อยากให้ลองศึกษาประวัติศาสตร์ nissan กลางยุค 90 จนถึง ปี 2003 ดูว่า ทำไมลูกค้าหลายกลุ่มเลือกที่จะละทิ้งยี่ห้อนี้
และกลายเป็นแบรนด์รองทั้งที่อดีตเคยเป็นผู้นำ ก่อนที่บริษัทแม่เข้ามาปี 2004 ครับ ของทุกอย่างมันก็มีเหตุมีผลของมัน
ช่วยเล่าคร่าวๆ ได้มั้ยครับ อยากทราบมากๆ เลย
ปล.รอ Spy Shot อย่างใจจดใจจ่อ
ก็เยอะเหมือนกันนะ
แต่จะโทษ ต้องโทษทั้งสองฝั่งคือ สยามกลการ และ นิสสัน มอเตอร์ ญี่ปุ่น
ที่ช่วยกันยำแบรนด์จนจะพินาศ
-หั่นราคา NX coupe จาก 6 แสนเหลือ 4 แสน หาอ่านได้จาก Commander Cheng
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2199:nissan-nx-coupe-asian-eyes-&catid=30:rewind-by-commander-cheng&Itemid=78-การทำตลาดลดราคา Sunny B14 โฉมไหนจำไม่ได้ ก็หักดิบพอสมควร ลูกค้าเก่าเลยเข็ด
-Nissan Sunny/Sentra B13-N16 ไม่ได้สร้างความน่าประทับใจเหมือนในอดีต ล้าหลัง สรุปรถไม่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับ Honda
-การเก็บโลหะยุคนั้นไม่ค่อยดีเท่าไร ทำให้รถบางรุ่นหลังคาผุ
-รถนำเข้าหลายรุ่นก็ไม่ประสบความสำเร็จมากมายนัก ก็ต้องเลิกขายเพราะเจอกำแพงภาษีในตอนหลัง รถหลายรุ่นจึงให้ลูกค้าขวนขวายของเองในภายหลัง
--การขยายสาขาแบบดีลเลอร์ ปล่อยปละละเลยการบริการ เน้นขายเข้าว่า แล้วพอขยายตัวมาก ๆ ดันซวยมาเจอวิกฤติเศรษฐกิจ 98
ศูนย์บริการล้มหายตายจากไป ที่ยังอยู่ก็ไม่มีกำลังใจ จนบริษัทแม่เข้ามาถึงตอนนี้ ก็สามารถหากำไรใช้หนี้ได้แล้ว
ผลสืบเนื่องจากบริษัทแม่ต้องการซื้อ Nissan เมืองไทยทำให้มีเกมการเมืองเยอะ เพราะต้องการจะบีบ
-บริษัทแม่ไม่ยอมส่งเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ในกระบะ Big-M เลยทำ TD27 ให้ผ่านไอเสีย แต่กินน้ำมันอย่างจุด
-ปล่อยให้ Honda ทำตลาดรถขนาดเล็ก Nissan จึงเป็นเป้านิ่งให้ Honda ทุบตีมานานถึง 14 ปี!!!
-ไม่ส่งรถเล็กมาให้ สยามกลการทำตลาด อาจเพราะไม่มีนโยบายในระดับอาเซียนหรือเกี่ยวกับการเมืองด้วยส่วนหนึ่ง
-รถ Minorchange แล้ว เชนจ์อีก เพราะบริษัทแม่ไม่ส่งรถใหม่มาให้ขาย เช่น B14, A32 กว่า A33 จะมาก็ถือว่าช้ากว่าญี่ปุ่นมาก
-เมื่อ nissan ไทยไม่มีเครื่องยนต์ที่เจ๋งพอ ก็จะมีค่านิยมว่า ทั้งอืด ทั้งซด รถน่าเบื่อ กว่าใครเพื่อนมาเป็นเวลา 10 ปี
-เมื่อ แบรนด์ Nissan ย่ำอยู่กับที่สะสมกันมาเป็น 10 ปี ก็เท่ากับว่าเป็นแบรนด์ที่จะตายไปแล้ว
สินค้า การบริการ ไม่ตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ ตามคู่แข่งไม่ทัน
การบริหารจัดการต้นทุนก็เสียเปรียบคู่แข่ง เพราะไม่ได้ส่งออก
(คุณสมบัติแบรนด์ที่เข้มแข็งคือต้องการเคลื่อนไหวตามสภาวะตลาดปัจจุบัน)
-ผลสืบเนื่องจากข้างต้นทำให้ Nissan ค่อย ๆ มียอดขายลดลงเรื่อย ๆ ความสามารถในการแข่งขันก็ลดลง
แต่ที่อาการหนักเห็นได้ชัดคือปี 2003-2006 ซึ่งเป็นปีหัวเลี้ยวหัวต่อในการแปลงหุ้นโดยบริษัทแม่