วัสดุภายใน Vios 2013 เป็นพลาสติกรีไซเคิลเหมือน Prius หรือครับ ?

___LOFT

พอดีวันนี้ได้มีโอกาศคุยกับพี่ทำงาน Toyota (Dealer) เรื่อง All New Vios เลยเกิดความสงสัยครับ . . .
- วัสดุพลาสติกภายในของ All New Vios เป็นพลาสติกรีไซเคิลเหมือนกันกับ Prius หรือไม่ครับ ?
- การที่ Toyota เลือกในวัสดุพลาสติกรีไซเคิลมาใช้กับ Prius ด้วยเหตุผลประการใด เป็นการ Lightweight รักษาสิ่งแวดล้อม ลดต้นทุน หรืออื่นๆ ครับ ?

ขอบคุณครับ 

 



คนกรุง

น่าจะใช่นะครับ รถผมปี2012 สังเกตุตรงชายประตูมันจะมีสัญลักษณ์เหมือนวัสดุตีไซเคิล ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่วัสดุมันก๊องแก๊งมากๆ

สัญลักษณ์แบบนี้อะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2013, 22:15:59 โดย คนกรุง »



NONT4477

ตรานั่นมันมีจริงๆลองส่องดูครับ  ;D
คิดเสียว่ารักษ์โลก ช่วยโลกก็ละกัน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Iwata Kana Σ4

Prius รุ่นนี้ Concept คือรักโลกครับ
ดังนั้น ทุกรายละเอียดถึงต้องใช้พลาสติชนิดนี้ครับ

(ขอติที่ว่า แผงประตูตรงกระจกไฟฟ้าเข่าขยับที มันขยับด้วย)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



AzLaRN

เพิ่งไม่ดูมาเหมือนกันขับ ติดใจตรงที่ว่าตัวเก่าให้ผ้าบุแผงข้างมาหนึ่งฝ่ามือ ตัวนี้ ไม่ให้มาเลย  :-[ :-[ :-[



BG

น่าจะใช่นะครับ รถผมปี2012 สังเกตุตรงชายประตูมันจะมีสัญลักษณ์เหมือนวัสดุตีไซเคิล ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่วัสดุมันก๊องแก๊งมากๆ

สัญลักษณ์แบบนี้อะครับ


สัญลักษณ์นี้บอกว่าเป็น Recyclable plastic นะครับ  ไม่ใช่ Recycled Plastic อย่าเข้าใจผิด
หรือแปลว่า เป็นพลาสติกที่สามารถนำมา Recycle ใหม่ได้   ไม่ใช่พลาสติกที่ผ่านการ Recycle มาแล้ว

แม้กระทั่ง Prius ก็ไม่ใช่ Recycled Plastic หรอกครับ แต่มันเป็นพลาสติกที่ derived มาจากพืช ส่วนใหญ่เป็นพวก PLA (Polylactic acid) ซึ่งปัจจุบันทำจากข้าวโพด  คุณสมบัติหลายอย่างของมันอาจยังไม่ดีเท่าพลาสติกจากปิโตรเลียม แต่ก็ค่อยๆ พัฒนาไปครับ

และโดยโครงสร้างราคาของวัตถุดิบพลาสติกแล้ว ไม่จำเป็นเลยที่บ.รถยนต์จะต้องลดต้นทุนโดยการหันไปใช้พลาสติกเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน Part สำคัญๆ เพราะประหยัดต้นทุนลงไปได้ไม่เท่าไหร่ แต่จะทำให้ควบคุมการผลิต จนถึงเรื่องคุณภาพลำบากขึ้นเยอะ



BG

ส่วนความก๊องแก๊งของพลาสติกที่เรารู้สึกได้มันมาจากหลายส่วนครับ ตั้งแต่...

- การออกแบบโครงสร้าง Part ว่าจะมี Stiffness พอมั้ย กดแล้วยุบมั้ย
- ตำแหน่งประกอบ มีจุดยึดมากพอมั้ย ล็อคแน่นพอมั้ย หรือมีตัว damp เช่นพวกขอบยางพอมั้ย ซึ่งพวกนี้จะช่วยลดการกระพือ (rattle)
- Graining หรือการกัดลาย ก็มีผลต่อความรู้สึกมาก
- สีที่ใช้

โดยเฉพาะ 2 อันหลังนี่ บางทีผู้ผลิตก็จงใจที่จะทำให้รู้สึกก๊องแก๊งในรุ่นล่างๆ เพื่อจะทำให้เกิด Price discrimination ได้



NoName__???

