เรื่อง "มติ ครม. ห้ามนำเข้าโครงรถยนต์, มอเตอร์ไซค์และอะไหล่เก่าใช้แล้วจากต่างประเทศ"

WOODOOSHY

สืบเนื่องจากได้ไปอ่านกระทู้นี้มาครับ
http://www.siamspeed.com/index.php/topic,191643.msg941173/topicseen.html#msg941173

"มติ ครม. ห้ามนำเข้าโครงรถยนต์, มอเตอร์ไซค์และอะไหล่เก่าใช้แล้วจากต่างประเทศ"
1. โครงรถยนต์เก่าใช้แล้วห้ามนำเข้า
2. โครงมอเตอร์ไซค์เก่าใช้แล้วห้ามนำเข้า
3. หัวเก๋งห้ามนำเข้า  
-----  ยกเว้น เครื่องยนต์ ครับ --------

ไม่ทราบว่ารายละเอียดที่แท้จริงเป็นอย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 15:01:36 โดย WOODOOSHY »



Chariot

เชียงกงนำเข้าหัวตัดเฉยๆ ไม่ได้ประกอบรถขาย พลอยซวยไปด้วยเลย  ::)



Fly to dream

เดี๋ยวก็ยกเลิก เพราะเชียงกงไม่ได้มีน้อยๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Chariot

เรือยอชต์ เครื่องบิน ยกเว้นภาษี เออดีๆ เรามันจนมีแค่รถขับ ภาษี80เปอร์เซต์ พวก.......โคตรรวย ซื้อเครื่องบิน ซื้อเรือยอชต์ แต่ไม่ต้องเสียภาษี เจริญจริงๆ ;D ;D

เรือยอร์ช เอาเข้ามาเป็นเจ้าของได้แค่ 6 เดือน ต้องนำออกจากประเทศ หากครบกำหนดแล้วไม่นำออก จะเสียค่าปรับวันละ 500 บาทครับ



gttle

น่าจะเจาะจงกว่านี้นะครับไม่งั้นเซียงกงทำไงล่ะ



yod artstu

อวสาน อิมหัวตัด อีโวหัวตัด และรถป๊อบ
: )



PJ"

อวสาน อิมหัวตัด อีโวหัวตัด และรถป๊อบ


ไม่มีแล้วคอแดง , RA , spec c T T



pinggiyam

เรือยอชต์ เครื่องบิน ยกเว้นภาษี เออดีๆ เรามันจนมีแค่รถขับ ภาษี80เปอร์เซต์ พวก.......โคตรรวย ซื้อเครื่องบิน ซื้อเรือยอชต์ แต่ไม่ต้องเสียภาษี เจริญจริงๆ ;D ;D

เรือยอร์ช เอาเข้ามาเป็นเจ้าของได้แค่ 6 เดือน ต้องนำออกจากประเทศ หากครบกำหนดแล้วไม่นำออก จะเสียค่าปรับวันละ 500 บาทครับ
ผมว่าคนที่มีเงินซื้อเรือยอร์ช ค่าปรับแค่วันละ500 เดือนละ15000 ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ  นึกแล้วก็เศร้าา คนรวยก็รวยขึ้นๆ คนจนก็แทบจะไม่มีทางหนีจากความจนได้เลย This is ประเทศไทยT-T



shando

ผมว่าถ้าจะโดทษใคร ก็โทษคนอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเอามาทำรถจดประกอบเถอะครับ

คนอื่นเลยพลอยซวยไปด้วยเลย



superden

แบบนี้รถญี่ปุ่น มือสอง จะไม่เข้ามาแล้วใช่ไหมครับ
ว่าแต่ เขาเริ่มใช้กฎหมายนี่เมื่อไหร่ครับ



prai

เรือยอชต์ เครื่องบิน ยกเว้นภาษี เออดีๆ เรามันจนมีแค่รถขับ ภาษี80เปอร์เซต์ พวก.......โคตรรวย ซื้อเครื่องบิน ซื้อเรือยอชต์ แต่ไม่ต้องเสียภาษี เจริญจริงๆ ;D ;D
80% ?????



gorilla

ผมว่าถ้าจะโดทษใคร ก็โทษคนอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเอามาทำรถจดประกอบเถอะครับ

