ผู้เขียน หัวข้อ: การสึกหรอของเครื่องยนต์ที่มีการสตาร์ท-หยุดการทำงานบ่อยๆในรถ Hybrid  (อ่าน 3676 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ตามหัวข้อครับเพื่อนๆ

เท่าที่จำได้คือเครื่องยนต์ จะมีการสึกหรอมากที่สุด ในจังหวะ start - stop

แล้วกับกรณี รถยนต์ Hybrid  หรือ รถยนต์ที่มีระบบ Idle stop ล่ะครับ

เครื่องยนต์มันจะไม่สึกหรอ กว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในปรกติอย่างมีนัยยะเหรอครับ

เข้าใจว่า รถยนต์ Hybrid ใช้เครื่องยนต์ที่เป็น วัฏจักร Atkinson 

แต่น่าจะอยู่บนพื้นฐานเดียวกันหรือไม่ครับ

หรือวิศวกรเขาเผื่อเรื่องนี้ไว้แล้ว ?

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เขาก็ไม่ได้เผื่ออะไรหรอกครับ อาศัยว่าตลอดอายุการใช้งานเครื่องหลวมก็ไม่ทันรู้เรื่อง เพราะส่วนออกแรงที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ายังอยู่ รถพวกนี้ วิ่งแล้วก็ทิ้งกันไป ไม่คิดจะใช้กันนาน ๆ ครับ ประกอบกับ น้ำมันเครื่องสมัยนี้ใส่เคมีที่เกาะบนผนังสูบได้ดีไว้แทบทุกยี่ห้อ ลองเอาน้ำมันเครื่องเทใส่โลหะตั้งตรง ๆ ไว้สิครับ ทิ้งไว้ข้ามวันมันยังเกาะอยู่เลย 

มากไปกว่านั้น เมืองไทยนะครับ ต่อให้ใช้น้ำมันเครื่อง เบอร์ 20W-50 สตาร์ททีก็อาบไปทั้งสูบแล้ว อุณหภูมิบ้านเรา 30 แทบตลอดเวลา

รถ Hybrid วิ่งแสนโล เครื่องยนต์ทำงานจริง ๆ อาจจะแค่ครึ่งเดียวหรือน้อยกว่า

รถในกรุงเทพวิ่งรถติด ๆ สตาร์ททิ้งเฉยๆ นาทีนึงสึกหรอกกว่าHybrid สตาร์ท ครั้งนึงแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2014, 17:31:21 โดย Jae »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
การ start รถที่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากสุดคือในขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่ หรือตอนใช้งานครั้งแรกของวันนั่นเอง...เท่าที่เคย search ข้อมูลมามันมีประเด็นหนึ่งที่ทำให้การ re-start เครื่องยนต์ของระบบ idle-stop หรือ Hybrid สึกหรอน้อยลงก็คือมันเป็นการ start เครื่องแบบ hot start (ซึ่งเป็นสภาวะที่ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ติดเครื่อง) โดยจะมีเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ว่าลดมาต่ำกว่าที่ design ไว้หรือไม่ ถ้าใช่เครื่องก็จะ re-start ขึ้นมาเองทั้งๆ ที่ยังกด brake อยู่
จริงๆ แล้วยังมีอีกหลาย function ทำงานร่วมกัน ขึ้นกับค่ายรถแต่ละค่ายด้วยว่าเค้า develop technology อะไรขึ้นมาเพื่อ support ระบบนี้ ...หวังว่าคงเป็นประโยชน์ครับ

 :)

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
    ในรถที่มี engine start stop ถ้าอุณหภูมิเครื่องเย็นระบบก็ไม่ทำงาน เพื่อป้องกันการสตารทในขณะเครื่องเย็น กันการสึกหรอครับ คิดว่าในรถ hybrid น่าจะมีระบบป้องกันแบบเดียวกันนะครับ
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ kasuya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์
เขาก็ไม่ได้เผื่ออะไรหรอกครับ อาศัยว่าตลอดอายุการใช้งานเครื่องหลวมก็ไม่ทันรู้เรื่อง เพราะส่วนออกแรงที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ายังอยู่ รถพวกนี้ วิ่งแล้วก็ทิ้งกันไป ไม่คิดจะใช้กันนาน ๆ ครับ ประกอบกับ น้ำมันเครื่องสมัยนี้ใส่เคมีที่เกาะบนผนังสูบได้ดีไว้แทบทุกยี่ห้อ ลองเอาน้ำมันเครื่องเทใส่โลหะตั้งตรง ๆ ไว้สิครับ ทิ้งไว้ข้ามวันมันยังเกาะอยู่เลย 

มากไปกว่านั้น เมืองไทยนะครับ ต่อให้ใช้น้ำมันเครื่อง เบอร์ 20W-50 สตาร์ททีก็อาบไปทั้งสูบแล้ว อุณหภูมิบ้านเรา 30 แทบตลอดเวลา

รถ Hybrid วิ่งแสนโล เครื่องยนต์ทำงานจริง ๆ อาจจะแค่ครึ่งเดียวหรือน้อยกว่า

รถในกรุงเทพวิ่งรถติด ๆ สตาร์ททิ้งเฉยๆ นาทีนึงสึกหรอกกว่าHybrid สตาร์ท ครั้งนึงแน่นอน

เรียนถามนิดแล้วรถ Hybrid ในบ้านเราใช้นำมันเครื่องเบอร์ไหนดี แนะยี่ห้อประกอบมาด้วยจะดีมากเลยท่าน