ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมราคารถญี่ปุ่นปัจจุบันสูงจังครับหากเทียบกับแต่ก่อนและเทียบกับรถยุโรป  (อ่าน 4985 ครั้ง)

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,503
    • อีเมล์
ตามจริงมีคำถามสองข้อน่ะครับ

ข้อแรก

ทำไมรถญี่ปุ่นปัจจุบันราคาสูงหากเปรียบเทียบแต่ก่อน จำได้ว่้า

Accord G5 ปี 94 ราคา 8 แสนเศษ บาท  ( VTEC น่าจะล้านหนึ่งแสน) ผ่านไป  20 ปี ปัจจุบัน G9 ราคา ล้านสองไปจบที่ล้านแปด
Mazda MX-5 NA ปี 94 ราคา  8 แสนเศษ ผ่านไป 20 ปี NC ราคา สองล้านหก ( NB น่าจะล้านแปด)

แต่ราคารถยุโรป เปลี่ยนไปไม่มาก
BMW E36 ปี 94 สองล้านต้นต้น  ตอนนี้ F30 ก็สองล้านต้นไปยังสองล้านปลาย ไปสี่ล้าน ( แล้วแต่รุ่น)
Bezn C class   w202 ปี 94 น่าจะสองล้านต้นต้น ตอนนี้ ปี w204 ก็ราคาเริ่มต้นประมาณนี้
E class   w210 ราคา สองล้านหก ตอนนี้ w212 เริ่มต้น 3 ล้านสี่

เลยแต่สงสัยครับ ว่าเกิดจากอะไร.....

รถญี่ปุ่นสมัยนี้ ยัด option เทียบเท่ารถยุโรป เลยราคาโดดมา ไม่เหมือนแต่ก่อนไม่มี option อะไร??
ค่าเงิน??


----------------------------------------------

คำถามข้อสองคือ

จำได้ว่้า เคยมีกฏหมายภาษีรถยนตร์นำเข้าของญี่ปุ่น ที่บอกว่าจะลดลง จาก 30% เหลือ 5% ภายในห้าปี คือ ลดปีล่ะ 5%  อะไรสักอย่าง แล้วตัวแทนฝั่งรถยุโรปไม่พอใจ บอกว่าเอาเปรียบกัน ตอนนั้น จำได้ว่า หากเป็นจริง Lexus อาจราคาเท่า Toyota

ไม่ทราบว่ากฏหมายนี้ ถูกยกเลิก หรือยังไงไม่ทราบครับ ใครพอรู้เรื่องมั๊งครับ

---------------------------------------------

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ราคาสูงขึ้นคุณภาพควรจะดีขึ้นเนอะ

w203 ขนาดอายุ10ปี ผมว่ามันยังดีกว่ารถญี่ปุ่นสมัยนี้เยอะอยู่เลย

อาจะเป็นเพราะด้วยราคาซ่อม ทำไมราคารถถูกกว่า ถือว่าไปเจ็าก็ค่าซ่อมอีกเป็นแสนรึเปล่า

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
ราคาต้นทุนอะไรพวกนี้ ผมไม่รู้เรื่องนะครับ

แต่ค่าเงินเฟ้อ วันนั้น กับวันนี้มันต่างกัน แต่ผมก็ไม่รู้ว่ากี่เปอเซนต์อีกนะสิครับ

เทียบง่ายๆกว่านั้น ก็ราคาค่าข้าวแกงครับ สมัยก่อน สองอย่าง 20-25 ตอนนี้ก็เพิ่มไปกว่านั้น อาจจะเป็น 30-40 แล้วแต่ที่

สรุป เงินเฟ้อน่าจะเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งด้วยครับ ส่วนปัจจัยอื่น รอผู้รู้มาตอบครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
อาจจะเป็นเพราะ รถยุโรปตั้งราคาเวอร์ ตั้งแต่แรกหรือเปล่า เลยทำให้เราชินกับค่านิยมรถยุโรปราคาแพงได้
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
2 ล้าน 10 ปีที่แล้ว กับ 2 ล้าน ณ ปัจจุบันเทียบกันไม่ได้คับ

2 ล้านเมื่อก่อน มีค่ากว่า 2 ล้าน ตอนนี้เยอะ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมจำได้ว่าปี 94 accord ประกอบใน ราคาแปดแสนกว่า
นำเข้าราคาล้านสอง เท่ากับเบนซ์ c clasd
ตอนนี้เบนซ์ประกอบในราคาเกือบสามล้าน นำเข้าทะลุสามล้านไปไกลแล้วนะครับ จุดนี้ผมมองว่าไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันหลายปัจจัยครับ แต่มันก็น่าแปลกนะ

