ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ  (อ่าน 8496 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ที่มา : http://prachachat.net/news_detail.php?newsid=1303525057&grpid=00&catid=&subcatid=

ช็อก! โตโยต้า-ฮอนด้าปิดรง.เลื่อนส่งมอบรถ ร่อนหนังสือถึงดีลเลอร์หยุดรับจองอีโคคาร์ "บริโอ้"

หางเลขสึนามิในญี่ปุ่น ทุบตลาดรถยนต์ในไทยอุตลุด "โตโยต้า" ประกาศหั่นกำลังผลิต 3 โรงงานเหลือแค่ 30% "ฮอนด้า" ลด 50% ร่อนหนังสือถึงดีลเลอร์ เบรก รับจอง "บริโอ้" คนซื้อช็อก ! เลื่อนยาวส่งมอบรถ สถาบันยานยนต์ประเมินรายได้ที่หายไป 75,000 ล้านบาท เตือนอย่าปลดคนงาน หวั่นกำลังผลิตฟื้นแรงงานไม่กลับมาทำงานฉุดอุตสาหกรรมยานยนต์พังทั้งระบบ

ผลกระทบจากปัญหาโรงงานผลิตรถยนต์ขาดชิ้นส่วนที่จะนำมาประกอบรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นทำให้เกือบทุกโรงงานในประเทศไทยต้องลดกำลังการผลิตลงเฉลี่ย 50%

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยกว่า 10 ราย อาทิ โตโยต้า, ฮอนด้า, ซูซูกิ, จีเอ็ม, มิตซูบิชิ ว่า นับ ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน ทุกค่ายรถยนต์จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงเฉลี่ย 50% ส่วนผู้ผลิตรถจักรยานยนต์นั้นยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยหลังจากเดือนมิถุนายนแล้ว ค่ายรถยนต์ต้องประเมินสถานการณ์และทบทวนแผน การผลิตอีกครั้ง

ก่อนหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะแถลงถึงผลกระทบด้านการผลิตเพียงวันเดียว กระทรวงการคลังเรียกผู้ประกอบการเข้าไปหารือถึงการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ซึ่งได้สร้างความปั่นป่วนให้กับผู้ผลิตรถยนต์อย่างมาก

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุม ตัวแทนฝ่ายโตโยต้าได้ลุกขึ้นชี้แจงพร้อมร้องขอให้รัฐบาลควรมองปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นก่อน โดยค่ายโตโยต้าระบุว่า ขณะนี้ชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกิดปัญหาจากผลกระทบสึนามิในญี่ปุ่นทำให้ช่วง 2 เดือนจากนี้โตโยต้าจะต้องลดกำลังผลิตลงไปถึง 70%

หลังจากนั้นโตโยต้าก็ได้ส่งเอกสารถึงสำนักพิมพ์ทุกแห่ง โดยนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงและสึนามิในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดข้อจำกัดในการส่งชิ้นส่วนเพื่อทำการประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้นบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงได้พิจารณาปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณชิ้นส่วนที่มีจำนวนจำกัด ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2554

บริษัทได้ปรับลดปริมาณการผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง โรงงานเกตเวย์ และโรงงานบ้านโพธิ์ โดยงดทำการผลิตรถยนต์ในวันจันทร์และวันศุกร์ ส่วนการผลิตระหว่างวันอังคารถึงวันพฤหัสบดีจะเป็นการผลิตในสัดส่วน 50% ของปริมาณการผลิตปกติต่อวัน ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ไม่มีการผลิตบริษัทมีแผนจะจัดกิจกรรมและการจัดการอบรมต่าง ๆ ให้กับพนักงานเพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิต อันเป็นการเตรียม ความพร้อมเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง

เช่นเดียวกับค่ายฮอนด้า นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร กรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเวลา 1-2 เดือนนี้ฮอนด้าปรับลดกำลังผลิตไป 50% ของกำลังการผลิต ในแต่ละเดือน ฮอนด้าพยายามรักษากำลังการผลิตเพื่อหล่อเลี้ยงโรงงานและไลน์ผลิต

