รบกวนถามเรื่องการทำช่วงล่างให้นุ่มหนึบ(แบบรถยุโรปเล็กๆบ้านๆ ไม่เอาแบบรถแข่งครับ)

eddie

ผมมีปัญหาอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพช่วงล่างและแฮนด์ลิ่งของรถ Corolla AE101 ครับ เดิมทีผมใช้รถ Peugeot 405 กับ Opel Astra มาก่อน ตอนหลังได้รถ AE101 มาใช้จากที่บ้าน ผมก็หวังเอามาขับเพื่อประหยัดน้ำมันและลดความจุกจิกลง ผมจึงตัดสินใจนำมาใช้แทน Astra แต่ผมพบว่า 1.พวงมาลัยไม่นิ่งเท่า Peugeot และ Opel บนความเร็วสูง 2.รถมีอาการโคลงมากกว่ารถทั้งสองที่ว่ามาบนความเร็วสูง 3.ขาดความมั่นใจในการเข้าโค้ง จึงอยากขอคำแนะนำว่า ควรจะลงมืออย่างไรกับช่วงล่างและน้ำหนักพวงมาลัย ให้ feeling การขับขี่ใกล้เคียง Peugeot 405 หรืออย่างน้อยก็ประมาณ Opel Astra ครับ คือผมยังคงต้องการความนุ่มอยู่ ไม่เอาแข็งเหมือนรถแข่ง เอาแค่ประมาณ รถเดิมๆของฝรั่งรุ่นไม่แพงมากอย่าง Opel ก็ได้ครับ ผมใช้งานทั่วไป ขับเร็วเป็นบางครั้งแต่อยากได้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นเท่านั้นครับ ใครทราบสูตรหรือที่ทำช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ



P_Wut

โช้คอัพหนืดๆ สักชุด น่าจะพอ

แต่ถ้ายังไม่พอใจ ก็ต้องเปลี่ยนสปริงด้วย

คงทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ล่ะครับ

ปล. ขนาดยาง/ซีรี่ส์แก้มยาง ของทั้ง 3 คัน ใกล้ๆ กันด้วยใช่มั้ยครับ ?
ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องเปลี่ยนของ AE101 ให้มันใกล้ๆ กันด้วย



SignifeR

ไม่มีทางเท่า 405 ทุกๆ กรณี ในคอนดิชั่นที่คุณต้องการ.........จบข่าว
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



eddie

ขอบคุณทั้งสองความเห็นข้างบนครับ ยางเป็นล้อแสตนดาร์ดทุกคันในปัจจุบันครับ ผมอยากทำให้ feeling ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ หวังแค่ใกล้เคียง Astra ก็ยังดี ไม่หวังเทียบเท่า 405 ครับ อยากจะรบกวนยี่ห้อโช้คที่เหมาะสมด้วยครับ ใครมีวิธีเสนอแนะอีก ช่วย post ไว้ด้วยครับ ขอบคุณครับ



gateaux




Ruksadindan

อย่าลืม CG นะครับ อันนี้พอแก้ไขได้นิดหน่อย
แต่การออกแบบตำแหน่งช่วงล่าง แก้ไม่ได้น่ะสิ



Chariot

ยาง Continental ซีรี่ส์สูงๆหน่อย หน้ากว้างสัก 205

แมกซ์อะลูมิเนียมอย่าให้เกินขอบ 16 เพื่อไม่ให้กระด้าง

โช้คอัพแก๊ส ปรับระดับได้

(สปริงจัดสเปกไม่ถูกแฮะ)