ถ้าใช้ไปนานๆวัสดุมันจะแตก กรอบ แบบสมัยที่VWนำมาใช้มั้ยคะ



mamaman

มันเป็น สัญลักษณ์หมายความว่า วัสดุประเภทนี้ รีไซเคิลได้ครับ
พลาสติก หากเอาไปผ่านกรรมวิธี รีไซเคิล มันก้ได้เม็ดพลาสติกออกมาฉีดได้ใหม่ คุณภาพ ไม่ต่างจากเดิมมากครับ


รู้ได้ไงว่า เม็ดพลาสติกใหม่ๆ ที่เอามาฉีดมันไม่ได้มาจากการรีไซเคิล ไม่มีใครรู้หลอกครับ ถ้าเม็ดมันออกมาจากโรงงาน

ลองไปดูก้นขวดน้ำดื่มก็มีนะครับ

เค้าก้เอาไปรีไซเคิล ทำเม็ดพลาสติกใหม่ออกมาใหม่ได้ เป็นเม็ดพลาสติกใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2013, 08:27:08 โดย mamaman »



mamaman

ถ้าใช้ไปนานๆวัสดุมันจะแตก กรอบ แบบสมัยที่VWนำมาใช้มั้ยคะ

Spec รถสมัยนนี้ พลาสติกต้องผ่านการ จำลองการทนต่อสภาวะอากาศ ร้อน เย็น หนาว ติดลบ ทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ แล้วดูสภาพ
พูดง่ายๆ พลาสติก PP ที่ใช้ภายในรถ อายุการใช้งานมันนานมากๆ และไม่กรอบครับ



BG

รู้ได้ไงว่า เม็ดพลาสติกใหม่ๆ ที่เอามาฉีดมันไม่ได้มาจากการรีไซเคิล ไม่มีใครรู้หลอกครับ ถ้าเม็ดมันออกมาจากโรงงาน

ลองไปดูก้นขวดน้ำดื่มก็มีนะครับ

เค้าก้เอาไปรีไซเคิล ทำเม็ดพลาสติกใหม่ออกมาใหม่ได้ เป็นเม็ดพลาสติกใหม่

พลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้ว ไม่ใช่พลาสติกใหม่นะครับ เพราะทุกครั้งที่พลาสติกถูกหลอมด้วยความร้อน (ประมาณ 200-300 องศาแล้วแต่ชนิด) สายโซ่ Polymer จะขาดออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คุณสมบัติเชิงกล drop ลงทุกครั้ง

ซึ่งเม็ดพลาสติกที่ผ่านการ Recycle มาแล้ว ก็เท่ากับว่าผ่านการถูกหลอมด้วยความร้อนมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ดังนั้น มันไม่เหมือนเม็ดใหม่แน่นอน นอกจากนี้ ก่อนถูก recycle มันก็ยังได้เจอการปนเปื้อนมากมายจากสิ่งแวดล้อม และเจอในปริมาณที่ไม่เท่ากัน Verify ไม่ได้ว่าคุณสมบัติแต่ละ lot เป็นอย่างไร เหมือนกันหรือไม่ เมื่อนำเม็ด Recycled เหล่านี้มาผลิตชิ้นงาน ก็จะทำให้มีความลำบากตั้งแต่...

ขั้นตอนผลิต - ควบคุม Process (ฉีด) ให้นิ่งยาก ทำให้ชิ้นงานเสียมากขึ้น เปลืองแรง เปลืองค่าไฟ เปลืองเวลา ฯลฯ

ขั้นตอนประกอบ - การบิดตัวจะมากขึ้น การหดตัวไม่เท่ากัน และควบคุมไม่ได้ (range กว้าง) ทำให้ประกอบลำบาก ถ้าต้องขืน หรืองัดง้าง ก็จะทำให้มี Residual stress หลงเหลือ ทำให้ไม่ทนต่อความล้า

