เครียด! City ผมใส่ KYB New SR มา กระด้างกว่าโช๊คเดิม เป็นปกติมั้ย

sicviewth

จากที่ได้เคยถามไว้ ตอนรถออกจากศูนย์ ผมไปใส่สปริง tanabe nf210 ปรากฎรถมีอาการกระด้างมาก หลายท่านแนะนำให้เปลี่ยนโช๊คเพื่อรองรับอาการเด้งของสปริง

ทีนี้ผมลองกลับมาใส่ปริงเดิม ผลลัพธ์ที่ได้นุ่มนวลขึ้น กระด้างเล็กน้อย นั่งแล้วท้องไม่แข็งเหมือนเก่า แต่ก็ยังหาข้อมูลเรื่องโช๊คอยู่ ไปลงตัวที่ KYB New SR เพราะน่าจะนุ่มสุดแล้ว

วันนี้ไปเปลี่ยนโช๊คมาคู่กับสปริงติดรถเดิม ปรากฎว่าอาการกระด้างกลับมาอีก อารมณ์เหมือนตอนใส่สปริงโหลด แต่กระด้างน้อยกว่า  รู้สึกรถหนึบมากขึ้น

อยากทราบว่าผิดปกติมั้ยครับ เพราะจากที่หาข้อมูล รีวิว มาเหมือนใส่แล้วนุ่มขึ้น อาการกระด้างน้อยลงมาก

แต่พอผมใส่กลับมากระด้างกว่าโช๊คเดิมติดรถอีก ผมใส่ยาง 205/50/16 แก้มยางมีผลมั้ย รบกวนด้วยครับ



myalexxp

รถโหลดกับความนิ่ม มันไปด้วยกันไม่ได้ครับ

ถ้าจะเอาโหลดต่ำ มันต้องแข็งครับ

ถ้าจะเอาโหลดแล้วนิ่ม มันก็ทำได้นะครับ แต่ ล้อมันจะไปเสียดสีกับตัวรถเวลกระแทกกระทั้น

ต้องทำใจครับ รถแพงๆมันแพงเพราะระบบช่วงล่างนี่แหละ

เดิมๆติดรถมา นิ่มที่สุดแล้วครับ  ;D



GreenG

ผมว่าปกติ เพราะถ้านิ่ม ยวบยาบแสดงว่าโช๊คเสี่อมแล้วแหละครับ



sicviewth

ความคาดหวังของผมกับเงิน 16k คือ อยากให้รถหนึบขึ้นอีกหน่อย โค้งไม่โยนตัวมาก นุ่มกว่าหรือพอ ๆ โช๊คเดิมติดรถ

แต่สิ่งที่ได้หนึบขึ้นจริง โค้งดีขึ้น แต่ความกระด้างกลับมาประมาณ 70% ของสปริงโหลด



nuch n14


โช๊คที่นุ่มหนึบจะแสดงประสิทธิภาพตอนใช้ความเร็วสูงๆ
และโช๊คนุ่มๆ และหนึบด้วย ทุกย่านความเร็ว
ก็เป็นยี่ห้อ ดีๆ ราคาแพงๆ เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2011, 12:00:43 โดย nuch n14 »



H.

มันจะนุ่มหนึบไม่โคลงเคลงหรือกระเด้งกระดอนก็ต่อเมื่อวิ่งบนความเร็วสูงครับ ถ้าบนความเร็วต่ำเจ็บตูดพอๆกันหมด ถ้าอยากได้แบบจูนได้ทั้งเร็วสูงและต่ำก็แพงโคตรๆครับ
H.