ส่วนค่ายนิสสันก็คล้ายกัน โดยได้ลดกำลังผลิตกว่า 20% แต่บริษัทยังคงดำเนินการผลิตที่ 2 กะต่อวัน มั่นใจว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเดือนกรกฎาคมอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรดาตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ พบว่า ขณะนี้เกือบทุกค่ายอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะเป็นด่านแรกที่จะต้องเจอกับลูกค้า ปัญหาด้านการผลิต ซึ่งจะมีผลต่อการส่งมอบรถยนต์ทำให้ยังไม่สามารถชี้แจงกับลูกค้าได้ และไม่สามารถระบุความชัดเจนในการส่งมอบรถได้

ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้บริษัทฮอนด้าได้ทำหนังสือมายังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศว่า เกิดความล่าช้าในการผลิตรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ทุกรุ่นของฮอนด้าต่างประสบปัญหาเดียวกัน กรณีฮอนด้า บริโอ้ ที่เดิมคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถยนต์ลอตแรกได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2554 นั้น ก็ยังไม่สามารถ ส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้หมด และวันนี้ ก็ต้องพยายามชี้แจงกับลูกค้าถึงปัญหาเรื่องความล่าช้าในการส่งมอบ

รวมถึงในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ฮอนด้าเตรียมทำจดหมายถึงดีลเลอร์ทั่วประเทศ ว่าให้หยุดรับจองรถอีโคคาร์ ฮอนด้า บริโอ้ ก่อน เนื่องจากไม่สามารถผลิตรถได้ทัน

ด้านนายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า กำลังการผลิตที่ลดลงเฉลี่ย 50% ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนกว่านั้น ประเมินรายได้ที่หายไปน่าจะถึง 75,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมกับแรงงานในภาคอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบ

สำหรับแผนการผลิตในช่วงครึ่งปีแรกนั้น คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ แต่ทั้งนี้หวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทุกฝ่ายจะเร่งเดินเครื่องการผลิตได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแผนการผลิตที่ 1.8 ล้านคันในปีนี้

ทั้งนี้ปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการอีกอย่างคือ มาตรการการช่วยเหลือคนงาน โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกรงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลให้แรงงานหายออกไปจากอุตสาหกรรม

ดังนั้นทั้งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งหามาตรการเพื่อช่วยเหลือและรองรับตรงนี้ โดยสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเร่งทำโครงการในการพัฒนาบุคลากรตรงนี้ เพื่อรักษาแรงงานไว้ เมื่อกำลังการผลิตฟื้นจะได้เดินหน้าอย่างเต็มที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2011, 11:49:02 โดย integra »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:51:41 »
ปีนี้ ท่าทางจะแย่จริงๆ แฮะ หวังว่าจะฟื้นกลับมาเร็วๆ นะครับ สงสาร Brio กับ Mz3

がんばれ! 日本
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

Saranyu

  • บุคคลทั่วไป
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 12:23:27 »
ซวยจริงๆเลยผม ทำไมต้องเป็นปีนี้ด้วย  :( :( :-[

ลดลงไปตั้ง 70% จากไอ้ที่จองแล้วกว่าจะได้ เดือนสองเดือนสามเดือน

แล้วทีนี้ กี่เดือน กี่ปีกันล่ะเนี่ย ฮือออออ   :'( :'(

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 12:50:36 »
ซรวยเหมือนกันเลยค่ะ เดือนหน้าจะยกรถให้พ่อแล้ว คราวนี้เวลาต้องไปติดต่องานลูกค้าตามที่ไกลๆหรือชานเมืองเนี่ย แย่เลยงะ T-T   :'(

