ผมลองจับเปรียบมวยให้กับรถยอดนิยมในบ้านเราในแต่ละยุคว่าคันไหนมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร แต่ผมไม่แสดงความเห็นนะครับ เพราะไม่รู้ แค่อยากทราบความเห็นของทุกๆท่านครับ
1. เซนทรา บี13 / โคโรลล่า 3 ห่วง / ซีวิค อีจี / แลนเซอร์ อีคาร์
2. ซันนี่ บี14 / โคโรลล่า ตูดเป็ด (ใช่ป่าว) / แลนเซอร์ ท้ายเบนซ์ / ซีวิค อีเค
3. ซันนี่ นีโอ ท้ายก้อน / อัลติส หน้าหมู / แลนเซอร์ ซีเดีย / ซีวิค ไดเมนชั่น (ตัวแรก)
3. ซันนี่ นีโอ ท้ายแตงโม / อัลติส หน้าหมู m/c / ซีวิค ไดเมนชั่น (ตาเหยี่ยว) / นิว แลนเซอร์
4. ทีด้า / ซีวิค เอฟดี / 3 / อัลติส m/c / แลนเซอร์ อีเอ็กซ์
ไม่รู้เปรียบถูกคู่หรือป่าว แต่อยากทราบความเห็นน่ะครับ เอาเฉพาะประสิทธิภาพตัวรถล้วนๆเลย ไม่นับราคา รูปร่าง อะไรทั้งสิ้น
ถูกคู่ อยู่แล้วค่ะ เพราะ มันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน แต่ แต่ละรุ่น มันก็มีตัวเลือก ในแต่ละยุคเช่นเยดียวกัน
ในสมัย ที่ ยังไม่มี วีออส ซิตี้
ไอ้รถพวกนี้แหละค่ะ มาแบบพิกัด 1.3 เริ่มต้น (ซึ่งสมัยนั้น ไม่มีใครพูดถึง ลองมาสมัยนี้สิ สงสัย มีรายการบ่น แต่ใช่ ว่าจะซื้อกันเยอะนะ )
รถกลุ่มที่ 1 ยังมีคาร์บูเรเตอร์หลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะรถที่ริงโกะ เคยใช้อย่าง civic EG เครื่อง 1.5 จะบอกว่า เบาะ น่ะ เหมือนกระบะ Isuzu มังกรทองเลยค่ะ แถม คอนดซลกลาง โล้งง โล่ง ยังกะอะไรดี แต่ เครื่องพอไปวัดไปวาได้อยู่ แถม ช่วงล่าง ตอนนั้น พอสู้กับแลนเซอร์อีคาร์ได้อยู่ แต่ เวลา ขนของ นี่้สิคะ ท้าย ยุบ ยังกะอะไรดี
แอร์ รุ่นนี้ ยังเป็นคันโยกเลยค่ะ และ ส่วนใหญ่ ด้วย
ส่วนที่เหลือ เครื่อง 1.6 ไม่ค่อยจะเห็น แถม บางรุ่นนำเข้าอีกต่างหาก
รถกลุ่มแรก ยังคงเอกลักษณ์ปี ปลาย 80 อยู่บ้าง อย่า E-car กับ เซนทรา โดยเฉพาะเรื่อง เสา Cบางๆ กับ ไฟนอน
ส่วนซีวิค ล่ำ ตรงเริ่มทำทรงลิ่ม แถม มีือเปิดประตูไม่เหมือนชาวบ้าน เกร๋ๆ เสียอย่างเดียว ทำออกขาย มาแบบ ดุถูกคนซื้อ เหมือน Brio ยังไงไไม่รู้ แต่ก็มาแก้ลำได้ สมัย ยัดเครื่องหัวฉีด กับ vtec ค่ะ
สมัยนั้น โรโลล่า วิ่งเยอะค่ะ แต่ก็พอๆกับ Lancer