Tung

NEW SR ไม่ใช่โช๊คนุ่มนะครับ
เทียบกับของศูนย์ น่ะ แข็งกว่าแน่ๆ  แต่จะเฟิร์มขึ้น ทำงานแม่นขึ้น



Pan Paitoonpong

SR เป็นโช้คกึ่งสปอร์ต มีการระบุไว้ว่าเน้นความแข็งขึ้นจากโช้คเดิมครับ
ในตระกูล Kayaba ทั่วไป รุ่นที่ใกล้รถเดิมที่สุดคือ Excel G ส่วน SR นั้นมาทางสปอร์ต
อารมณ์ประมาณคนขับทางไกล ยาว เร็ว โยกซ้ายขวา แต่ยังไม่ดีพอให้ใช้ลงสนามแข่งเซอร์กิต
หรือขับรับแรงจีซ้ายขวาเยอะๆ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



sicviewth

ลองโทรไปคุยกับทางร้าน บอกเหมือนที่หลายท่านบอก พอเข้าใจบ้างแล้ว เหลือปัญหาคาใจเรื่องยาง

ตอนนี้ผมใส่ยาง Pilot Sport 3 205/50/16 ถ้าเปลี่ยนเป็น Primacy LC 205/55/16

ผมจะรู้สึกนุ่ม สบายขึ้นแบบเห็นความแตกต่างชัดเจนมั้ยครับ



H3T

run in ไปซักพักจะดีขึ้นนิดหน่อย อ้อ ไม่ต้องกลับไปใส่ NF อีกนะครับ ค่า K มากกว่าสปริงเดิม  
 New SR + สปริงเดิม โอเคระดับของมันที่ควรจะเป็นแล้ว เปลี่ยนยางครั้งหน้าดู 205/60R16 หรือ 205/55r16 แทน
 ลอง ML primacy LC ก็ได้ ที่บ้านก็ใช้อยู่



BestHuafoo

ลองโทรไปคุยกับทางร้าน บอกเหมือนที่หลายท่านบอก พอเข้าใจบ้างแล้ว เหลือปัญหาคาใจเรื่องยาง

ตอนนี้ผมใส่ยาง Pilot Sport 3 205/50/16 ถ้าเปลี่ยนเป็น Primacy LC 205/55/16

ผมจะรู้สึกนุ่ม สบายขึ้นแบบเห็นความแตกต่างชัดเจนมั้ยครับ

ไม่ต่างมาก แถมรังจะทำให้กินน้ำมันขึ้นอีก เพราะเส้นรอบวงมันมากกว่ายางเดิม

รักจะสปอร์ต ก็ต้องแลกกับความกระด้างครับ ยิ่งรถเป็นแบบทอร์ชั่นบีมอยู่แล้วด้วย
ถ้าจะหาสตรัทที่ปรับ แข็ง-อ่อน สูง-ต่ำ ก็ต้องพวก Tein, Damper, Silver, Bilstein
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่มีทางได้ความนุ่มแบบโช้คและสปริงเดิมอยู่ดี
ที่สำคัญ ถนนบ้านเรา ปุปะกันตลอดทาง เนินตามทางเข้าหมู่บ้านก็ชันเว่อร์
ผิดกับญี่ปุ่นที่ถนนเขาค่อนข้างดีกว่า



LimitedEdition

เปลี่ยนมากี่วันแล้วครับ

ถ้าเพิ่งเปลี่ยนมาไม่นาน ลองวิ่งใช้งานไปสัก 1,000 กม. ให้ช็อคอัพมันได้ขยับตัว
เข้าที่เข้าทางก่อนดีมั้ยมันจะนุ่มขึ้นอีกนิดหน่อย แต่อย่างที่บอกครับ
ถ้ารักจะมาทางนี้จะเอานุ่มหนึบแบบอารมณ์ยุโรปเลยคงทำไม่ได้
ก็รถมันตัวเบาซะขนาดนั้น จะเซ็ทช่วงล่างให้นุ่มทำยากครับ