คนอื่นเลยพลอยซวยไปด้วยเลย

จะไปโทษเค้าได้ยังไงอ่ะครับ ผิดตรงไหนเหรอครับ? ภาษีก็จ่ายเหมือนกัน  รัฐได้เงินเหมือนกัน

รถจดเค้ามีเป็น 10 ปีแล้วครับ เหมือนมอเตอร์ไซต์ พอมันบูม ก็เป็นเรื่องขึ้นมา

ทำไมไม่อนุญาตให้นำเข้ารถมือสองทั้งคันจากต่างประเทศละครับ กำหนดอัตราภาษีมาเลย จะเอาไงก็ว่ามา

กลัวแต่จะไปขัดประโยชน์ของใครหลายคนที่พอมีอิทธิพลต่อรัฐมากกว่า

ถึงแม้ว่าจริงๆ รถจดประกอบยอดขายมันก็ไม่ได้มากมายก่ายกองเลย



H.

ผมว่าถ้าจะโดทษใคร ก็โทษคนอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเอามาทำรถจดประกอบเถอะครับ

คนอื่นเลยพลอยซวยไปด้วยเลย

จะไปโทษเค้าได้ยังไงอ่ะครับ ผิดตรงไหนเหรอครับ? ภาษีก็จ่ายเหมือนกัน  รัฐได้เงินเหมือนกัน

รถจดเค้ามีเป็น 10 ปีแล้วครับ เหมือนมอเตอร์ไซต์ พอมันบูม ก็เป็นเรื่องขึ้นมา

ทำไมไม่อนุญาตให้นำเข้ารถมือสองทั้งคันจากต่างประเทศละครับ กำหนดอัตราภาษีมาเลย จะเอาไงก็ว่ามา

กลัวแต่จะไปขัดประโยชน์ของใครหลายคนที่พอมีอิทธิพลต่อรัฐมากกว่า

ถึงแม้ว่าจริงๆ รถจดประกอบยอดขายมันก็ไม่ได้มากมายก่ายกองเลย
เหตุผลเดียวกับสรรพกรส่งคนไปนับชามก๋วยเตี๋ยวนั้นแหละครับ ตรงไหนที่ทำให้เงินภาษีหายไป "อย่างไม่เข้าท่า" เขาก็พยายามสกัดจุดมัน
ก็เท่านั้นครับ

รถจดประกอบมันผิดวัตถุประสงค์ที่ประเทศไทยมองว่ารถสูงกว่า C segment ไปเป็นของฟุ่มเฟือย
แต่ผมมองว่าน่าจะเปลี่ยนห้่ามนำเข้าเป็นขึ้นภาษีดีกว่า

รถมือ 2 รถจดประกอบจาก ตปท. หลายคนชอบครับ
อย่างพวก SR-V, Clubman ทั้งหลาย จะไปหามือ 1 คงไม่มีใครผลิตให้แล้ว อันที่จริงมันก็ Big man toy นั้นแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 18:50:39 โดย Codename - H »
H.



Beam

ลองไปดูสิ รถประกอบ ส่วนมากมีเเต่รถราคาเเพง รถซูเปอร์คาร์
พวกนี้จงใจหลีกเลี่ยงภาษี ครับ

----------------------------------------------------------
เเต่ก่อนมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
พอหลังๆมา รถจดประกอบ เริ่มเยอะขึ้น 
มีการทำเป็นธุรกิจ ทำให้ภาษีที่เข้าสู่ประเทศหายไปหลายพันล้านบาท

โดยการออกใบอินวอยซ์ ว่านำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์  เเล้วนำมาประกอบเป็นคัน
จากนั้นก็นำไปแจ้งว่าเป็นรถใช้พลังงานทดแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจมาตรฐาน สมอ.
เเล้วก็นำรถและเอกสารทั้งหมด ไปยื่นขอทะเบียน ได้ป้ายแดงอย่างถูกต้องที่ขนส่ง
หลังจากนั้นไม่นาน ก็จะแจ้งขอเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเหมือนเช่นเดิม
และจะล้างเล่มทะเบียนรถยนต์ ด้วยการแจ้งเล่มหายและขอทำใหม่ ไม่ให้หลงเหลือร่องรอยว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้วิธีการจดประกอบ
ก่อนขอย้ายทะเบียนรถยนต์เข้ากรุงเทพฯ




H.

