ไปมาแล้ว ครับ..บอกได้ คำเดียวครับว่า....โดนใจมาก ซึ่งตัวผมเองได้มีโอกาศขับ Cruze เป็นครั้งที่สองแล้ว...(ครั้งแรกลองที่ 700 ปีแต่ไม่หนำใจ)...พอมาครั้งนี้เลยจัดไปทั้งรุ่น 1.8 LTZ และ 2.0 LTZ
จากความรู้สึกนะครับ....พื้นที่ภายในถือว่าออกแบบได้ดีคนตัวใหญ่สามารถนั้งได้สบายๆ...อีกทั้งการจัดวางอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานไว้ในตำแหน่งที่ใช้ง่ายสะดวก(แถมสวยอีก^^)โดยในส่วนของสมรรถนะหลังจากที่ได้ขับทั้ง 2 รุ่นไปแล้วมีความเห็นตามนี้
1. รุ่น 2.0 LTZ
- การตอบสนองของเครื่องและเกียร์เหลือเฟือแล้วแรงม้าแรงบิดน่าจะพอสำรับรถ size นี้..เครื่องมีดังบ้างตามนิสัยดีเซล..แต่ที่เลิฟมากๆคือชุดเกียร์ 6 speed ที่เปลี่ยนนุ่มมาก(การขับใช้งานโดยทั่วไปน่าจะให้ความผ่อนคลายดีแน่ๆ)..แต่อาการหน่วงขณะออกตัวจากนิสัยของดีเซลก็ยังมีอยู่ก็ไม่น่าจะเป็นข้อเสียอะไรมาก
- การตอบสนองของพวงมาลัย/ช่วงล่างและเบรค...ข้อนี้ผมถือว่าเป็นจุดเด่นของมันเลยนะ...เพราะให้ความมั่นใจกับผู้ขับได้สมบูรณ์มาก...ขับแล้วรู้สึกว่าควบคุมง่าย
2. รุ่น 1.8 LTZ
- จุดเด่นรุ่นนี้เมื่อเทียบกันกับ รุ่นดีเซล คงเป็นเรื่องของเสียงที่เงียบกว่าและการตอบสนองในขณะออกตัวช่วงแรกที่ดีกว่าดีเซลซึ่งก็เป็นธรรมดาของเตรื่องเบ็นซิลที่ไม่ต่องรอรอบ...และถือว่าคล่องตัวในช่วงความเร็วต่ำสามารถเรียกกำลังได้ทันใจดี แต่อัตราเร่งในช่วงความเร็วสูงยังถือว่าอยู่กลางๆไม่ได้โดดเด่นอะไร...ซึ่งในส่วนของเกียร์ก็ยังประทับใจเช่นเดียวกันกับรุ่นดีเซล
- ในขณะที่พวงมาลัย/ช่วงล่างของทั้งสองรุ่นนี้จะให้ความรู้สึกในขณะขับขี่ใกล้เคียงกันมากแทบจะแยกไม่ออก(ได้ลองรุ่น LTZ ทั้งคู่ที่มี spec อุปกรณ์เหมือนกัน*)...แต่กลับรู้สึกว่าเบรคมีแตกต่างกันนิดหน่อยนอกนั้นก็ให้ความรู้สึกเหมือนๆกัน
ส่วนที่อยากให้ปรับปรุงก็คือ...การประกอบของคันที่ไปเจอมาเป็นตัวโชว์...แต่ก็มีบางจุดที่ดูแล้วไม่เรียบร้อยถึงแม้ไม่พบในคันอื่นๆแต่การที่จะนำรถมาโชว์น่าจะใส่ใจกับรายละเอียดพวกนี้บ้างน่าจะดีไม่น้อย...^^(ที่เหลือยังคิดไม่ออกไว้จะมาเพิ่มละกัน)
*รุ่น 1.8 LTZ จะใช้ล้อขนาด 17" เท่ากันแต่จะมีความกว้างของหน้ายางไม่เท่ากันกับรุ่น 2.0 LTZ จะกว้างกว่า