โพลล์

ระยะยาว กระบะ 3 รุ่น รุ่นไหนมีโอกาสเกิดปัญหาด้านอะไหล่ + การดูแลน้อยที่สุดครับ

Chevrolet Colorado 2.5
2 (5.3%)
Mazda BT50Pro 2.2 VN-Turbo
14 (36.8%)
Mitsubishi Triton 2.5
22 (57.9%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 37

ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะยาว รถ 3 รุ่น รุ่นไหนมีโอกาสเกิดปัญหาด้านอะไหล่ + การดูแลน้อยที่สุดครับ  (อ่าน 6635 ครั้ง)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
รถกระบะ 4 ประตู ไม่ยกสูงเครื่อง Diesel  3  รุ่นนี้
ระยะยาวรุ่นไหนจะมีปัญหาด้าน อะไหล่ขาดแคลน  หายาก  จุกจิก  ซ่อมไม่จบ น้อยที่สุดครับ
ระยะยาวนี่คือ 15-18 ปีนะครับ  ;Dหุหุ ;D

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมรู้สึกว่าจะพอๆกันนะครับ เดี๋ยวรอฟังคำตอบจากท่านอื่นนะครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Mazda ก็ใช่ย่อยครับ
รถพ่อเพื่อน Mazda Thunder อายุเกือบ20ปี วิ่งมาแล้ว 4.7แสน
ยังวิ่งดีอยู่เลย แถมเข้าศูนย์อยู่ตลอด มันบอกว่าอะไหล่ไม่มีขาด

ส่วนยี่ห้ออื่น ไม่มีประสบการณ์ครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
ไทรตันครับ ดูมิตซูไซโคนสิ ทุกวันนี้ยังมีวิ่งอยู่เลย ;D

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ถ้านานขนาดนั้นผมว่าไทรทั่นน่าจะน้อยกว่านิดนึงนะครับ

ออฟไลน์ erosa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • New Navara 2014
ขับขี่มีน้ำใจ ปลอดภัยทุกคน  อัลเมร่ารถไฮบริด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
ไตรตันป้ายแดงของลูกค้า เพิ่งมีปัญหาคลัชเดี้ยง กดแล้วค้าง

ผมขอเลือก BT ล่ะกันครับ
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ kengmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
เดาๆว่า mazda bt50 เพราะนึกถึง familia น้าแอ๊ด ::)
ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
BT-50 กับ Triton สูสีครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
จากวงการอะไหล่นอกศูนย์

มาสด้า กับมิตซู รุ่น new M1300, L200D ยังมีของอยู่ครับ
อะไหล่เครื่อง อะไหล่ไฟ
ต่างจังหวัดหาอะไหล่สบายครับ
Datsun 620 ยังมีอะไหล่เลยครับ

รุ่นที่มีอะไหล่เครื่องปัจจุบันที่เก่าๆ และจำได้ (เฉพาะกระบะ)
IS TX (หน้ายาว ปี 68) รถบรรทุก (ปี 63 หายากมาก)
MD 1200
D/S 521
Toyota RN20 (RN10 มีน้อยมากแล้ว)
Toyota JK, BU20 (รถเกือบ50ปีแล้ว)
MS L200D (รุ่นเก่ากว่านี้ ต้องใช้เวลานึกอ่ะ)
IS KB20

อะไหล่ไส้กรองเครื่อง (นอกศูนย์)ที่ออกมาใหม่(นานแล้วหล่ะ หลังเปิดตัวรถใหม่ 1 เดือนก็หากันได้แล้ว)
All new Dmax
BT50Pro+newRanger
M2
Brio
Corolado
เป็นต้น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มาสด้า &(Ford) อะไหล่ไม่ขาด เอารถ 10 ปีเข้าศูนย์ตลอดก็มีเปลี่ยนปกติยี่ห้อ Fomoco ทั้งมาสด้าและฟอร์ด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ฟันธง triton ครับ  ;D

