« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2025, 10:01:00 »
ช่วงนี้ผมชอบศึกษาข้อมูลของรถ เพราะอยากคุยกับช่างรู้เรื่อง เพราะบางครั้งผมตามที่ช่างพูดไม่ทัน
มีข้อสงสัยเรื่องระบบส่งกำลังของ BEV
ICE หรือ HEV ผมพอเข้าในการทำงานคร่าว ๆ เนื่องจากแหล่งกำเนิดพลังงานมันส่งต่อเพลาขับจุดเดียว
แต่ BEV ที่เป็น dual-motor หรือ tri-motor ถ้า power output ที่มอเตอร์ส่งกำลังคู่หน้าและหลังไม่เท่ากัน
ความเร่งที่ล้อตอน maximum output ย่อมไม่เท่ากันใช่ไหมครับ ระบบรถมันมีการจัดการอย่างไร ตอนที่เราต้องการ AWD ผมคิดเอาเองว่า
มอเตอร์ที่ให้กำลังมากว่าจะทำงานต่อ ส่วนตัวหลังน่าจะตัดไปแล้วปล่อยไหลตาม พอไม่มีความเร่ง มันถึงกลับมาทำความเร็วให้ แต่ถ้าแบบนี้มันก็ไม่ใช่ fulltime
ลองพยายามหาข้อมูลแล้ว ยังไม่เจอครับ
เขา control ด้วย รอบการหมุน (rpm) ครับ
ส่วนกำลัง (kw) ที่ได้ นั้น ก็แล้วแต่มอเตอร์แต่ละตัวจะทำได้
ดังนั้น มอเตอร์ใหญ่ หรือ เล็ก หรือ แรงม้า แรงบิด ไม่เท่ากัน
เช่น มอเตอร์ตัวหน้า 150kw แต่ตัวหลัง 300kw แต่มันหมุนด้วยรอบ 5,000rpm ที่เท่ากัน มันก็ไม่ใช่ปัญหา ถูกต้องไหมครับ
แต่สุดท้าย คือ "รอบ" ครับ