ของผมสตาร์ทแล้วออกเลย ใช้รอบไม่เกิน 2 พันรอบ กว่าจะคลานถึงปากซอยหมู่บ้านก็เกือบ 5 นาทีแล้วครับ
เคยอ่านเจอและได้ยินหลายท่านว่า เครื่องยนต์จะสึกหรอมากที่สุดตอนเครื่องเย็น (หลังสตาร์ทใหม่ๆนั่นแหละ)
การจะให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยที่สุดคือพยายามให้ถึงอุณหภูมิใช้งานเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ (แต่ต้องไม่เค้นรอบเครื่อง)
การสตาร์ททิ้งไว้กว่าความร้อนจะขึ้นถึงอุณหภูมิใช้งานมันก็จะนานและเสียเวลาเปล่าๆโดยไม่เกิดประโยชน์
ที่ถูกต้องคือสตาร์ทแล้วขับออกมาเลย แต่ใช้รอบเครื่องต่ำๆ (ให้ใกล้เคียงกับรอบเดินเบาช่วงสตาร์ทใหม่ๆ เช่นประมาณ 1,500 รอบ)
ซึ่งผมว่ามันก็ make sense นะครับ เพราะถึงเราจะจอดเฉยๆ รอบมันก็ 1,500 รอบอยู่แล้ว ควันพิษก็อยู่ตรงโรงจอดรถ
แต่ถ้าเราขับออกมาเลยโดยให้รอบอยู่ประมาณ 1,500 - 1,700 รอบเช่นกัน
นอกจากควันพิษจะไม่ตกค้างในโรงรถ ยังได้ระยะการเดินทางและเครื่องยนต์ได้อุณหภูมิทำงานเร็วขึ้นด้วย
ผิดถูกขออภัย แต่ทุกวันนี้ผมก็ใช้วิธีนี้ตลอดครับ
ส่วนเรื่องบิดกุญแจแล้วรอแป๊บนึงก่อนสตาร์ท ก็เคยได้ยิน (อีกแล้ว) ว่าควรทำ เพราะนอกจากจะรอให้ปั๊มติ๊กเตรียมทำงานแล้ว
ยังจะได้มีเวลาเช็คความผิดปกติของรถผ่านทางหน้าปัทม์อีกต่างหาก ถ้ามีอะไรผิดปกติจะได้ระวังไว้ก่อน