ปัญหา สตาร์ทติดยาก บางครั้ง เฉพาะตอนเครื่องร้อน T_T

jadittir

รถของที่บ้านครับ Jazz 2008 ใช้มา 3 ปี วิ่งเกือบทุกวัน เลขกิโลอยู่ที่ 44000-ish เข้าศูนย์ตามอายุและจัดเต็มทุกครั้ง
ไม่เคยปรับแต่งจูนเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า เดิมๆ ครับ เพิ่งจะมีเปลี่ยนแบ็ตที่ศูนย์ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว เพราะเสื่อม

ล่าสุดมีปัญหากวนใจ คือ รถสตาร์ทติดยาก เป็นบางครั้ง เฉพาะตอนเครื่องร้อน เริ่มเป็นตอนเกือบๆ ถึง 40,000

ตัวอย่างสถานการณ์ คือ ขับรถกลับบ้าน 25 กิโลเมตร ทางด่วน ขับไม่เร็วมาก (110 Km/h) พอลงทางด่วนก็แวะปั้มน้ำมัน จอดดับเครื่อง วิ่งลงไปซื้อกาแฟ
กลับมาที่รถ เสียบกุญแจ สตาร์ท ปรากฎว่าเป็นเสียง แช๊ะๆ เครื่องไม่ติด เหมือนบิดกุญแจไม่สุด (แต่สุดแล้ว) ลองอีกสองสามทีก็เหมือนเดิม
รอสิบวินาที พอให้เด็กปั้มเริ่มมองแปลกๆ ก็ลองอีกที  ปรากฎว่าติด แต่เสียงเกือบเหมือนว่าจะไม่ติดอยู่แล้ว

เป็นอย่างนี้ ในบางครั้ง (ประมาณ 50%) ที่ผมจอดและสตาร์ทโดยมีการวิ่งระยะทางพอสมควรจนเครื่องร้อนแล้ว

สัญญาไฟในรถ ปรกติดีทุกอย่าง

ตอนเข้าศูนย์ครั้งครบระยะ 40,000 ก็แจ้งทางศูนย์ถึงปัญหา (ฮอนด้า พญาไท) ทางศูนย์บอกว่าเช็คแบตแล้วก็มีประจุดีอยู่ ลองสตาร์ทที่ศูนย์ก็ติดดี (วันนั้นเครื่องก็ร้อนนะ แต่ก็ติดปรกติ อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าแค่เป็นบางครั้ง) ช่างไม่พบปัญหาอะไร เลยไม่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรให้ กรรมของตู

ช่วยวิเคราะห์อาการหน่อยครับ ล่าสุดจอดเติมลมที่ปั้ม ก็สตาร์ทไม่ติดอีกแล้ว คราวนี้ต้องรออยู่ 10 นาทีถึงติด แต่เพราะจอดตรงที่เติมลม เลยโดนลูกค้าท่านอื่นบ่นไปพอสมควร
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2011, 15:55:07 โดย jadittir »



airza

ไดสตาร์ทหรือป่าวครับ ของผมเคยเจอไดสตาร์ทพัง เสียงสตาร์ทเหมือนแบตจะหมด เหมือนมันไม่มีแรง และเป็นตอนเครื่องร้อนเหมือนกันครับ เครื่องเย็นติดปกติ



Nontpavich

ผมใช้ Civic ตาโตอยู่ครับ เคยมีอาการคล้ายๆ กัน

ปรากฏว่าเจอมันเป็นแค่สายไฟที่เข้ามอเตอร์สตาทร์มันไม่แน่นครับ แล้วพอเจอความร้อนพวกฉนวนหุ้มมันมีทางยืดขยาย

ตอนแก้ก็แค่ถอดออกมาเช็ดแล้วก็เสียบกลับ หาเทปพันจบครับ

หวังว่าจะเป็นแบบเดียวกันนะครับ

ไม่งั้นเป็นที่ไดสตาทร์ น่าจะหลายตังอยู่



jadittir

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
น่าสนใจทั้งสองทฤษฎี คราวหน้าผมจะได้ให้บอกช่างที่ศูนย์ทำทั้งเปลี่ยนไดสตาร์ท แล้วก็ ถอด-ล้าง-เสียบ-พันเทปสายไฟเข้ามอเตอร์สตาร์ทใหม่ครับ



csamabat

ลองดูที่ไดสตารท์ครับ ผมเคยเป็น
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt



keanetona

ไดสตาร์ทชัวร์ครับ รถคันแรกที่ผมเคยขับก็เป็น



joeyote

น้องตี้ของผมก็เริ่มเป็นละครับ

ตอนเครื่องเย็น หรือสตาร์ทครั้งแรกของวัน ติดง่ายมาก ไม่มีปัญหาอะไร

แต่พอขับไปจนเครื่องอุ่น แล้วดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่

