ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา  (อ่าน 6805 ครั้ง)

ออฟไลน์ tongtongtong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
รบกวนเพื่อนๆสมาชิก แก้ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องของเกียร์ด้วยครับ จากที่ได้อ่านบทความทดสอบรถยนต์ของคุณจิมมี่ พบว่า ในรถรุ่นเดียวกัน ในความเร็วเดินทางเท่ากันเช่นที่ 110 km/h นั้น เกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ ในเกียร์สูงสุด จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
คำถามมีดังนี้ครับ
1 ทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบมาแบบนี้ครับ เพื่อความปลอดภัยหากจะเร่งแซง ? เพื่อให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่แรงบิดพอเหมาะ ? (งั้นทำไมทั้งสองเกียร์ เครื่องยนต์เดียวกันจึงรอบไม่เท่ากันที่ 110 km/h) อันนี้สงสัยเพราะเวลาขับรถเกียร์ธรรมดาที่สัก 130-140 จะรู้สึกว่ารอบมันสูงจัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ honda civic FD นี่รอบมันต่ำกว่าเห็นๆ
2 ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เกียร์ธรรมดาที่มีรอบสูงกว่ากลับประหยัดน้ำมันมากกว่า อันนี้เพราะความหนาแน่นของน้ำมัน ในการเผาใหม้น้อยกว่าใช่หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7  ;)

เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ

2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ

2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%
ผมมานึกถึง Dmax ตัวก่อน  ที่เกี่ย AT มีแรงบิตน้อยกว่า เกีย MT
แต่ปีนี้ โคโลราโด้ ที่เกี่ย AT มีแรงบิตมากกว่า เกีย MT

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เราต้องนึกเสมอครับว่า เกียร์ออโต้นั้น จังหวะสุดท้ายเอาไว้เพื่อลดรอบ ประคองไว้เฉยๆเพื่อความประหยัด

ต้องเกียร์ก่อนสุดท้าย ที่เอาไว้ทำกำลัง ซึ่งส่วนมากเกียร์ก่อนสุกท้ายจะทดราวๆ 1 ต่อ 1 (ซึ่งเกียร์ธรรมดา เกียร์ก่อนสุดท้ายก็จะทด 1 ต่อ 1 เท่ากัน)

เกียร์ออโต้เสียกำลังในระบบเกียร์มากกว่า จึงกินมากกว่าแม้รอบจะต่ำกว่า เหมือนคนๆหนึ่งเดินบนหาดทราย ย่อมเหนื่อยกว่าอีกคนหนึ่งที่วิ่งเหยาะๆบนพื้นแข็งๆไง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เกียรออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมากๆครับ

เกียรออโต้ VS เกียรธรรมดา
ถ้าคนขับยังไม่ชำนาญ มีแนวโน้มว่าเกียรออโต้จะประหยัดกว่า
เนื่องจากสมองกลเกียรสมัยนี้ เข้าใจคนขับ เข้าใจสถานการณ์มากขึ้น
ทำให้มันประหยัดขึ้น และใช้งานได้ดีขึ้นมากๆ


อย่างออโต้ธรรมดาๆบ้านๆอย่างของโตโยต้า 4สปีดธรรมดาๆ
ก็ทำความเร็ว และความประหยัดได้ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน
ในขณะที่ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องความทนทาน

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ทำให้นึกถึงเกียร์เทพของเฟียสต้าเลยหล่ะครับ เกียร์ออโต้ที่ทำงานเลียนแบบเกียร์ธรรมดา จึงทำให้อัตราสิ้นเปลืองน่ารักมาก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ tpc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
อ้างถึง
เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7  ยิ้มเท่ห์

เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า
ไม่ใช่แค่นี้ เฟืองท้ายเกียร์ออโต้ยังเล็กกว่าด้วย

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ยังไงก็ยังถือหางเกียร์ธรรมดาอยู่ดีครับ ผมเพิ่งจัดการสั่งชุดconversion จากต่างประเทศจากออโต้เป็นธรรมดาสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้วเอง

คิดไม่ผิดครับ วิ่งคนละโลกเลยแรงเหมือนมีเทอร์โบเพิ่มอีกลูก ;D

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ  ;)


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ

มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้

มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว

เชื่อครับ

มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ

เชื่อครับ พ่อใช้แอคคอร์ด 2 ก้อนเหมือนกัน เดิมเป็น LXi 2.2

ต่อมาไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง VTi-E 2.2 เวอร์ชันญี่ปุ่น ไม่แรงขึ้นแม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่สเปกเครื่องแรงกว่า




รถใหม่ๆ ออโต้ แรงไม่แรงไม่รู้ แต่ผมว่าอรรถรสในการขับสู้เกียร์ธรรมดาไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
คิดเหมือนพี่ข้างบน เพราะตอนนี้เห็นเพื่อนขับกระบะmtกันแล้วอิจฉาเหลือเกิน
07 mazda 3