ทำไมค่ายญี่ปุ่น ไม่ใส่เครื่องดีเซลในเก๋งขายครับ ?

XL_SiZe

ยุโรปทำ อเมริกาก็ทำ แต่ญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเรา
ไม่เห็นมีเจ้าไหนใส่ดีเซลมาเลย ทั้งที่ความต้องการก็มี...

ความจริงแล้ว เหตุผลคืออะไรครับ....

กลัวราคาแพง  เทคโนโลยีไม่ถึง  ภาษี  ไม่คุ้ม ?????

แล้วทุกท่านถ้าทำมาขาย ท่านว่าดีหรือไม่ดี...  :o



tspeed

รอคำตอบด้วยครับ



pongisra

ส่วนตัวผมก็อยากให้ทำมาขายครับ

แต่ในมุมมองของบริษัทรถผมว่าเขามองแบบนี้ครับ ต้นทุนเครื่องดีเซลลำพังก็สูงกว่าอยู่แล้ว และพอมาเจอภาษีที่แพงกว่าอีก 5%(เพราะไม่ได้ส่วนลดภาษีจากการใช้ E20) ยิ่งทำให้ถ้าออกมาขายจริงๆ อาจจะทำราคาใช้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการเครื่องดีเซลหันไปซื้อเบนซินหมดก้ได้

เลยคิดว่าไม่คุ้มที่จะเปิด line การผลิตเครื่องดีเซลขึ้นมา

อย่าง Civic ดีเซลนี่รู้สึกจะมีแต่เครื่อง 2.2 ภาษีแพงกว่า2.0 E20 อีก 10% ถ้า option เหมือนรุ่น top ราคามี 1.4M แน่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าขายจริงๆ คนหนีไปซื้อ accord ไม่ก็ตัวเบนซินหมด

ถ้า Accord เอาดีเซลมาขาย ราคาคงไปอยู่ 1.9-2.0M ลำพังปัจจุบันขายได้เดือนละไม่กี่คัน สัดส่วนรุ่น 2.4 ก็ยังน้อยกว่า 2.0 อยู่มาก จะมีกี่สักกี่คนที่จะยอมจ่ายเพิ่มเพื่อไปเอาตัวดีเซล เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อ 2.0 ถ้าจะเอาตัวดีเซล ต้องเพิ่มเงินกัน 5-6แสนเลยทีเดียว

สรุปแล้วผมว่าช่องว่างในตลาดมี แต่ยังน้อยเกินไปที่จะเอามาขาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2012, 10:37:08 โดย pongisra »



nuTTy


อันนี้คือ 1 ในเหตุผลด้วย

จริงๆ ก่อนหน้านี้มีครับ นานมาแล้วอย่าง

Daihatsu Charade Diesel เป็นต้น (เคยมีอยู่คัน)
หรือ Corona หลายรุ่นเองก็มี diesel

แต่อาจะเป็นเพราะเทคโนโลยีดีเซลญี่ปุ่นสู้เยอรมันไม่ได้ และประชากรในบ้านตัวเองต่อต้าน เพราะว่าเหม็นมลพิษ (ขอใช้คำว่าต่อต้าน)
คนนี้ Ishihara Shintaro เป็นผู้ว่า Tokyo ตั้งแต่ปี 2005


แกเคยรณรงค์ต่อต้านเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อราวๆ ปี 2002 ด้วยการออกกฎข้อบังคับที่เข็มงวด และเอาน้ำมันดีเซลใส่ขวดแล้วเผาทิ้ง!

(ล่าสุด แกก็ไปพูดทำนองว่า ที่คนญี่ปุ่นเจอซึนามิ เพราะถูกพระเจ้าลงโทษ ว่าไปนั่น)

จนเพิ่งกลับมามีรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเมื่อไม่นานมานี้ครับ

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในยุคมืดของเครื่องดีเซลมาเกือบๆ 10 ปี ตอนนี้กำลังอยู่ในยุค renaissance จึงต้องใช้เวลาฟื้นตัวอีกสักพักครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=17465.10
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=11188.10
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=13058.10



[J]e[w]

เพราะเบนซิน ติดแก๊สแล้วคุ้มกว่าดีเซลครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



swan

อันที่จริงค่ายญี่ปุ่นก็มัเครื่องดีเซลประจำการในรถนั่งส่วนบุคคลกันทุกค่ายแหละครับ จะเห็นได้จากที่อินเดียรถญี่ปุ่นรวมถึงรถจากค่ายอื่นๆส่วนใหญ่เป็นเครื่องดีเซล ไม่เว้นแม้แต่รถตุ๊กๆสามล้อ

