ว่าด้วยเรื่องของเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา

tongtongtong

รบกวนเพื่อนๆสมาชิก แก้ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องของเกียร์ด้วยครับ จากที่ได้อ่านบทความทดสอบรถยนต์ของคุณจิมมี่ พบว่า ในรถรุ่นเดียวกัน ในความเร็วเดินทางเท่ากันเช่นที่ 110 km/h นั้น เกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ ในเกียร์สูงสุด จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
คำถามมีดังนี้ครับ
1 ทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบมาแบบนี้ครับ เพื่อความปลอดภัยหากจะเร่งแซง ? เพื่อให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่แรงบิดพอเหมาะ ? (งั้นทำไมทั้งสองเกียร์ เครื่องยนต์เดียวกันจึงรอบไม่เท่ากันที่ 110 km/h) อันนี้สงสัยเพราะเวลาขับรถเกียร์ธรรมดาที่สัก 130-140 จะรู้สึกว่ารอบมันสูงจัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ honda civic FD นี่รอบมันต่ำกว่าเห็นๆ
2 ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เกียร์ธรรมดาที่มีรอบสูงกว่ากลับประหยัดน้ำมันมากกว่า อันนี้เพราะความหนาแน่นของน้ำมัน ในการเผาใหม้น้อยกว่าใช่หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ



GreenG

เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7  ;)

เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า



keanetona

1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ

2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%



Sammy_

1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ

2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%
ผมมานึกถึง Dmax ตัวก่อน  ที่เกี่ย AT มีแรงบิตน้อยกว่า เกีย MT
แต่ปีนี้ โคโลราโด้ ที่เกี่ย AT มีแรงบิตมากกว่า เกีย MT



johnlee

เราต้องนึกเสมอครับว่า เกียร์ออโต้นั้น จังหวะสุดท้ายเอาไว้เพื่อลดรอบ ประคองไว้เฉยๆเพื่อความประหยัด

ต้องเกียร์ก่อนสุดท้าย ที่เอาไว้ทำกำลัง ซึ่งส่วนมากเกียร์ก่อนสุกท้ายจะทดราวๆ 1 ต่อ 1 (ซึ่งเกียร์ธรรมดา เกียร์ก่อนสุดท้ายก็จะทด 1 ต่อ 1 เท่ากัน)

เกียร์ออโต้เสียกำลังในระบบเกียร์มากกว่า จึงกินมากกว่าแม้รอบจะต่ำกว่า เหมือนคนๆหนึ่งเดินบนหาดทราย ย่อมเหนื่อยกว่าอีกคนหนึ่งที่วิ่งเหยาะๆบนพื้นแข็งๆไง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



YenChar

เกียรออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมากๆครับ

เกียรออโต้ VS เกียรธรรมดา
ถ้าคนขับยังไม่ชำนาญ มีแนวโน้มว่าเกียรออโต้จะประหยัดกว่า
เนื่องจากสมองกลเกียรสมัยนี้ เข้าใจคนขับ เข้าใจสถานการณ์มากขึ้น
ทำให้มันประหยัดขึ้น และใช้งานได้ดีขึ้นมากๆ


อย่างออโต้ธรรมดาๆบ้านๆอย่างของโตโยต้า 4สปีดธรรมดาๆ
ก็ทำความเร็ว และความประหยัดได้ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน
ในขณะที่ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องความทนทาน



NINENOI

ทำให้นึกถึงเกียร์เทพของเฟียสต้าเลยหล่ะครับ เกียร์ออโต้ที่ทำงานเลียนแบบเกียร์ธรรมดา จึงทำให้อัตราสิ้นเปลืองน่ารักมาก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



tpc

อ้างถึง
เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7  ยิ้มเท่ห์

เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า
ไม่ใช่แค่นี้ เฟืองท้ายเกียร์ออโต้ยังเล็กกว่าด้วย



popdemonic

ยังไงก็ยังถือหางเกียร์ธรรมดาอยู่ดีครับ ผมเพิ่งจัดการสั่งชุดconversion จากต่างประเทศจากออโต้เป็นธรรมดาสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้วเอง

คิดไม่ผิดครับ วิ่งคนละโลกเลยแรงเหมือนมีเทอร์โบเพิ่มอีกลูก ;D



keanetona

จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว



GreenG

จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ  ;)




BestHuafoo

จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ

มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ



Ji.Cl.

จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ

มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ

เชื่อครับ พ่อใช้แอคคอร์ด 2 ก้อนเหมือนกัน เดิมเป็น LXi 2.2

ต่อมาไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง VTi-E 2.2 เวอร์ชันญี่ปุ่น ไม่แรงขึ้นแม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่สเปกเครื่องแรงกว่า




รถใหม่ๆ ออโต้ แรงไม่แรงไม่รู้ แต่ผมว่าอรรถรสในการขับสู้เกียร์ธรรมดาไม่ได้หรอกครับ



tokyo

คิดเหมือนพี่ข้างบน เพราะตอนนี้เห็นเพื่อนขับกระบะmtกันแล้วอิจฉาเหลือเกิน
07 mazda 3