มีอาการสะอึก เหมือนรถแบตหมด ดังแอ๊กๆๆ ต้องดึงกุญแจออก แล้วสตารทใหม่ สองสามครั้ง ถึงติด

ถ้าเป็นที่ ไดสตาร์ท งั้นผมให้ศูนย์จัดการดีกว่า
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



tsan

ลองเช็คอีกจุดนึงด้วยครับ ตัวสวิสต์กุญแจสตาร์ท



LimitedEdition

Jazz คันของแฟนก็เป็นอย่างนี้ประจำเลยครับ
ให้ศูนย์ฮอนด้าหามานานแล้ว ก็บอกไม่เป็นอะไร
มีแต่จับเปลี่ยน Battery ซึ่งก็ดีขึ้นไปประมาณครึ่งปี ก็กลับมาเป็นใหม่

ทางแก้คือ บิดไป On แล้วรอสัก 5 วินาที หรือให้ชัวร์ก็ไฟ Airbag ดับ
แล้วสตาร์ทครับ ติดทุกครั้ง ไม่มีอิดออด



joeyote

Jazz คันของแฟนก็เป็นอย่างนี้ประจำเลยครับ
ให้ศูนย์ฮอนด้าหามานานแล้ว ก็บอกไม่เป็นอะไร
มีแต่จับเปลี่ยน Battery ซึ่งก็ดีขึ้นไปประมาณครึ่งปี ก็กลับมาเป็นใหม่

ทางแก้คือ บิดไป On แล้วรอสัก 5 วินาที หรือให้ชัวร์ก็ไฟ Airbag ดับ
แล้วสตาร์ทครับ ติดทุกครั้ง ไม่มีอิดออด

โหๆๆๆๆ ขอบคุณมากครับ คุนเนย  เด๋วพุ่งนี้จาลองดูคับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



karn5811

Jazz คันของแฟนก็เป็นอย่างนี้ประจำเลยครับ
ให้ศูนย์ฮอนด้าหามานานแล้ว ก็บอกไม่เป็นอะไร
มีแต่จับเปลี่ยน Battery ซึ่งก็ดีขึ้นไปประมาณครึ่งปี ก็กลับมาเป็นใหม่

ทางแก้คือ บิดไป On แล้วรอสัก 5 วินาที หรือให้ชัวร์ก็ไฟ Airbag ดับ
แล้วสตาร์ทครับ ติดทุกครั้ง ไม่มีอิดออด

โหๆๆๆๆ ขอบคุณมากครับ คุนเนย  เด๋วพุ่งนี้จาลองดูคับ

รถแค่3ปีต้องทำอย่างงี้แล้วหรอครับบบบบ เซ็งแทนอะเป็นผมผมโวยที่ศูนแล้วววว  รถ3ปีต้องมีเทคนิคการสตาร์ทให้ติดอะ ไม่อยากจะเชื่ออออ




FyGI

ลองเช็คแบตเตอรี่ ว่าบวมหรือไม่

กับลองขยับคันเกียร์ แ้ล้วสตาร์ท


แต่ผมว่าแบตเตอรี่ เกิน 1 ปี

อย่างโชคดีไม่เกินปีครึ่ง

สมควรเปลี่ยนได้แล้ว


Jazz GE คันเก่าผม 3 ปี

เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 4 ลูกครับ




LimitedEdition

รถแฟนผม Jazz GD i-DSi ตั้งแต่ปี 2004 ครับ
ตอนนี้ก็จะขึ้นปีที่ 8 แล้ว ขับโหดแต่เกียร์ยังไม่พัง จะแสนโลละ



power2002

แบตฯครับ    ใช้เหมือนกันครับ ปีเดียวไป   

มีเพื่อนอยู่สายแบตฯ บอกว่าแบตฯลูกมันเล็ก  แล้วลูกยิ่งเล็กยิ่งเสื่อมไวครับ

รวมถึงเมื่อแบตฯร้อน จะทำให้สตาร์ทยากอยู่แล้วครับ

ลองง่ายๆ  เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ลองเอาคันอื่นมาพ่วงครับ 