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,171
  • I'm............................
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 14:06:46 »
ก็ถือว่าได้รับผลกระทบกันไม่น้อยเลยนะครับสำหรับรถญี่ปุ่น โดยเฉพาะรถพึ่งเปิดตัวไปเนี่ย ยังไม่เห็นมาถึงโชว์รูม ตจว. กันเลย
ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ฟื้นฟูกลับมาในสภาพปกติไวๆ แล้วกันครับ ;)
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 14:53:33 »
อีกนานไหมครับที่จะฝื้นตัว
ถ้าย้านฐานมาไทย หรือหาซัพพลายเอร์เจ้าใหม่
จะเร็วกว่าไหม

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 15:03:10 »
เอ๊ อย่างงี้คนจะซื้อรถยุโรปก้สบายเลยสินะ แต่ก้นะ ผลกระทบมันก้สุดๆจิงๆ
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 15:24:38 »
อีกนานไหมครับที่จะฝื้นตัว
ถ้าย้านฐานมาไทย หรือหาซัพพลายเอร์เจ้าใหม่
จะเร็วกว่าไหม

การจะหา ซัพพลายเออร์เจ้าใหม่ อาจจะใช้เวลานานกว่ามากครับ บางชิ้นส่วนต้องใช้เวลา test กันนานหลายเดือน ไหนจะต้องออกเอกสารไปให้ทาง บ แม่ approve อีก

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 16:58:56 »
รถญี่ปุ่น ผมได้ยินว่า ทุกคัน แม้ผลิตในไทย แต่อย่างน้อยต้องใช้ชิ้นส่วนในญี่ปุ่น
เช่น Nissan March ยังต้องใช้เลย เพราะเหมือนเป็นธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องซัพพอร์ต
ชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองไว้

ในตลาดอเมริกันยิ่งแล้วใหญ่ เพราะต้องนำเข้ารถจากญี่ปุ่นทั้งคัน
ตอนนี้รถญี่ปุ่นเขาไม่ค่อยสนยอดขาย เอาแค่ให้บริษัทเขารอดก่อน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 17:34:46 »
รถญี่ปุ่น ผมได้ยินว่า ทุกคัน แม้ผลิตในไทย แต่อย่างน้อยต้องใช้ชิ้นส่วนในญี่ปุ่น
เช่น Nissan March ยังต้องใช้เลย เพราะเหมือนเป็นธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องซัพพอร์ต
ชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองไว้

ในตลาดอเมริกันยิ่งแล้วใหญ่ เพราะต้องนำเข้ารถจากญี่ปุ่นทั้งคัน
ตอนนี้รถญี่ปุ่นเขาไม่ค่อยสนยอดขาย เอาแค่ให้บริษัทเขารอดก่อน

แล้วมาสด้า กับฟอร์ด หรือว่าไม่ใช้ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นเลยหรือครับ ทำไมไม่เกิดปัญหาเลย หรือยังไม่เกิด

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 17:51:04 »
รถญี่ปุ่น ผมได้ยินว่า ทุกคัน แม้ผลิตในไทย แต่อย่างน้อยต้องใช้ชิ้นส่วนในญี่ปุ่น
เช่น Nissan March ยังต้องใช้เลย เพราะเหมือนเป็นธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องซัพพอร์ต
ชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองไว้

ในตลาดอเมริกันยิ่งแล้วใหญ่ เพราะต้องนำเข้ารถจากญี่ปุ่นทั้งคัน
ตอนนี้รถญี่ปุ่นเขาไม่ค่อยสนยอดขาย เอาแค่ให้บริษัทเขารอดก่อน

แล้วมาสด้า กับฟอร์ด หรือว่าไม่ใช้ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นเลยหรือครับ ทำไมไม่เกิดปัญหาเลย หรือยังไม่เกิด


มีครับ แต่ไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ part ที่ ฟอร์ดกับมาสด้าซื้อจากญี่ปุ่นนั้น ฐานการผลิตของซัพพลายเออร์จะตั้งอยู่ในไทยครับ