เพราะเป็นรถที่ขายได้เยอะสุดในตัวเลือกที่ให้มา ทำให้อะไหล่ที่ผลิตก็มีจำนวนสต๊อกไว้เยอะ และเมื่อเห็นว่ามีรถวิ่งเยอะ บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนขายรายอื่นๆ ที่ไม่ใช่อะไหล่แท้ ก็มีทำออกมาเยอะด้วยเช่นกัน และมีโอกาสปิดไลน์การผลิตช้าลงกว่ารุ่นที่วิ่งน้อยเนื่องจากไม่คุ้มที่จะทำ อย่างศูนย์ต่างๆที่มาหาอะไหล่ร้านผม ก็เอาแบบไหนก็ได้หมดครับ แท้ก็ได้ไม่แท้ก็ได้

ปล.มาสด้ารุ่นเก่าอะไหล่ช่วงล่างกับเครื่องทนทายาดมากเลยครับ ถึงแม้จะแพงกว่าชาวบ้านเขาพอสมควรก็ตาม (อันนี้ผมวัดจากปริมาณอะไหล่ที่ขาย) สงสัยคงออกแบบมาดีมาก ไม่รู้ว่าปัจจุบันจะยังคงนโยบายการผลิตเหมือนเดิมไหม

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
mitsu อะไหล่แท้แพงครับ บางชิ้นพอๆกับเพื่อน แต่หลายๆชิ้นจะแพงกว่าเกือบเท่าตัวไม่รู้ทำไม
ลองสังเกตุกันดูนะครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ผมมองอีกด้านนึง ซึ่งอาจจะใหม่ แต่มันเริ่มเปลี่ยนแปลงไปพอควรแล้วในตอนนี้

การที่คิดจะใช้รถซักคันเกิน 12 ปี เป็นเรื่องยากสำหรับรถใน gen ที่หลังจากปี 2010 เป็นต้นไป

เพราะอะไร

รถเหล่านี้ถูกสร้างมาให้ใช้แล้วหมดอายุโดยธรรมชาติ ทั้งในเรื่องราคาอะไหล่ (ระบบไฟฟ้า)

ความแข็งแรงและทนทานของโลหะที่นำมาใช้
เทคนิคความรู้ในการซ่อม ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ไม่งั้นตรวจเช็คไม่ได้
ราคาเครื่องมือสูง อู่ซื้อแล้วคุ้มยาก ค่าแรงแพงลูกค้าคิดหนัก
ซ่อมไม่จบ หาช่างไม่ได้ เพราะไม่มีคนเรียนมาทางนี้
อะไหล่ที่ใช้ของเทียบไม่ได้ เยอะขึ้น
อะไหล่เก่า เซียงกงมาไม่ตรง เพราะเราไม่ได้ใช้รถตกรุ่นจากญี่ปุ่นเหมือนเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้โซนใคร โซนมัน
ช่างยุคนี้เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะเป็นเท่านั้น มีส่วนน้อยวิเคราะห์อาการได้ หนักไปทางลองเปลี่ยนนั่น เปลี่ยนนี่

ถ้าคุณเชื่อแบบนี้ ลองประเมินดูครับว่าจะทำได้อย่างหวังมั๊ย

จะไปหารถแบบ ไมตี้ เครื่องพังเซียงกงเยอะแยะ
จะไปหารถแบบ มังกรทอง ทนเป็นแรด
จะไปหารถแบบ บิ๊กเอ็ม บีดีไอ แบก 2.5 ตัน ไม่สะเทือน

