ตามหัวข้อครับเพื่อนๆ
เท่าที่จำได้คือเครื่องยนต์ จะมีการสึกหรอมากที่สุด ในจังหวะ start - stop
แล้วกับกรณี รถยนต์ Hybrid หรือ รถยนต์ที่มีระบบ Idle stop ล่ะครับ
เครื่องยนต์มันจะไม่สึกหรอ กว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในปรกติอย่างมีนัยยะเหรอครับ
เข้าใจว่า รถยนต์ Hybrid ใช้เครื่องยนต์ที่เป็น วัฏจักร Atkinson
แต่น่าจะอยู่บนพื้นฐานเดียวกันหรือไม่ครับ
หรือวิศวกรเขาเผื่อเรื่องนี้ไว้แล้ว ?