ลองไปดูสิ รถประกอบ ส่วนมากมีเเต่รถราคาเเพง รถซูเปอร์คาร์
พวกนี้จงใจหลีกเลี่ยงภาษี ครับ

----------------------------------------------------------
เเต่ก่อนมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
พอหลังๆมา รถจดประกอบ เริ่มเยอะขึ้น  
มีการทำเป็นธุรกิจ ทำให้ภาษีที่เข้าสู่ประเทศหายไปหลายพันล้านบาท

โดยการออกใบอินวอยซ์ ว่านำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์  เเล้วนำมาประกอบเป็นคัน
จากนั้นก็นำไปแจ้งว่าเป็นรถใช้พลังงานทดแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจมาตรฐาน สมอ.
เเล้วก็นำรถและเอกสารทั้งหมด ไปยื่นขอทะเบียน ได้ป้ายแดงอย่างถูกต้องที่ขนส่ง
หลังจากนั้นไม่นาน ก็จะแจ้งขอเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเหมือนเช่นเดิม
และจะล้างเล่มทะเบียนรถยนต์ ด้วยการแจ้งเล่มหายและขอทำใหม่ ไม่ให้หลงเหลือร่องรอยว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้วิธีการจดประกอบ
ก่อนขอย้ายทะเบียนรถยนต์เข้ากรุงเทพฯ


ถั่วต้มเลยครับ เพราะหลังๆมันเป็นธุรกิจที่เหมือนเอาเท้าไปลูบหน้ายังไงไม่รู้


แล้วก็นึกถึงการทำแบบนี้
http://www.nongmaiclub.com/blog/index.php?id=pccl%20VII&page=showblog&idg=1&idt=214
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 19:39:09 โดย Codename - H »
H.



shando

ผมว่าถ้าจะโดทษใคร ก็โทษคนอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเอามาทำรถจดประกอบเถอะครับ

คนอื่นเลยพลอยซวยไปด้วยเลย

จะไปโทษเค้าได้ยังไงอ่ะครับ ผิดตรงไหนเหรอครับ? ภาษีก็จ่ายเหมือนกัน  รัฐได้เงินเหมือนกัน

รถจดเค้ามีเป็น 10 ปีแล้วครับ เหมือนมอเตอร์ไซต์ พอมันบูม ก็เป็นเรื่องขึ้นมา

ทำไมไม่อนุญาตให้นำเข้ารถมือสองทั้งคันจากต่างประเทศละครับ กำหนดอัตราภาษีมาเลย จะเอาไงก็ว่ามา

กลัวแต่จะไปขัดประโยชน์ของใครหลายคนที่พอมีอิทธิพลต่อรัฐมากกว่า

ถึงแม้ว่าจริงๆ รถจดประกอบยอดขายมันก็ไม่ได้มากมายก่ายกองเลย

ที่ไม่ให้นำเข้ารถมือสองจากต่างประเทศ เพราะว่ารถที่เก่า ย่อมก่อมลพิษมากกว่ารถใหม่ และมารฐานไอเสียแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน(ถึงในทางปฏิบัติจะนำเข้าจากญี่ปุ่นก็เถอะ) ดังนั้นเหตุผลหลักจึงเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมครับ
ส่วนที่อยากให้นำเข้ารถมือสองทั้งคันได้แล้วกำหนดอัตราภาษีเอา ผมว่าอัตราภาษีคงต้องอัตราเดียวกับรถใหม่หรือแพงกว่าครับ เพราะถ้าอััตราภาษีถูกกว่า ทุกคนก็แค่เอารถใหม่ไม่เคยวิ่งจดทะเบียนในตปท.ซะ นำเข้าเป็นมือสองซะ เกิดช่องว่างทางกฎหมายใหม่ขึ้นมาอีก
ผมไม่ได้ว่ารถจดประกอบไม่ดี แต่มันเป็นการใช้ช่องว่างทางกฎหมายเพื่อทำสิ่งที่ผิดกฎหมายครับ ถึงจะไม่มีใครเดือดร้อนก็เถอะ



banch

เพราะจดประกอบทุกวันนี้

มันไม่ได้นำเข้าอะไหล่มาประกอบนะซิครับ

มันแทบจะนำเข้ามาทั้งคันเลย

แล้วมาซิกแซกตอนนำเข้าว่าเป็นอะไหล่

ซึ่งจริงๆอาจจะไม่ได้ซิกแซกหรอก แต่รู้กันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ประเทศชาติเสียประโยชน์มากมายมหาศาล