แต่สำหรับรถจากญี่ปุ่นแท้ๆ เช่น โตโยต้า ฮอนด้า นั้น จะมีชิ้นส่วนบางอย่างที่จะต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่นครับ เท่าที่เพื่อนผมเล่าให้ฟังก็คือ ECU
ตอนนั้นโรงประกอบของโตโยต้าในไทยสามารถประกอบได้นะครับ เพียงแต่ "มันขาด ECU"ไปยังไงก็ขายไม่ได้ครับ ผลิตมาก็เป็นสต๊อก กลายเป็นทุนจมเปล่าๆ เพราะฉะนั้น บ.รถญี่ปุ่น จึงจำเป็นต้องหยุดการผลิตครับผม

เท่าที่ทราบมาก็มี toyota fortuner นี่แหละครับ ที่ผลิตในไทยทั้งหมด 100% จริงเท็จแค่ไหนไม่ทราบเหมือนกัน เพื่อนที่ บ ผมเค้าเล่าให้ฟัง

ส่วนฟอร์ดมาสด้า part ส่วนใหญ่จะใช้ที่ผลิตจากในประเทศเราเองครับ จะมีบางชิ้นส่วนที่นำเข้ามาจากยุโรป (ผมหากระทู้ไม่เจออะครับ เคยมีใครสักคนในบอร์ดเรานี่แหละครับ น้าอ๊อคมั้ง ถ่ายรูปมาให้ดูเยอะมากๆว่าชิ้นไหนผลิตที่ไหน ส่วนใหญ่จะมาจากยุโรปครับ)

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 23:05:56 »
ข้อมูลก็ ค่อนข้างสอดคล้อยครับ พอดีผมได้มีโอกาสไป สำรวจโรงงาน หล่อเหล็ก พบว่า หลายโรง แจ้งว่า 3 เดือนแรก นี่เรียกได้ว่าหล่อกันแทบไม่ทัน เดินเครื่องเกือยจะ 24 ชม แต่พอโดนสินามิเท่านั้นละ ผมพึ่งเข้าไปอีกรอบ แจ้งลดกำลังการผลิตลง ครึ่งนึ่ง  ลดงานเหลือ 1กะ เขาก็ประเมินไว้ในระดับเบาๆๆก่อนที่ 2เดือนครับ แต่ เขาก็มีแจ้งเพิ่มนะ ว่า ชิ้นงานหล่อของพวกออสเตเลีย นี่ ก็มี order ล้นเหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องที่ว่ารถยนต์จะมีชิ้นส่วนที่ต้องบใช้จากญี่ปุ่นนี่ก็จริงครับ ได้ฟังจากคนรู้จักว่า อย่างเช่น จอออพติคอน ในcamry ต้องใช้ชิพจาก TOSHIBA  เลยทำให้ประกอบไม่ได้ ครับ

ก็ได้แต่หวังว่า จะฟื้นตัวโดยเร็ว

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 23:26:44 »
ยอดขายรถเดือนนี้คงตกต่ำที่สุดที่ญี่ปุ่นแล้วมั้ง

แต่ก็หวังว่าญี่ปุ่นจะกลับมาฟื้นตัวเร็วๆนี้ครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 07:14:18 »
ยอดขายรถเดือนนี้คงตกต่ำที่สุดที่ญี่ปุ่นแล้วมั้ง

แต่ก็หวังว่าญี่ปุ่นจะกลับมาฟื้นตัวเร็วๆนี้ครับ

กว่ากลับมาฟื้นตัวได้คงอีกประมาณ 3 เดือนแน่นอนครับ

หลังจากพ้นวิกฤตินี้ ผมว่าแต่ละค่ายคงมีการทำลายสถิติยอดขายกันแหลกแน่เลย

Valkilrey

  • บุคคลทั่วไป
Re: Toyota, Honda และ Nissan ลดกำลังการผลิต 70%, 50% และ 20% ตามลำดับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 21:52:40 »
อืมม เท่าที่ฟังดู แบบนี้ยอดขายรถของ Ford/Mazda/Chevrolet คงแทบไม่ได้รับผลกระทบเลยสินะครับ การส่งมอบก็น่าจะทำได้ตามเป้า