ของผม แจ๊ส 08 แบตฯจะเปลี่ยนลูกที่ 3 แล้วครับ วิ่ง สองหมื่อนกว่าโลครับ ;)



jadittir

ขอบคุณทุกท่านครับ

เรื่องแบตผมว่าไม่น่าใช่นะครับ ถ้าเป็นที่แบตก็ไม่น่าเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อน ยิ่งเพิ่งวิ่งมา 20 โล น่าจะยังมีไฟอยู่ อีกอย่างผมก็ไม่ได้ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟครับ ตอนขับก็เปิดแอร์ ฟังเพลง แค่นั้น นอกจากนี้ ล่าสุดให้ศูนย์เค้าเช็คกำลังไฟและประจุแล้วก็พบว่าปรกติดีทุกอย่าง ทางศูนย์เองก็เลยฟันธงว่าไม่ใช่แบต แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร T_T



dEsiGnz

รถอายุแค่นี้ไดร์สตาทยังไม่น่าเสียนะครับ ยังไงให้ช่างลองถอดมาทำความสะอาด+เช็คสายไฟดูก่อนครับ

ปัญหานี้เคยเกิดในมาสด้าของคุณแม่เหมือนกันครับ บิดกุญแจมีเสียงดังแก๊กๆ แต่ไม่มีเสียงไดร์สตาทหมุนเครื่องยนเลย เงียบกริบ

ปัญหาของผมเกิดจากบริเวณคันเกียร์ครับ ที่คันเกียร์จะมีอุปกรณ์สำหรับตรวจเช็คตำแหน่งเกียร์

เพื่อความปลอดภัยจะมีระบบตัดการสตาทถ้าเกียร์ไม่อยู่ที่ตำแหน่ง P หรือ N ( ถ้าอยู่ที่ D หรือ R จะสตาทไม่ได้ )

ซึ่งช่างอธิบายว่า ถึงจะเข้าเกียร์ P แล้ว แต่เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มันยังค้างที่ตำแหน่ง D ทำให้ไม่สามารถสตาทรถได้

ช่างแก้ไขโดยการถอดออกมาทำความสะอาด

ตอนนั้นก่อนจะสตาทต้องดึงเกียร์จาก P ลงมา N จาก N ไป P กลับไปกลับมาหลายรอบเลยทีเดียวกว่าจะสตาทได้




ยังไงถ้าสตาทไม่ได้ลองขยับๆ คันเกียร์ดูก่อนครับ



udis

อ่านไปอ่านมา เหมือนต้องมีการสะสมพลังก่อนถึงจะติด
ผมเดาว่าตัวเก็บประจุเสื่อมสภาพมั้งครับ ตัวไหนซักตัว เดี๋ยวไปอ่านหนังสือซ่อมรถก่อน ค่ำๆจะมาช่วยตอบใหม่ครับ

รถผมจะ 7 ปีแล้วไม่เห็นมีอาการนี้เลย ทีเดียวติดตลอด!
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2011, 14:26:37 โดย udis »



power2002

ขอบคุณทุกท่านครับ

เรื่องแบตผมว่าไม่น่าใช่นะครับ ถ้าเป็นที่แบตก็ไม่น่าเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อน ยิ่งเพิ่งวิ่งมา 20 โล น่าจะยังมีไฟอยู่ อีกอย่างผมก็ไม่ได้ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟครับ ตอนขับก็เปิดแอร์ ฟังเพลง แค่นั้น นอกจากนี้ ล่าสุดให้ศูนย์เค้าเช็คกำลังไฟและประจุแล้วก็พบว่าปรกติดีทุกอย่าง ทางศูนย์เองก็เลยฟันธงว่าไม่ใช่แบต แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร T_T


  ต้องเข้าใจนะครับว่าแบตฯ ถ้ามันร้อน จะทำให้คลายประจุได้น้อยลงครับ 

คือลองดูไม่เสียหายครับ  เพราะคุณบอกว่าเปลีี่ยนแบตฯมาปีที่แล้ว

แบตฯเสื่อม จะชาร์จไม่เต็มนะครับ สะพานไฟจะตัดก่อน แล้วเวลาเอามิเตอร์จิ้มก็ขึ้นเต็มโวลท์ครับ ถ้าแต่ละเซลส์มันเสื่อมเท่าๆกัน