และเรื่องยาง ผมว่าอย่าไปแตะเลยครับ เสียเงินโดยใช่เหตุ
ถามตัวเองให้ดีดีครับ สองกระทู้ที่ผ่านมาบอกว่าอยากได้รถที่เข้าโค้งดีขึ้น
ถ้าหนีกลับไปใส่ยางนุ่มย้วย ถึงช่วงล่างจะหนืด ช็อคอัพจะแข็งขึ้น
แต่ยางไม่เหนียว เกาะพื้นไม่อยู่ ก็แปะข้างทางเอาง่ายง่ายนะครับ
รถช่วงล่างแข็งถ้าได้ยางไม่เกาะล่ะ เจอลอนคลื่นบนถนนได้ไหลไปแปะกำแพงแน่นอน



golf32

มันจะนุ่มหนึบไม่โคลงเคลงหรือกระเด้งกระดอนก็ต่อเมื่อวิ่งบนความเร็วสูงครับ ถ้าบนความเร็วต่ำเจ็บตูดพอๆกันหมด ถ้าอยากได้แบบจูนได้ทั้งเร็วสูงและต่ำก็แพงโคตรๆครับ

อันนี้เห็นด้วยครับคงต้องไปพวก ปรับได้ทั้ง bound & rebound แล้วครับแต่ราคาจะโหดมาก

ความนุ่มกับหนึบมันอยู่กันคนละขั้วเลยนะครับโช้คที่ใส่มาก็เป้นโช้คสปอร์ต มันก็ไม่น่าจะนุ่มหรอกครับมีแต่จะแข็งขึ้น ;D



redsun

ไม่ทราบว่า Modulo เค้าทำโช้คให้ CITY MC หรือเปล่า ?
ถ้ามีผมว่า น่าจะลงตัวเป็นที่สุดนะครับ..



^Yimm@^

เป็นปกตินะครับผมว่า
ผมอยากให้ลองใส่NFจังเลยครับ ไม่แน่มันอาจจะOนะครับ(โช๊คแต่งคู่สปริงแต่ง ;))
เรื่องยางไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ความกระด้างเพิ่มหรือต่างกันไม่ได้มากอะไร
ปกติเติมลมเท่าไรครับได้ลองลดลงมานิดๆใหม(แต่ถ้าเติมอัตราปกติแล้วก็ไม่จำเป็น)
*การเลือกโช๊คให้ตรงใจนี่ยากจริงๆ เอาใจช่วยครับ



sicviewth

เปลี่ยนมากี่วันแล้วครับ

ถ้าเพิ่งเปลี่ยนมาไม่นาน ลองวิ่งใช้งานไปสัก 1,000 กม. ให้ช็อคอัพมันได้ขยับตัว
เข้าที่เข้าทางก่อนดีมั้ยมันจะนุ่มขึ้นอีกนิดหน่อย แต่อย่างที่บอกครับ
ถ้ารักจะมาทางนี้จะเอานุ่มหนึบแบบอารมณ์ยุโรปเลยคงทำไม่ได้
ก็รถมันตัวเบาซะขนาดนั้น จะเซ็ทช่วงล่างให้นุ่มทำยากครับ

และเรื่องยาง ผมว่าอย่าไปแตะเลยครับ เสียเงินโดยใช่เหตุ
ถามตัวเองให้ดีดีครับ สองกระทู้ที่ผ่านมาบอกว่าอยากได้รถที่เข้าโค้งดีขึ้น
ถ้าหนีกลับไปใส่ยางนุ่มย้วย ถึงช่วงล่างจะหนืด ช็อคอัพจะแข็งขึ้น
แต่ยางไม่เหนียว เกาะพื้นไม่อยู่ ก็แปะข้างทางเอาง่ายง่ายนะครับ
รถช่วงล่างแข็งถ้าได้ยางไม่เกาะล่ะ เจอลอนคลื่นบนถนนได้ไหลไปแปะกำแพงแน่นอน

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ความรู้ทั้งนั้น

เพิ่งใส่วันนี้ครับ สงสัยคงต้องลองวิ่งสัก 1,000 กม. เผื่ออะไรจะดีขึ้นบ้าง หรืออาจจะทำใจให้ชินไปเอง



sicviewth

เป็นปกตินะครับผมว่า
ผมอยากให้ลองใส่NFจังเลยครับ ไม่แน่มันอาจจะOนะครับ(โช๊คแต่งคู่สปริงแต่ง ;))
เรื่องยางไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ความกระด้างเพิ่มหรือต่างกันไม่ได้มากอะไร
ปกติเติมลมเท่าไรครับได้ลองลดลงมานิดๆใหม(แต่ถ้าเติมอัตราปกติแล้วก็ไม่จำเป็น)
*การเลือกโช๊คให้ตรงใจนี่ยากจริงๆ เอาใจช่วยครับ