ส่วนในบ้านเราไม่เป็นที่นิยมคงเนื่องมาจากราคาต้นทุน และมาตรการด้านภาษีไปเอื้อให้กับเครื่องเบนซิลซะมากกว่า อีกอย่างผู้คนส่วนใหญ่ยังยึดติดกับคำว่าเครื่องดีเซล เสียงดัง อืด และควันดำ คงยากที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะหันมายอมรับกันได้ในเร็ววัน



J!MMY

คุณ YIM เขียนมา สรุปไว้ถูกแล้วครับ
นั่นคือ ปัญหาหลักส่วนหนึ่งที่ทำให้ เครื่องดีเซลจากญี่ปุ่น มีช่วงสุญญากาศ ตามยุโรปไม่ทันไปพักใหญ่ สิบกว่าปี

คุณ swan เองก็ถูกเหมือนกันครับ แต่ว่า เพิ่งจะมีในพักหลังๆ และสังเกตได้ว่า ยังไม่ค่อยเยอะเมื่อเทียบกับรถค่ายยุโรป




mckyparty

ถ้าเป็นไอเดียผม ผมสงสัยนิดนึงว่า พวกกระบะบ้านเรามันก้อของพี่ยุ่นทั้งนั้น และก้อแรงๆทั้งนั้น
ถ้าสมัยก่อนเทคโนโลยีดีเซลตามไม่ทันก้อถูก
แต่ปัจจุบันมเรื่องคอมม่อนเรลออกมา แรงไม่ต่างกันมาก

เรื่องสำคัญที่คนญี่ปุ่นที่รักชาติ(ตัวเอง)ยิ่ง โดยไม่เห็นแก่หน้าอินทร์หน้าพรหมไหน ก้อคือ เค้าไม่เอามลพิษมาใส่ประเทศตัวเอง แต่ประเทศอื่น ช่างเม่น อันนี้คือความจริงที่ทุเรศมาก



choomodify

ลองนึกภาพดูถ้าวันนี้่ รถเก๋งญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเรามีดีเซลเป็นตัวเลือกด้วย อุปกรณ์เสริม ทั้งพ่วงกล่อง ดัน ราง คงรวยกันเละเทะมากกว่านี้
  GTR อาจโดน TAXI Collora diesel สวนเอาก็ได้ 5  5 5



NONT4477

Toyota Corolla Altis 1.4D4D น่าจะเป็นรีวิวของอินเดีย
หน้าตาเหมือนบ้านเราเป๊ะแต่เสียงเครื่องเหมือน Vigo
http://www.team-bhp.com/forum/official-new-car-reviews/86431-toyota-corolla-altis-1-4-d-4d-diesel-test-drive-review.html
ลองหาคลิปฟังเสียงในยูทูปได้ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2012, 15:45:55 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



pasumylove

ต้องรอสักระยะครับ รถเก๋งดีเซลในค่ายเอเชีย เมื่อก่อนเหมือนมันมีครับ
แต่ไม่มีการพัฒนาต่อเหมือนยุโรป ก็เหมือนว่าจะล้มหายตาจากไปนานมากแล้ว
ถ้าจะกลับมาอีกรอบ ตอนนี้ผมมองว่าค่าย mazda น่าจะเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะคืนชีพ
ลึก ๆ แล้วผมกำลังแอบลุ้น mazda 3 mazda 6 เครื่อง skyactiv-diesel อยู่เหมือนกัน
ถ้า mazda ตกลงปลงใจว่าจะทำ c-d segment diesel แล้ว อีกหน่อยค่ายอื่น ๆ คงจะตามมาเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูต้นทุนและเทคโนโลยีว่าจะมีความสามารถและประสิทธิภาพ ว่ามีพอแล้วหรือยัง ?



delete

ผมว่าประเด็นสำคัญ มันอยู่ที่ต้นทุนด้วยมั้งครับ
เครื่องดีเซล เทพๆ สมัยนี้ ต้องมีเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
ตามมาด้วยรางหัวฉีด คอมมอนเรล แถมด้วนเทอร์โบ แปรผัน
แถมตัวเครื่องก็ต้องทนแรงอัดที่สูงกว่าเบนซิน (เบนซินแรงอัดอยู่ที่ 10-12 ต่อ 1 ส่วนดีเซล 20 อัพ ต่อ 1)
ต้องใช้เหล็กที่แข็งกว่าหนากว่า
เครื่องดีเซลเลยแพงระยับ จับไม่ลง แถมบ้านเรายังเสียภาษีแพงด้วย
เครื่องดีๆ เทคโนโลยีเทพๆ เลยไม่ค่อยจะมาในบ้านเราเลย