การใช้งาน - สี, สัมผัส อาจผิดแปลกไป กลิ่นอาจออกมาเมื่อเจอความร้อน ชิ้นงานไม่ทน  
ยิ่งเป็นขวดน้ำที่ว่าเนี่ย ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะมันสัมผัสกับอาหาร serious มาก ยิ่งถ้าคุณเห็นความเร็วใน process ผลิตขวดน้ำแล้ว คุณจะไม่มีทางเสียเวลาให้กับการปรับจูนเครื่องจักรให้เหมาะกับเม็ด recycle แต่ละ lot เพื่อประหยัดเงินลงไม่กี่ตังค์เลยครับ
และเม็ดที่ Recycle มาจากขวดน้ำใช้แล้ว ก็ไม่ได้ถูกนำไปผลิตขวดน้ำใหม่ แต่จะเอาไปผลิตสินค้าที่ serious รองๆ ลงไป เช่น พรม หมอน กระเป๋า ถาด เป็นต้น

ถ้าจะมีการ Recycle บ้าง ก็เป็นการเอาของที่เพิ่งผลิตเสียใน Process ไปบด แล้วนำกลับมา"ผสม"ใช้กับเม็ดใหม่ในอัตราส่วนน้อยมาก (<5%) ซึ่งของเสียในงานฉีดพลาสติก ก็จะเสียอยู่ใน rate ไม่เกินนี้  เพื่อไม่ให้คุณสมบัติเปลี่ยนมากนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2013, 10:27:38 โดย BG »



Bluecat

เป็นความรู้ที่ดีมาก บางทีก็เข้าใจว่าเป็นพลาสติกที่ทำจากการรีไซเคิล ที่แท้คือพลาสติกที่สามารกลับไปใช้ได้ใหม่



wooot

กระทู้คุณภาพครับ  ขอบคุณสำหรับความรู้  ;D



nodano

พึ่งรู้เหมือนกันนะคะเนี่ย ได้ความรู้เพรียบเลย ขอบคุณค่ะ



Disk™

รู้ได้ไงว่า เม็ดพลาสติกใหม่ๆ ที่เอามาฉีดมันไม่ได้มาจากการรีไซเคิล ไม่มีใครรู้หลอกครับ ถ้าเม็ดมันออกมาจากโรงงาน

ลองไปดูก้นขวดน้ำดื่มก็มีนะครับ

เค้าก้เอาไปรีไซเคิล ทำเม็ดพลาสติกใหม่ออกมาใหม่ได้ เป็นเม็ดพลาสติกใหม่

พลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้ว ไม่ใช่พลาสติกใหม่นะครับ เพราะทุกครั้งที่พลาสติกถูกหลอมด้วยความร้อน (ประมาณ 200-300 องศาแล้วแต่ชนิด) สายโซ่ Polymer จะขาดออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คุณสมบัติเชิงกล drop ลงทุกครั้ง

ซึ่งเม็ดพลาสติกที่ผ่านการ Recycle มาแล้ว ก็เท่ากับว่าผ่านการถูกหลอมด้วยความร้อนมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ดังนั้น มันไม่เหมือนเม็ดใหม่แน่นอน นอกจากนี้ ก่อนถูก recycle มันก็ยังได้เจอการปนเปื้อนมากมายจากสิ่งแวดล้อม และเจอในปริมาณที่ไม่เท่ากัน Verify ไม่ได้ว่าคุณสมบัติแต่ละ lot เป็นอย่างไร เหมือนกันหรือไม่ เมื่อนำเม็ด Recycled เหล่านี้มาผลิตชิ้นงาน ก็จะทำให้มีความลำบากตั้งแต่...

ขั้นตอนผลิต - ควบคุม Process (ฉีด) ให้นิ่งยาก ทำให้ชิ้นงานเสียมากขึ้น เปลืองแรง เปลืองค่าไฟ เปลืองเวลา ฯลฯ

ขั้นตอนประกอบ - การบิดตัวจะมากขึ้น การหดตัวไม่เท่ากัน และควบคุมไม่ได้ (range กว้าง) ทำให้ประกอบลำบาก ถ้าต้องขืน หรืองัดง้าง ก็จะทำให้มี Residual stress หลงเหลือ ทำให้ไม่ทนต่อความล้า