ทำแล้วยังไม่ได้ถึง astra เลยครับ อาจจะทำได้แค่เท่า Sonata เท่านั้นแหละครับ


เผลอๆแต่งไปแล้ว ราคารถรวมงบที่แต่งไปนี่ ซื้อ 405 รุ่นท๊อปแถมเหลือเงินด้วยนะนั่น  :o



ginger02

เอาอย่างนี้ดีมั้ยครับ K.Eddie  ผมว่าน่าจะจบตรงที่ Shock ab + Spring ใหม่สักหนึ่งชุดครับเปลี่ยนแต่ Spring อย่างเดียวเดี๋ยว Shock เดิมเก็บอาการเจไม่ไหว มันต้องเป็นส่วนผสมที่ลงตัวนะครับถึงจะได้อย่างที่เป็นใน 405 กับ Astra   แต่มันต้องหาชุดที่เป็น style ของแบบในงานในชีวิตประจำวันไม่ใช้แบบแข่งขันครับ


อีกอย่าง AE101 น่าจะเป็น 3 ห่วงตัวแรกนะครับ Shock กับ Spring น่าจะเป็นก้อนเหล็กไปตั้งนานแล้ว  ลองตรวจดูเรื่องช่วงล่างดูด้วยนะครับ เช่น bush ปีกนกต่างๆ ด้วย



J!MMY

เรียนตามตรงว่า มันอยู่ที่พื้นฐานของรถมาด้วยส่วนหนึ่งครับ

หรือ อีกทางเลือกที่ผมพอจะนึกออก คือ ลองหา ช็อกอัพ กับสปริง แต่ง แต่ต้องเทียบเคียง ให้ได้สเป็ก ใกล้กับ ตัว LEVIN GT APEX อันเป็นตัวท็อป
ของ 3 ห่วง เวอร์ชันคูเป้ ในญี่ปุ่น หนะครับ.....อันนั้น พอจะได้ แต่ไม่มีทาง เท่า 405 และ Astra แน่นอน ครับ ทว่า จะใกล้กันได้มากน้อยแค่ไหน
อันนี้ ผมไม่กล้าคาดเดาเหมือนกันครับ



LimitedEdition

ต้องคิดไว้ในใจก่อนเลย ว่าทำให้ฟีลลิ่งไปถึงระดับนั้นไม่ได้แน่นอน
แต่อย่างน้อย มันก็สามารถทำให้อะไรๆ มันดีขึ้นกว่าช่วงล่างชุดเดิมได้อยู่บ้างแหละน่า

เรื่องแรกที่ต้องลืมไปก่อนเลยคือ น้ำหนักและความแน่นของพวงมาลัย ที่ทำอะไรไม่ได้

ต่อมา การจะทำให้นุ่มหนึบ ก็ไปมองที่ช่วงล่างดีๆ สักชุด
ถ้าเป็นผม คงหา Koni กระบอกเหลือง แบบปรับความหนืดได้ 3 ระดับ
พร้อมกับหาสปริง Eibach ใส่ให้เข้าชุดกัน เมื่อปรับความหนืดจนลงตัว
คุณจะได้ฟีลลิ่งแบบนุ่มหนึบพอประมาณ ไม่โคลงเคลงมากแบบที่เป็นอยู่
ที่ว่ามานี้ รถจะเตี้ยลงแค่นิดหน่อยเท่านั้น ประัมาณ 1 นิ้ว +-

แล้วก็หาล้อดีๆ สักชุด ถ้าไม่อยากกระด้างก็ 16" กับยางซีรีส์เตี้ยลง
เพื่อลดอาการแ้ก้มยางบิดตัว ขณะเข้าโค้ง ก็น่าจะได้อะไรที่ขับสบายขึ้นครับ

ถ้ามันยังโคลงมาก และไม่ถูกใจอยู่ อาจจะต้องเริ่มมองหาเหล็กกันโคลงมาใส่
แต่ทีนี้ ผมไม่ทราบจริงๆว่า AE101 ควรจะหาเหล็กกันโคลงจากไหนดี



jaesz

ทำให้นุ่ม และ หนึบ

นุ่ม มันต้องค่า K สปริงอ่อน และ โช๊คปรับแรงดันเท่าค่าK อ่อน

หนึบ สปริงต้อง แข็ง และ โช๊คต้องมีแรงดันคืนเท่า ค่า K แข็ง

ลองไปหาสปริงแบบทรงถังเบียร์ครับ โช๊คต้องพวก Monroe ปรับแรงดันสองจังหวะ

ยากตรงสปริงครับ



remontage

เป็นโจทย์ที่ยากพอสมควร ที่จะทำให้เข้าใกล้ยุโรป
แต่น่าลองว่าช่วงล่าง AE101 ไปได้ไกลสุดแค่ไหน

