ผู้เขียน หัวข้อ: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)  (อ่าน 18702 ครั้ง)

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 21:59:56 »
อ่านแล้ว อยากจะขอต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นมาแปลให้ Mazda จังเลย

ในหนังสือ Mazda Demio no subete ของญี่ปุ่น ก็มีอธิบายเรื่อง เทคโนโลยี Sky Active ไว้อย่างละเอียดเหมือนกัน
ผมซื้อมาตั้งนานแล้ว ยังไม่มีเวลาอ่านสักที :P


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:22:54 »
ผมยังไม่เคยสัมผัส และยังไม่ปักใจเชื่อว่ามันจะดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา หรือดีจนคู่แข่งไม่ติดฝุ่น
และเช่นเดียวกัน ผมก็คิดว่า คนที่ยังไม่เคยได้สัมผัส ก็ไม่ควรจะออกตัวแรงด่าไปก่อน
ไม่ว่าจะเพื่อความมันส์ ความสะใจ หรือเพื่อจุดประสงค์อันใดก็ตามครับ

wittymazdaFC

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:28:20 »
รอ รอ รอ รอ ฉันจะรอเธอ skyactiv  เรียบมา  น่ะ อิอิ

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:41:12 »
ต้องลดน้ำหนักได้เท่ามิตซูบิชิ มิราจ ก่อนถึงจะได้อัตราเร่ง+ประหยัด แบบทิ้งคู่แข่งได้แน่นอน ;D

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:51:15 »
เอาง่ายๆนะครับ

เทคโนโลยี Skyactiv ของมาสด้า ทุกวันนี้ ก็ค่อยทยอยๆไล่เปลี่ยนไปทีละประเทศ เพราะติดข้อจำกัดเรื่องกำลังการผลิต มีอีกหลายประเทศที่ยังใช้เครื่องเดิมของมาสด้าอยู่ แต่ว่า มาสด้าจะเปลี่ยนทั้งหมดเป็น Skyactiv แน่ๆ ในรถรุ่นใหม่ ต่อจากนี้ หรือพูดง่ายๆคือ ทั้ง 2,3 MX-5 รุ่นต่อไปจะเป็น Skyactiv แน่นอน

จากการอ่านรีวิวเมืองนอก ตัวที่โดดเด่นชนิดค่ายยุโรปยังมอง คือตัวเครื่องยนตร์ดีเซล ส่วนตัวเบนซิน ค่อนข้างเฉยๆ คือดีขึ้น แต่ว่ายังไม่ได้จะโดดเด่นกว่าคู่แข่งมากนัก(แต่ถ้าเทียบกับเครื่องเก่าของมาสด้าเองก็ถือว่าน่าพอใจมากๆล่ะ)


ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:11:11 »
จะรอวันที่ MAZDA จะมีเครื่องดีๆ กะเค้าบ้าง เอาใจช่วยสุดๆครับ

อยากให้เครื่องแรงสมตัว กับประหยัดสูสีกับชาวบ้านเค้าหน่อย

อยากให้ Mazda ขายดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ผมใช้ Mazda3 มา 6 ปี เห็นการพัฒนาขึ้นในหลายๆด้านของ Mazda ในเมืองไทยครับ

Mazda ทำรถได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน Mazda ทำได้ดีน่าใช้แทบทั้งคัน
มาตกม้าตายตรง เครื่องยนต์ เนี่ยแหละครับ ที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุดของ Mazda ในปัจจุบัน


ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:26:14 »
เค้าว่ากันว่ารถที่ดีที่สุดไม่ใช่รถที่มีความเร็วสูงสุด และ ประหยัดน้้ำมันมากที่สุด ;D ;D

