ฟันธง triton ครับ
เพราะเป็นรถที่ขายได้เยอะสุดในตัวเลือกที่ให้มา ทำให้อะไหล่ที่ผลิตก็มีจำนวนสต๊อกไว้เยอะ และเมื่อเห็นว่ามีรถวิ่งเยอะ บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนขายรายอื่นๆ ที่ไม่ใช่อะไหล่แท้ ก็มีทำออกมาเยอะด้วยเช่นกัน และมีโอกาสปิดไลน์การผลิตช้าลงกว่ารุ่นที่วิ่งน้อยเนื่องจากไม่คุ้มที่จะทำ อย่างศูนย์ต่างๆที่มาหาอะไหล่ร้านผม ก็เอาแบบไหนก็ได้หมดครับ แท้ก็ได้ไม่แท้ก็ได้
ปล.มาสด้ารุ่นเก่าอะไหล่ช่วงล่างกับเครื่องทนทายาดมากเลยครับ ถึงแม้จะแพงกว่าชาวบ้านเขาพอสมควรก็ตาม (อันนี้ผมวัดจากปริมาณอะไหล่ที่ขาย) สงสัยคงออกแบบมาดีมาก ไม่รู้ว่าปัจจุบันจะยังคงนโยบายการผลิตเหมือนเดิมไหม
ก็ไม่แน่นะครับ ถ้ารถขายน้อยไป ก็จะเป็นอย่างที่พูดครับ แต่ผมเคยเจอที่อีกสุดขั้วหนึ่ง
ค่ายผลิตรถได้เป็นจำนวนมาก แต่มีจำนวนรุ่นรถมากเกินไป ล่อรถเก๋งทุกเซกเมนต์,กระบะ, ตู้, ตู้VIP, MPV 2 รุ่น, PPV เอาหมด
แบบนั้นต้องผลิตอะไหล่หลายรุ่น ในไลน์ที่จำกัด ผลคือเลิกผลิตอะไหล่แท้หลังตกรุ่นไปแค่ไม่ถึง 5-10 ปี ทั้งๆ ที่ตอนป้ายแดงขายกันระเบิดระเบ้อเลย
ราคาอะไหล่แท้ดัมพ์สูงขึ้นผิดธรรมชาติ สุดท้ายเมื่อรถถึงอายุที่ต้องซ่อมบำรุงใหญ่จริงๆ เซียงกงไว้ใจได้มากกว่าศูนย์ พี่ช่างร้านตามถนนไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์ครับ
ส่วนคำถามเจ้าของกระทู้ ส่วนตัวไม่เคยมีประสบการณ์ตรง แต่ขอเดาว่า Triron เช่นเดียวกันครับ
L200 ยังวิ่งแซงผมอยู่เลย