ค่า ถพ. ได้มาตรฐานก็ไม่ได้หมายความว่า แบตฯลูกนั้นจะจ่ายไฟ ได้เต็มที่ตลอดเวลาครับ 


ผิดถูกอย่างไร ลองตรวจสอบดูครับ  ;)



udis

หาหนังสือไม่เจอ เลยหาในเน็ตมาช่วยล่ะกันครับ
1. "ใช้ SOnax ฉีดตามขั้ว ข้อต่อไฟ ข้อต่อไฟคอยส์ ดู ผมก็ไล่ฉีดเลยครับ ฉีดมันทั้งคัน ได้ผลครับ สตาร์ทปุ๊บ ติดปั้บ ใช้เวลาไม่ถึง 2 วิเลยครับ แทบไม่แชะเลย" จากคุณ Rachio
2. "อาการตามสาเหตุสต๊าร์ทไม่ติดเมื่อเครื่องร้อนประเภทวิ่งมาแล้วจอดชั่วครู่ เมื่อจะสต๊าร์ทรถเพื่อขับรถต่อไป ก็จะสต๊าร์ทไม่ติด ต้องสต๊าร์ทแบบลากหรือแช่ยาว ถ้าเป็นรถที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียว อาจมีสาเหตุเกิดจาก vapour lock คือมีไอน้ำมันเบนซินเข้มข้นตกค้างอยู่ในท่อร่วมไอดี ทำให้เกิดอาการคล้ายน้ำมันท่วม วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อจอดรถปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาต่อสักนาทีหรือมา
กกว่า เพื่อลดความเข้มข้นของไอเบนซินตกค้าง แต่การเกิด vapour lock  เป็นอาการข้างเคียงของเรกกูเลเตอร์จ่ายน้ำมันทำงานไม่ปกติ หรือชำรุด เรกกูเลเตอร์ตัวนี้ เมื่อเปิดห้องเครื่องจะเห็นอยู่ที่รางหัวฉีด มีท่อแวคคั่มเส้นหนึ่งต่อเข้าที่ท่อร่วมไอดี ดูท่อแวคคั่มตัวนี้อันดับแรก ว่ามีรอยแตกหรือรั่วบ้างหรือไม่ ถ้าท่อแวคคั่มปกติ ให้ดึงปลายท่อด้านที่ติดกับท่อร่วมไอดีออก แล้วใช้ปากดูดลมในท่อเพื่อทดสอบว่าแผ่นไดอะแฟรมในตัวเรกกูเลตอร์รั่วหรือไม่ ถ้าเป็นปกติ คือดูดแล้วจะเป็นสูญญากาศ แต่ถ้าดูดแล้วโล่ง เรกกูเลเตอร์เสีย เรกกูเลเตอร์เสียก็จะทำให้น้ำมันเบนซินบางส่วนใหลไปตกค้างในท่อร่วมไอดี ได้
แต่ถ้าเข้าอู่ก็ให้เช็คปั๊มติ๊กไดสต๊าร์ท+สายไฟด้วย รถเกียร์ออโต้อุปกรณ์ส่วนนี้ชำรุด ต้องยกหรือลากเท่านั้น" จากคุณ Old Kid



jadittir

ขอบคุณทุกท่านครับ

เรื่องแบตผมว่าไม่น่าใช่นะครับ ถ้าเป็นที่แบตก็ไม่น่าเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อน ยิ่งเพิ่งวิ่งมา 20 โล น่าจะยังมีไฟอยู่ อีกอย่างผมก็ไม่ได้ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟครับ ตอนขับก็เปิดแอร์ ฟังเพลง แค่นั้น นอกจากนี้ ล่าสุดให้ศูนย์เค้าเช็คกำลังไฟและประจุแล้วก็พบว่าปรกติดีทุกอย่าง ทางศูนย์เองก็เลยฟันธงว่าไม่ใช่แบต แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร T_T


  ต้องเข้าใจนะครับว่าแบตฯ ถ้ามันร้อน จะทำให้คลายประจุได้น้อยลงครับ 

คือลองดูไม่เสียหายครับ  เพราะคุณบอกว่าเปลีี่ยนแบตฯมาปีที่แล้ว

แบตฯเสื่อม จะชาร์จไม่เต็มนะครับ สะพานไฟจะตัดก่อน แล้วเวลาเอามิเตอร์จิ้มก็ขึ้นเต็มโวลท์ครับ ถ้าแต่ละเซลส์มันเสื่อมเท่าๆกัน

ค่า ถพ. ได้มาตรฐานก็ไม่ได้หมายความว่า แบตฯลูกนั้นจะจ่ายไฟ ได้เต็มที่ตลอดเวลาครับ 


ผิดถูกอย่างไร ลองตรวจสอบดูครับ  ;)

