Pumping Loss ให้นึกถึงหลอดดูดน้ำหรือหลอดฉีดยา เราเอานิ้วปิดปลายให้เหลือช่องเล็กๆ แล้วดูดอากาศเข้ามันจะต้องใช้แรงมากกว่าปกติ นั่นแหละ pumping loss ล่ะ
ไอ้ 4-2-1 นี่แหละ ทำให้ต้อง design platform ใหม่ ไอ้ SkyActiv-G ที่ใช้อยู่ใน 3 ตัวปัจจุบันมันไม่มีที่พอจะยัดได้ ต้องลด Compression Ratio ลงเหลือ 12
J53 บ้านเราจะมี 2.0 ล่าง ,2.0 บน ,2.5 ,2.2D
J71 ถ้ายอดพอมีโอกาสไปทำที่มาเลย์ โรงงานเดียวกับ CX-5 แล้วบ้านเราก็จะได้มีโอกาสนำเข้ามาขาย (ไม่ใช่ปีนี้แน่ๆ)
จริงๆ Mazda ก็มี Hybrid นะครับ จะออกมาในรุ่น J36 ช่วงปลายปีนี้ (ตอนแรกจะขายเฉพาะในญี่ปุ่นก่อน) + กับเครื่อง SkyActiv-G 1.5 ได้ข่าวว่า ถ้าทดสอบตาม drive cycle JC08 จะอยู่ราวๆ 35 km/L
รถเชิงพาณิชย์(Commercial vehicle) ไม่มี SkyActiv ครับ
ปล. 1
SkyActiv-G เป็นเครื่องหัวฉีดตรงอยู่แล้วครับ จริงๆ Mazda มีหัวฉีดตรงมานานแล้ว แต่บ้านเราไม่ได้เอาเข้ามาขายเอง รุ่นเก่า 120 บาร์ รุ่นนี้ที่อยู่ใน SkyActiv-G 200 บาร์
ส่วนดีเซล SkyActiv-D นั่น 2,000 บาร์ครับ
ปล.2
จิ่มมี่ไปหัวหินกับเค้าด้วยเหรอ ?