ยังเหลือ พวก บจก. หจก. ที่ซื้อ Vat อีก

เดือนไหนกำไรเยอะซื้อ Vat ทันที

ซึ่งตอนนี้แถวๆนี้ ทำกันเป็นเรื่องปรกติเลย

รายได้เดือนนึงเป็นสิบล้าน เสียภาษีมากกว่าพนักงานกินเงินเดือนอย่างผมนิดเดียว

พูดแล้วเจ็บปวด






Weetting

ถ้าห่วงเรื่องมลพิษ  ทำเป็นข้อกฏหมายเลยครับ 

มาใส่ใจข้อกฏหมายแบบปลายเหตุ ไม่มีผลอันใดหรอกครับ ในเมื่อทุกวันนี้รถยนต์เก่าบุโรทั่งแบบไม่น่าวิ่งได้เกิน 60 ก็วิ่งในประเทศ

กินน้ำมันมหาโหด  มลพิษมหาศาลก็ยังปล่อยให้วิ่งอยู่ในประเทศ  แล้วรัฐยังปล่อยการเก็บภาษาีตาม CC ทั้งที่รถเก่า 2200 มลพิษมากกว่าเครื่อง 4000 สมัยนี้
เสียอีก

ป.ล. ผมไม่ได้เดือดร้อนกับข้อกฏหมายนี้นะ แต่ผมว่ามันปัญญาอ่อน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



intervention

คงต้องลงไปดูในรายละเอียด ว่ามีเหตุและผลอย่างไร  แต่อย่างที่หลายคนว่ากัน  ถ้าอะไรที่มันไม่ถูกต้อง ก็ต้องทำให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด  ไม่ให้มีสองมาตรฐาน 



GeMiNi

ทำไมหลังๆนี้ชอบยุ่งกับวงการรถยนต์จริง :-\



SignifeR

ถ้าเอาเรื่องภาษีมาอ้างก็อีกเรื่องเพราะรถพวกเกรย์ ก็นำเข้าแบบ 32 เขาก็หลุด เท่าที่ทราบงานนี้มีเบื้องหลังเป็นบริษัทรถใหญ่หลายต่อหลายบริษัทลงขันกัน
เพื่อสกัดจุดอ่อนจุดนี้น่ะครับ เรื่องนี้ผมได้ยินจากขาใหญ่รถจดประกอบเขาบอกมาหลายเดือนแล้ว และสุดท้ายก็น่าจะจริงตามนัน ส่วนเชียงกงน่าจะไม่มีปัญหา
เพราะมันไม่ได้เอาโครงเข้ามาไง เอามาแค่เป็นชิ้นๆ สำแดงเป็นอะไหล่ได้ก็คงไม่มีปัญหาติดขัดข้อกฎหมายอะไร

แต่ถ้ามองเรื่องมลพิษ อันนี้มันเอาสีข้างถูกันเกินไป เพราะถามจริงๆว่าในบ้านเรา ไอ้รถที่มันเก่ากว่า 10 ปี มีวิ่งกันเต็มถนน และก็พวกนี้หรือเปล่าที่ไม่ผ่านเรื่อง
มลพิษ ดังนั้นจริงๆ รถยนต์ยิ่งเก่ามากๆ ไม่มีตัวกรองไอเสีย เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ตะหากที่ควรเพิ่มภาษี ถูกหรือไม่ ? ทำไมไม่ทำ

เหตุผลง่ายๆเลย ถ้าทำ ก็เท่ากับรัฐไปขัดผลประโยชน์กับคนส่วนมากของประเทศยังไงหล่ะครับ
แต่ไอ้รถจดประกอบน่ะ ปลายเหตุชัดๆ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



Zx-III

ในความคิดผมมันคือไปขัดกำไร กับพวกขาใหญ่ เเล้วอาจจะลงขันจริงๆเพื่อสกัดกัน คนที่โดนก็น่าจะพวงไปด้วยgrey เช่น จดttsป็นtt รถจดประกอบ เซียงกง พวกหัวตัด เรื่องของเรื่องผลประโยชน์ขัดกันเองเเหละ ถึงหาเรื่องแดก ใครมีเส้น + ก็อยู่กันได้ทั้งนั้นเเหละใน ไทย เบื่อ



EakkyMan