ถ้าใส่ nf ผมกลัวว่าจะกระด้างไปกว่านี้ ตอนนี้ไม่กล้าแตะแล้วครับ คงต้องปล่อยไป

ปกติลมยาง 32 ทุกล้อครับ



^Yimm@^

เป็นปกตินะครับผมว่า
ผมอยากให้ลองใส่NFจังเลยครับ ไม่แน่มันอาจจะOนะครับ(โช๊คแต่งคู่สปริงแต่ง ;))
เรื่องยางไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ความกระด้างเพิ่มหรือต่างกันไม่ได้มากอะไร
ปกติเติมลมเท่าไรครับได้ลองลดลงมานิดๆใหม(แต่ถ้าเติมอัตราปกติแล้วก็ไม่จำเป็น)
*การเลือกโช๊คให้ตรงใจนี่ยากจริงๆ เอาใจช่วยครับ

ถ้าใส่ nf ผมกลัวว่าจะกระด้างไปกว่านี้ ตอนนี้ไม่กล้าแตะแล้วครับ คงต้องปล่อยไป

ปกติลมยาง 32 ทุกล้อครับ

อย่าไปกลัวครับอิอิ อยากลองให้สุดไปเลยจะได้รู้อะไรมากขึ้นนะครับ ลองลดยางหลังเหลือ30ดูครับ



LimitedEdition

ผมว่าลดลมยางก่อนเลยดีมั้ยครับ รถน้ำหนักเท่านี้ 30 ก็เยอะแล้วด้วยซ้ำไป
ต้องพวก D-Segment โน่นที่เค้าแนะนำจากโรงงานให้เติม 32-33 ที่ล้อหน้า

ส่วนพวกปรับ Bound, Re-Bound ได้ ไม่ต้องคิดเลยนะครับ
ส่วนใหญ่ที่ทำได้ก็คือสตรัทปรับเกลียว ซึ่งเป็น Monotube
การทำงานไม่เหมือนกัน Response กับผิวถนนเร็วกว่า
ดังนั้น แข็งเป็นเกวียนทุกอันแน่นอน ถ้าชอบนุ่มให้ยึดกับช่วงล่างแบบเดิมไว้ครับ

ีอีกตัวนึงที่นึกได้คือ Bilstein แต่ผมคิดว่าถ้าใส่ B6 คือหนืดขึ้นนิดเดียวก็ไม่คุ้ม
ตอนนี้ใส่ SR Special ไปแล้ว ใช้ไปก่อนเถอะครับ หรือถ้าไม่ไหวจริงจริง
ลองเข้าหา CityClub, JazzClub แล้วลองนั่งรถเพื่อนเพื่อนดูก่อนดีกว่า
เราจะสามารถบอกได้ล่ะว่า อันไหนเหมาะกับเรามากที่สุด



sicviewth

ผมว่าลดลมยางก่อนเลยดีมั้ยครับ รถน้ำหนักเท่านี้ 30 ก็เยอะแล้วด้วยซ้ำไป
ต้องพวก D-Segment โน่นที่เค้าแนะนำจากโรงงานให้เติม 32-33 ที่ล้อหน้า

ส่วนพวกปรับ Bound, Re-Bound ได้ ไม่ต้องคิดเลยนะครับ
ส่วนใหญ่ที่ทำได้ก็คือสตรัทปรับเกลียว ซึ่งเป็น Monotube
การทำงานไม่เหมือนกัน Response กับผิวถนนเร็วกว่า
ดังนั้น แข็งเป็นเกวียนทุกอันแน่นอน ถ้าชอบนุ่มให้ยึดกับช่วงล่างแบบเดิมไว้ครับ