ขอบคุณครับ

หาหนังสือไม่เจอ เลยหาในเน็ตมาช่วยล่ะกันครับ
1. "ใช้ SOnax ฉีดตามขั้ว ข้อต่อไฟ ข้อต่อไฟคอยส์ ดู ผมก็ไล่ฉีดเลยครับ ฉีดมันทั้งคัน ได้ผลครับ สตาร์ทปุ๊บ ติดปั้บ ใช้เวลาไม่ถึง 2 วิเลยครับ แทบไม่แชะเลย" จากคุณ Rachio
2. "อาการตามสาเหตุสต๊าร์ทไม่ติดเมื่อเครื่องร้อนประเภทวิ่งมาแล้วจอดชั่วครู่ เมื่อจะสต๊าร์ทรถเพื่อขับรถต่อไป ก็จะสต๊าร์ทไม่ติด ต้องสต๊าร์ทแบบลากหรือแช่ยาว ถ้าเป็นรถที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียว อาจมีสาเหตุเกิดจาก vapour lock คือมีไอน้ำมันเบนซินเข้มข้นตกค้างอยู่ในท่อร่วมไอดี ทำให้เกิดอาการคล้ายน้ำมันท่วม วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อจอดรถปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาต่อสักนาทีหรือมา
กกว่า เพื่อลดความเข้มข้นของไอเบนซินตกค้าง แต่การเกิด vapour lock  เป็นอาการข้างเคียงของเรกกูเลเตอร์จ่ายน้ำมันทำงานไม่ปกติ หรือชำรุด เรกกูเลเตอร์ตัวนี้ เมื่อเปิดห้องเครื่องจะเห็นอยู่ที่รางหัวฉีด มีท่อแวคคั่มเส้นหนึ่งต่อเข้าที่ท่อร่วมไอดี ดูท่อแวคคั่มตัวนี้อันดับแรก ว่ามีรอยแตกหรือรั่วบ้างหรือไม่ ถ้าท่อแวคคั่มปกติ ให้ดึงปลายท่อด้านที่ติดกับท่อร่วมไอดีออก แล้วใช้ปากดูดลมในท่อเพื่อทดสอบว่าแผ่นไดอะแฟรมในตัวเรกกูเลตอร์รั่วหรือไม่ ถ้าเป็นปกติ คือดูดแล้วจะเป็นสูญญากาศ แต่ถ้าดูดแล้วโล่ง เรกกูเลเตอร์เสีย เรกกูเลเตอร์เสียก็จะทำให้น้ำมันเบนซินบางส่วนใหลไปตกค้างในท่อร่วมไอดี ได้
แต่ถ้าเข้าอู่ก็ให้เช็คปั๊มติ๊กไดสต๊าร์ท+สายไฟด้วย รถเกียร์ออโต้อุปกรณ์ส่วนนี้ชำรุด ต้องยกหรือลากเท่านั้น" จากคุณ Old Kid

ขอบคุณครับ



LimitedEdition

ผมคิดว่า มันจะเป็นคนละอาการกับที่คุณ Udis ว่ามาครับ

เข้าใจว่าถ้าเป็นปัญหาไอน้ำมัน มันจะได้ยินเสียงไดสตาร์ททำงานปกติ
แต่ต้องบิดแช่นานกว่าจะติดขึ้นมา แต่ของ จขกท น่าจะเป็นบิดแล้วอืด
มอเตอร์สตาร์ทไม่ค่อยอยากจะหมุนน่ะครับ

ยังยืนยันว่าน่าจะเป็นที่แบตเตอรี่นะครับ



udis

ผมคิดว่า มันจะเป็นคนละอาการกับที่คุณ Udis ว่ามาครับ

เข้าใจว่าถ้าเป็นปัญหาไอน้ำมัน มันจะได้ยินเสียงไดสตาร์ททำงานปกติ
แต่ต้องบิดแช่นานกว่าจะติดขึ้นมา แต่ของ จขกท น่าจะเป็นบิดแล้วอืด
มอเตอร์สตาร์ทไม่ค่อยอยากจะหมุนน่ะครับ

ยังยืนยันว่าน่าจะเป็นที่แบตเตอรี่นะครับ

เหมือนในรถทามิย่าหรือเปล่าครับ ที่ผมพันขดลวดเพิ่ม แบตเต็ม แต่รถไม่ขยับ ต้องเอามือดันช่วยรถก็วิ่ง
ใส่มอเตอร์เดิมก็หาย อาการนี้แก้ด้วยการเปลี่ยนขนาดแบต หรือเปลี่ยนไดให้เล็กลงสินะครับ หรือหาอะไรหยอดให้มันลื่นๆ
 ;D ;D ;D