ทำไมราคารถญี่ปุ่นปัจจุบันสูงจังครับหากเทียบกับแต่ก่อนและเทียบกับรถยุโรป

Buffy

ตามจริงมีคำถามสองข้อน่ะครับ

ข้อแรก

ทำไมรถญี่ปุ่นปัจจุบันราคาสูงหากเปรียบเทียบแต่ก่อน จำได้ว่้า

Accord G5 ปี 94 ราคา 8 แสนเศษ บาท  ( VTEC น่าจะล้านหนึ่งแสน) ผ่านไป  20 ปี ปัจจุบัน G9 ราคา ล้านสองไปจบที่ล้านแปด
Mazda MX-5 NA ปี 94 ราคา  8 แสนเศษ ผ่านไป 20 ปี NC ราคา สองล้านหก ( NB น่าจะล้านแปด)

แต่ราคารถยุโรป เปลี่ยนไปไม่มาก
BMW E36 ปี 94 สองล้านต้นต้น  ตอนนี้ F30 ก็สองล้านต้นไปยังสองล้านปลาย ไปสี่ล้าน ( แล้วแต่รุ่น)
Bezn C class   w202 ปี 94 น่าจะสองล้านต้นต้น ตอนนี้ ปี w204 ก็ราคาเริ่มต้นประมาณนี้
E class   w210 ราคา สองล้านหก ตอนนี้ w212 เริ่มต้น 3 ล้านสี่

เลยแต่สงสัยครับ ว่าเกิดจากอะไร.....

รถญี่ปุ่นสมัยนี้ ยัด option เทียบเท่ารถยุโรป เลยราคาโดดมา ไม่เหมือนแต่ก่อนไม่มี option อะไร??
ค่าเงิน??


----------------------------------------------

คำถามข้อสองคือ

จำได้ว่้า เคยมีกฏหมายภาษีรถยนตร์นำเข้าของญี่ปุ่น ที่บอกว่าจะลดลง จาก 30% เหลือ 5% ภายในห้าปี คือ ลดปีล่ะ 5%  อะไรสักอย่าง แล้วตัวแทนฝั่งรถยุโรปไม่พอใจ บอกว่าเอาเปรียบกัน ตอนนั้น จำได้ว่า หากเป็นจริง Lexus อาจราคาเท่า Toyota

ไม่ทราบว่ากฏหมายนี้ ถูกยกเลิก หรือยังไงไม่ทราบครับ ใครพอรู้เรื่องมั๊งครับ

---------------------------------------------

ขอบคุณครับ



fishfinger

ราคาสูงขึ้นคุณภาพควรจะดีขึ้นเนอะ

w203 ขนาดอายุ10ปี ผมว่ามันยังดีกว่ารถญี่ปุ่นสมัยนี้เยอะอยู่เลย

อาจะเป็นเพราะด้วยราคาซ่อม ทำไมราคารถถูกกว่า ถือว่าไปเจ็าก็ค่าซ่อมอีกเป็นแสนรึเปล่า



kvlegendstar

ราคาต้นทุนอะไรพวกนี้ ผมไม่รู้เรื่องนะครับ

แต่ค่าเงินเฟ้อ วันนั้น กับวันนี้มันต่างกัน แต่ผมก็ไม่รู้ว่ากี่เปอเซนต์อีกนะสิครับ

เทียบง่ายๆกว่านั้น ก็ราคาค่าข้าวแกงครับ สมัยก่อน สองอย่าง 20-25 ตอนนี้ก็เพิ่มไปกว่านั้น อาจจะเป็น 30-40 แล้วแต่ที่

สรุป เงินเฟ้อน่าจะเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งด้วยครับ ส่วนปัจจัยอื่น รอผู้รู้มาตอบครับ



beerrl

อาจจะเป็นเพราะ รถยุโรปตั้งราคาเวอร์ ตั้งแต่แรกหรือเปล่า เลยทำให้เราชินกับค่านิยมรถยุโรปราคาแพงได้
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



kimmeng21

2 ล้าน 10 ปีที่แล้ว กับ 2 ล้าน ณ ปัจจุบันเทียบกันไม่ได้คับ

2 ล้านเมื่อก่อน มีค่ากว่า 2 ล้าน ตอนนี้เยอะ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



mothsan

ผมจำได้ว่าปี 94 accord ประกอบใน ราคาแปดแสนกว่า
นำเข้าราคาล้านสอง เท่ากับเบนซ์ c clasd
ตอนนี้เบนซ์ประกอบในราคาเกือบสามล้าน นำเข้าทะลุสามล้านไปไกลแล้วนะครับ จุดนี้ผมมองว่าไม่ต่างกัน



