ผู้เขียน หัวข้อ: จับพวงมาลัยขับรถอย่างถูกวิธีช่วยให้รอดตายได้จริง  (อ่าน 6619 ครั้ง)

วันนี้ผมรอดชีวิตจากรถที่พุ่งย้อนศรเข้ามาหาได้เพราะที่วิธีจับพวงมาลัยจริงๆ(+โชคเล็กน้อย ;D)
อารมณ์เดียวกับขับสลาลมเลยแต่เปลี่ยนจากกรวยเป็นรถ :D

ที่ตั้งกระทู้นี้ก็ไม่มีอะไรมากครับแค่อยากแชร์ประสบการณ์
ว่าอย่างน้อยการจับพวงมาลัยอย่างถูกวิธีก็ไม่ทำให้แขนพันกันตอนหักหลบอย่างกระทันหัน ;)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
โห โชคดีแล้วที่ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นนะครับ หวาดเสียวแทน

แต่ผมนึกภาพออกเลยเพราะก็เคยเจอมอไซค์เวรวิ่งย้อนศรแล้วมองไม่เห็นเพราะสะพานข้ามคลองมันบัง พี่แกมาซะเร็วแล้วมาจ๊ะเอ๋ตอนผมขึ้นถึงยอดสะพาน ดีว่าถือพวงมาลัยแบบ 9 โมง 15 นาที เลยหักหลบสุดตัวแล้วประคองไว้ไม่ให้หมุน แล้วดึงกลับมาได้อย่างปลอดภัย แต่นึกโมโหมอไซค์แว๊นคันนั้นมากๆ ทางตัวเองมีไม่วิ่ง เห้อ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ของผม ปกติผมจับพวงมาลัยที่ 10 โมง 10 นาที
ข้อมือ ถ้าเอื้อมสุดๆก็แตะบนสุดของพวงมาลัยได้พอดีๆ

เชื่อว่า ระยะนี้ ปลอดภัยที่สุดที่จะหักหลบ หรือรับแรงกระแทกจากแอร์แบคครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ผมชอบจับ9.10 เพราะข้างขวาแรงเยอะกว่าด้านซ้าย ขับปกติจะใช้ขวาช่วยมือซ้ายตลอด

รบกวนจขกท.บอกวิธีอย่างละเอียดหน่อยคับผม

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ที่ถูกต้องควรจะ 9 กับ 3 ตามเข็มนาฬิกา

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ของผม ปกติผมจับพวงมาลัยที่ 10 โมง 10 นาที
ข้อมือ ถ้าเอื้อมสุดๆก็แตะบนสุดของพวงมาลัยได้พอดีๆ

เชื่อว่า ระยะนี้ ปลอดภัยที่สุดที่จะหักหลบ หรือรับแรงกระแทกจากแอร์แบคครับ
อันนี้ American English มักจะพูดกันว่า Ten and Two ใช้เป็นนาทีจะดูงงๆกว่าครับ ซึ่งพวกเขาขับรถกันบนทางหลวงระหว่างรัฐมาก แบบนี้จะสบายกว่า

แต่ถ้าเหมาะจริงๆคงเป็นแบบนี้แหละครับ ที่ได้ฝึกกันมา
ที่ถูกต้องควรจะ 9 กับ 3 ตามเข็มนาฬิกา

จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย
ผมจับ 3 และ 9 นาฬิกาครับ ผมก็หักหลบออกเลนที่สวน(ตอนนี้รถที่ขับเลนนั้นได้จอดแล้ว)แล้วก็หักกลับเข้าเลนเดิมครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
จับแบบไหน ใช้ยังไงล่ะครับ เล่าหน่อย
ผมจับ 3 และ 9 นาฬิกาครับ ผมก็หักหลบออกเลนที่สวน(ตอนนี้รถที่ขับเลนนั้นได้จอดแล้ว)แล้วก็หักกลับเข้าเลนเดิมครับ
ครับ คือทั้งสองมืออยู่ในจุดที่ขยับขึ้นลงได้เต็มที่พอดี เลยไม่มีปัญหา ถ้าเกิดพักข้อมือแบบสบายๆ บ่ายสี่ สองทุ่ม หรือเที่ยง หกโมง หรือห้าโมง หนึ่งทุ่ม คงควบคุมลำบากมากกว่านี้แน่ๆครับ

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
Camry จับตรง 9.15น ยากมากครับ มันหนาๆเพราะพวกปุ่มปรับแอร์ เครื่องเสียง จับแล้วไม่แน่นมือเอาซะเลย

เล่นเอาเซ็งเหมือนกัน ส่วนใหญ่ต้องจับ 10.10น แทน เฮ้ออออ
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
ถ้าพวงมาลัยซิ่ง อย่าง momo, Nardi จะมีตำแหน่งมาให้เลย ล๊อคตามนิ้วเลย ครับ
ส่วนใหญ่จะเป็น 10-2 นะครับ

แต่ส่วนตัว.... เผลอทีไร ขับมือเดียวทุกทีเลยเชียว  :P

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Camry จับตรง 9.15น ยากมากครับ มันหนาๆเพราะพวกปุ่มปรับแอร์ เครื่องเสียง จับแล้วไม่แน่นมือเอาซะเลย

เล่นเอาเซ็งเหมือนกัน ส่วนใหญ่ต้องจับ 10.10น แทน เฮ้ออออ
ก็ได้นี่ครับ เอานิ้วโป้งล้อมให้ไปสัมผัสอีกนิ้วของมือก็พอ รถของแบงค์ให้มาเป็นอัลติส 1.6G ก็ใช้พวงมาลัยแบบเดียวกันครับ บ่มีปัญหา

ออฟไลน์ Oud1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ปกติก็จับที่3;9แต่ท่าเมื่อยๆก็ไปรวมอยู่ที่6ที่เดียว