คิดแล้วหนาว รถแพงขึ้นทุกวัน แต่ใช้ทนทาน น้อยลงทุกวัน

คนทำธุรกิจที่ต้องใช้รถ commercial vehicle อนาคตอ่วมครับ

ผมนอกเืรื่องอีกตามเคย ขออภัยด้วย

สรุป ถ้ามีตัวเลือกอื่น หรือทำใจรับข้อด้อยของเจ้าตลาดได้

คงต้องเลือกเจ้าตลาดแหละ ถ้าที่ท่านกังวลคือด้านอะไหล่ และ การดูแลตามที่ว่ามาครับ


ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ฟันธง triton ครับ  ;D

เพราะเป็นรถที่ขายได้เยอะสุดในตัวเลือกที่ให้มา ทำให้อะไหล่ที่ผลิตก็มีจำนวนสต๊อกไว้เยอะ และเมื่อเห็นว่ามีรถวิ่งเยอะ บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนขายรายอื่นๆ ที่ไม่ใช่อะไหล่แท้ ก็มีทำออกมาเยอะด้วยเช่นกัน และมีโอกาสปิดไลน์การผลิตช้าลงกว่ารุ่นที่วิ่งน้อยเนื่องจากไม่คุ้มที่จะทำ อย่างศูนย์ต่างๆที่มาหาอะไหล่ร้านผม ก็เอาแบบไหนก็ได้หมดครับ แท้ก็ได้ไม่แท้ก็ได้

ปล.มาสด้ารุ่นเก่าอะไหล่ช่วงล่างกับเครื่องทนทายาดมากเลยครับ ถึงแม้จะแพงกว่าชาวบ้านเขาพอสมควรก็ตาม (อันนี้ผมวัดจากปริมาณอะไหล่ที่ขาย) สงสัยคงออกแบบมาดีมาก ไม่รู้ว่าปัจจุบันจะยังคงนโยบายการผลิตเหมือนเดิมไหม

ก็ไม่แน่นะครับ ถ้ารถขายน้อยไป ก็จะเป็นอย่างที่พูดครับ แต่ผมเคยเจอที่อีกสุดขั้วหนึ่ง

ค่ายผลิตรถได้เป็นจำนวนมาก แต่มีจำนวนรุ่นรถมากเกินไป ล่อรถเก๋งทุกเซกเมนต์,กระบะ, ตู้, ตู้VIP, MPV 2 รุ่น, PPV เอาหมด

แบบนั้นต้องผลิตอะไหล่หลายรุ่น ในไลน์ที่จำกัด ผลคือเลิกผลิตอะไหล่แท้หลังตกรุ่นไปแค่ไม่ถึง 5-10 ปี ทั้งๆ ที่ตอนป้ายแดงขายกันระเบิดระเบ้อเลย

ราคาอะไหล่แท้ดัมพ์สูงขึ้นผิดธรรมชาติ สุดท้ายเมื่อรถถึงอายุที่ต้องซ่อมบำรุงใหญ่จริงๆ เซียงกงไว้ใจได้มากกว่าศูนย์ พี่ช่างร้านตามถนนไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์ครับ




ส่วนคำถามเจ้าของกระทู้ ส่วนตัวไม่เคยมีประสบการณ์ตรง แต่ขอเดาว่า Triron เช่นเดียวกันครับ

L200 ยังวิ่งแซงผมอยู่เลย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ถ้ากังวลเรื่องอะไหล่ระยะยาว ก็เลิกมอง 3 รุ่นนี้

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ผมให้ ไทรทัน ครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
จะบอกว่า ใช้ BT-50 ตัวเก่ามา 6 ปี 220000 กม  ยังไม่เคยซ่อม เครืองยนต์ หรือช่วงล่างเลย  และทุกวันนี้ก็ยังขับดีเหมือนเดิม   
ที่เคยซ่อมใหญ่ก็ตั้งแต่ตอนอยู่ในระยะประกัน 100000 กม คือปัญหาที่หลายๆคนที่ใช้รุ่นนี้เจอคือ  เกียร์ 5 หลุด กับเปลี่ยนฟลายวีล    หลังจากนั้นก็ยังไม่เคยซ่อมใหญ่อีกเลย แค่เช็คตามระยะปกติ    อ้อ มีเปลี่ยนลูกปืนล้อไปครั้งหนึ่งมั้ง       จะบอกว่ามันทนทานดีจริงๆ       

ผมจึงโหวต BT-50 ละกัน

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ผมว่า Triton เพราะยอดขายเยอะที่สุดในตัวเลือก
ส่วนตัวผมซื้อ Chev เพราะชอบ แต่กะไว้ว่าจะใช้สัก15ปี ถึงตอนนั้น ไม่รู้จะเป็นไงบ้าง เพราะยอดขายน้อยกว่าชาวบ้านเค้า แต่รถผลิตในประเทศ ไม่น่าจะสาหัส