกว่าคุมการฉีดน้ำมันเยอะครับ
ครับ  ผมเข้าใจแบบนั้น  แต่นึกถึงตอนที่มันเสียหายตอนวิ่ง ๆ  4 มอเตอร์ เกิดเสียไป 1ตัว  จะสร้างปัญหาให้กับระบบหรือไม่  หรือระบบจะเลือกเข้าเซฟโหมดตัดไฟ 3 มอเตอร์ที่เหลือ
หรือมันจะตัดแค่คู่กับตัวที่เสีย  ให้คู่นั้นปล่อยฟรีไม่จับกับระบบขับเคลื่อน   เหลือใช้ 2 มอเตอร์?...อยากรู้เหมือนกันครับ



Magl

รถไฟดีเซลไฟฟ้า หรือพวกรถไฟฟ้า มันใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนมานานแล้วครับ ล้อละมอเตอร์ มันจ่ายไฟไม่เท่ากันเป๊ะทุกล้อ บางครั้งมอเตอร์ชำรุด ก็สามารถตัดระบบได้ทีละล้อ ไม่นับระบบwheel slipอีก  รถยนต์ไม่น่าจะต่างกัน และคิดว่าไม่ซับซ้อนเท่า



XMSL

ตอบง่ายๆว่ามอเตอร์พวกนี้โครตทนครับ..ไม่ได้เสียง่ายๆ แต่มันมีระบบป้องกันภายในอยู่นะ เช่น เรื่องความร้อน เรื่องกระแสหรือแรงดันที่จะไปทำให้เสียหายเกินแทบไม่มีโอกาสเกิด แค่มีเหตุผิดปกตินิดเดียวมันมีโปรแกรมรายงานหมดครับ เรื่องตัดเข้าระบบแบคอัพก็ไม่น่าห่วงครับ..เทคโนโลยีระบบมอเตอร์ไฟฟ้ามันพัฒนามาคู่กับเครื่องยนต์สันดาปนี่แหละ แต่ละเจ้าก็คงมี propriatary ของแต่ละคน



punn

ทั้ง dual มอเตอร์และ tri ก็คล้ายกันครับ
ถ้ามุมของเทสล่าคือใช้ 2 ตัว(รวมกัน)ขับเคลื่อนคู่หลัง สำหรับไตรมอเตอร์ ไม่ได้แยกซ้ายตัวขวาตัว

หรือถ้าเป็น dual motor ตัวที่แรงกว่าจะอยู่หลัง
คือจะเน้นการขับหลังเป็นหลักยกเว้นตอนออกตัวกับตอนเร่งความเร็ว และตอนสูญเสียเสถียรภาพ
พอทำงานเสร็จในช่วงเสี้ยววินาทีแต่ละอย่างเริ่มคงที่ก็จะคลายการทำงานของตัวหน้าไป

ซึ่งการคอนโทรลจะง่ายกว่ารถ ice มากด้วยการใช้เวกเตอร์ G เซ็นเซอร์ กับการเปิดปิดของมอเตอร์มันเร็วกว่าระบบส่งแรงแบบเดิมมาก

ตั้งแต่ 2 มอเตอร์ขึ้นไปถ้าเทียบกับ ice ตัวระบบมอเตอร์จะเหมือนมี diff แยกหน้า กลาง หลัง กันเลย
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



DiKiBoyZ

ช่วงนี้ผมชอบศึกษาข้อมูลของรถ เพราะอยากคุยกับช่างรู้เรื่อง เพราะบางครั้งผมตามที่ช่างพูดไม่ทัน

มีข้อสงสัยเรื่องระบบส่งกำลังของ BEV

ICE หรือ HEV ผมพอเข้าในการทำงานคร่าว ๆ เนื่องจากแหล่งกำเนิดพลังงานมันส่งต่อเพลาขับจุดเดียว

แต่ BEV ที่เป็น dual-motor หรือ tri-motor ถ้า power output ที่มอเตอร์ส่งกำลังคู่หน้าและหลังไม่เท่ากัน

ความเร่งที่ล้อตอน maximum output ย่อมไม่เท่ากันใช่ไหมครับ ระบบรถมันมีการจัดการอย่างไร ตอนที่เราต้องการ AWD ผมคิดเอาเองว่า
มอเตอร์ที่ให้กำลังมากว่าจะทำงานต่อ ส่วนตัวหลังน่าจะตัดไปแล้วปล่อยไหลตาม พอไม่มีความเร่ง มันถึงกลับมาทำความเร็วให้ แต่ถ้าแบบนี้มันก็ไม่ใช่ fulltime

ลองพยายามหาข้อมูลแล้ว ยังไม่เจอครับ

เขา control ด้วย รอบการหมุน (rpm) ครับ

ส่วนกำลัง (kw) ที่ได้ นั้น ก็แล้วแต่มอเตอร์แต่ละตัวจะทำได้

ดังนั้น มอเตอร์ใหญ่ หรือ เล็ก หรือ แรงม้า แรงบิด ไม่เท่ากัน

เช่น มอเตอร์ตัวหน้า 150kw แต่ตัวหลัง 300kw แต่มันหมุนด้วยรอบ 5,000rpm ที่เท่ากัน มันก็ไม่ใช่ปัญหา ถูกต้องไหมครับ

แต่สุดท้าย คือ "รอบ" ครับ



nobody123

ระบบคันเร่งรถเป็นสมการลาปลาซลำดับ 20 ครับ
ไม่รู้จะบอกไงดี เอาเป็นว่า มันซับซ้อนกว่าสายการผลิตเยอะ
ผมตอบแบบง่าย ๆ ละกัน ท่านที่มอเตอร์มีน้ำมันหล่อลื่น ถึงแม้ว่าคู่มือจะบอกว่า Life-time อย่าลืมว่า Life-time ต่างประเทศกับไทย อาจเข้าใจต่างกัน
(เช่นเดียวกับ BM ผม ที่ผมเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายมาแล้ว ดำปิ๊ดปี๋ ถ้าปล่อยไว้ Life-time ไม่น่าสู้ดี)
ใช้ไปซักสี่ปี เปลี่ยนน้ำมันเถอะครับ ไม่กี่พันหรอก
คนเปลี่ยนก็บอก ดำปิ๊ดป๊๋ และ เขาพึงพอใจจะเปลี่ยน

ส่วนคำถามเจ้าของกระทู้ ผมว่าแต่ละเจ้าไม่เท่ากันครับ
ผมเองเคยเขียนโปรแกรมควบคุมความเร็วมอเตอร์/ความเร็วการเคลื่อนเขียนแขนหุ่นยนต์ ด้วยตัวควบคุมหลายตัว มันไม่ได้ง่าย ๅ เป็น Linear หรอกครับ สมการยกกำลัง 20 ตามที่ผมคุยกับ Toyota Tsucho มา