การใช้งาน - สี, สัมผัส อาจผิดแปลกไป กลิ่นอาจออกมาเมื่อเจอความร้อน ชิ้นงานไม่ทน  
ยิ่งเป็นขวดน้ำที่ว่าเนี่ย ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะมันสัมผัสกับอาหาร serious มาก ยิ่งถ้าคุณเห็นความเร็วใน process ผลิตขวดน้ำแล้ว คุณจะไม่มีทางเสียเวลาให้กับการปรับจูนเครื่องจักรให้เหมาะกับเม็ด recycle แต่ละ lot เพื่อประหยัดเงินลงไม่กี่ตังค์เลยครับ
และเม็ดที่ Recycle มาจากขวดน้ำใช้แล้ว ก็ไม่ได้ถูกนำไปผลิตขวดน้ำใหม่ แต่จะเอาไปผลิตสินค้าที่ serious รองๆ ลงไป เช่น พรม หมอน กระเป๋า ถาด เป็นต้น

ถ้าจะมีการ Recycle บ้าง ก็เป็นการเอาของที่เพิ่งผลิตเสียใน Process ไปบด แล้วนำกลับมา"ผสม"ใช้กับเม็ดใหม่ในอัตราส่วนน้อยมาก (<5%) ซึ่งของเสียในงานฉีดพลาสติก ก็จะเสียอยู่ใน rate ไม่เกินนี้  เพื่อไม่ให้คุณสมบัติเปลี่ยนมากนัก

ของจริงมากก
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



noonzushi

น่าจะใช่นะครับ รถผมปี2012 สังเกตุตรงชายประตูมันจะมีสัญลักษณ์เหมือนวัสดุตีไซเคิล ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่วัสดุมันก๊องแก๊งมากๆ

สัญลักษณ์แบบนี้อะครับ


สัญลักษณ์นี้บอกว่าเป็น Recyclable plastic นะครับ  ไม่ใช่ Recycled Plastic อย่าเข้าใจผิด
หรือแปลว่า เป็นพลาสติกที่สามารถนำมา Recycle ใหม่ได้   ไม่ใช่พลาสติกที่ผ่านการ Recycle มาแล้ว

แม้กระทั่ง Prius ก็ไม่ใช่ Recycled Plastic หรอกครับ แต่มันเป็นพลาสติกที่ derived มาจากพืช ส่วนใหญ่เป็นพวก PLA (Polylactic acid) ซึ่งปัจจุบันทำจากข้าวโพด  คุณสมบัติหลายอย่างของมันอาจยังไม่ดีเท่าพลาสติกจากปิโตรเลียม แต่ก็ค่อยๆ พัฒนาไปครับ

และโดยโครงสร้างราคาของวัตถุดิบพลาสติกแล้ว ไม่จำเป็นเลยที่บ.รถยนต์จะต้องลดต้นทุนโดยการหันไปใช้พลาสติกเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน Part สำคัญๆ เพราะประหยัดต้นทุนลงไปได้ไม่เท่าไหร่ แต่จะทำให้ควบคุมการผลิต จนถึงเรื่องคุณภาพลำบากขึ้นเยอะ
สุดยอดผู้มีความรู้ตัวจริง กระทู้นี้ดีได้สาระความรู้มากๆคะ เพิ่งรุ้นะคะว่าเดียวนี้ vios ก็ใช้พลาสติกเเบบรีไซเคิลได้ ช่วยโลกได้อีกหนึ่งทาง ปกติจะรู้เเค่ว่าเดียวนี้ค่ายรถยนต์นิยมใช้สีน้ำในการพ่นสีรถ เพื่อลดการใช้สารเคมีที่เป็นพิษต้องสิ่งเเวดล้อมเเค่นั้นเอง



udis

บ้านเรา ไม่ได้เอาชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นพลาสติกไปเข้่ากระบวนการรีไซเคิลนะผมว่า
เอามาขายเชียงกงมากกว่า ไม่เสียพลังงานในการผลิตด้วยครับ

รวมทั้ง Prius ที่ญี่ปุ่นด้วย ก็เอาชิ้นส่วนต่างๆมาขายเชียงกงบ้านเราอยู่
เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ได้ใช้จริงแบบพลาสติกจากของอื่นๆ เพราะมันเป็นของที่ยังขายได้อยู่ ของพวกนี้แตกหักก็น้อยมาก เพราะอยู่ภายใน
 ;D ;D ;D



dht_tubes

ส่วนความก๊องแก๊งของพลาสติกที่เรารู้สึกได้มันมาจากหลายส่วนครับ ตั้งแต่...

