มีข้อสงสัยเกี่ยวกับใช้แผ่นแม่เหล็กติดที่ตัวกรองน้ำมันเครื่อง

iKrit

คือหลังจากผมได้ดู vdo เกี่ยวกับการชำแหล่ะฮาร์ดดิสของคอมพิวเตอร์แล้วสงสัยช่วงนาทีที่ 14.20 ว่าเขาสามารถนำแผ่นแม่เหล็กที่ใช้บังคับหัวอ่านของฮาร์ดดิสที่มีพลังแรงมากมาแปะกับตัวกรองน้ำมันเครื่องยนต์ของรถเพื่อที่จะช่วยดูดเศษเหล็กต่างๆ เก็บไว้ไม่ให้เล็ดรอดออกไปอีกในระดับหนึ่ง แต่ผมมีคำถามอยู่ว่ามันจะแรงพอที่จะดูดเก็บไว้ได้ขนาดนั้นเชียวเหรอครับ? (ที่เคยแกะมาเล่นก็แรงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน - -") แล้วมันจะส่งผลดีหรือผลเสียอะไรตามมาอีกหรือป่าว เพราะถ้าแก้ไขได้ง่ายๆ แบบนี้ ผมว่าเหล่ารถใหม่ที่พึ่งออกมาจากโชว์รูมก็ควรที่จะมีติดไว้นะครับ เปลี่ยนถ่ายช่วง 1000 กม. แรก หรือ 10000 กม. แรกก็สบายใจหายห่วงได้เลย :D

เอ๊ะ...หรือว่าตัวกรองน้ำมันเครื่องมันทำหน้าที่กรองได้ดีอยู่แล้ว หรือมันมีแม่เหล็กอยู่ภายในอยู่แล้วครับ???

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



myalexxp

รถมีไว้ใช้ครับ

ผมคิดได้แค่นี้ คงไม่ทำอะไรเพิ่มแล้วละครับ ผมก็ใช้ป้ายแดงมาหลายคัน

ขายไปก้เยอะ ก็ใช้งานตามปกติครับ

ยิ่งถ้าเราไปค้นหาจุดด้อยของตัวรถมันก็จะทำให้เราไม่สบายใจเวลาขับ

คหสต. ครับ



jaesz

แค่กรองน้ำมันเครื่องปรกิตกก็เพียงพอครับ

เครื่่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้มีเศษโลหะเยอะแยะอะไรมากมายนัก ยกเว้นว่าจะขาดการหล่อลื่นที่ดีนะครับ

ถ้ามีเศษโลหะออกเยอะกว่าที่กรองจะรับได้ สงสัยเครื่องคงพังไปแล้วครับ มันจะมีอะไรหลุดออกจากเครื่องมากมายขนาดนั้น




mcat231032

ถ้าที่อ่างเกียร์ skoda octavia ผมมันจะมีแม่เหล็กติดมาจากโรงงานเลยครับ

แต่ถ้าความเห็นส่วนตัว บริษํทรถยนต์เขาคงคิดมาดีแล้วครับ รถคือของใช้ ครับใช้เยอะๆๆถึงจะคุ้ม ;D



Adi Autolism

ผมใช้แท่เหล็ก นีโอเดียม แรงสูงที่ใช้ใน Compressor แผ่นขนาด 20x20 mm. หนาเพียง 1.5 mm.
แรงดูดสูงมากๆ ชนิดที่ว่าถ้าติดพท.ที่เรียบๆใช้มือแกะไม่ออกเลย
ติดที่ใกล้หัวนัตถ่าย และที่กรอง ช่วงถ่ายดึงออกก่อน น้ำมันที่ออกมาช่วงแรกจะข้มมาก
เคยหลังจากเทน้ำมันทิ้งหมดดูก้นถังเศษผงโลหะข้นๆเพียบ เอาแม่เหล็กไปโบกผ่านๆ หมุนตามกันเลยคับ



bluefox101

สำหรับน้ำมันเครื่อง เนื่องจากตัวกรองทำหน้าที่กรองอยู่แล้ว และน้ำมันเครื่องมีการเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ ระยะ 5000-10000 กม.
การใช้แม่เหล็กช่วยดูดเศษขี้เหล็ก ไม่น่าจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเท่าไหร่

แต่กับ อ่างน้ำมันเกียร์ อันนี้ผมเคยเห็นในรถของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งเหตุผลที่ใช้แม่เหล็กในน้ำมันเกียร์
ก็น่าจะมาจากการที่ ระบบเกียร์เป็นระบบปิด และมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ยาวนานกว่า น้ำมันเครื่องมาก
ของผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตอน 1.4 แสน กิโล มีเศษผงขี้เหล็กติดอยู่ที่แผ่นแม่เหล็กแค่นิดเดียวเอง



iKrit

พี่ myalexxp ครับ ผมตั้งกระทู้ถามขึ้นมาเพราะความสงสัยครับ - -"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



banch

ติดไว้ก้ไม่ได้เสียหายอะไรครับ

ช่วยยืดอายุกรองน้ำมันเครื่องได้ด้วย ;D