Slipknot`

มันหลายปัจจัยครับ แต่มันก็น่าแปลกนะ

ลองคิดเล่นๆ อนาคต D Seg TOP 2M

แล้วไปเทียบกับ 3 series 320i std ราคา ถ้าผ่อนนี่หาความต่างจะแทบไม่เจอ

แต่การขับขี่ คุณภาพตัวรถ คนละเรื่องเลย



teaykung31

แต่ทำไมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ตรงข้ามกัน

เมื่อ 10 ปีก่อน 3 หมื่นได้คอมแค่คอมห่วยๆ 1 ตัวถ้าเทียบกับปัจจุบัน

แต่ทำไมคอมในปัจจุบันได้สเป็คโครตแรง  แต่ราคา 3 หมื่นเท่าเดิม และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาตลอด

หุหุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2013, 22:49:11 โดย KAKASHII »



teaykung31

ไปหาข้อมูลมา

เมื่อปี 2000 Nissan Altima ตัว top line $20,390.  

ซึ่งปี 2013 ตัวท็อป 2.5 ราคาอยู่ที่ $27,660  

ราคาต่างกันประมาณ $7,xxx  


ข้อมูล http://www.autotrader.com/research/article/2654/2000-nissan-altima.jsp



kimmeng21

แต่ทำไมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ตรงข้าวกัน

เมื่อ 10 ปีก่อน 3 หมื่นได้คอมแค่คอมห่วยๆ 1 ตัวถ้าเทียบกับปัจจุบัน

แต่ทำไมคอมในปัจจุบันได้สเป็คโครตแรง  แต่ราคา 3 หมื่นเท่าเดิม และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาตลอด

หุหุ


ขอนี้เห็นด้วยคับ 10 ปีที่แล้ว ซื้อคอม + เครื่องปริ้นท์ ชุดล่ะแสน
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



6162002

ผมว่าตรรกะคุณแปลกดีนะครับ

น่าจะถามว่า ทำไมแต่ก่อนรถยุโรป แพงจังเลย มากกว่า

ลองคิดดูว่า แต่ก่อนเงินล้านหายากขนาดไหนครับ  ผมว่าราคารถญี่ปุ่นเทียบกันเงินเฟ้อ มันก็โอเคอยู่แล้ว

กลับกัน ถ้ารถยุโรปราคาขึ้นไปเรื่อยๆเหมือนรถญี่ปุ่น คงไม่ต้องขายกันพอดีครับ



jaesz

รถญี่ปุ่นแพงขึ้น เพราะ ตั้งเอากำไรมากขึ้นครับ

จะขายถูก ๆ ทำไม ในเมื่อ ทุก ๆ คนก็จองซื้อกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว

เรียกว่า ง้อ คนขาย

กำไรเท่าไหร่ คิดเอาครับ รถรุ่นเดียวกัน ของอเมริกา ถูกกว่าไทยเกือบครึ่ง ประกอบโรงงานที่มีค่าแรง ค่าใช้จ่ายแพงกว่าเราอีก บวกกำไร ยังขายถูกกว่าเรามากกว่า 50% ขึ้นไป ยิ่งรุ่น TOP เราขายแพงกว่าเท่าตัว

แล้วรถในไทย มัน ประกอบบ้านเรา ภาษี ก็ไม่ใช่ 100%  ซักหน่อย ทำไม เขาขายถูกกว่าเราครึ่งนึงได้ ?

ก็เรียกว่ากำไรกันเหนาะ ๆ ครับ

เอาต้นทุนราคาอะไหล่รถทั้งคัน ใส่ EXCEL เลือก sum ทั้งหมด ยังไม่ถึงครึ่งของราคารถเลยครับ นี่ขนาดราคาอะไหล่ไม่ใช่ราคาส่งโรงงานประกอบนะครับ ส่งโรงงานประกอบถูกกว่านี้อีก



kiwiwi

เมื่อตอนปี 89 พ่อผมซื้อ อีสามสิบมาประมาณล้านบาท สามปีต่อมา ผมได้ใช้คันนี้ เป็เกียร์ธรรมดา พวงมาลัยเพาเย่อร์ครับ
ทุกวันนี้ผมใช้แจ๊ส08 ตัวท๊อป ราคาเจ็ดแสน ผมมีความรู้สึกว่าชอบการขับขี่ของแจ๊สมากกว่านะครับ ผมสนุกกับแพ๊ดเดิ้ลชิฟ สบายกับค๊อกพิทที่ใหญ่กว่าอีสามสิบ ในส่วนต่างสามแสน อีสามสิบจะได้อย่างเดียวคือช่วงล่างที่เงียบและนุ่มกว่า