ีอีกตัวนึงที่นึกได้คือ Bilstein แต่ผมคิดว่าถ้าใส่ B6 คือหนืดขึ้นนิดเดียวก็ไม่คุ้ม
ตอนนี้ใส่ SR Special ไปแล้ว ใช้ไปก่อนเถอะครับ หรือถ้าไม่ไหวจริงจริง
ลองเข้าหา CityClub, JazzClub แล้วลองนั่งรถเพื่อนเพื่อนดูก่อนดีกว่า
เราจะสามารถบอกได้ล่ะว่า อันไหนเหมาะกับเรามากที่สุด

เดี๋ยวผมจะลองลดลงเหลือ 30 ดูครับ น่าจะนุ่มขึ้นบ้าง แต่จะไม่มีปัญหากับล้อแม็กซ์เวลาเจอหลุม เจอบ่อหรอครับ



LimitedEdition

ใช้ล้อ 16" ของอะไรอยู่ครับ? ถ้าของติดรถหรือพวก Lenso เลิกคิดไปได้เลย
มันแข็งแรงมาก ยกเว้นว่าจะไปตกหลุมดักช้าง หรือตกท่อ หรือขับไปกระแทกแรงมากถึงจะคดครับ

อีกอย่างยางซีรีส์ 50 ยังสูงมากอยู่เลย นี่มันเกือบไซส์มาตรฐานของ Cefiro A33 แล้วนะ
รายนั้นยางติดรถเบอร์ 215/55R16 แก้มยางยังเรียกว่าหนานุ่มอยู่เลยครับ ไม่ต้องห่วงหรอก
รถผมใส่ล้อ Advan เบาหวิวและไม่ใช่ฟอร์จด้วย ยาง 205/45R17 บางเฉียบยังไม่ค่อยดุ้งเลยครับ



chean

ความรู้สึกช่วงแรกที่เปลี่ยนจะคล้ายๆกระด้างมากขึ้นเป็นเรื่องปกติครับ
แต่พอใช้ไปนานๆ จะรู้สึกว่า มันหนึบขึ้น  แน่นขึ้นมากกว่า  รับรองความรู้สึกกระด้างจะหายไปเองครับ
แนะนำนิดนึงครับ  ลองหาสปริงแต่งแล้วเทียบค่า K ให้เหมาะสมกับโช๊ค ตามสเปคที่โช๊คกำหนด ดีขึ้นแน่นอน
ผมว่าโช๊คชุดนี้ยังไปได้อีกไกลนะครับ  เท่าๆที่ลองขับดู.......

ปล. โช๊คยี่ห้อนี้เคยผลิตให้กับ Mugen นะครับ  ไม่ธรรมดาเหมือนกัน
       อ้อ.....สปริงแต่ง  ถ้าเปลี่ยนอย่าเอายี่ห้อ Swift นะ  ไม่เหมาะกับ  จขกท แน่นอน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2011, 06:09:54 โดย chean »



sicviewth

ใช้ล้อ 16" ของอะไรอยู่ครับ? ถ้าของติดรถหรือพวก Lenso เลิกคิดไปได้เลย
มันแข็งแรงมาก ยกเว้นว่าจะไปตกหลุมดักช้าง หรือตกท่อ หรือขับไปกระแทกแรงมากถึงจะคดครับ

อีกอย่างยางซีรีส์ 50 ยังสูงมากอยู่เลย นี่มันเกือบไซส์มาตรฐานของ Cefiro A33 แล้วนะ
รายนั้นยางติดรถเบอร์ 215/55R16 แก้มยางยังเรียกว่าหนานุ่มอยู่เลยครับ ไม่ต้องห่วงหรอก
รถผมใส่ล้อ Advan เบาหวิวและไม่ใช่ฟอร์จด้วย ยาง 205/45R17 บางเฉียบยังไม่ค่อยดุ้งเลยครับ

ล้อ 16 ของ City SV รุ่นก่อน MC ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ



onspeeds

Pilot Sport 3 ดีกว่า Primary LC นะครับ อย่าไปเปลี่ยนคืนน่ะ ลองลดลมดูเหลือ30ก็ได้ครับ
แต่รถผมเติม33น่ะ ยาง Pilot Preceda PP2 แข็งจนชินละครับ  ;D