- การออกแบบโครงสร้าง Part ว่าจะมี Stiffness พอมั้ย กดแล้วยุบมั้ย
- ตำแหน่งประกอบ มีจุดยึดมากพอมั้ย ล็อคแน่นพอมั้ย หรือมีตัว damp เช่นพวกขอบยางพอมั้ย ซึ่งพวกนี้จะช่วยลดการกระพือ (rattle)
- Graining หรือการกัดลาย ก็มีผลต่อความรู้สึกมาก
- สีที่ใช้

โดยเฉพาะ 2 อันหลังนี่ บางทีผู้ผลิตก็จงใจที่จะทำให้รู้สึกก๊องแก๊งในรุ่นล่างๆ เพื่อจะทำให้เกิด Price discrimination ได้

และก็



พลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้ว ไม่ใช่พลาสติกใหม่นะครับ เพราะทุกครั้งที่พลาสติกถูกหลอมด้วยความร้อน (ประมาณ 200-300 องศาแล้วแต่ชนิด) สายโซ่ Polymer จะขาดออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คุณสมบัติเชิงกล drop ลงทุกครั้ง

ซึ่งเม็ดพลาสติกที่ผ่านการ Recycle มาแล้ว ก็เท่ากับว่าผ่านการถูกหลอมด้วยความร้อนมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ดังนั้น มันไม่เหมือนเม็ดใหม่แน่นอน นอกจากนี้ ก่อนถูก recycle มันก็ยังได้เจอการปนเปื้อนมากมายจากสิ่งแวดล้อม และเจอในปริมาณที่ไม่เท่ากัน Verify ไม่ได้ว่าคุณสมบัติแต่ละ lot เป็นอย่างไร เหมือนกันหรือไม่ เมื่อนำเม็ด Recycled เหล่านี้มาผลิตชิ้นงาน ก็จะทำให้มีความลำบากตั้งแต่...

ขั้นตอนผลิต - ควบคุม Process (ฉีด) ให้นิ่งยาก ทำให้ชิ้นงานเสียมากขึ้น เปลืองแรง เปลืองค่าไฟ เปลืองเวลา ฯลฯ

ขั้นตอนประกอบ - การบิดตัวจะมากขึ้น การหดตัวไม่เท่ากัน และควบคุมไม่ได้ (range กว้าง) ทำให้ประกอบลำบาก ถ้าต้องขืน หรืองัดง้าง ก็จะทำให้มี Residual stress หลงเหลือ ทำให้ไม่ทนต่อความล้า

การใช้งาน - สี, สัมผัส อาจผิดแปลกไป กลิ่นอาจออกมาเมื่อเจอความร้อน ชิ้นงานไม่ทน 
ยิ่งเป็นขวดน้ำที่ว่าเนี่ย ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะมันสัมผัสกับอาหาร serious มาก ยิ่งถ้าคุณเห็นความเร็วใน process ผลิตขวดน้ำแล้ว คุณจะไม่มีทางเสียเวลาให้กับการปรับจูนเครื่องจักรให้เหมาะกับเม็ด recycle แต่ละ lot เพื่อประหยัดเงินลงไม่กี่ตังค์เลยครับ
และเม็ดที่ Recycle มาจากขวดน้ำใช้แล้ว ก็ไม่ได้ถูกนำไปผลิตขวดน้ำใหม่ แต่จะเอาไปผลิตสินค้าที่ serious รองๆ ลงไป เช่น พรม หมอน กระเป๋า ถาด เป็นต้น

ถ้าจะมีการ Recycle บ้าง ก็เป็นการเอาของที่เพิ่งผลิตเสียใน Process ไปบด แล้วนำกลับมา"ผสม"ใช้กับเม็ดใหม่ในอัตราส่วนน้อยมาก (<5%) ซึ่งของเสียในงานฉีดพลาสติก ก็จะเสียอยู่ใน rate ไม่เกินนี้  เพื่อไม่ให้คุณสมบัติเปลี่ยนมากนัก

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