Parinceo

นั่นก็เป็นเหตุผลที่บ้านผมเปลี่ยนมาเป็น BMW ยกชุด อย่างนึงก็คือภาระ ค่าใช้จ่ายน้อยลง (ผมเข้ามหาลัยได้ทุน ฯลฯ)
แต่อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือ ราคานี่แหละครับ
สมัยก่อน camry ไม้บรรทัดรุ่นท็อป 1.2 ล้าน ตอนนี้ 1.7-1.9 ล้าน อีกนิดเดียวก็ได้ BMW มาขับแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน ราคายังห่างกันเยอะอยู่

เจอ camry hybrid ตัวใหม่เข้าไป คุณพ่อจอง F10 เลย  ;D



somchailek

อาจจะเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนนะครับ
4-5ปี ที่ผ่านมา 100 เยนแลกได้ประมาณ 35-40 บาท
มาปีนี้ตั้งแต่ต้นปี 100 เยนแลกได้ล่าสุดก็ 30 บาท
ต่อไปราคาอาจจะลดลงก็ได้
โดยเฉพาะรถเกรย์



golf8023

แพงขึ้นแต่คุณภาพมันก็ดีขึ้นนี่ครับ
อย่างสมัยก่อน ที่บ้านออกAccord G5 2.2VTI-E ราคาตอนนั้นน่าจะ8แสนกลางๆถ้าจำไม่ผิด เบาะกำมะหยี่ กระจกมองข้างไฟฟ้า ไม่มีairbag ไม่มีabs อุปกรณ์น่าจะเทียบเท่าซิตี้ตัวไม่Topในปัจจุบัน ถ้าจะเอาอุปกรณ์ครบๆต้องไปรุ่นVTI-Sประกอบนอก ส้านสอง
เทียบกับAcoordตัวปัจจุบัน ไม่ต้องเทียบกับตัวTop เอาแค่รุ่น2.0 1.29ล้าน แต่ได้aribagคู่ ABS เบาะหนังปรับไฟฟ้า สตาร์ทปุ่ม กุญแจอัจฉริยะ จอMID มาตรวัดเรืองแสง วัสดุภายในดีขึ้น ตัวรถก็น่าจะใหญ่ขึ้น โครงสร้างและความปลอดภัยก็พัฒนาดีขึ้น รวมทั้งเผาผลาญเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น
ผมเลยคิดว่านอกจากเรื่องของค่าเงินแล้ว ต้นทุนในการประกอบก็น่าจะแพงขึ้นไปด้วย จ่ายแพงกว่าเมื่อก่อนแต่ได้ออฟชั่นและความปลอดภัยที่ดีขึ้น มันก็น่าจะสมเหตุสมผลกันนะครับ

หรือผมเข้าใจอะไรผิด

ส่วนรถยุโรปบางยี่ห้อเปลี่ยนโฉมใหม่ถูกลงด้วยซ้ำ อันนี้งงเหมือนกัน 10กว่าปีก่อนญาติกันออกBenz E240 Avangard ตากลมๆ ตอนนั้น4ล้านกว่า แพงมากๆ แต่ราคาE250CGIตอนนี้...



ชายโอ๊ต

นั่นก็เป็นเหตุผลที่บ้านผมเปลี่ยนมาเป็น BMW ยกชุด อย่างนึงก็คือภาระ ค่าใช้จ่ายน้อยลง (ผมเข้ามหาลัยได้ทุน ฯลฯ)
แต่อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือ ราคานี่แหละครับ
สมัยก่อน camry ไม้บรรทัดรุ่นท็อป 1.2 ล้าน ตอนนี้ 1.7-1.9 ล้าน อีกนิดเดียวก็ได้ BMW มาขับแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน ราคายังห่างกันเยอะอยู่

เจอ camry hybrid ตัวใหม่เข้าไป คุณพ่อจอง F10 เลย  ;D

เห็นด้วยครับ
ถ้าได้ใช้ชีวิตอยู่กับรถยุโรปดีๆแล้วจะรู้ว่ามันต่างกันจริงๆ
ยอมรับว่ารถยุโรปในบ้านเราราคาก็ไม่ใช่ถูก
แต่รถญี่ปุ่นตัวท็อปตอนนี้ตั้งราคากันแพงเกินคุณภาพจริงๆ
(ถ้ากำไรไม่เยอะเค้าจะกล้าแจกโบนัสเกือบ10เดือน?)
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"