จับพวงมาลัยขับรถอย่างถูกวิธีช่วยให้รอดตายได้จริง
วันนี้ผมรอดชีวิตจากรถที่พุ่งย้อนศรเข้ามาหาได้เพราะที่วิธีจับพวงมาลัยจริงๆ(+โชคเล็กน้อย ;D)
อารมณ์เดียวกับขับสลาลมเลยแต่เปลี่ยนจากกรวยเป็นรถ :D

ที่ตั้งกระทู้นี้ก็ไม่มีอะไรมากครับแค่อยากแชร์ประสบการณ์
ว่าอย่างน้อยการจับพวงมาลัยอย่างถูกวิธีก็ไม่ทำให้แขนพันกันตอนหักหลบอย่างกระทันหัน ;)



Ruksadindan

จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย



Terng

โห โชคดีแล้วที่ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นนะครับ หวาดเสียวแทน

แต่ผมนึกภาพออกเลยเพราะก็เคยเจอมอไซค์เวรวิ่งย้อนศรแล้วมองไม่เห็นเพราะสะพานข้ามคลองมันบัง พี่แกมาซะเร็วแล้วมาจ๊ะเอ๋ตอนผมขึ้นถึงยอดสะพาน ดีว่าถือพวงมาลัยแบบ 9 โมง 15 นาที เลยหักหลบสุดตัวแล้วประคองไว้ไม่ให้หมุน แล้วดึงกลับมาได้อย่างปลอดภัย แต่นึกโมโหมอไซค์แว๊นคันนั้นมากๆ ทางตัวเองมีไม่วิ่ง เห้อ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



YenChar

ของผม ปกติผมจับพวงมาลัยที่ 10 โมง 10 นาที
ข้อมือ ถ้าเอื้อมสุดๆก็แตะบนสุดของพวงมาลัยได้พอดีๆ

เชื่อว่า ระยะนี้ ปลอดภัยที่สุดที่จะหักหลบ หรือรับแรงกระแทกจากแอร์แบคครับ



-Anonymous-

ผมชอบจับ9.10 เพราะข้างขวาแรงเยอะกว่าด้านซ้าย ขับปกติจะใช้ขวาช่วยมือซ้ายตลอด

รบกวนจขกท.บอกวิธีอย่างละเอียดหน่อยคับผม



NgoH

ที่ถูกต้องควรจะ 9 กับ 3 ตามเข็มนาฬิกา



Ruksadindan

ของผม ปกติผมจับพวงมาลัยที่ 10 โมง 10 นาที
ข้อมือ ถ้าเอื้อมสุดๆก็แตะบนสุดของพวงมาลัยได้พอดีๆ

เชื่อว่า ระยะนี้ ปลอดภัยที่สุดที่จะหักหลบ หรือรับแรงกระแทกจากแอร์แบคครับ
อันนี้ American English มักจะพูดกันว่า Ten and Two ใช้เป็นนาทีจะดูงงๆกว่าครับ ซึ่งพวกเขาขับรถกันบนทางหลวงระหว่างรัฐมาก แบบนี้จะสบายกว่า

แต่ถ้าเหมาะจริงๆคงเป็นแบบนี้แหละครับ ที่ได้ฝึกกันมา
ที่ถูกต้องควรจะ 9 กับ 3 ตามเข็มนาฬิกา



จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย
ผมจับ 3 และ 9 นาฬิกาครับ ผมก็หักหลบออกเลนที่สวน(ตอนนี้รถที่ขับเลนนั้นได้จอดแล้ว)แล้วก็หักกลับเข้าเลนเดิมครับ



Ruksadindan

จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย
ผมจับ 3 และ 9 นาฬิกาครับ ผมก็หักหลบออกเลนที่สวน(ตอนนี้รถที่ขับเลนนั้นได้จอดแล้ว)แล้วก็หักกลับเข้าเลนเดิมครับ
ครับ คือทั้งสองมืออยู่ในจุดที่ขยับขึ้นลงได้เต็มที่พอดี เลยไม่มีปัญหา ถ้าเกิดพักข้อมือแบบสบายๆ บ่ายสี่ สองทุ่ม หรือเที่ยง หกโมง หรือห้าโมง หนึ่งทุ่ม คงควบคุมลำบากมากกว่านี้แน่ๆครับ



jAk

Camry จับตรง 9.15น ยากมากครับ มันหนาๆเพราะพวกปุ่มปรับแอร์ เครื่องเสียง จับแล้วไม่แน่นมือเอาซะเลย

เล่นเอาเซ็งเหมือนกัน ส่วนใหญ่ต้องจับ 10.10น แทน เฮ้ออออ



PoLiTE!!

ถ้าพวงมาลัยซิ่ง อย่าง momo, Nardi จะมีตำแหน่งมาให้เลย ล๊อคตามนิ้วเลย ครับ
ส่วนใหญ่จะเป็น 10-2 นะครับ

แต่ส่วนตัว.... เผลอทีไร ขับมือเดียวทุกทีเลยเชียว  :P



Ruksadindan

Camry จับตรง 9.15น ยากมากครับ มันหนาๆเพราะพวกปุ่มปรับแอร์ เครื่องเสียง จับแล้วไม่แน่นมือเอาซะเลย

เล่นเอาเซ็งเหมือนกัน ส่วนใหญ่ต้องจับ 10.10น แทน เฮ้ออออ
ก็ได้นี่ครับ เอานิ้วโป้งล้อมให้ไปสัมผัสอีกนิ้วของมือก็พอ รถของแบงค์ให้มาเป็นอัลติส 1.6G ก็ใช้พวงมาลัยแบบเดียวกันครับ บ่มีปัญหา



Oud1

ปกติก็จับที่3;9แต่ท่าเมื่อยๆก็ไปรวมอยู่ที่6ที่เดียว