มีตอบไว้ในกระทู้เก่าๆครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1427.0ขอเพิ่มเติมนะครับ
โดยปกติแล้ว วิศวกรจะออกแบบและวิเคราะห์โดยใช้ CFD
ข้อดีคือประหยัดเงิน ให้ข้อมูลครบ แต่อาจจะกินเวลาในการคำนวน
แล้วค่อยเอามาทดสอบในอุโมงค์ลม
รูปตัวอย่างข้างบนผมเอามาจากเวบอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ไม่ได้ทำเอง
เส้นที่เห็นคือ Pathlines / Streamlines (จริงๆแล้วคือคนละอัน แต่พอดีว่าตัวอย่างนี้มันทับกันพอดี)
สีต่างๆ แสดงถึงความดัน สีแดงคือความดันสูง น้ำเงินคือความดันต่ำ
ด้วย CFD เราจึงมองภาพรวมได้ว่า อากาศพลศาสตร์ของรถเป็นอย่างไร รวมไปถึง Cl, Cd, Cm
ที่เห็นนี่คือคร่าวๆ ถ้าจะเอาละเอียดต้องให้ล้อหมุนด้วย แล้วจะเกิด Wake มากกว่านี้