ผมว่า มีลุ้นอัตราภาษีที่ถูกลง น่าจะพอมีหวังกับเครื่องดีเซลครับ



beerrl

เพราะ
1. เครื่องดีเซลแพงกว่าเครื่องเบนซิน มาทำราคาขายกันจริงๆ ใน option เดียวกันแพงกว่า 200,000 บาท คงขายยาก
2. Gas ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV ถูกกว่าน้ำมันดีเซลมาก 2.5 เท่าตัว แต่ ความประหยัดอย่างมากก็แค่ 2 เท่าตัว ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่า ติด Gas ประหยัดกว่า
3. ค่าแรงเมืองไทยไม่แพง ถึงเครื่องดีเซลจะทนกว่า แต่ค่าซ่อมในประเทศไทยก็ไม่ได้แพงกว่าค่าตัวที่ต่างกันระหว่างดีเซล กับ เบนซิน
4. เครื่องดีเซลส่วนใหญ่ (ถ้าไม่นับรวมรถกะบะ) ไม่ได้ประกอบในเอเชีย เพราะ รถญี่ปุ่นเองในประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีเครื่องดีเซลขายในรถเก๋ง ดังนั้น ถ้าจะเอาเครื่องดีเซลตอนนี้ก็ต้องเป็นนำเข้า หรือ ถ้าประกอบในเมืองไทยคงต้องมีประมาณที่มากพอในการประกอบ

ดังนั้น จากเหตุผลคร่าวๆ ที่ว่ามาเลยทำให้ รถญี่ปุนที่มาขายในไทยเลยไม่ค่อยเห็นเครื่องดีเซล หรือ ถาอาจจะมีก็เป็นเครื่องเดียวกับรถกะบะครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



MystogaN

รอเจ้า CX-5 Diesel SkyActive ;D



WhoIsI

ยุโรปทำ อเมริกาก็ทำ แต่ญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเรา
ไม่เห็นมีเจ้าไหนใส่ดีเซลมาเลย ทั้งที่ความต้องการก็มี...

ความจริงแล้ว เหตุผลคืออะไรครับ....

กลัวราคาแพง  เทคโนโลยีไม่ถึง  ภาษี  ไม่คุ้ม ?????

แล้วทุกท่านถ้าทำมาขาย ท่านว่าดีหรือไม่ดี...  :o

ในอเมริกาไม่น่าจะมีเครื่องดีเซลในเก๋งครับ รถกระบะส่วนมากเป็นเครื่องเบนซิน
ปกติหาปั๊มที่ขายน้ำมันดีเซลยากมาก



BiGPanG

อยากเห็น Lancer EX 2.5VG Turbo  ;D



6162002

อยากเห็น Lancer EX 2.5VG Turbo  ;D
อยากด้วยครับ ขอเกียร์ ที่ขับได้ไม่ต้องกลัวพังแบบ CVT นะ *-*   

เรื่องเครื่องดีเซลผมว่า เอามาก็ขายไม่ค่อยออกอยู่ดีครับ มองคนรอบตัวก็ได้ คนทั่วๆไปมองว่า
- รถเก๋ง ถ้าเสียงกระหึ่มแบบดีเซลนี่ โดนสาวๆถามทันทีครับ  (แต่ถ้ากระหึ่มแบบ Ferrari สาวจะกรี๊ดแทน)
- แพงมากแน่ๆ รถเก๋งเบนซินติดแก๊สได้ แต่รถเก๋งดีเซล ติดแก๊สไม่ได้ แถมยังขนของไม่ได้อีก มีแต่แรงอย่างเดียว  กับเสียงเครื่องที่ดัง   ซึ่งถ้าวิ่งในเมืองก็ไม่รู้จะเอาแรงไปทำไม

ส่วนตัวผมก็ไม่คิดอยากได้เครื่องดีเซลเลยครับ อย่าง โฟกัส TDCI ถ้าให้ผมจ่ายตัง ผมคงซื้อรุ่น เบนซิน GDI ไปติดแก๊ส (แต่ไม่รู้ติดได้ยังแหะๆ)



hutzero

อยากเห็น Lancer EX 2.5VG Turbo  ;D

เมืองนอกมี Lancer EX ดีเซล DI-D ครับ
แน่นอน ไม่คิดจะขายในไทย