รบกวนเพื่อนๆสมาชิก แก้ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องของเกียร์ด้วยครับ จากที่ได้อ่านบทความทดสอบรถยนต์ของคุณจิมมี่ พบว่า ในรถรุ่นเดียวกัน ในความเร็วเดินทางเท่ากันเช่นที่ 110 km/h นั้น เกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ ในเกียร์สูงสุด จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
คำถามมีดังนี้ครับ
1 ทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบมาแบบนี้ครับ เพื่อความปลอดภัยหากจะเร่งแซง ? เพื่อให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่แรงบิดพอเหมาะ ? (งั้นทำไมทั้งสองเกียร์ เครื่องยนต์เดียวกันจึงรอบไม่เท่ากันที่ 110 km/h) อันนี้สงสัยเพราะเวลาขับรถเกียร์ธรรมดาที่สัก 130-140 จะรู้สึกว่ารอบมันสูงจัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ honda civic FD นี่รอบมันต่ำกว่าเห็นๆ
2 ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เกียร์ธรรมดาที่มีรอบสูงกว่ากลับประหยัดน้ำมันมากกว่า อันนี้เพราะความหนาแน่นของน้ำมัน ในการเผาใหม้น้อยกว่าใช่หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