เชื่อว่าคอ mazda จะ skyactive หรือไม่ เอกลักษณ์การขับขี่ต้องมาก่อน

ปล. ผมเชื่อว่า sky-active ดีนะ แต่ไม่ได้ดีแบบโคตรเทพหรอก ไม่อยากหวังมาก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:37:23 »
มึเทอโบสองตัวนี่เองถึงว่าcx5ทำไมถึงได้คะแนนทดสอบดีจากสื่อทดสอบนอก เป็นการวางแนวทางที่ดีนะครับ เครื่องยนต์จะทำให้แรงก็เสริมเติมแต่งได้จะทำให้ประหยัดน้ำมันก็เอาเทคโนโลยีฉีดตรงมาเสริมหรือลดความจุใส่เทอโบก็ได้ แต่หลักการลดความเสียดทานกับลดน้ำหนักแต่ความแข็งแกร่งเพิ่มจะเป็นรากฐานทึ่สำคัญที่จะทำให้ประสิทธิภาพออกมาแสดงได้เด่นชัดมากขึ้น  :) ต้องดูว่าในแบบเบนซินจะทำได้ดีจากเก่าเท่าไหน.......แต่เอาจริงๆนะถ้ามาสด้ายังไม่เก่งเครื่องเบนซินอยู่ก็เอาระบบฉีดตรงมาใส่เถ๊อะ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:43:15 »
ที่ถูกใจที่สุดก็คือ    มาสด้ายังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกียร์ MT ควบคู่กันไปด้วย    ถูกใจคอ MT อย่างแรง

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:07:05 »
Pumping Loss ให้นึกถึงหลอดดูดน้ำหรือหลอดฉีดยา เราเอานิ้วปิดปลายให้เหลือช่องเล็กๆ แล้วดูดอากาศเข้ามันจะต้องใช้แรงมากกว่าปกติ นั่นแหละ pumping loss ล่ะ

ไอ้ 4-2-1 นี่แหละ ทำให้ต้อง design platform ใหม่ ไอ้ SkyActiv-G ที่ใช้อยู่ใน 3 ตัวปัจจุบันมันไม่มีที่พอจะยัดได้ ต้องลด Compression Ratio ลงเหลือ 12

J53 บ้านเราจะมี 2.0 ล่าง ,2.0 บน ,2.5 ,2.2D

J71 ถ้ายอดพอมีโอกาสไปทำที่มาเลย์ โรงงานเดียวกับ CX-5 แล้วบ้านเราก็จะได้มีโอกาสนำเข้ามาขาย (ไม่ใช่ปีนี้แน่ๆ)

จริงๆ Mazda ก็มี Hybrid นะครับ จะออกมาในรุ่น J36 ช่วงปลายปีนี้ (ตอนแรกจะขายเฉพาะในญี่ปุ่นก่อน) + กับเครื่อง SkyActiv-G 1.5 ได้ข่าวว่า ถ้าทดสอบตาม drive cycle JC08 จะอยู่ราวๆ 35 km/L

รถเชิงพาณิชย์(Commercial vehicle) ไม่มี SkyActiv ครับ

ปล. 1

SkyActiv-G เป็นเครื่องหัวฉีดตรงอยู่แล้วครับ จริงๆ Mazda มีหัวฉีดตรงมานานแล้ว แต่บ้านเราไม่ได้เอาเข้ามาขายเอง รุ่นเก่า 120 บาร์ รุ่นนี้ที่อยู่ใน SkyActiv-G 200 บาร์

ส่วนดีเซล SkyActiv-D นั่น 2,000 บาร์ครับ

ปล.2
จิ่มมี่ไปหัวหินกับเค้าด้วยเหรอ ?

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:17:41 »
ขอบคุณครับ ชอบอ่านอะไรอย่างงี้จริงๆ

ตัวเครื่องยนต์ที่ลด pumping loss นั้น หลักการเดียวกับ Atkinson Cycle เลยครับ ซึ่งนอกจากจะช่วยลด pumping loss แล้ว ยังจะทำให้ thermal efficiency เพิ่มขึ้นด้วย  ส่วนกำลังที่ลดลงก็คงถูกชดเชยด้วย turbo

อีกอย่างที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สำคัญมากและเป็นเรื่องไม่ง่ายก็คือ การลดแรงเสียดทานในชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ครับ ผมเคยคุยกับนักวิจัยของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง ที่พยายามลอกเลียนแบบเครื่องยนต์รถไถแบรนด์ญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกันเป๊ะ แต่เมื่อวัด efficiency ที่ได้กลับห่างไกลกับตัวจริงมาก ซึ่งคาดว่าเป็นเทคโนโลยีด้าน material และการ treatment ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าถึง

ตามนั้นเลยครับ

อ่อ ลืม ระบบวาล์วแปรผันของ SkyActiv-G นี่เหมือน VVT-iE ที่อยู่ใน Lexus นะครับฝั่งไอดีควบคุมการแปรผันด้วยไฟฟ้า