ลองคิดเล่นๆ อนาคต D Seg TOP 2M

แล้วไปเทียบกับ 3 series 320i std ราคา ถ้าผ่อนนี่หาความต่างจะแทบไม่เจอ

แต่การขับขี่ คุณภาพตัวรถ คนละเรื่องเลย

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
แต่ทำไมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ตรงข้ามกัน

เมื่อ 10 ปีก่อน 3 หมื่นได้คอมแค่คอมห่วยๆ 1 ตัวถ้าเทียบกับปัจจุบัน

แต่ทำไมคอมในปัจจุบันได้สเป็คโครตแรง  แต่ราคา 3 หมื่นเท่าเดิม และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาตลอด

หุหุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2013, 22:49:11 โดย KAKASHII »

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
ไปหาข้อมูลมา

เมื่อปี 2000 Nissan Altima ตัว top line $20,390.  

ซึ่งปี 2013 ตัวท็อป 2.5 ราคาอยู่ที่ $27,660  

ราคาต่างกันประมาณ $7,xxx  


ข้อมูล http://www.autotrader.com/research/article/2654/2000-nissan-altima.jsp

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
แต่ทำไมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ตรงข้าวกัน

เมื่อ 10 ปีก่อน 3 หมื่นได้คอมแค่คอมห่วยๆ 1 ตัวถ้าเทียบกับปัจจุบัน

แต่ทำไมคอมในปัจจุบันได้สเป็คโครตแรง  แต่ราคา 3 หมื่นเท่าเดิม และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาตลอด

หุหุ


ขอนี้เห็นด้วยคับ 10 ปีที่แล้ว ซื้อคอม + เครื่องปริ้นท์ ชุดล่ะแสน
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่าตรรกะคุณแปลกดีนะครับ

น่าจะถามว่า ทำไมแต่ก่อนรถยุโรป แพงจังเลย มากกว่า

ลองคิดดูว่า แต่ก่อนเงินล้านหายากขนาดไหนครับ  ผมว่าราคารถญี่ปุ่นเทียบกันเงินเฟ้อ มันก็โอเคอยู่แล้ว

กลับกัน ถ้ารถยุโรปราคาขึ้นไปเรื่อยๆเหมือนรถญี่ปุ่น คงไม่ต้องขายกันพอดีครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถญี่ปุ่นแพงขึ้น เพราะ ตั้งเอากำไรมากขึ้นครับ

จะขายถูก ๆ ทำไม ในเมื่อ ทุก ๆ คนก็จองซื้อกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว

เรียกว่า ง้อ คนขาย

กำไรเท่าไหร่ คิดเอาครับ รถรุ่นเดียวกัน ของอเมริกา ถูกกว่าไทยเกือบครึ่ง ประกอบโรงงานที่มีค่าแรง ค่าใช้จ่ายแพงกว่าเราอีก บวกกำไร ยังขายถูกกว่าเรามากกว่า 50% ขึ้นไป ยิ่งรุ่น TOP เราขายแพงกว่าเท่าตัว

แล้วรถในไทย มัน ประกอบบ้านเรา ภาษี ก็ไม่ใช่ 100%  ซักหน่อย ทำไม เขาขายถูกกว่าเราครึ่งนึงได้ ?

ก็เรียกว่ากำไรกันเหนาะ ๆ ครับ

เอาต้นทุนราคาอะไหล่รถทั้งคัน ใส่ EXCEL เลือก sum ทั้งหมด ยังไม่ถึงครึ่งของราคารถเลยครับ นี่ขนาดราคาอะไหล่ไม่ใช่ราคาส่งโรงงานประกอบนะครับ ส่งโรงงานประกอบถูกกว่านี้อีก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
เมื่อตอนปี 89 พ่อผมซื้อ อีสามสิบมาประมาณล้านบาท สามปีต่อมา ผมได้ใช้คันนี้ เป็เกียร์ธรรมดา พวงมาลัยเพาเย่อร์ครับ
ทุกวันนี้ผมใช้แจ๊ส08 ตัวท๊อป ราคาเจ็ดแสน ผมมีความรู้สึกว่าชอบการขับขี่ของแจ๊สมากกว่านะครับ ผมสนุกกับแพ๊ดเดิ้ลชิฟ สบายกับค๊อกพิทที่ใหญ่กว่าอีสามสิบ ในส่วนต่างสามแสน อีสามสิบจะได้อย่างเดียวคือช่วงล่างที่เงียบและนุ่มกว่า


ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
นั่นก็เป็นเหตุผลที่บ้านผมเปลี่ยนมาเป็น BMW ยกชุด อย่างนึงก็คือภาระ ค่าใช้จ่ายน้อยลง (ผมเข้ามหาลัยได้ทุน ฯลฯ)
แต่อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือ ราคานี่แหละครับ
สมัยก่อน camry ไม้บรรทัดรุ่นท็อป 1.2 ล้าน ตอนนี้ 1.7-1.9 ล้าน อีกนิดเดียวก็ได้ BMW มาขับแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน ราคายังห่างกันเยอะอยู่

เจอ camry hybrid ตัวใหม่เข้าไป คุณพ่อจอง F10 เลย  ;D

ออฟไลน์ somchailek

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
อาจจะเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนนะครับ
4-5ปี ที่ผ่านมา 100 เยนแลกได้ประมาณ 35-40 บาท
มาปีนี้ตั้งแต่ต้นปี 100 เยนแลกได้ล่าสุดก็ 30 บาท
ต่อไปราคาอาจจะลดลงก็ได้
โดยเฉพาะรถเกรย์

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
แพงขึ้นแต่คุณภาพมันก็ดีขึ้นนี่ครับ
อย่างสมัยก่อน ที่บ้านออกAccord G5 2.2VTI-E ราคาตอนนั้นน่าจะ8แสนกลางๆถ้าจำไม่ผิด เบาะกำมะหยี่ กระจกมองข้างไฟฟ้า ไม่มีairbag ไม่มีabs อุปกรณ์น่าจะเทียบเท่าซิตี้ตัวไม่Topในปัจจุบัน ถ้าจะเอาอุปกรณ์ครบๆต้องไปรุ่นVTI-Sประกอบนอก ส้านสอง
เทียบกับAcoordตัวปัจจุบัน ไม่ต้องเทียบกับตัวTop เอาแค่รุ่น2.0 1.29ล้าน แต่ได้aribagคู่ ABS เบาะหนังปรับไฟฟ้า สตาร์ทปุ่ม กุญแจอัจฉริยะ จอMID มาตรวัดเรืองแสง วัสดุภายในดีขึ้น ตัวรถก็น่าจะใหญ่ขึ้น โครงสร้างและความปลอดภัยก็พัฒนาดีขึ้น รวมทั้งเผาผลาญเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น
ผมเลยคิดว่านอกจากเรื่องของค่าเงินแล้ว ต้นทุนในการประกอบก็น่าจะแพงขึ้นไปด้วย จ่ายแพงกว่าเมื่อก่อนแต่ได้ออฟชั่นและความปลอดภัยที่ดีขึ้น มันก็น่าจะสมเหตุสมผลกันนะครับ

หรือผมเข้าใจอะไรผิด

ส่วนรถยุโรปบางยี่ห้อเปลี่ยนโฉมใหม่ถูกลงด้วยซ้ำ อันนี้งงเหมือนกัน 10กว่าปีก่อนญาติกันออกBenz E240 Avangard ตากลมๆ ตอนนั้น4ล้านกว่า แพงมากๆ แต่ราคาE250CGIตอนนี้...

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
นั่นก็เป็นเหตุผลที่บ้านผมเปลี่ยนมาเป็น BMW ยกชุด อย่างนึงก็คือภาระ ค่าใช้จ่ายน้อยลง (ผมเข้ามหาลัยได้ทุน ฯลฯ)
แต่อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือ ราคานี่แหละครับ
สมัยก่อน camry ไม้บรรทัดรุ่นท็อป 1.2 ล้าน ตอนนี้ 1.7-1.9 ล้าน อีกนิดเดียวก็ได้ BMW มาขับแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน ราคายังห่างกันเยอะอยู่

เจอ camry hybrid ตัวใหม่เข้าไป คุณพ่อจอง F10 เลย  ;D

เห็นด้วยครับ
ถ้าได้ใช้ชีวิตอยู่กับรถยุโรปดีๆแล้วจะรู้ว่ามันต่างกันจริงๆ
ยอมรับว่ารถยุโรปในบ้านเราราคาก็ไม่ใช่ถูก
แต่รถญี่ปุ่นตัวท็อปตอนนี้ตั้งราคากันแพงเกินคุณภาพจริงๆ
(ถ้ากำไรไม่เยอะเค้าจะกล้าแจกโบนัสเกือบ10เดือน?)
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"