(..เพราะที่บ้านก็อยากเปลี่ยนเหมือนกัน :D)



liveshow

ยก 4a-fe มาลง astra จะดีกว่าไหมครับ ได้ประหยัด พร้อมฟิลลิ่ง
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



YenChar

ผมว่าแต่งโช๊คที่ปรับความแข็งได้ น่าจะโอเคนะครับ

ขับในเมืองก็ปรับนิ่มๆหน่อย ถ้าวันไหนจะเปรี้ยวก็ค่อยปรับตามอารมณ์



Ruksadindan

ต้องคิดไว้ในใจก่อนเลย ว่าทำให้ฟีลลิ่งไปถึงระดับนั้นไม่ได้แน่นอน
แต่อย่างน้อย มันก็สามารถทำให้อะไรๆ มันดีขึ้นกว่าช่วงล่างชุดเดิมได้อยู่บ้างแหละน่า

เรื่องแรกที่ต้องลืมไปก่อนเลยคือ น้ำหนักและความแน่นของพวงมาลัย ที่ทำอะไรไม่ได้

ต่อมา การจะทำให้นุ่มหนึบ ก็ไปมองที่ช่วงล่างดีๆ สักชุด
ถ้าเป็นผม คงหา Koni กระบอกเหลือง แบบปรับความหนืดได้ 3 ระดับ
พร้อมกับหาสปริง Eibach ใส่ให้เข้าชุดกัน เมื่อปรับความหนืดจนลงตัว
คุณจะได้ฟีลลิ่งแบบนุ่มหนึบพอประมาณ ไม่โคลงเคลงมากแบบที่เป็นอยู่
ที่ว่ามานี้ รถจะเตี้ยลงแค่นิดหน่อยเท่านั้น ประัมาณ 1 นิ้ว +-

แล้วก็หาล้อดีๆ สักชุด ถ้าไม่อยากกระด้างก็ 16" กับยางซีรีส์เตี้ยลง
เพื่อลดอาการแ้ก้มยางบิดตัว ขณะเข้าโค้ง ก็น่าจะได้อะไรที่ขับสบายขึ้นครับ

ถ้ามันยังโคลงมาก และไม่ถูกใจอยู่ อาจจะต้องเริ่มมองหาเหล็กกันโคลงมาใส่
แต่ทีนี้ ผมไม่ทราบจริงๆว่า AE101 ควรจะหาเหล็กกันโคลงจากไหนดี


พวงมาลัยไปเซ็ตไม่ได้เลยหรือครับ



eddie

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผมสนใจจะลองวิธีที่คุณ J!mmy แนะนำ ไม่ทราบว่าจะใช้วิธีไปหาโช้คกับสปริงของ Levin รุ่นที่ว่าจากเซียงกงมาลองจะได้ผลหรือเปล่าครับ เพราะถ้าไปซื้อของแต่ง ผมไม่มีความรู้เรื่องค่าต่างๆที่จะเอาไปเทียบน่ะครับ แล้วเรื่อง Feeling พวงมาลัยสามารถแก้ไขได้ไหมครับ



ton99

ถ้าจะเปลี่ยน feeling พวงมาลัย
ก็ให้ลองเปลี่ยนพูเลย์พวงมาลัยเพาเวอร์ดู
โดยจะเปลี่ยนให้ด้านปั้มใหญ่ขึ้น หรือด้านหัวเครื่องเล็กลงก็ได้