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:41:59 »
ขอบคุณมากครับ อ่านช่วงแนวคิดของเขาแล้ว ผมว่าแหวกแนวมากๆ เลยครับ ไม่แปลกใจเลยที่เขาเป็นผู้ที่ยืนหยัดกับเครื่อง Wanket rotary มาได้ 40 กว่าปี

แต่ตรงช่วงเทคนิค อ่านแล้วงงมากๆ ครับ สงสัยขอรอ ver. สมบูรณ์ก่อนละกันครับ

ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ SADAEW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 07:34:57 »
ผมว่าใครที่เป็นแฟนมาสด้าอยู่แล้ว แม้มาสด้าจะมีข้อบกพร่องอะไรในปัจจุบัน
พวกคุณ ๆ ก็ยังซื้อมาขับ หรือไม่ซื้อก็ยังติดตามอยู่ ด้วยเหตุที่หลงมนเสน่ห์ของมาสด้าแบบ zoom-zoom

ตัวผมเองชอบมาสด้ามาก ๆ เหมือนกันทั้งช่วงล่างการขับขี่จุดศูนย์ถ่วง บาลานซ์ต่าง ๆ พวงมาลัย
เทคโนโลยี SkyActiv ที่มาสด้าตั้งใจทำขึ้นมาเปิดตัวปีนี้ทั้งคันสำหรับ CX-5 ผมคิดว่า
แค่เรามองว่ามาสด้าเองพัฒนาจากรถตัวเองที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น 20-30% ในภาพรวม
ในทุก ๆ รายละเอียดของตัวรถ ผมว่าแค่นี้แฟน ๆ มาสด้าก็น่าจะดีใจแล้วนะครับ เพราะเค้ามีเอกลักษณ์ของตัวเอง
ไม่ต้องไปประหยัดจ๋า ไม่ต้องไปแรงสุด ๆ เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ แต่มีแนวทางของเค้าชัดเจน
ถ้าเราเป็นแฟนมาสด้าจริง ๆ จะรู้ว่ามาสด้าก็ไม่ได้ทำรถเอาใจกระแสตลาดมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
แต่มาสด้าทำรถมาเพื่อ "คนชอบขับรถ" จริง ๆ มากกว่า 

อย่าพึ่งออกตัวล้อฟรีทั้งบวกและลบเลยครับ
ลองคิดง่าย ๆ ว่าถ้าเทียบกับคน ตัวเราเองพัฒนาศักยภาพในการทำงานขึ้น 20-30% ในภาพรวม
แค่นี้ก็มหัศจรรย์มากแล้วครับ แต่ผมเชื่อว่าแฟน ๆ มาสด้าไม่น่าจะผิดหวัง
ถ้าไม่เอาไปเทียบแบบ แรงไม่เท่ายี่ห้อนั้น ประหยัดไม่เท่ายี่ห้อนี้
แต่เทียบจิตวิญญาณมาสด้าที่คุณเคยขับมันน่าหลงไหลมากขึ้นนะผมว่า....

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 07:39:22 »
ขอบพระคุณพี่ J!MMY มากครับที่สละเวลานำมาลงให้ได้อ่านกันครับผม ^^

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 08:28:23 »
ทำไมMazdaไม่จัดรอบเดียว จะได้ไปลองCX-5กับพี่J!MMYด้วย  :'(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:07:10 »
อยากเห็น MZ6 ป้ายแดง จัง

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:12:18 »
ติดแก๊ส LPG ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ kimberry

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:52:15 »
ติดแก๊ส LPG ได้ไหมครับ

ผมมองว่าหลังปี 2558 ที่เปิด AEC ราคาแก๊สน่าจะลอยตัวหมดแล้วครับ
เพราะจะสามารถขนย้ายสินค้าและค้าขายได้อย่างอิสระในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน
ดังนั้น เลิกคิดเรื่องติด LPG ได้ครับ ไม่ถูกแล้วแน่นอน


ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 04:40:53 »
จะได้เห็น เครื่อง Rotary SkyActiv  ไหมนะ อยากได้ฝุดๆเลยถ้ามี ;D
.... ... ....- --- --.- ..